Luận Văn Giải pháp nhằm thúc đẩy nghiệp vụ phát hành và thanh toán thẻ tại SGDI ngân hàng công thương Việt Na

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU


    Có thể nói hoạt động ngân hàng là một “mạch máu” của nền kinh tế, là lĩnh vực không thể thiếu được đối với sự phát triển kinh tế –xã hội và nó thu hút sự quan tâm theo dõi của hầu hết chúng ta. Cách sống và mức sống của mỗi người phụ thuộc vào khá nhiều vào sự sẵn sàng của ngân hàng trong việc cung cấp tín dụng, dịch vụ tiền gửi và rất nhiều các dịch vụ tài chính khác.
    Trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế, sự cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng ngày càng trở nên gay gắt cả về mức độ, phạm vi và sản phẩm, dịch vụ cung ứng trên thị trường. Cùng với sự phát triển kinh tế –xã hội, nhu cầu, đòi hỏi của khách hàng ngày càng cao trong sử dụng sản phẩm, dịch vụ . Có thể thấy rằng, nhu cầu của khách hàng ở các ngân hàng hiện nay hết sức đa dạng, phức tạp. Họ đòi hỏi từ phía ngân hàng những sản phẩm chất lượng cao với nhiều tiện ích, lợi ích. Như vậy, nhu cầu cao của khách hàng vừa là thách thức vừa là căn cứ quan trọng đối với các ngân hàng trong việc hoàn thiện, phát triển các dịch vụ mới.Trong đó, thẻ là một dịch vụ đang được ưa chuộng nhất hiện nay trên thế giới và đem lại không ít những tiện ích vượt trội hơn hẳn so với các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trước đó. Nó thể hiện sự thành công to lớn trong việc ứng dụng những tiến bộ vượt bậc của ngành công nghệ thông tin và điện tử viễn thông vào hoạt động ngân hàng.
    Tại Việt nam, thẻ thanh toán đã được biết đến hơn 10 năm trước đây nhưng phải đến năm 1996, thị trường thẻ mới trở nên sôi động khi có sự tham gia của nhiều ngân hàng. Bởi lợi nhuận từ dịch vụ này cũng rất hấp dẫn đối với các ngân hàng và đó chính là cơ hội để các NHTM Việt nam nâng cao khả năng cạnh tranh và đây cũng là một trong những nghiệp vụ ngân hàng hiện đại giúp Việt nam đi tắt đón đầu trong dịch vụ ngân hàng, giúp cho hoạt động ngân hàng trong nước có sức mạnh cạnh tranh với về công nghệ với các ngân hàng nước ngoài trong lĩnh vực mới mẻ này. Tuy nhiên, đây cũng là dịch vụ đem lại không ít những khó khăn cho các ngân hàng Việt nam. Là một chi nhánh đứng đầu trong hệ thống ngân hàng công thương Việt nam, măc dù đã có nhiều cố gắng trong hoạt động kinh doanh thẻ song SGDI-NHCTVN cũng chưa phát huy được hết hiệu quả, doanh số kinh doanh thẻ còn thấp. Điều này cũng có nhiều nguyên do chẳng hạn như: Khó khăn về kinh tế xã hội, về khoa học công nghệ nói chung và bản thân ngân hàng nói riêng đã gây nhiều trở ngại đối với việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh thẻ đạt tới những giá trị tiềm năng vốn có của nó, buộc ngân hàng phải không ngừng tự nhìn lại mình và đưa ra các biện pháp giải quyết để có thể đững vững và khẳng định vị thế của mình trên thị trường.
    Với mong muốn nâng cao sự hiểu biết của mình về một lĩnh vực hoạt động mới mẻ và mang đầy yếu tố khoa học-kỹ thuật hiện đại của nghành ngân hàng, sau thời gian thực tập, nghiên cứu tìm hiểu em đã quyết định chon đề tài: “ Giải pháp nhằm thúc đẩy nghiệp vụ phát hành và thanh toán thẻ tại SGDI-NHCTVN” làm chuyên đề tốt nghiệp cho mình.
    Bố cục của đề tài gồm:
    Chương I: Tổng quan về thẻ
    Chương II: Thực trạng cung ứng thẻ tại SGDI-NHCTVN trong thời gian qua
    Chương 3: Giải pháp nhằm thúc đẩy nghiệp vụ phát hành và thanh toán thẻ tại SGDI-NHCTVN.
    MỤC LỤC

