Luận Văn Giải pháp nhằm mở rộng hoạt động cho vay trả góp mua ôtô của VPBank Trần Duy Hưng

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Ngày 07/11/2006 Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 149 của Tổ chức thương mại thế giới (WTO). Đối với nền kinh tế nói chung và ngành ngân hàng nói riêng, sự kiện này chứa đựng nhiều cơ hội nhưng cũng phải đương đầu với không ít thách thức. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, việc nâng cao chất lượng tín dụng tại các NHTM luôn là yêu cầu cấp thiết do hoạt động tín dụng là hoạt động cơ bản đem lại thu nhập cho ngân hàng.
    Một trong những hoạt động tín dụng đem lại nguồn lợi nhuận quan trọng cho ngân hàng trong thời gian gần đây là hoạt động cho vay trả góp mua ôtô. Hoạt động này hứa hẹn phát triển mạnh trong tương lai.
    Trong quá trình thực tập tại VPBank Trần Duy Hưng, em nhận thấy hoạt động này đã đạt được những thành tựu khả quan, tuy vậy, để phát triển nó cần phải có thời gian kết hợp nhiều biện pháp tháo gỡ những bất cập hiện tại. Trong phạm vi chuyên đề này, em xin trình bày một số giải pháp nhằm thúc đẩy việc mở rộng hoạt động cho vay trả góp mua ôtô áp dụng với VPBank Trần Duy Hưng.
    Ngoài lời mở đầu và kết luận, kết cấu khóa luận gồm những nội dung sau:
    Chương I: Tổng quan về hoạt động cho vay trả góp mua ôtô của NHTM.
    Chương II:Thực trạng cho vay trả góp mua ôtô của VPBank Trần Duy Hưng
    Chương III: Giải pháp nhằm mở rộng hoạt động cho vay trả góp mua ôtô của VPBank Trần Duy Hưng
    Em xin cảm ơn PGS.TS Mai Siêu và tập thể cán bộ tín dụng tại phòng phục vụ khách hàng VPBank Trần Duy Hưng đã giúp em hoàn thiện chuyên đề này.



