Luận Văn Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại NHNo&PTNT Thành Phố Hạ Long

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại NHNo&PTNT Thành Phố Hạ Long



    MỤC LỤC

    Trang
    Lời nói đầu. 5
    Chương 1: Cơ sở lý luận về tín dụng và chất lượng tín dụng trong hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại 7
    1.1 Hoạt động tín dụng của Ngân hàng thương mại 7
    1.1.1 Khái niệm và đặc trưng của hoạt động tín dụng ngân hàng. 7
    1.1.1.1 Khái niệm 7
    1.1.1.2 Đặc trưng của hoạt động tín dụng ngân hàng. 9
    1.1.2. Các hình thức tín dụng ngân hàng. 10
    1.1.2.1. Thời hạn tín dụng. 11
    1.1.2.2. Đối tượng tín dụng. 11
    1.1.2.3. Mục đích sử dụng vốn. 11
    1.1.2.4. Mức độ đảm bảo. 12
    1.1.2.5. Tính chất luân chuyển vốn. 12
    1.1.2.6. Phương pháp hoàn trả. 13
    1.1.3 Vai trò của tín dụng ngân hàng trong nền kinh tế thị trường. 13
    1.2 các chỉ tiêu đánh giá chất lượng hoạt động tín dụng của nhtm 16
    1.2.1 Khái niệm về chất lượng hoạt động tín dụng. 16
    1.2.2 Một số chỉ tiêu cơ bản đánh giá chất lượng hoạt động tín dụng của NHTM 17
    1.2.2.1 Tổng dư nợ. 17
    1.2.2.2 Tỷ lệ nợ quá hạn. 18
    1.2.2.3 Thời hạn hoàn vốn và vòng quay vốn tín dụng. 18
    1.2.2.4 Doanh số cho vay. 19
    1.2.2.5 Thu nhập từ hoạt động cho vay. 19
    1.2.2.6 Quy chế và thể lệ tín dụng. 20
    1.3 Những nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động tín dụng ngân hàng 20
    1.3.1 Nhân tố khách quan. 21
    1.3.2 Nhân tố chủ quan. 23
    Chương 2: Thực trạng chất lượng hoạt động tín dụng tại NHNo&PTNT thành phố Hạ Long. 27
    2.1 Khái quát về NHNo&PTNT Hạ Long. 27
    2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của NHNo&PTNT Hạ Long. 27
    2.1.2 Cơ cấu bộ máy tổ chức của NHNo&PTNT Hạ Long. 27
    2.1.2.1 Phòng tín dụng. 27
    2.1.2.2 Phòng kế toán - ngân quỹ. 28
    2.1.2.3 Phòng hành chính nhân sự. 29
    2.1.2.4 Phòng giao dịch. 30
    2.2 Tình hình hoạt động kinh doanh của NHNo&PTNT Hạ Long trong những năm gần đây 31
    2.2.1 Công tác quản lý và điều hành vốn. 31
    2.2.1.1 Tình hình huy động vốn. 31
    2.2.1.2 Tình hình sử dụng vốn. 34
    2.2.2 Công tác tín dụng. 36
    2.3 Thực trạng chất lượng hoạt động tín dụng của NHNo&PTNT Hạ Long trong những năm gần đây. 39
    2.3.1 Chính sách tín dụng hiện hành. 39
    2.3.2 Thực trạng chất lượng hoạt động tín dụng. 40
    2.3.2.1 Tổng dư nợ. 40
    2.3.2.2 Chỉ tiêu nợ quá hạn. 41
    2.3.2.3 Chỉ tiêu vòng quay vốn tín dụng. 42
    2.3.2.4 Doanh số cho vay. 43
    2.3.2.5 Khả năng sinh lời của vốn tín dụng. 44
    2.4 Đánh giá chất lượng hoạt động tín dụng tại NHNo & PTNT Hạ Long. 46
    2.4. 1 Những kết quả đạt được trong hoạt động tín dụng của NHNo & PTNT Hạ Long 46
    2.4.2 Những vấn đề còn tồn tại và nguyên nhân. 48
    2.4.2.1 Những vấn đề còn tồn tại trong chất lượng hoạt động tín dụng cua NHNo&PTNT Hạ Long. 48
    2.4.2.2 Một số nguyên nhân chủ yếu. 50

    Chương 3: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại NHNo & PTNT hạ long. 54
    3.1 Quan điểm và định hướng hoạt động tín dụng tại NHNo &PTNT thành phố Hạ Long 54
    3.1.1 Quan điểm nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng. 54
    3.1.2 Định hướng của NHNo & PTNT Hạ Long trong việc nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng. 54
    3.1.2.1 Định hướng chung của ngân hàng trong hoạt động kinh doanh 54
    3.1.2.2 Định hướng nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng. 56
    3.2 Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại NHNo&PTNT Hạ Long. 57
    3.2.1 Tăng cường các biện pháp huy động vốn. 58
    3.2.2 Nâng cao chất lượng thẩm định tín dụng ngân hàng. 58
    3.2.3 Phân loại khách hàng. 60
    3.2.4 Thực hiện nghiêm túc các thể lệ, chế độ tín dụng hiện hành. 61
    3.2.5 Quản lý rủi ro: 62
    3.2.6 Tăng cường kiểm tra, giám sát các khoản vay. 63
    3.2.7 Giải quyết tốt các khoản nợ quá hạn. 64
    3.2.8 Thực hiện các hoạt động Marketing ngân hàng. 65
    3.2.9 Nâng cao chất lượng cán bộ tín dụng. 65
    3.3 Kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng Hoạt động tín dụng tại NHNo&PTNT hạ long 66
    3.3.1. Đối với Nhà nước và các cấp chính quyền. 66
    3.3.2. Đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 67
    3.3.3. Đối với NHNo & PTNT Việt Nam 68
    Kết luận. 70
    Tài liệu tham khảo. 71





