Chuyên Đề Giải pháp nhằm tăng cường huy động vốn tại HDBank Cần Thơ

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÓM TẮT
    Nguồn vốn kinh doanh của các Ngân hàng chủ yếu từ vốn huy động, song trong nền kinh tế hội nhập hiện nay công tác huy động vốn càng trở nên khó khăn hơn do sự cạnh tranh gay gắt giữa các Ngân hàng. Chính vì thế, đề tài nghiên cứu nhằm kịp thời đưa ra giải pháp tăng cường huy động vốn hiệu quả hơn tại HDBank Cần Thơ với những mục tiêu cụ thể:
    (1) Phân tích chung tình hình cơ bản hoạt động huy động vốn của HDBank Cần Thơ.
    (2) Phân tích thực trạng tình hình hoạt động huy động vốn của HDBank Cần Thơ qua 3 năm (2009 – 2011).
    (3) Đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường hoạt động huy động vốn trong thời gian tới tại HDBank Cần Thơ.
    Hoạt động kinh doanh của Ngân hàng trong 3 năm (2009 - 2011) khá tốt, lợi nhuận năm 2010 tăng 23,19% so với năm 2009 và năm 2011 giảm 14,03% so với năm 2010.
    Vốn huy động của Ngân hàng tăng liên tục trong 3 năm. Năm 2009 là 172.558,1 triệu đồng, đến năm 2010 là 262.769,4 triệu đồng và tăng lên 368.277,9 triệu đồng vào năm 2011. Kết quả này cho thấy Ngân hàng phát huy tốt nguồn lực sẵn có góp phần vào việc huy động vốn của Ngân hàng trong thời gian qua. Tuy nhiên, Ngân hàng phải đối mặt với nhiều thách thức trong công tác huy động vốn là do sự lớn mạnh của các Ngân hàng khác và nhiều Ngân hàng mới mọc lên. Một điều đáng lưu ý nữa là thị phần huy động vốn của Ngân hàng còn khá nhỏ và đang tiềm ẩn nguy cơ giảm do việc cạnh tranh lãi suất đang diễn ra gay gắt. Với tình hình nghiên cứu trên, tác giả đưa ra một số giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả huy động vốn tại HDBank Cần Thơ như sau:
    *Về giải pháp tổng quát
    - Tăng cường chính sách về marketing Ngân hàng
    - Chính sách cạnh tranh huy động vốn năng động và hiệu quả
    - Chính sách khách hàng
    - Tiếp tục đầu tư và hoàn thiện hiện đại hoá công nghệ Ngân hàng một cách đồng bộ
    * Giải pháp cụ thể
    - Giải pháp về huy động vốn theo thời hạn
    - Giải pháp về huy động vốn theo đối tượng
    - Giải pháp về huy động vốn theo hình thức
    - Giải pháp về huy động vốn theo loại tiền

    MỤC LỤC
    LỜI CẢM ƠN . iLỜI CAM ĐOAN ii
    NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN iii
    NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN . iv
    NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP v
    TÓM TẮT . vi
    MỤC LỤC . vii
    DANH SÁCH BẢNG xi
    DANH SÁCH SƠ ĐỒ xii
    DANH SÁCH BIỂU ĐỒ . xiii
    DANH SÁCH VIẾT TẮT . xiv
    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1
    2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU . 1
    2.1 Mục tiêu chung 1
    2.2 Mục tiêu cụ thể 1
    3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 2
    3.1 Không gian nghiên cứu . 2
    3.2 Thời gian nghiên cứu 2
    3.3 Đối tượng nghiên cứu 2
    4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2
    4.1 Phương pháp thu thập thông tin 2
    4.2 Phương pháp phân tích 2
    5. BỐ CỤC NGHIÊN CỨU 3
    PHẦN NỘI DUNG
    Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN 4
    1.1 MỘT SỐ LÝ LUẬN CHUNG VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI . 4
    1.1.1 Khái niệm về Ngân hàng thương mại . 4
    1.1.2 Chức năng của Ngân hàng thương mại . 4
    `` 1.1.2.1 Chức năng trung gian tài chính 5
    1.1.2.2 Trung gian thanh toán 5
    1.1.2.3 Chức năng tạo tiền 5
    1.1.3 Hoạt động của Ngân hàng thương mại . 5
    1.1.3.1 Hoạt động huy động vốn 5
    1.1.3.2 Hoạt động sử dụng vốn . 6
    1.1.3.3 Hoạt động trung gian khác 6
    1.2 NGUỒN VỐN VÀ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 7
    1.2.1 Nguồn vốn của Ngân hàng thương mại 7
