Luận Văn Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác thanh toán chuyển tiền điện tử tại Ngân hàng thương mại

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU . 2
    1. Tính cấp thiết của đề tài. 2
    2. Mục đích nghiên cứu đề tài. 2
    3. Phạm vi, đối tượng nghiên cứu. 2
    4. Phương pháp nghiên cứu. 2
    5. Báo cáo gồm ba chương. 3
    CHƯƠNG I. 4
    LÝ LUẬN CHUNG VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ . 4
    1.1 Ngân hàng thương mại và việc tổ chức thanh toán giữa các. 4
    NHTM. 4
    1.1.1 Vài nét khái quát về Ngân hàng thương mại (NHTM). 4
    1.1.2 Khái niệm, sự cần thiết và ý nghĩa thanh toán giữa các NHTM. 5
    1.1.3 Điều kiện thanh toán giữa các NH. 7
    1.1.4 Các nghiệp vụ thanh toán của NH và sự phát triển của chúng. 8
    1.1.4.1 Các hình thức thanh toán (Means of payment). 8
    1.1.4.2 Các phương thức thanh toán qua NH (Mode of payments). 11
    1.2 Hệ thống thanh toán chuyển tiền điện tử của Ngân Hàng Công Thương Việt Nam. 14
    1.2.1 Qúa trình phát triển của thanh toán chuyển tiền điện tử. 14
    1.2.2 Khái niệm, đặc điểm và một số quy định chung:. 15
    1.2.3 Tài khoản và chứng từ được sử dụng trong thanh toán chuyển tiền điện tử. 16
    1.2.3.1 Các Tài khoản được sử dụng. 16
    1.2.3.2 Chứng từ sử dụng trong chuyển tiền điện tử. 17
    1.2.4 Quy trình nghiệp vụ chuyển tiền điện tử của NH TMCPCT VN. 18
    1.2.5 Sai sót và điều chỉnh. 19
    1.2.5.1 Sai sót và điều chỉnh tại Ngân hàng phát lênh (NHPL). 19
    1.2.5.1.1 Chuyển tiền thiếu. 19
    1.2.5.1.2 Chuyển tiền thừa. 20
    Có: TK ĐCV chờ thanh toán 20
    Nợ: TK ĐCV chờ thanh toán. Số tiền chuyển thừa. 21
    1.2.5.1.3 Chuyển tiền ngược vế. 21
    1.2.5.1.4 Các sai sót khác:. 21
    1.2.5.2. Sai sót và điều chỉnh tại NHNL. 21
    1.2.5.2.1 Lệnh thanh toán bị sai thiếu. 21
    1.2.5.2.2 Lệnh thanh toán bị sai thừa. 21
    1.2.5.2.3 Sai tài khoản, tên đơn vị nhận, số chứng minh nhân dân, tên NHNL. 22
    1.2.5.2.4 Chuyển tiền ngược vế:. 23
    1.2.6 Đối chiếu và quyết toán. 23
    1.2.6.1 Đối chiếu. 23
    1.2.6.1.1 Đối chiếu hàng ngày. 23
    1.2.6.1.2. Đối chiếu hàng tháng. 24
    1.2.6.2 Quyết toán. 24
    1.2.6.2.1 Quyết toán ngày:. 24
    1.2.6.2.2. Quyết toán tháng, năm:. 25
    CHƯƠNG II. 26
    THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC THANH TOÁN CHUYỂN . 26
    2.1 Sự ra đời và phát triển của NHCT 26
    2.2 Mô hình tổ chức và chức năng của các phòng ban 27
    Sơ đồ 1: Cơ cấu tổ chức chi nhánh 27
    2.3 Tình hình hoạt động kinh doanh của NH trong những năm gần đây. 28
    2.3.2 Tình hình đầu tư vốn tín dụng. 30
    2.3.3 Một số hoạt động kinh doanh khác. 32
    2.3.3.1 Hoạt động thanh toán quốc tế và kinh doanh ngoại tệ. 32
    2.3.3.2 Công tác tiền tệ-kho quỹ. 33
    2.3.3.3 Công tác thông tin điện toán. 33
    2.3.4 Kết quả kinh doanh. 33
    2.4 Thực trạng thanh toán chuyển tiền điện tử tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Ngô Quyền. 34
    2.4.1 Tình hình thanh toán nói chung tại CN. 34
    2.4.2 Hoạt động thanh toán chuyển tiền điện tử tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Ngô Quyền. 37
    2.4.2.1 Tổ chức lao động thanh toán CTĐT tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Ngô Quyền. 37
    2.4.2.2 Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Ngô Quyền với tư cách là NH khởi tạo. 38
    2.4.2.3 Với tư cách là NH nhận lệnh. 40
    Nợ: TK ĐCV trong kế hoạch (TK 5191.01999 41
    2.4.2.4 Trường hợp nhầm lẫn và điều chỉnh. 42
    2.4.2.5 Đối chiếu. 44
    2.4.2.5.1 Đối chiếu cuối ngày. 44
    2.4.2.5.2 Đối chiếu cuối tháng. 44
    2.4.2.5.3 Đối chiếu cuối năm. 44
    2.4.3 Đánh giá những thành tựu đạt được trong công tác thanh toán chuyển tiền điện tử tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Ngô Quyền trong thời gian qua. 45
    2.4.4 Những tồn tại cần khắc phục trong thanh toán chuyển tiền điện tử tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Ngô Quyền. 46
    2.4.5 Nguyên nhân của những tồn tại trên. 47
    CHƯƠNG III. 49
    3.3.1 Tiếp tục đẩy mạnh lợi thế việc áp dụng hệ thống thanh toán điện tử. 51
    3.3.2 Tiếp tục nghiên cứu cải thiện hệ thống thanh toán liên hàng. 51
    3.3.3 Tiến tới thanh toán trực tiếp với khách hàng qua mạng vi tính. 52
    3.4.1 Nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật có tính đến hiệu quả vốn đầu tư. 52
    3.4.2 Chính sách “chăm sóc” khách hàng hợp lý. 53
    3.4.3 Đẩy mạnh chính sách marketing Ngân hàng. 54
    3.4.4 Đào tạo nguồn nhân lực. 55
    3.4.5 Giải pháp về thủ tục thanh toán. 55
    3.4.6 Giải pháp về chế độ chứng từ. 56
    3.4.7 Giải pháp về thực hiện phương thức thanh toán thống nhất. 57
    3.4.8 Mở rộng các dịch vụ thanh toán hiện đại. 58
    3.5.1 Kiến nghị với NHNN và Chính Phủ. 58
    3.5.2 Kiến nghị với NH TMCPCT VN. 59
    3.5.2.1 Nâng cấp trang bị kỹ thuật và tiến tới quy trình thanh toán tối ưu. 59
    3.5.2.2 Điều chỉnh các mức thanh toán cho hợp lý. 60
    3.5.2.3 Điều chỉnh mức phí chuyển tiền cho phù hợp. 60
    3.5.2.4 Điều chỉnh lại giờ giao dịch. 60
    3.5.3 Kiến nghị đối với Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Ngô Quyền. 61
    KẾT LUẬN . 62


