LỜI MỞ ĐẦU ngoại ngữ - ngôn ngữ nước ngoài - chuyên ngành ngày càng được nhắc tới như một yếu tố không thể thiếu trong quá trình tạo tiền đề cho hội nhập quốc tế là Công nghiệp hóa và Hiện đại hóa đất nước. Trong quá trình này, vấn đề đặt ra là ngành giáo dục và đào tạo cần có những đổi mới cơ bản và mạnh mẽ nhằm cung cấp cho đất nước những con người lao động có chuyên môn và hiệu quả cao trong hoàn cảnh mới. Việc dạy và học ngoại ngữ chuyên ngành ở bậc đại học và sau đại học cũng không nằm mgoài mục tiêu trên. Ngoại ngữ chuyên ngành như "chiếc cầu nối" kinh tế và văn hóa Việt Nam với thế giới bên ngoài. Thế giới đang bước vào thời kì kinh tế tri thức. xã hội mới phồn vinh ở thế kỉ XXI phải là một xã hội của tri thức và dựa vào tri thức, vào tư duy sáng tạo của con người. Để có thể vươn lên hội nhập vào cộng đồng thế giới, chúng ta phải học hỏi kinh nghiệm của các nước tiên tiến, đồng thời cần biết áp dụng những kinh nghiệm đó một cách sáng tạo, tìm ra được phương thức phát triển phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam. Khi tri thức xã hội thay đổi nhanh chóng theo nền kinh tế tri thức thì người lao động cũng phải biết tự đổi mới kiến thức và năng lực của mình cho phù hợp với sự phát triển của khoa học kĩ thuật và công nghệ. Người lao động phải có khả năng tự định hướng và tự vươn lên để thích ứng với đòi hỏi mới của xã hội. Trong khuôn khổ bài báo, chúng tôi đề cập đến các vấn đề cơ bản hiện nay của ngoại ngữ chuyên ngành nói chung, ngoại ngữ chuyên ngành khoa học kĩ thuật và công nghệ nói riêng trong việc phát triển và nâng cao hiệu quả dạy - học để đáp ứng yêu cầu của quá trình hội nhập ở Việt Nam hiện nay. MỤC LỤC Nội dung trang MỞ ĐẦU 1.Tính cấp thiết của đề tài .3 2.Mục đích nghiên cứu đề tài 3 3.Đối tượng phạm vi nghiên cứu . 4 4.Mục đích,nhiệm vụ .4 5.Phương pháp nghiên cứu . .5 6.Cái mới của đề tài .5 7.Ý nghĩa khoa học . .5 NỘI DUNG CHƯƠNG 1.Một số vấn đề chung về vấn đề nghiên cứu 1.1:Khái niệm thế nào là phương pháp luận nghiên cứu khoa hoc? .5 1.2:Tầm quan trọng của tiếng Anh trong thời đại hiện nay 6 1.3:Khả năng tiếng Anh của sinh viên của các trường đại học nói chung . .7 CHƯƠNG 2:Thực trạng về khả năng tiếng Anh của sinh viên trường đại học Thương Mại . 8 CHƯƠNG 3:giải pháp về vấn đề nghiên cứu .9 3.1:giải pháp đôi với giáo viên giảng dạy .10 3.2:giải pháp đối với sinh viên . 12