Luận Văn Giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Công Th

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương – Chi nhánh Tân Định

    MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU . 1
    1. Sự cần thiết của đề tài : 1
    2. Mục tiêu nghiên cứu : 1
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu : 2
    4. Phương pháp nghiên cứu : 2
    5. Kết cấu của khóa luận : 2
    6. Những đóng góp khoa học của đề t ài : 2
    Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KIỂM SOÁT NỘI BỘ & HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG
    TẠI SAIGONBANK . . . 3
    1.1 KIỂM SOÁT NỘI BỘ . 3
    1.1.1 Tổng quan về hệ thống kiểm soát nội bộ. 3
    1.1.1.2 Nhiệm vụ của hệt thống kiểm soát nội bộ: 5
    1.1.1.3 Những hạn chế tiềm tàng của hệ thống kiểm soát nội bộ: 5
    1.1.2 Các bộ phận hợp thành hệ thống kiểm soát nội bộ . 6
    a. Môi trường kiểm soát: 7
    b. Đánh giá rủi ro: 9
    c. Các thể thức kiểm soát : . 10
    d. Thông tin và truyền thông: 13
    e. Giám sát : 14
    1.2 Tổng quan về hoạt động tín dụng NH. 14
    1.2.1. Khái niệm : . 14
    1.2.2 Đặc trưng của tín dụng ngân hàng. 15
    1.2.3 Phân loại tín dụng. 16
    1.2.4 Rủi ro tín dụng ngân hàng. 17
    1.2.4.1. Khái niệm. 17
    1.2.4.2 Các loại rủi ro tín dụng. 17
    1.2.4.3 Nguyên nhân gây ra rủi ro tín dụng. 18
    1.2.4.4 Hậu quả của rủi ro tín dụng: 19
    1.2.4.5 Quản lý rủi ro tín dụng : 20
    1.2.5 QUY TRÌNH CHO VAY . 21
    1.2.5.1 Mục tiêu của chính sách tín dụng. 21
    Chương 2 : THỰC TRẠNG VỀ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ ĐỐI VỚI HOẠT
    ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG SAIGONBANK . . 23
    2.1 TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN CÔNG
    THƯƠNG 23
    2.1.1 LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA NH TMCP SÀI GÒN CÔNG
    THƯƠNG. 23
    2.1.2 Cơ cấu tổ chức 26
    2.1.2.1 Nội dung hoạt động chính của NH. . 31
    2.1.2.2 Các hình thức cho vay chủ yếu : 31
    2.1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh tại Saigonbank những năm vừa qua. . 32
    2.1.4 Định hướng phát triển Saigonbank trong năm những năm t iếp theo . 38
    2.2 Thực trạng hệ thống kiểm soát nội bộ nghiệp vụ tín dụng tại SAIGONBANK. 39
    2.2.1 Môi trường kiểm soát : 40
    2.2.1.1 Triết lý kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp : . 40
    2.2.1.2 Cơ cấu tổ chức bộ máy và chức năng hoạt động của phòng kiểm tra kiểm soát nội
    bộ. . 41
    2.2.1.3 Cơ cấu tổ chức, chức năng hoạt động của các ph òng ban liên quan đến nghiệp vụ
    tín dụng . 44
    2.2.1.4 Bộ phận kiểm toán nội bộ : . 46
    2.2.1.5 Cách thức phân định quyền hạn và trách nhiệm : phân định quyền hạn và trách
    nhiệm được coi là phần mở rộng của cơ cấu tổ chức. 46
    2.2.2 Đánh giá rủi ro : . 47
    2.2.2.1 Hệ thống nhận dạng rủi ro trong nghiệp vụ tín dụng ngân h àng 47
    2.2.3 Hoạt động kiểm soát : 49
    2.2.3.1 Phân định thẩm quyền phán quyết tín dụng : . 49
    2.3.3.2 Quy định về cơ chế tự kiểm tra nội bộ hoạt động tín dụng – Quy trình cho vay. . 50
    2.2.3.3. Kết luận về các thủ tục kiểm soát trong quy tr ình cho vay tại NH : 62
    2.2.3.4 So sánh với quy trình cho vay tại SACOMBANK. . 64
    2.2.4 Thông tin và truyền thông. . 79
    2.2.5 Giám sát. 79
    2.3 Đánh gái chung về hệ thống KSNB hoạt động tín dụng tại Saigonbank. . 80
    2.3.1 Những thành quả đạt được trong hệ thống KSNB hoạt động tín dụng tại Saigonbank.80
    2.3.1.1 Môi trường kiểm soát : . 82
    2.3.2 Những hạn chế trong hệ thống KSNB hoạt động tín dụng tại Saigonb ank. 86
    2.3.2.1 Môi trường kiểm soát 86
    2.3.2.2 Hệ thống thông tin tín dụng chưa đảm bảo. 87
    2.3.2.3 Cơ chế tự kiểm tra nội bộ hoạt động tín dụng – Quy trình tín dụng 87
    2.3.5 Hạn chế trong hoạt động quản lý rủi ro tín dụng : 91
    2.4 Nguyên nhân của những hạn chế trong hoạt động kiểm soát tín dụng : 92
    Chương 3 : MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HỆ THỐNG KIỂM SOÁT
    NỘI BỘ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI SAIGONBANK. 97
    3.1 Nhóm biện pháp hoàn thiện Môi trường kiểm soát : 97
    3.1.1 Giải pháp hoàn thiện cơ cấu tổ chức xử lý nghiệp vụ tín dụng tại Hội sở . . 97
    3.1.2 Giải pháp hoàn thiện chính sách tín dụng : . 98
    3.1.3 Chính sách nhân sự: 100
    3.2 Nhóm giải pháp hoàn thiện các hoạt động kiểm soát 101
    3.3 Nhóm giải pháp hoàn thiện hệ thống thông tin và truyền thông : 107
    3.4 Nhóm giải pháp hoàn thiện Cơ chế kiểm tra giám sát. 108
    KẾT LUẬN. . 109
     
Đang tải...