Luận Văn Giải pháp phát triển các loại hình bán lẻ văn minh hiện đại ở Việt Nam

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Lý do chọn đề tài
    Từ khi thực hiện chính sách đổi mới, cuộc sống của người Việt Nam đã và
    đang có những cải thiện đáng kể. Hiện tại, tuy mức sống chung còn thấp,
    nhưng ở khu vực đô thị, nhất là ở các thành phố lớn, sức tiêu dùng cá nhân mà
    trung tâm là của tầng lớp có thu nhập từ trung bình khá trở lên đang tăng mạnh
    và đòi hỏi ngày càng cao và đa dạng đối với hàng hóa, dịch vụ. Thêm nữa, số
    lượng người nước ngoài và Việt kiều đến Việt Nam du lịch và đầu tư, làm ăn
    ngày một nhiều. Vì vậy, việc đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp khách hàng này
    bằng các loại hình tổ chức bán lẻ văn minh, hiện đại (LHTCBLVMHĐ) đang trở
    nên cần thiết. Mặt khác, do nếp sống công nghiệp đang dần hình thành ở các
    khu công nghiệp và đô thị cùng với tỷ lệ phụ nữ đi làm cao nên thời gian dành
    cho mua sắm ngày thường sẽ ít hơn; và trái ngược với tác động này là việc thực
    hiện chế độ tuần làm việc 40 giờ nên thời gian dành cho mua sắm và giải trí sẽ
    nhiều hơn . Tất cả những tác động, thay đổi này đòi hỏi loại hình tổ chức bán
    lẻ phải đa dạng, phong phú, tiện dụng hơn, đan xen cùng tồn tại nhằm thỏa
    mãn được mọi nhu cầu: cả đối tượng và thời gian mua sắm.
    Khoảng 15 năm trở lại đây, một số loại hình tổ chức bán lẻ (LHTCBL) theo
    mô hình của các nước tiên tiến đã xuất hiện ở Việt Nam, chủ yếu ở một số
    thành phố lớn. Tuy quy mô còn nhỏ, số lượng chưa nhiều, nhưng các LHTCBL
    này đã và đang đáp ứng được phần nào nhu cầu mua sắm, tiêu dùng và có
    những tác động tích cực đến tiến trình cải cách các LHTCBL ở Việt Nam. Mặc
    dù vậy, nhìn trên tổng thể, so với các nước tiên tiến và ngay cả so với một số
    nước trong khu vực thì ngành bán lẻ Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập. Sự ra
    đời, phát triển của một số LHTCBLVMHĐ trong thời gian dài hầu như đều do tự
    bản thân các doanh nghiệp (DN), cá nhân kinh doanh thực hiện, mang nặng
    tính tự phát; cả Nhà nước và DN còn thiếu những giải pháp đồng bộ, phù hợp
    với điều kiện Việt Nam. Nhận thức, hiểu biết về đặc điểm loại hình, mô hình
    vận doanh1, phân loại, tên gọià của từng LHTCBL này còn không ít bất cập và
    khác biệt trong giới chuyên môn, học thuật cũng như DN và người tiêu dùng
    (NTD) . Điều đó xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có một nguyên nhân
    không kém phần quan trọng là do chúng ta còn thiếu những nghiên cứu, tổng
    1 Trong tóm tắt luận án này, “vận doanh” là từ để chỉ việc: quản lý (hoặc tổ chức, quản lý), vận hành
    (hay điều hành) kinh doanh (hoặc hoạt động kinh doanh).
    2
    kết mang tính toàn diện, khoa học (cả lý luận và thực tiễn) về các
    LHTCBLVMHĐ làm cơ sở cho việc đề ra các định hướng và giải pháp phát triển
    các LHTCBL này ở Việt Nam.
    Với nhận thức và những yêu cầu nêu trên, đã thôi thúc tác giả chọn đề tài
    nghiên cứu: ıGiải pháp phát triển các loại hình tổ chức bán lẻ văn minh,
    hiện đại ở Việt Namı, với hy vọng sẽ làm sáng tỏ và đóng góp phần nào vào
    việc giải quyết những vấn đề đang và sẽ đặt ra.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...