Luận Văn Giải pháp phát triển CNPT cho ngành xe máy của Việt Nam

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giải pháp phát triển CNPT cho ngành xe máy của Việt Nam
    Lời mở đầu

    Hội nhập kinh tế luôn song hành cùng với sự phát triển ngày càng cao của quá trình phân công lao động quốc tế. Bất kỳ một sản phẩm công nghiệp nào hiện nay đều không thể do chỉ duy nhất một công ty của một quốc gia sản xuất. Ví dụ chiếc máy tính hiệu IBM nhưng ổ cứng có thể là Seagate, màn hình là Samsung, Main của Intel, thậm chí đến chiếc ốc vít cũng phải có một nhà cung cấp chuyên nghiệp. Một sản phẩm công nghiệp tích hợp như thế cần phải có hàng chục, thậm chí cả trăm nhà cung cấp các bộ phận, linh kiện cho nó.
    Xe máy cũng là một trong những sản phẩm công nghiệp tích hợp. Để có một sản phẩm xe máy hoàn chỉnh do đó cũng đòi hỏi phải có hệ thống các nhà cung cấp cho nó. Hệ thống này được gọi chung là hệ thống CNPT cho ngành. Nếu nó ngày càng được mở rộng thì chứng tỏ trình độ phân công lao động của ngành càng cao và cũng phản ánh ngành đang ở giai đoạn nào cuả quá trình phát triển. Đồng thời, sự phát triển của hệ thống cung cấp cho ngành xe máy còn có thể là nền tảng để xây dựng và phát triển các nhà cung cấp cho các ngành công nghiệp lắp ráp quan trọng khác như ô tô, điện tử - điện gia dụng . do có sự tương đồng về công nghệ và sản phẩm sản xuất.
    Vai trò to lớn của xe máy đối với sự phát triển của xã hội Việt Nam là không thể phủ nhận. “Có xe máy” từ lâu đã như là một một tiêu chí để đo mức độ “ văn minh - hiện đại” của mỗi gia đình người Việt. So sánh với các ngành công nghiệp lắp ráp - chế tạo khác như điện tử, dệt may ., xe máy đang được cho là khá thành công trong việc phát triển hệ thống nhà cung cấp cho mình, với tỷ lệ nội địa hoá cao nhất đạt trên 70%, hay nói cách khác, sự phân công trong ngành đã đạt được một trình độ nhất định. Tuy nhiên, vẫn có nhiều nghiên cứu lại cho thấy ngành công nghiệp xe máy vẫn đang trong giai đoạn gia công - lắp ráp đơn thuần, chưa đi vào các khâu mang lại giá trị cao tức là hệ thống cung cấp còn chưa thực sự phát huy được vai trò của nó. Vậy trên thực tế, hệ thống CNPT cho ngành đang phát triển đến đâu?, phải chăng tỷ lệ nội địa hoá cao chưa phải là đủ để đánh giá sự phát triển của hệ thống CNPT? - nội địa hoá 100% có nên lấy làm mục tiêu phấn đấu cuả ngành hay không? giải pháp nào cần thực hiện để thúc đẩy sự phát triển của hệ thống này trong tương lai? .Làm rõ những câu hỏi này đang là một trong những yêu cầu cấp thiết cho sự phát triển của ngành nói riêng và cho các ngành công nghiệp lắp ráp khác nói chung.
    Xuất phát từ những lý do trên, tôi đã quyết định lựa chọn đề tài “Giải pháp phát triển CNPT cho ngành xe máy của Việt Nam” làm đề tài Luận văn tốt nghiệp của mình.
     
Đang tải...