Chuyên Đề Giải pháp nhằm phát triển hoạt động thanh toán qua ngân hàng tại chi nhánh NHNo & PTNT chi nhánh Đốn

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giải pháp nhằm phát triển hoạt động thanh toán qua ngân hàng tại chi nhánh NHNo & PTNT chi nhánh Đống Đa
    MỤC LỤC
    Lời nói đầu 3
    CHƯƠNG 1:
    NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ THANH TOÁN QUA NGÂN HÀNG
    . 6
    1.1. Khái niệm thanh toán qua ngân hàng 6
    1.2. Vai trò của thanh toán qua ngân hàng 7
    1.2.1. Đối với nền kinh tế 7
    1.2.2. Đối với Nhà nước 7
    1.2.3. Đối với các ngân hàng thương mại 8
    1.2.4. Đối với khách hàng 8
    1.3. Các nguyên tắc thanh toán qua ngân hàng 9
    1.3.1. Nguyên tắc đối với khách hàng 9
    1.3.2. Nguyên tắc đối với ngân hàng 9
    1.4. Các công cụ thanh toán
    1.4.1. Thanh toán bằng séc 9
    1.4.1.1. Thanh toán bằng séc chuyển khoản 10
    1.4.1.2. Thanh toán bằng séc bảo chi 11
    1.4.1.3. Thanh toán bằng séc định mức 13
    1.4.1.4. Thanh toán bằng séc chuyển tiền 13
    1.4.1.5. Thanh toán bằng séc cá nhân 13
    1.4.2. Thanh toán bằng thẻ 14
    1.4.3. Thanh toán bằng ủy nhiệm chi 15
    1.4.4. Thanh toán bằng ủy nhiệm thu 17
    1.4.5. Thanh toán bằng thư tín dụng 18
    1.5. Các phương thức thanh toán qua ngân hàng 19
    1.5.1. Phương thức thanh toán liên ngân hàng 19
    1.5.2. Phương thức thanh toán bù trừ 20
    1.5.3. Phương thức thanh toán qua tài khoản tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước 20
    1.5.4. Phương thức thanh toán bằng cách mở tài khoản tiền gửi tại ngân hàng khác 20
    1.5.5. Phương thức ủy nhiệm thanh toán giữa các ngân hàng 20
    1.6. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động thanh toán qua ngân hàng 21
    1.6.1. Môi trường kinh tế 21
    1.6.2. Môi trường pháp lý 21
    1.6.3. Yếu tố khoa học và công nghệ 21
    1.6.4. Trình độ của cán bộ ngân hàng và khách hàng 22
    1.6.4.1. Trình độ của cán bộ ngân hàng làm công tác thanh toán 22
    1.6.4.2. Trình độ của khách hàng tham gia vào hoạt động thanh toán 22

    CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN TẠI NHNO & PTNT CHI NHÁNH ĐỐNG ĐA TRONG THỜI GIAN QUA.
    2.1. Thực trạng hoạt động kinh doanh tại NHNo & PTNT chi nhánh Đống Đa 23
    2.1.1. Khái quát về NHNo & PTNT chi nhánh Đống Đa 23
    2.1.1.1. Lịch sử hình thành chi nhánh 23
    2.1.1.2. Nhiệm vụ của chi nhánh 23
    2.1.1.3. Mô hình tổ chức và tình hình nhân sự của chi nhánh 23
    2.1.2. Kết quả kinh doanh của chi nhánh trong thời gian qua 24
    2.1.2.1. Hoạt động huy động vốn 24
    2.1.2.2. Hoạt động cho vay 24
    2.1.2.3. Hoạt động kinh doanh ngoại tệ 25
    2.1.2.4. Hoạt động thanh toán 25
    2.1.2.5. Hoạt động kế toán, ngân quỹ 26
    2.1.2.6. Hoạt động tài chính 27
    2.2. Thực trạng hoạt động thanh toán tại NHNo & PTNT chi nhánh Đống Đa trong thời gian qua 27
    2.2.1. Thực trạng thanh toán theo các hình thức thanh toán tại chi nhánh Đống Đa 27
    2.2.1.1. Thanh toán bằng séc 30
    2.2.1.2. Thanh toán bằng ủy nhiệm chi 39
    2.2.1.3. Thanh toán bằng ủy nhiệm thu 42
    2.2.1.4. Thanh toán bằng thư tín dụng 44
    2.2.1.5. Thanh toán bằng thẻ 45
    2.2.1.6. Thanh toán bằng tiền mặt 45
    2.2.2. Thực trạng thanh toán theo các phương thức thanh toán tại chi nhánh Đống Đa 46
    2.2.2.1. Phương thức thanh toán liên ngân hàng (thanh toán nội bộ) 49
    2.2.2.2. Phương thức thanh toán bù trừ 52
    2.2.2.3. Phương thức thanh toán qua tài khoản tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước 54
    2.3. Đánh giá hoạt động thanh toán tại NHNo & PTNT chi nhánh Đống Đa 56
    2.3.1. Kết quả đạt được 56
    2.3.2. Tồn tại và nguyên nhân 57
    CHƯƠNG 3: NHỮNG GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN TẠI NHNO & PTNT CHI NHÁNH ĐỐNG ĐA.
    3.1. Định hướng phát triển hoạt động thanh toán tại NHNo & PTNT chi nhánh Đống Đa 59
    3.2. Giải pháp phát triển hoạt động thanh toán tại NHNo & PTNT chi nhánh Đống Đa 60
    3.2.1. Xây dựng và thực hiện chiến lược khách hàng phù hợp nhằm thu hút ngày càng nhiều khách hàng mở tài khoản và thanh toán qua chi nhánh 60
    3.2.2. Chi nhánh cần cải tiến cách làm hiện nay của mình về chuyển tiền cá nhân theo hướng thuận lợi hơn để thu hút khách hàng chuyển tiền qua chi nhánh 60
    3.2.3. Chi nhánh cần chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai dịch vụ thanh toán bằng thẻ 61
    3.2.4. Mở rộng thêm các sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng 61
    3.2.5. Nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ làm công tác thanh toán 62
    3.3. Một số kiến nghị 62
    3.3.1. Kiến nghị đối với Nhà nước 62
    3.3.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước 63
    3.3.3. Kiến nghị đối với NHNo & PTNT 65
    Kết luận 66
    Tài liệu tham khảo 67
     
Đang tải...