Luận Văn Giải pháp nhằm phát huy tác động tích cực của các yếu tố kinh tế lên giá cổ phiếu ngân hàng thương m

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

      

    Trang phụ bìa

    Lời cam đoan

    Lời cảm ơn

    Mục lục

    Danh mục các ký hiệu, chữ viết tắt Danh mục các bảng, biểu

    Danh mục các hình vẽ, đồ thị

    Phần mở đầu Trang

    1. Lý do nghiên cứu 1

    2. Vấn đề nghiên cứu 2

    3. Câu hỏi và mục tiêu nghiên cứu 3

    4. Phương pháp nghiên cứu 3

    5. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu 4

    6. Ý nghĩa nghiên cứu của đề tài 4

    7. Kết cấu của luận văn 5

    Chương 1: Tổng quan về các yếu tố kinh tế tác động lên giá cổ phiếu

    NHTMCP

    1.1. Những lý thuyết về sự biến động của giá cổ phiếu 7

    1.1.1. Lý thuyết về bước đi ngẫu nhiên của giá chứng khoán (Random Walk Theory) 7

    1.1.2. Lý thuyết tài chính hành vi (Behavioral Finance theory) 8

    1.1.3. Các lý thuyết về chính sách cổ tức và ảnh hưởng của chính sách cổ tức đến

    giá cổ phiếu 9

    1.1.3.1. Chính sách cổ tức 9

    a. Các chỉ tiêu đánh giá chính sách cổ tức 10

    b. Lý thuyết ổn định cổ tức 11

    c. Lý thuyết thặng dư cổ tức 11

    1.1.3.2. Ảnh hưởng của chính sách cổ tức đến giá cổ phiếu 12










    1.2. Các yếu tố làm giá cổ phiếu ngân hàng thương mại cổ phần biến động 13

    1.2.1. Yếu tố kinh tế 13

    1.2.1.1. Lợi nhuận của ngân hàng thương mại cổ phần 13

    1.2.1.2. Chính sách cổ tức 14

    1.2.1.3. Lãi suất thị trường 15

    1.2.1.4. Xu hướng kinh doanh và triển vọng phát triển của ngân hàng 16

    1.2.2. Yếu tố phi kinh tế 16

    1.2.2.1. Chiến tranh 16

    1.2.2.2. Sự thay đổi cơ cấu quản lý 16

    1.2.2.3. Sự thay đổi về thời tiết 17

    1.2.2.4. Sự phát triển của những tiến bộ khoa học kỹ thuật 17

    1.2.3. Yếu tố thị trường 18

    1.2.3.1. Sự thay đổi trong các chính sách 18

    1.2.3.2. Yếu tố tâm lý 18

    1.2.3.3. Các hành vi tiêu cực trên thị trường chứng khoán 19

    1.3. Một số yếu tố kinh tế ảnh hưởng mạnh đến giá cổ phiếu NHTMCP 20

    1.3.1. Tình hình hoạt động của ngân hàng và cổ tức cổ phiếu ngân hàng 20

    1.3.1.1. Đánh giá tình hình hoạt động ngân hàng qua các tỷ số tài chính 20

    a. Tỷ số đo lường lợi nhuận 20

    b. Tỷ số đo lường rủi ro 21

    1.3.1.2. Lợi nhuận và chính sách cổ tức của ngân hàng 22

    1.3.2. Lãi suất thị trường 24

    1.3.2.1. Mối quan hệ giữa lãi suất thị trường và giá cổ phiếu 24

    1.3.2.2. Giới thiệu các công cụ kiểm nghiệm thống kê - kiểm nghiệm mối quan hệ

    và tương quan giữa các biến lãi suất và giá cổ phiếu 25

    Kết luận chương 1 27

    Chương 2: Phân tích các yếu tố kinh tế tác động lên giá cổ phiếu NHTM

    cổ phần Á Châu

    2.1. Giới thiệu sơ lược về NHTM cổ phần Á Châu 28










    2.2. Bối cảnh nền kinh tế giai đoạn 2006 - 2008 31

    2.3. Diễn biến giá cổ phiếu ACB từ ngày 21/11/2006 đến ngày 31/12/2008 . 36

    2.4. Xác định yếu tố kinh tế tác động đến giá cổ phiếu ACB 38

    2.4.1. Tình hình hoạt động của NHTM cổ phần Á Châu 38

    2.4.1.1. Tổng hợp tình hình hoạt động của NHTMCP Á Châu giai đoạn 2006 -

    2008 38

    2.4.1.2. Đánh giá tình hình hoạt động của NHTMCP Á Châu qua các tỷ số tài

    chính 43

    a. Tỷ số đo lường lợi nhuận 43

    b. Tỷ số đo lường rủi ro 44

    2.4.2. Cổ tức chia cho cổ đông ACB 46

    2.4.3. Yếu tố lãi suất tiền gửi ngân hàng 49

    2.5. Phân tích tác động của các yếu tố kinh tế đến giá cổ phiếu ACB từ thời

    điểm bắt đầu niêm yết đến cuối năm 2008 53

    2.5.1. Phân tích tác động của yếu tố tình hình hoạt động ngân hàng Á Châu và cổ

    tức cổ phiếu ACB đến giá cổ phiếu ACB 53

    2.5.2. Phân tích tác động của lãi suất tiền gửi ngân hàng đến giá cổ phiếu ACB 56

    2.6. Bài học rút ra từ nghiên cứu tình huống NHTM cổ phần Á Châu 59

    Kết luận chương 2 61

    Chương 3: Giải pháp nhằm phát huy tác động tích cực của các yếu tố kinh tế

    lên giá cổ phiếu ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu

    3.1. Nhóm giải pháp đối với NHTM cổ phần Á Châu 62

    3.1.1. Không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng 62

    3.1.1.1. Tăng cường sức mạnh tài chính 62

    3.1.1.2. Tăng cường công tác quản lý ngân hàng 63

    3.1.1.3. Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ ngân hàng 64

    3.1.1.4. Hoàn thiện công tác khách hàng 66

    a. Mở rộng mạng lưới chi nhánh tạo sự tiện lợi cho khách hàng 66










    b. Tạo cho khách hàng tâm lý thoải mái và thỏa mãn, tin cậy khi sử dụng các sản

    phẩm và dịch vụ của ngân hàng 66

    c. Tăng cường hoạt động tiếp thị và chăm sóc khách hàng 67

    3.1.1.5. Nhanh chóng hoàn thiện công nghệ hiện đại hóa ngân hàng 67

    3.1.1.6. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực 68

    3.1.2. Xây dựng chính sách cổ tức hợp lý 69

    3.1.3. Công khai minh bạch thông tin về ngân hàng đầy đủ, chính xác, kịp thời và

    dễ tiếp cận 70

    3.1.4. Đảm bảo tính thanh khoản của ngân hàng, điều chỉnh lãi suất hợp lý 72

    3.2. Kiến nghị đối với các cơ quan quản lý Nhà nước 74

    3.2.1. Xây dựng môi trường kinh tế vĩ mô phát triển ổn định 74

    3.2.2. Kiểm soát chặt chẽ, nghiêm túc việc công bố thông tin của các ngân hàng

    niêm yết 77

    3.2.3. Quy định về vốn điều lệ của ngân hàng thương mại cổ phần 77

    3.2.4. Hoàn thiện hệ thống quy định, pháp luật 78

    Kết luận chương 3 80

    Kết luận 81

    Danh mục công trình của tác giả Tài liệu tham khảo
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...