    LỜI NÓI ĐẦU



    1. Tính cấp thiết của đề tài.
    Đổi mới hoạt động Ngân hàng phục vụ phát triển kinh tế đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế đã đặt ra những yêu cầu, thách thức về mở rộng các dịch vụ Ngân hàng. Trước những yêu cầu về hội nhập kinh tế quốc tế nói chung và nhất là sau khi Nam ra nhâp WTO nói riêng, ngành ngân hàng cần phải xây dựng cho mình một chiến lược, chính sách thích hợp để đảm bảo quá trình hội nhập thành công, mang lại lợi ích thật sự cho nền kinh tế Việt Nam. Chiến lược ấy chắc chắn phải đặt vị thế của công tác thanh toán lên hàng đầu. Bởi hoạt động của ngân hàng ở bất cứ hình thức nào cũng được kết thúc ở việc thanh- quyết toán. Trong tình hình mới, một trong những khó khăn, trăn trở nhiều nhất của các ngân hàng là việc cải tạo hệ thống thanh toán đáp ứng được yêu cầu mới, theo kịp xu hướng phát triển của quốc tế, tạo điều kiện thu hút vốn đầu tư, đẩy nhanh quá trình chu chuyển vốn cho nền kinh tế. Thanh toán chuyển tiền điện tử ra đời là tất yếu của sự bùng nổ công nghệ thông tin. Tuy còn mới mẻ nhưng nó đã khẳng định những tính năng ưu việt nhất định, đồng thời đánh dấu một bước vươn mình mạnh mẽ trong công tác thanh toán của ngành Ngân hàng.
    Qua thời gian học tập và nghiên cứu tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Ngô Quyền –Hải Phòng, em đã được tiếp cận khá đầy đủ các nghiệp vụ ngân hàng và đặc biệt quan tâm đến hệ thống thanh toán chuyển tiền điện tử của Chi nhánh Ngân hàng Công thương Ngô Quyền. Từ nhận thức tầm quan trọng của công tác thanh toán, em nhận thấy việc nâng cao chất lượng hệ thống thanh toán chuyển tiền điện tử là một vấn đề đầy bức xúc và cấp thiết. Điều này khiến em chọn đề tài: “Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác thanh toán chuyển tiền điện tử tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Ngô Quyền –Hải Phòng” làm báo cáo tốt nghiệp của mình.
    2. Mục đích nghiên cứu đề tài.
    Từ cơ sở lý luận và thực trạng hoạt động thanh toán chuyển tiền điện tử tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Ngô Quyền –Hải Phòng , em xin đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác thanh toán chuyển tiền điện tử tại ngân hàng trong thời gian tới.
    3. Phạm vi, đối tượng nghiên cứu.
    Khoá luận tập trung trình bày những nội dung chủ yếu về hoạt động thanh
    toán chuyển tiền điện tử tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Ngô Quyền từ năm 2001 đến nay.
    4. Phương pháp nghiên cứu.
    Khoá luận sử dụng phương pháp thống kê, phân tích tổng hợp, tiếp cận hệ
    thống lý luận và thực tiễn, trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử để phân tích và xử lý các vấn đề nghiên cứu.
    5. Báo cáo gồm ba chương.
    Chương I: Lý luận chung về Ngân hàng thương mại và hệ thống thanh toán chuyển tiền điện tử của Ngân hàng thương mại.
    Chương II: Thực trạng công tác thanh toán chuyển tiền điện tử tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Ngô Quyền –Hải Phòng trong thời gian qua.
    Chương III: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng
    công tác thanh toán chuyển tiền điện tử tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Ngô Quyền.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...