    LỜI NÓI ĐẦU . 1
    CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ THẺ 3
    1.1. Sự phát triển của hệ thống thanh toán . 3
    1.1.1. Sự phát triển của hệ thống thanh toán phản ánh chức năng của tiền qua các thời kỳ 3
    1.1.2. Vai trò của ngân hàng Thương mại trong sự ra đời của các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt 7
    1.1.3. Một số phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt hiện nay . 9
    1.2. Giới thiệu khái quát về thẻ 9
    1.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển của thẻ . 9
    1.2.2. Những vấn đề cơ bản về thẻ tín dụng 12
    1.3. Vai trò và tiện tích của thẻ . 17
    1.3.1. Đối với ngân hàng 18
    1.3.2. Đối với khách hàng . 20
    1.3.3. Đối với cơ sở chấp nhận thẻ (CSCNT) 22
    1.3.4. Đối với xu hướng phát triển kinh tế xã hội . 23
    1.4. Nghiệp vụ phát hành và thanh toán thẻ 25
    1.4.1. Các chủ thể tham gia 25
    1.4.2. Một số khái niệm liên quan đến hoạt động kinh doanh thẻ 29
    1.4.3. Quy trình phát hành, sử dụng và thanh toán thẻ 30
    1.5. Những nhân tố ảnh hưởng đến nghiệp vụ phát hành và thanh toán thẻ 33
    1.5.1. Nhóm nhân tố khách quan 33
    1.5.2. Nhóm nhân tố chủ quan 34
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CUNG ỨNG THẺ TẠI SGDI – NHCTVN TRONG THỜI GIAN QUA 39
    2.1. Giới thiệu đôi nét về SGDI – NHCTVN . 39
    2.2. Thực trạng về cung ứng dịch vụ thẻ tại SGDI – NHCTVN 43
    2.2.1. Quá trình xuất hiện thẻ thanh toán tại Việt Nam 43
    2.2.2. Tình hình phát hành và thanh toán thẻ trong thời gian qua 45
    2.2.3. Thực trạng về cung ứng thẻ tại GSDI – NHCTVN . 48
    2.2.4. Sự cần thiết phải đẩy nhanh nghiệp vụ phát hành và thanh toán thẻ . 51
    2.2.5. Những vấn đề chung về nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ ATM và thực trạng của nó trong thời gian qua tại SGDI – NHCTVN . 51
    2.3. Đánh giá thực trạng cung ứng thẻ tại SĐI – NHCTVN 57
    2.3.1. Những thuận lợi và nỗ lực của SGDI – NHCTVN trong hoạt động kinh doanh thẻ 57
    2.3.2. Những khó khăn và hạn chế còn tại tại trong hoạt động kinh doanh thẻ tại SGDI – NHCTVN trong thời gian qua 64
    CHƯƠNG III: NHỮNG GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY NGHIỆP VỤ PHÁT HÀNH VÀ THANH TOÁN THẺ TẠI GSDI – NHCTVN 71
    3.1. Triển vọng thị trường thẻ tại Việt Nam 71
    3.1.1. Bối cảnh thuận lợi cho sự phát triển hoạt động phát hành và thanh toán thẻ trong thời gian tới 71
    3.2.1. Kế hoạch mở rộng khai thác dịch vụ thẻ và ngân hàng bán lẻ của ngân hàng trên thị trường Việt Nam trong giai đoạn trước mắt . 73
    3.2. Định hướng phát triển thẻ của SGDI – NHCTVN . 75
    3.2.1. Về tổ chức . 75
    3.2.2. Về nghiệp vụ phát hành thẻ . 75
    3.2.3. Về nghiệp vụ thanh toán thẻ 75
    3.2.4. Về hệ thống công nghệ, cơ chế xử lý kỹ thuật 76
    3.3. Giải pháp thúc đẩy nghiệp vụ phát hành và thanh toán thẻ tại SGDI - NHCTVN 77
    3.3.1. Định hướng mô hình tổ chức 77
    3.3.2. Tăng cường đầu tư cho hệ thống trang thiết bị kỹ thuật phục vụ thanh toán thẻ 78
    3.3.3. Giải pháp về hoạt động marketing 79
    3.3.4. Mở rộng mạng lưới cơ sở chấp nhận thẻ 84
    3.3.5. Quản lý rủi ro . 84
    3.3.6. Đào tạo nguồn nhân lực . 85
    3.3.7. Mở rộng quan hệ bạn hàng và các đối tác 86
    3.4. Một số kiến nghị nhằm đẩy mạnh công tác phát hành và thanh toán thẻ tại SGDI – NHCTVN . 86
    3.4.1. Đề xuất với NHCTVN 86
    3.3.2. Kiến nghị với ngân hàng Nhà nước 88
    3.4.3. Kiến nghị với chính phủ 91
    KẾT LUẬN 94
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...