Luận Văn Giải pháp pháp triển nguồn nhân lực quản lý đấu thầu ở Việt Nam giai đoạn 2009-2015

Thảo luận trong 'Lao Động' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Giải pháp pháp triển nguồn nhân lực quản lý đấu thầu ở Việt Nam giai đoạn 2009-2015


    MỤC LỤC​

    LỜI NÓI ĐẦU

    CHƯƠNG I: LÝ THUYẾT CHUNG VỀ ĐẤU THẦU VÀ NGUỒN NHÂN LỰC QUẢN LÝ ĐẤU THẦU


    I. Đấu thầu và các hình thức đấu thầu

    1. Khái niệm chung về đấu thầu

    1.1 Theo từ điển tiếng việt( Viện ngôn ngữ học xuất bản năm 1998)

    1.2 Theo luật đấu thầu Việt Nam

    1.3 Phân biệt khái niệm ‘ đấu thầu” và “ đấu giá”

    2. Đặc điểm, mục tiêu của công tác đấu thầu

    2.1 Đặc điểm của công tác đấu thầu

    2.1.1 Mua sắm từ nguồn vốn tư nhân( không phải vốn nhà nuớc)

    2.1.2 Mua sắm sử dụng nguồn vốn của nhà nước

    2.2. Mục tiêu của công tác đấu thầu

    2.2.1 Mục tiêu chung

    2.2.2 Các mục tiêu hệ thống pháp luật của Việt Nam

    3. Vai trò, tầm quan trọng của đấu thầu

    3.1 Vai trò của đấu thầu

    3.2 Tầm quan trọng của đấu thầu trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế

    II. Nguồn nhân lực trong quản lý đấu thầu

    1. Tổng quan chung về nguồn nhân lực trong đấu thầu

    1.1 Các đối tượng tham gia trực tiếp vào hoạt động đấu thầu

    1.1.1 Bên mua

    1.1.2 Bên bán

    1.2 Các đối tượng tham gia gián tiếp vào hoạt động đấu thầu

    2. Nguồn nhân lực trong quản lý đấu thầu

    2.1. Cấp quản lý nhà nước về đấu thầu

    2.1.1 Chính phủ và thủ tướng chính phủ

    2.1.2 Bộ kế hoạch và đầu tư

    2.2 Cấp quản lý hoạt động đấu thầu( Bộ, cơ quan ngang Bộ và Ủy ban nhân dân các cấp)

    3. Sự cần thiết phải phát triển nguồn nhân lực trong quản lý đấu thầu

    3.1 Thế nào là phát triển nguồn nhân lực trong đấu thầu

    3.2 Tại sao phải phát triển nguồn nhân lực trong đấu thầu

    3.2.1 Do yêu cầu nguồn nhân lực trong phát triển kinh tế nói chung

    3.2.2 Công tác đấu thầu còn mới mẻ

    3.2.3 Do yêu cầu hợp tác quốc tế

    3.2.4 Đảm bảo mục tiêu của công tác đấu thầu

    4. Kinh nghiệm của các nước trong việc phát triển nguồn nhân lực quản lý đấu thầu

    4.1 Quy định về quản lý đấu thầu của Ba Lan

    4.1.1 Ba Lan áp dụng một hình thức quản lý công tác đấu thầu khá chuẩn mực

    4.1.2 Đào tạo cán bộ làm công tác đấu thầu

    4.2. Quy định về phân cấp quản lý đấu thầu của Trung Quốc

    4.3 Quy định về đội ngũ cán bộ đấu thầu của Hàn quốc


    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG NGUỒN NHÂN LỰC LÀM CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐẤU THẦU Ở VIỆT NAM TỪ NĂM 2003-2007

    I. Thực trạng công tác đấu thầu từ năm 2003- 2007

    1. Tình hình thực hiện công tác đấu thầu

    1.1 Kết quả của việc thực hiện đấu thầu theo đánh giá chung

    1.2 Kết quả của việc thực hiện đấu thầu theo các gói thầu

    1.2.1. Các gói thầu sử dụng vốn Nhà nước cho mục tiêu đầu tư phát triển

    1.2.2. Các gói thầu sử dụng vốn liên doanh, cổ phần, hợp đồng hợp tác kinh doanh (vốn nhà nước từ 30% trở lên)

    1.2.3. Các gói thầu thuộc dự án sử dụng vốn nhà nước để mua sắm tài sản nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan nhà nước

    2. Kết quả đánh giá BLI 2006-2008 về hệ thống đấu thầu quốc gia

    2.1 Đánh giá chung về hệ thống đầu thầu Việt Nam

    2.1.1 Đánh giá theo Chỉ số 2b “Chất lượng và hiệu quả của hệ thống đấu thầu quốc gia” của Tuyên bố Pa-ri

    2.1.2 Phân loại đánh giá theo từng lĩnh vực đấu thầu

    2.2 Ý kiến đánh giá của các chuyên gia

    2.2.1 Trụ cột I – Khung pháp lý

    2.2.2 Trụ cột II – Khuôn khổ thể chế và năng lực quản lý

    2.2.3 Trụ cột III – Hoạt động đấu thầu và thông lệ thị trường

    2.2.4 Trụ cột IV – Tính trung thực và minh bạch của hệ thống đấu thầu

    1.3. Về công tác đánh giá và thẩm định kết quả đấu thầu

    3. Đánh giá thực trạng công tác đấu thầu từ 2006-2008

    3.1 Một số thành quả

    3.1.1 Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đấu thầu cơ bản được hoàn thiện và thống nhất