    1.2.1.1 Vốn tự có . 7
    1.2.1.2 Vốn điều chuyển . 8
    1.2.1.3 Nguồn vốn huy động . 8
    1.2.2 Hoạt động huy động vốn của Ngân hàng thương mại 11
    1.2.2.1 Khái niệm huy động vốn . 11
    1.2.2.2 Các hình thức huy động vốn 11
    1.2.2.3 Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả huy động vốn . 14
    1.3 CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 15
    1.3.1 Yếu tố khách quan 15
    1.3.1.1 Pháp luật, chính sách của Nhà nước 15
    1.3.1.2 Tình hình chính trị - kinh tế - xã hội trong và ngoài nước 15
    1.3.1.3 Tâm lý của người gửi tiền . 16
    1.3.2 Yếu tố chủ quan 16
    1.3.2.1 Chiến lược kinh doanh của Ngân hàng 16
    1.3.2.2 Năng lực và trình độ của cán bộ Ngân hàng 16
    1.3.2.3 Uy tín của Ngân hàng . 17
    1.3.2.4 Trình độ công nghệ Ngân hàng . 17
    Chương 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG TMCP PHÁT TRIỂN NHÀ TP.HCM CHI NHÁNH CẦN THƠ . 18
    2.1 PHÂN TÍCH KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN NHÀ TP.HCM CHI NHÁNH CẦN THƠ 18
    2.1.1 Thông tin chung về Ngân hàng TMCP Phát Triển Nhà TP.HCM (HDBank) . 18
    2.1.2 Ngân hàng TMCP Phát Triển Nhà TP.HCM chi nhánh Cần Thơ . 19
    2.1.2.1 Quá trình hình thành và phát triển 19
    2.1.2.2 Cơ cấu tổ chức 20
    2.1.2.3 Chức năng nhiệm vụ hoạt động của HDBank Cần Thơ 22
    2.2 PHÂN TÍCH MỘT SỐ KẾT QUẢ KINH DOANH VÀ THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN CỦA HDBANK CẦN THƠ QUA 3 NĂM (2009 - 2011) 23
    2.2.1 Phân tích một số kết quả kinh doanh đạt được 3 năm qua của HDBank Cần Thơ 23
    2.2.1.1 Về thu nhập 23
    2.2.1.2 Về chi phí 26
    2.2.1.3 Về lợi nhuận 27
    2.2.2 Phân tích tình hình thuận lợi, khó khăn của HDBank Cần Thơ 27
    2.2.2.1 Thuận lợi 27
    2.2.2.2 Khó khăn 28
    2.3 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG VỐN CỦA HDBANK CẦN THƠ QUA 3 NĂM (2009 - 2011) 29
    2.3.1 Tình hình huy động vốn theo thời hạn 29
    2.3.2 Tình hình huy động vốn theo đối tượng . 31
    2.3.3 Tình hình huy động vốn theo hình thức . 32
    2.3.4 Tình hình huy động vốn theo loại tiền 33
    2.3.5 Phân tích hiệu quả vốn huy động 35
    2.3.5.1 Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả huy động vốn của HDBank Cần Thơ 35
    2.3.5.2 So sánh tỷ trọng vốn huy động của HDBank Cần Thơ trên tổng vốn huy động của các Ngân hàng trên địa bàn 37
    Chương 3: GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN NHÀ TP.HCM CHI NHÁNH CẦN THƠ 39 45
    3.1 CƠ SỞ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP . 39
    3.1.1 Nguyên nhân và tồn tại 39
    3.1.2 Định hướng phát triển 40
    3.1.2.1 Định hướng phát triển của HDbank . 40
    3.1.2.2 Định hướng phát triển của chi nhánh Cần Thơ 41
    3.1.3 Cơ hội và thách thức . 41
    3.2 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI HDBANK CẦN THƠ 42
    3.2.1 Giải pháp tổng quát 42
    3.2.1.1 Tăng cường chính sách về marketing Ngân hàng . 43
    3.2.1.2 Chính sách cạnh tranh huy động vốn năng động và hiệu quả 43
    3.2.1.3 Chính sách khách hàng . 44
    3.2.1.4 Tiếp tục đầu tư và hoàn thiện hiện đại hoá công nghệ Ngân hàng một cách đồng bộ 45
    3.2.2 Giải pháp cụ thể 45
    3.2.1.1 Giải pháp về huy động vốn theo thời hạn 46
    3.2.1.1 Giải pháp về huy động vốn theo đối tượng . 46
    3.2.1.1 Giải pháp về huy động vốn theo hình thức 47
    3.2.1.1 Giải pháp về huy động vốn theo loại tiền 47
    PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
    1. KẾT LUẬN . 49
    2. KIẾN NGHỊ . 49
    2.1. Kiến nghị đối với Cơ quan quản lý Nhà nước 49
    2.2 Kiến nghị đối với Ngân hàng cấp trên 50
    2.3 Kiến nghị đối với bản thân chi nhánh 50
    PHẦN TÀI LIỆU THAM KHẢO 51
    PHỤ LỤC
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...