    MỤC LỤC
    Trang

    DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT--------------------------------------------- 7
    DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ------------------------- 8
    LỜI MỞ ĐẦU------------------------------------------------------------------ 11
    CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY CỦA NHTM ĐỐI VỚI CHO VAY TRẢ GÓP MUA ÔTÔ------- 13
    1.1. Tổng quan về NHTM và hoạt động cho vay của NHTM 13
    1.1.1. Khái niệm NHTM---------------------------------------------------- 13
    1.1.2. Hoạt động cho vay của NHTM--------------------------------------- 14
    1.1.2.1 Khái niệm. -------------------------------------------------------- 14
    1.1.2.2 Các hình thức cho vay.-------------------------------------------- 14
    1.2. Cho vay trả góp của NHTM---------------------------------- 17
    1.2.1. Khái niệm cho vay trả góp.----------------------------------------- 17
    1.2.2. Đặc điểm cho vay trả góp------------------------------------------- 17
    1.2.2.1. Đặc điểm về quy mô khoản vay -------------------------------- 17
    1.2.2.2. Đối tượng cho vay trả góp --------------------------------------- 18
    1.2.2.3. Đặc điểm về rủi ro------------------------------------------------- 18
    1.2.2.4. Đặc điểm về khả năng sinh lời----------------------------------- 19
    1.2.2.5. Đặc điểm về lãi suất.---------------------------------------------- 19
    1.2.3. Vai trò ----------------------------------------------------------------- 19
    1.2.3.1. Đối với Ngân hàng ------------------------------------------------ 19
    1.2.3.2. Đối với khách hàng ---------------------------------------------- 20
    1.2.3.3. Đối với nền kinh tế------------------------------------------------- 20
    1.3. Giới thiệu về hoạt động cho vay trả góp mua ôtô--------- 21
    1.3.1. Khái niệm.------------------------------------------------------------- 21
    1.3.2. Đặc điểm.------------------------------------------------------------- 22
    1.3.2.1. Đặc điểm về đối tượng và phạm vi cho vay trả góp mua ôtô- 23
    1.3.2.2. Đặc điểm về quy mô và số lượng món vay-------------------- 23
    1.3.2.3. Đặc điểm về thời gian trả góp mua ôtô --------------------- 24
    1.3.2.4. Đặc điểm về lãi suất cho vay trả góp mua ôtô----------------- 24
    1.3.2.5. Đặc điểm về rủi ro khi cho vay trả góp mua ôtô-------------- 25
    1.3.3. Phương thức cho vay trả góp mua ôtô.---------------------------- 25
    1.3.3.1. Phương thức tài trợ cho doanh nghiệp bán ôtô ---------------- 26
    1.3.3.2. Phương thức cho vay trực tiếp người mua ---------------- 27
    1.3.4. Vai trò -------------------------------------------------------------- 27
    1.3.4.1. Đối với Ngân hàng------------------------------------------------ 28
    1.3.4.2. Đối với khách hàng------------------------------------------------ 29
    1.3.4.3. Đối với nền kinh tế.----------------------------------------------- 29
    1.3.5. Một số chỉ tiêu phản ánh việc mở rộng cho vay trả góp mua ôtô của NHTM--------------------------------------------------------------------------- 29
    1.3.5.1. Dư nợ cho vay trả góp mua ôtô --------------------------------- 30
    1.3.5.2. Tỷ trọng dư nợ cho vay trả góp mua ôtô ----------------------- 31
    1.3.5.3. Tốc độ tăng dư nợ cho vay trả góp mua ôtô ------------------- 32
    1.3.5.4. Doanh thu cho vay trả góp mua ôtô --------------------------- 32
    1.3.5.5. Mức độ đa dạng hóa sản phẩm cho vay trả góp mua ôtô ---- 32
    1.3.5.6. Thị phần cho vay trả góp mua ôtô của Ngân hàng ----------- 32
    1.3.5.7. Nợ quá hạn và tỷ lệ nợ quá hạn cho vay trả góp mua ôtô ---- 33
    1.3.5.8. Số lượng khách hàng cho vay trả góp mua ôtô ---------------- 34
    1.3.6. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc mở rộng cho vay trả góp mua ôtô
    1.3.6.1. Nhân tố từ môi trường vĩ mô------------------------------------ 34
    1.3.6.2. Nhân tố từ phía khách hàng------------------------------------- 35
    1.3.6.3. Nhân tố xuất phát từ bản thân Ngân hàng-------------------- 37
    1.3.6.4. Nhân tố từ các đối thủ cạnh tranh------------------------------ 39
    CHƯƠNGII : THỰC TRẠNG CHO VAY TRẢ GÓP MUA ÔTÔ CỦA VPBANK – PGD TRẦN DUY HƯNG---------- 40
    2.1. VPBank Trần Duy Hưng: Lịch sử hình thành và phát triển
    -------------------------------------------------------------------- 40
    2.2. Cơ cấu tổ chức của VPBank Trần Duy Hưng------------- 41
    2.3. Chức năng của từng phòng------------------------------------ 42
    2.4. Tình hình hoạt động của VPBank Trần Duy Hưng giai đoạn 2005 – 2007---------------------------------------------------------------- 44
    2.5. Thực trạng cho vay trả góp mua ôtô của VPBank Trần Duy Hưng------------------------------------------------------------------------ 49
    2.5.1. Cơ sở pháp lý của hoạt động cho vay trả góp mua ôtô của VPBank
    ------------------------------------------------------------------------- 49
    2.5.2. Quy trình cho vay trả góp mua ôtô củaVPBank Trần Duy Hưng 50
    2.5.3. Thể lệ cho vay trả góp mua ôtô của VPBank ---------------------- 56
    2.6. Đánh giá việc mở rộng cho vay trả góp mua ôtô củaVPBank Trần Duy Hưng--------------------------------------------------------- 60
    2.6.1. Kết quả cho vay trả góp mua ôtô của VPBank Trần Duy Hưnggiai đoạn 2005 – 2007-------------------------------------------------------------- 61
    2.6.1.1. Doanh số cho vay trả góp mua ôtô----------------------------- 61
    2.6.1.2. Dư nợ và tỷ trọng dư nợ cho vay trả góp mua ôtô ----------- 63
    2.6.1.3. Nợ quá hạn và tỷ lệ nợ quá hạn cho vay trả góp mua ôtô ---- 65
    2.6.1.4. Mức độ đa dạng hóa các sản phẩm----------------------------- 66
    2.6.2. Thành công của việc mở rộng cho vay trả góp mua ôtô tại VPBank Trần Duy Hưng--------------------------------------------------------------- 67
    2.6.3. Nguyên nhân của những thành công trên-------------------------- 70
    2.6.4. Những hạn chế của việc mở rộng cho vay trả góp mua ôtô tại VPBank Trần Duy Hưng -------------------------------------------------------------- 74
    2.6.5. Nguyên nhân của những hạn chế trên------------------------------- 76
    2.6.5.1. Nguyên nhân khách quan---------------------------------------- 76
    2.6.5.2. Nguyên nhân chủ quan------------------------------------------- 79
    CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NHẰM MỞ RỘNG CHO VAY ĐỐI VỚI CHO VAY TRẢ GÓP MUA ÔTÔ CỦA VPBANK – PGD TRẦN DUY HƯNG ---------------------------------------------- 82
    3.1 Định hướng mở rộng cho vay trả góp mua ôtô-------------- 82
    3.2 Phương hướng hoạt động kinh doanh năm 2008 của VPBank Trần Duy Hưng --------------------------------------------------------- 84
    3.3 Giải pháp mở rộng cho vay trả góp mua ôtô tại VPBank Trần Duy Hưng ---------------------------------------------------------------- 86
    3.3.1 Nâng cao nguồn nhân lực-------------------------------------------- 87
    3.3.2 Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng------------------------- 87
    3.3.3 Nâng cao khả năng kiểm tra, kiểm soát sau khi vay-------------- 88
    3.3.4 Nâng cao năng lực thẩm định tài chính khách hàng--------------- 89
    3.3.5 Áp dụng các biện pháp nhằm hạn chế rủi ro của phương pháp cho vay trả góp mua ôtô --------------------------------------------------------------- 89
    3.3.6 Phát triển có hiệu quả hoạt động marketing---------------------- 91
    3.3.7 Phân tán rủi ro---------------------------------------------------------- 93
    3.3.8 Định giá bất động sản------------------------------------------------- 93
    3.3.9 Áp dụng các công cụ phái sinh-------------------------------------- 94
    3.3.10 Nhóm các giải pháp xử lý các khoản nợ xấu, nợ có vấn đề------- 94
    3.4 Kiến nghị của bản thân-------------------------------------------- 95
    3.4.1 Đối với NHNN-------------------------------------------------------- 95
    3.4.2 Đối với chính phủ và các bộ ngành liên quan---------------------- 96
    KẾT LUẬN---------------------------------------------------------------------- 98
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO---------------------------------- 99
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...