    3.1.2 Tiết kiệm cho nguồn vốn của Nhà nước tăng đáng kể

    3.1.3. Việc hướng dẫn thực hiện Quy chế Đấu thầu, Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu được triển khai rộng rãi

    3.1.4. Công khai hóa các thông tin đấu thầu được tăng cường

    3.1.5 . Hợp tác quốc tế về đấu thầu ngày càng đa dạng, phong phú

    3.1.6. Quyền của nhà thầu ngày càng được đảm bảo

    3.2 Một số tồn tại và nguyên nhân

    3.2.1 Cơ chế chính sách liên quan đến đấu thầu chưa được ban hành kịp thời

    3.2.2 Tính chuyên môn, chuyên nghiệp về đấu thầu chưa đồng đều và còn hạn chế ở một số địa phương

    3.2.3 Chất lượng của một số công việc chuẩn bị cho đấu thầu vẫn còn bất cập

    3.2.4 Xu hướng đề nghị được áp dụng hình thức chỉ định thầu tràn lan

    3.2.5 Vấn đề quản lý sau đấu thầu còn chưa được thực hiện thường xuyên

    3.2.6. Hoạt động kiểm tra đấu thầu chưa đảm bảo

    II. Thực trạng nguồn nhân lực làm công tác đấu thầu từ năm 2006-2008

    1. Cơ câú tổ chức bộ máy làm công tác quản lý đấu thầu từ 1999-2009

    2. Số lượng đội ngũ nhân sự làm công tác quản lý đấu thầu

    2.1 Số lượng đội ngũ nhân sự làm công tác quản lý nhà nước về đấu thầu

    2.2 Số lượng đội ngũ nhân sự làm công tác quản lý hoạt động đấu thầu

    3. Chất lượng đội ngũ nhân sự làm công tác quản lý đấu thầu

    3.1. Kinh nghiệm làm việc của đội ngũ nhân sự làm công tác quản lý đấu thầu

    3.2 Năng lực thực hiện nhiệm vụ được giao

    3.3 Đạo đức nghề nghiệp đội ngũ nhân lực quản lý đấu thầu

    3.4 Hoạt động đào tạo và cấp chứng chỉ nghiệp vụ đấu thầu

    3.3.1 Những đối tượng mở lớp đào tạo

    3.3.2 Giảng viên giảng dạy

    3.3.3 Chương trình giảng dạy

    3.3.4 Chất lượng giảng dạy


    CHƯƠNG III: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC QUẢN LÝ ĐẤU THẦU 2009-2015

    I. Phương hướng phát triển đấu thầu và nhu cầu nguồn nhân lực làm công tác quản lý đấu thầu giai đoạn 2009-2015

    1. Phương hướng phát triển đấu thầu giai đoạn 2009-2015

    1.1 Yêu cầu của công tác đấu thầu trong thời gian tới

    1.1.1 Tăng cường công khai hóa các thông tin đấu thầu

    1.1.2 Áp dụng Đấu thầu điện tử

    1.2.3 Xu thế vươn ra quốc tế trong đấu thầu

    1.2.4 Xây dựng và phát triển trung tâm đấu thầu quốc gia

    1.2 Phương hướng phát triển đấu thầu giai đoạn 2009-2015

    1.2.1. Xây dựng chính sách đấu thầu

    1.2.2 Đào tạo và phát triển đôi ngũ nhân lực đấu thầu

    1.2.3 Triển khai thực hiện Dự án ứng dụng TMĐT

    1.2.4 Tăng cường hợp tác quốc tế và hôi nhập sâu trong lĩnh vực đấu thầu

    2. Dự báo nhu cầu nguồn nhân lực làm công tác quản lý đấu thầu giai đoạn 2009-2015

    2.1 Dự báo số lượng nguồn nhân lực đấu thầu đến năm 2015

    2.2 Yêu cầu về chất lượng nguồn nhân lực quản lý đấu thầu đến năm 2015

    II. Giải pháp phát triển nguồn nhân lực làm công tác quản lý đấu thầu giai đoạn 2009-2015

    1. Hoàn thiện khung khổ pháp lý về đấu thầu

    2. Cải thiện chính sách cũng như chế độ cho cán bộ, công chức làm công tác quản lý đấu thầu

    3. Đào tạo nguồn nhân lực quản lý đấu thầu

    3.1. Phát triển trung tâm đấu thầu quốc gia

    3.2. Đặt ra các nhóm mục tiêu trong đào tạo (hình thức đào tạo)

    3.3. Tiêu chuẩn hóa các cấp đào tạo (đào tạo ai)

    3.4 Thúc đẩy sự tham gia của khối tư nhân( trong chuyển giao đào tạo)

    3.5. Quản lý cơ sở dữ liệu của người giảng dạy và nhân viên

    3.6. Hợp tác đào tạo quốc tế


    KẾT LUẬN

    TÀI LIỆU THAM KHẢO
     
Đang tải...