Thạc Sĩ Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không tại sân bay Liên Khương – Đà Lạt

Thảo luận trong 'Kinh Tế' bắt đầu bởi Bích Tuyền Dương, 14/11/12.

  1. Bích Tuyền Dương

    Bài viết:
    2,590
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    1 . Tính cấp thiết và mục tiêu nghiên cứu của đề tài
    Hiện nay nước Việt Nam ta cĩ mối quan hệ với nhiều tổ chức quốc tế và hầu
    hết các nên kinh tế trên thế giới. Năm 2006 nước Việt Nam ta đã được đánh dấu là
    một năm mở đầu cho sự quyết tâm của Đảng và Nhà nước ta trong việc đưa đất
    nước ra khỏi tình trạng kém phát triển vào năm 2010: việc nước ta gia nhập Tổ chức
    thương mại thế giới WTO và tổ chức thành cơng tốt đẹp hội nghị các nhà lãnh đạo
    kinh tế APEC lần thứ 14, đồng thời là ứng cử viên duy nhất khu vực châu Á vào Hội
    đồng Bảo An Liên hiệp Quốc đã chứng minh cho điều đĩ. Hội nhập kinh tế thế giới
    trên tồn cầu là nhu cầu nội sinh của bản thân nền kinh tế Việt Nam, vấn đề đặt ra
    là làm thế nào để hội nhập mà vẫn đảm bảo độc lập tự chủ, khơng đánh mất truyền
    thống và đảm bảo an ninh trật tự, xã hội phát triển lành mạnh và văn minh. Cùng với
    sự hội nhập trong nền kinh tế của cả nước, ngành hàng khơng phải thật sự cĩ những
    việc chuyển mình trong mọi lĩnh vực để hồ nhập và bắt kịp tốc độ phát triển của
    các nước trong khu vực và thế giới.
    Trong những năm qua, thị trường vận tải hàng không trên thế giới đang
    phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt thị trường hàng không trong nước đã tăng trưởng
    vượt bậc làm cho cung không đủ cầu do thị trường tăng đột biến và không theo
    qui luật. Tại sân bay Liên Khương - Đà Lạt, thị trường vận tải hàng không cũng
    chịu ảnh hưởng chung, nhưng tăng trưởng không mạnh như những khu vực khác.
    Có thể nguyên nhân chính là do yếu tố vận chuyển đường bộ hiện nay là khá tốt
    và hành khách nộiđđịa chưa biết rõ về vận tải hàng không.
    Trong bối cảnh kinh tế thế giới đang phát triển như vũ bão cùng với xu
    hướng tồn cầu hĩa như ngày nay, đất nước Việt Nam chúng ta muốn phát triển thì
    phải hội nhập và hãng hàng khơng quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines cũng
    đang đứng trước những thách thức và cơ hội mới trong lịch sử phát triển của mình.
    Cùng với việc đã gia nhập AFTA, APEC, WTO, Việt Nam chúng ta cũng phải từng
    bước mở cửa bầu trời, mở rộng thị trường hàng khơng trong khu vực và thế giới,
    một điều chắc chắn rằng Vietnam Airlines thật sự phải đối mặt với những hãng hàng
    khơng hùng mạnh trong khu vực và thế giới, khi chế độ bảo hộ khơng cịn nữa, thật
    sự phải gặp những đối thủ cạnh tranh mạnh cĩ lịch sử hình thành từ lâu đời và kinh
    nghiệm dày dặn hơn mình rất nhiều.
    Hiện nay, nhiều quốc gia đã áp dụng tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ sân bay-
    ASQ (Airport Service Quality) trong dịch vụ khách hàng tại các sân bay. Bộ tiêu
    chuẩn này vừa là điều kiện bắt buộc, vừa là nhân tố chính tạo ra sức mạnh cạnh
    tranh giữa các sân bay quốc tế trong việc thu hút và duy trì khách hàng. Các sân bay
    ở Việt Nam hiện nay chưa áp dụng bộ tiêu chuẩn này nên chất lượng dịch vụ khách
    hàng cịn nhiều yếu kém, chưa làm hài lịng khách hàng.
    Hãng hàng khơng quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines đang đứng truớc
    một cuộc cạnh tranh quốc tế rất gay gắt. Để cĩ thể cạnh tranh tốt với các hãng máy
    bay nước ngồi, hàng khơng Việt Nam cần phải tìm ra những giải pháp, phương
    pháp kinh doanh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của mình ở trong nước, trong
    khu vực và trên thế giới nhằm phù hợp với tình hình mới hiện nay. Một trong những
    giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình là phải tạo ra sự khác biệt giữa
    sản phẩm của mình và những đối thủ cạnh tranh, thơng qua việc hồn thiện và nâng
    cấp chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách của mình theo bộ tiêu chuẩn ASQ.
    Thơng qua nhận thức trên, chúng tơi chọn đề tài về “Giải pháp nâng cao
    chất lượng dịch vụ hàng khơng tại sân bay Liên Khương – Đà Lạt". Mục tiêu
    của đề tài là trước hết làm rõ thực trạng hiện nay của dịch vụ hàng khơng tại sân
    bay Liên Khương – Đà Lạt, thứ đến đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao năng lực
    phục vụ hàng khơng của Vietnam Airlines tại sân bay bay Liên Khương – Đà Lạt.


    2. Đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu : Đề tài này tập trung nghiên cứu, phân tích thực
    trạng chất lượng dịch vụ và các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ vận
    chuyển hành khách của Vietnam Airlines tại sân bay Liên Khương - Đà Lạt trong
    thời gian qua.
    Phạm vi nghiên cứu : Đề tài này chỉ tập trung nghiên cứu sâu vào lĩnh vực
    chất lượng dịch vụ vận chuyển hành khách của Vietnam Airlines tại sân bay Liên
    Khương - Đà Lạt, từ đĩ đưa ra các giải pháp nhằm hồn thiện và nâng cao chất
    lượng dịch vụ vận chuyển hành khách của Vietnam Airlines tại sân bay Liên
    Khương - Đà Lạt và gĩp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của Vietnam Airlines
    và các sân bay địa phương trong nước.
    Phương pháp nghiên cứu
    Tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu của kinh tế học, chủ yếu là so
    sánh, qui nạp, thống kê, dự báo dựa trên mối quan hệ biện chứng và lịch sử giữa
    các yếu tố phân tích, đánh giá, từ đĩ rút ra những kết luận mang tính thực tiển phụ
    hợp với điều kiện khai thác của Vietnam Airlines.


    3. Bố cục luận văn
    Luận văn gồm ba chương chính như sau:
    Chương 1: Tổng quan về ngành hàng khơng Việt Nam
    Chương 2: Phân tích chất lượng dịch vụ hàng khơng tại sân bay Liên Khương –Đà
    Lạt
    Chương 3: Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hàng khơng tại sân bay
    Liên Khương –Đà Lạt
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...