Luận Văn Giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu chè ở Tổng công ty chè Việt Nam

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu chè ở Tổng công ty chè Việt Nam

    LỜI NÓI ĐẦU
    Xuất khẩu được thừa nhận là hoạt động rất cơ bản của hoạt động kinh tế đối ngoại, là phương tiện thúc đẩy cho phát triển kinh tế. Việc mở rộng xuất khẩu để tăng thu nhập ngoại tệ cho tài chính và cho nhu cầu nhập khẩu cũng như tạo cơ sở cho phát triển cơ sở hạ tầng là một mục tiêu quan trọng nhất của chính sách thương mại nói chung và của doanh nghiệp thực hiện hoạt động xuất khẩu nói riêng. Nhà nước đã và đang thực hiện các biện pháp thúc đẩy các nghành kinh tế hướng theo xuất khẩu, khuyến khích khu vực tư nhân mở rộng xuất khẩu để giải quyết công ăn việc làm và tăng thu ngoại tệ cho đất nước Tại Đại Hội VIII, Đảng ta đã nhấn mạnh “Kiên trì chiến lược hướng mạnh về xuất khẩu đồng thời thay thế nhập khẩu những sản phẩm trong nước sản xuất có hiệu quả, phát huy lợi thế so sánh của đất nước cũng như của từng vùng, từng ngành, từng lĩnh vực trong từng thời kỳ, không ngừng nâng cao sức mạnh cạnh tranh trên thị trường trong nước, thị trường khu vực, thị trường thế giới".
    Là một trong những mặt hàng mũi nhọn trong xuất khẩu hàng nông sản ở Việt Nam, Chè không những đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà ngày càng có giá trị xuất khẩu cao. Việc đẩy mạnh xuất khẩu chè sẽ là cơ sở thúc đẩy sự phát triển ngành chè Việt Nam, góp phần vào sự nghiệp Công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông thôn, phát triển kinh tế Trung du - miền núi
    Xuất phát từ vai trò rất quan trọng của hoạt động xuất khẩu, cụ thể hơn là hoạt động xuất khẩu chè, em xin được chọn đề tài “ Giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu chè ở Tổng công ty chè Việt Nam”. Trong phạm vi rất rộng của hoạt động xuất khẩu đế tài này chỉ đi sâu nghiên cứu hoạt động xuất khẩu chè tại Tổng công ty chè Việt Nam đồng thời đưa ra những giải pháp cơ bản nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu chè của Tổng công ty.
    Ngoài lời mở đầu và kết luận chuyên đề gồm ba phần
    Phần thứ nhất: những luận cứ khoa học về xuất khẩu và đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm của công ty.
    Phần thứ hai: Phân tích thực trạng sản xuất kinh doanh và xuất khẩu của Tổng công ty chè Việt Nam trong thời gian qua.
    Phần thứ ba: Những giải pháp cơ bản nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu chè ở Tổng công ty chè Việt Nam trong thời gian tới.

    MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU 1
    PHẦN THỨ NHẤT: NHỮNG LUẬN CỨ KHOA HỌC VỀ XUẤT KHẨU VÀ ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY 2

    I. QUAN ĐIỂM VỀ XUẤT KHẨU VÀ ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU SẢN PHẨM 2
    1. Xuất khẩu là gì? 2
    2. Thế nào là thúc đẩy xuất khẩu 2
    II. MỤC ĐÍCH CỦA XUẤT KHẨU VÀ ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU SẢN PHẨM 3
    III. Ý NGHĨA CỦA XUẤT KHẨU VÀ ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU 4
    1. Ý nghĩa của xuất khẩu đối với nền kinh tế thế giới 4
    2. Ý nghĩa của xuất khẩu đối với nền kinh tế mỗi quốc gia 5
    3. Ý nghĩa của xuất khẩu đối với doanh nghiệp 7
    4. Ý nghĩa của đẩy mạnh xuất khẩu 8
    IV. NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI XUẤT KHẨU VÀ THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU 8
    1. Các nhân tố về kinh tế 8
    2. Các nhân tố về khoa học và công nghệ 9
    3. Các nhân tố về chính trị, xã hội quân sự 10
    4. Sự hình thành các liên minh, liên kết về kinh tế, chính trị và quân sự 10
    V. NỘI DUNG CHỦ YẾU CỦA HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU VÀ ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU 11
    1. Nghiên cứu tiếp cận thị trường 11
    2. Công tác tạo nguồn cho hoạt động xuất khẩu 13
    3. Xây dựng kế hoạch và lập phương án giao dịch 14
    4. Giao dịch đàm phán trước ký kết 14
    5. Ký kết hợp đồng 15
    6. Tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu 17
    7. Đánh giá hiệu quả thực hiện 20
    PHẦN THỨ HAI: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ XUẤT KHẨU CỦA TỔNG CÔNG TY CHÈ VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN QUA 1999 - 2001 22
    I. NGUỒN GỐC CỦA CÂY CHÈ VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ VỚI ĐỜI SỐNG NHÂN DÂN 22
    II. TỔNG QUAN VỀ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TỔNG CÔNG TY CHÈ VIỆT NAM 23
    1. Quá trình hình thành Tổng Công ty chè Việt Nam 23
    2. Quá trình phát triển của Tổng Công ty chè Việt Nam 25
    III. NHỮNG ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ KỸ THUẬT CHỦ YẾU CÓ LIÊN QUAN VÀ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA TỔNG CÔNG TY CHÈ VIỆT NAM 26
    1. Thị trường 26
    2. Mặt hàng và số lượng đáp ứng nhu cầu sản phẩm 28
    3. Chất lượng sản phẩm 29
    4. Nguyên nhân chủ yếu mà doanh nghiệp đang sử dụng 30
    5. Công nghệ và thiết bị máy móc 30
    6. Tổ chức bộ máy quản trị doanh nghiệp và đội ngũ lao động 31
    IV. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY TRONG MỘT SỐ NĂM GẦN ĐÂY 33
    1. Tình hình thực hiện kế hoạch năm 1999 33
    2. Tình hình thực hiện kế hoạch năm 2000 39
    3. Tình hình thực hiện kế hoạch năm 2001 45
    V. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA TỔNG CÔNG TY 50
    1. Tổng quan thị trường chè thế giới 50
    2. Thực trạng hoạt động xuất khẩu của Tổng Công ty chè Việt Nam 54
    VI. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ XUẤT KHẨU CỦA TỔNG CÔNG TY CHÈ VIỆT NAM TRONG MỘT SỐ NĂM GẦN ĐÂY 61
    1. Những ưu điểm 61
    2. Những tồn tại 63
    3. Nguyên nhân của những tồn tại 64
    PHẦN THỨ BA: NHỮNG GIẢI PHÁP CƠ BẢN NHẰM ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CHÈ Ở TỔNG CÔNG TY CHÈ VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN TỚI 66
    I. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CHÈ VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN TỚI (2001 - 2010) 66
    1. Phát triển với điều kiện thích hợp 66
    2. Xác định nhu cầu và khả năng tiêu thụ 67
    3. Mục tiêu chung 68
    II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN NHẰM ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CHÈ Ở TỔNG CÔNG TY CHÈ VIỆT NAM 69
    1. Giải pháp về thị trường 69
    2. Giải pháp về chất lượng sản phẩm 72
    3. Đa dạng hoá sản phẩm 76
    4. Giải pháp về hiện đại hoá thiết bị và công nghệ chế biến chè 79
    5. Giải pháp về chính sách Marketing xuất khẩu 83
    KẾT LUẬN 87
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 88
     
Đang tải...