    DANH MỤC BẢNG BIỂUTrang


    Bảng 2.1: Tình hình sử dụng vốn của NHNo & PTNT Thành phố Hạ Long 32
    Bảng 2.2: Tình hình sử dụng vốn của NHNo & PTNT Thành phố Hạ Long 35
    Bảng 2.3: Hoạt động tín dụng tại NHNo & PTNT TP Hạ Long 36
    Bảng 2.4: Tình hình dư nợ . 40
    Bảng 2.5: Tình hình nợ quá hạn 41
    Bảng 2.6: Vòng quay vốn tín dụng 42
    Bảng 2.7: Doanh số cho vay . 43
    Bảng 2.8: Khả năng sinh lời của vốn tín dụng . 45

    LỜI NÓI ĐẦUDưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chính phủ, đất nước ta sau hơn 15 năm tiến hành đổi mới đã đạt được những thành quả hết sức to lớn. Từ một đất nước nghèo nàn lạc hậu với muôn vàn những khó khăn do hậu quả của cuộc đấu tranh giành độc lập đánh duổi kẻ thù xâm lược để lại, đến nay, Việt Nam đang trên đà phát triển với mức tăng trưởng GDP bình quân hàng năm thuộc vào hàng cao nhất châu Á, bộ mặt đất nước đang thay đổi từng ngày, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, tình hình an ninh chính trị ổn định, uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế không ngừng lớn mạnh.
    Đóng góp vào những thành tựu đó của đất nước, không thể không kể tới vai trò hết sức to lớn của ngành ngân hàng Việt Nam. Thật vậy, với vai trò là “huyết quản” để cho “dòng máu” tài chính của nền kinh tế lưu thông, với tinh thần đổi mới và sáng tạo, trong hơn suốt một thập kỷ qua, ngành ngân hàng đã thực hiện tốt chính sách tiền tệ của Đảng và Nhà nước, đẩy lùi lạm phát, ổn định giá trị của đồng tiền, góp phần quan trọng vào việc ổn định kinh tế vĩ mô. Trong sự phát triển không ngừng của ngành ngân hàng Việt Nam thì có thể nói thành tựu nổi bật nhất chính là sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống các ngân hàng thương mại. Các NHTM với vai trò là một trung gian tài chính quan trọng nhất của nền kinh tế đã đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu về vốn và thanh toán cho mọi hoạt động kinh tế trên phạm vi cả nước.
    Trong các hoạt động của NHTM thì hoạt động chủ yếu nhất và quan trọng nhất chính là hoạt động tín dụng. Hoạt động tín dụng ngân hàng không chỉ là hoạt động đem lại nguồn thu lợi nhuận chủ yếu cho các NHTM mà nó còn góp phần đáp ứng nhu cầu về vốn cho đầu tư phát triển sản xuất - kinh doanh của nền kinh tế. Tuy nhiên, hoạt động tín dụng cũng như bất kỳ một hoạt động sản xuất - kinh doanh nào khác, cũng đều tiềm ẩn những rủi ro. Việc rủi ro trong hoạt động tín dụng của ngân hàng thương mại có nhiều nguyên nhân gây ra. Việc phân tích một cách chính xác, khoa học các nguyên nhân phát sinh rủi ro tín dụng để từ đó có những giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng tín dụng là nhiệm vụ cơ bản và cũng là vấn đề nóng bỏng thu hút sự quan tâm của các nhà quản trị NHTM nói chung và của NHNo&PTNT Hạ Long nói riêng.
    Xuất phát từ những lý do trên, trong thời gian thực tập tại NHNo&PTNT Hà Nội, em đã mạnh dạn nghiên cứu đề tài “Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại NHNo&PTNT Thành Phố Hạ Long ”.
    Với đề tài này, trước hết em muốn làm rõ những vấn đề lý luận chung về tín dụng ngân hàng và chất lượng của nó. Tiếp đó, căn cứ vào lý luận nói trên để tiến hành xem xét, đánh giá thực trạng chất lượng tín dụng tại NHNo&PTNT Hạ Long và đề xuất một số giải pháp xây dựng.
    Kết cấu đề tài gồm 3 chương:
    - Chương 1. Cơ sở lý luận về tín dụng và chất lượng tín dụng trong hoạt động kinh doanh của NHTM
    - Chương 2. Thực trạng chất lượng hoạt động tín dụng tại NHNo&PTNT Hạ Long
    - Chương 3. Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại NHNo&PTNT Thành Phố Hạ Long
     
Đang tải...