Thạc Sĩ Giải pháp nâng cấp và mở rộng tín dụng tài trợ xuất nhập khẩu thủy sản tại ngân hàng Đầu tư và phát

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC Trang
    LỜI MỞ ĐẦU 1

    CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ TÍN DỤNG XUẤT NHẬP KHẨU

    1.1. LÝ LUẬN CHUNG VỀ TÍN DỤNG:
    1.1.1. Khái niệm tín dụng: 4
    1.1.2. Đặc điểm của tín dụng: 4
    1.1.3. Chức năng của tín dụng: 5
    1.1.3.1. Chức năng tập trung và phân phối lại vốn tiền tệ: 5
    1.1.3.2. Chức năng tiết kiệm tiền mặt và chi phí lưu thông cho xã hội: 6
    1.1.3.3. Chức năng phản ánh và kiểm soát các hoạt động kinh tế: 6
    1.2. TÍN DỤNG NGÂN HÀNG: 6
    1.2.1. Khái niệm: 6
    1.2.2. Đặc điểm: 7
    1.2.3 Vai trò của tín dụng ngân hàng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế – xã
    hội của đất nước trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế:
    1.2.3.1. Tín dụng ngân hàng góp phần thúc đẩy sản xuất lưu thông hàng hoá
    phát triển
    1.2.3.2. Tín dụng ngân hàng góp phần ổn định tiền tệ, ổn định giá cả:
    1.2.3.3. Tín dụng ngân hàng góp phần ổn định đời sống, tạo công ăn việc làm
    và ổn định trật tự xã hội.
    1.2.4. Phân loại tín dụng ngân hàng 9
    1.2.4.1. Phân theo các hình thức cấp tín dụng
    1.2.4.2. Phân theo các loại cho vay theo thời hạn cho vay: 10
    1.2.5. Đảm bảo tiền vay: 10
    1.2.6. Nguyên tắc cho vay vốn:
    1.3. TÍN DỤNG XUẤT NHẬP KHẨU CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 13
    1.3.1. Khái niệm về tín dụng xuất nhập khẩu của ngân hàng thương mại: 13
    1.3.2. Đặc điểm của tín dụng tài trợ xuất nhập khẩu: 13
    1.3.3. Các hình thức tín dụng tài trợ xuất nhập khẩu: 14
    1.3.3.1. Tài trợ xuất khẩu: 14
    1.3.3.2. Tài trợ nhập khẩu: 16
    1.3.3.3. Điều kiện được tài trợ vốn xuất nhập khẩu. 16
    1.3.4.Vai trò của tín dụng tài trợ xuất nhập khẩu trong nền kinh tế thị trường: 17
    1.3.4.1. Đối với ngân hàng thương mại: 17
    1.3.4.2. Đối với doanh nghiệp: 17
    1.3.4.3 Đối với nền kinh tế đất nước: 17

    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TÀI TRỢ XUẤT NHẬP KHẨU THUỶ SẢN TẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN
    VIỆT NAM - CHI NHÁNH CÀ MAU.

    2.1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM -
    CHI NHÁNH CÀ MAU:
    2.1.1.Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam: 19
    2.1.2.Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Cà Mau: 20
    2.1. KHÁI QUÁT VỀ TÌNH HÌNH KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA TỈNH CÀ MAU LIÊN QUAN
    ĐẾN HOẠT ĐỘNG NGÂN HÀNG
    2.2.1.Khái quát tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau: 22
    2.2.2. Triển vọng ngành thuỷ sản Việt Nam trong xu thế hội nhập trong thời gian tới 25
    2.2.3.Thực trạng hoạt động của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thuỷ sản ở Cà
    Mau từ năm 2003 đến năm 2005.
    2.2.3.1. Tình hình sản xuất kinh doanh: 27
    2.2.3.2. Tình hình tài chính của các doanh nghiệp chế biến kinh doanh xuất nhập
    khẩu thuỷ sản đến 31.12.2005:
    2.2.3.3. Những mối nguy cơ có thể dẫn đến rủi ro của các doanh nghiệp chế biến
    xuất khẩu thuỷ sản ảnh hưởng đến vốn vay ngân hàng:
    2.3.THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TÀI TRỢ XUẤT NHẬP KHẨU TẠI
    BIDV CÀ MAU TỪ THÁNG 12 NĂM 2004 ĐẾN 2005
    2.31. Tình hình hoạt động kinh doanh đối ngoại của BIDVCà Mau: 33
    2.3.2. Qui trình cho vay xuất nhập khẩu: 34
    2.3.2.1 Quy trình cho vay xuất khẩu: 34
    2.3.2.2 .Quy trình cho vay nhập khẩu: 35
    2.3.2.3. Phương thức cho vay: 35
    2.3.2.4. Lãi suất cho vay: 36
    2.3.2.5. Bảo đảm tiền vay và những vấn đề bất cập: 36
    2.3.3. Những thuận lợi và khó khăn trong cho vay tài trợ xuất khẩu tại BIDV Cà Mau: 38
    2.3.3.1. Thuận lợi: 38
    2.3.3.2. Khó khăn vướng mắc: 38
    2.3.4. Đánh giá những mặt đạt được và những tồn tại trong cho vay tài trợ xuất
    nhập khẩu của BIDV Cà Mau thời gian qua:
    2.3.4.1. Những mặt đạt được: 39
    2.3.4.2. Những tồn tại: 40
    2.3.5. Phân tích mối quan hệ giữa tín dụng xuất nhập khẩu với các dịch vụ có
    liên quan như thanh toán quốc tế và mua bán ngoại tệ:
    2.4. NHỮNG NGUYÊN NHÂN CƠ BẢN ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG TÍN
    DỤNG XNK VÀ CÁC DỊCH VỤ THANH TOÁN QUỐC TẾ, MUA BÁN NGOẠI
    TỆ CỦA NHĐT VN
    24.1.Nguyên nhân khách quan: 47
    2.4.1.1.Cơ chế chính sách của Nhà nước: 47
    2.4.1.2.Nguyên nhân về phía khách hàng: 49
    2.4.2.Nguyên nhân chủ quan: 50
    2.4.2.1. Nguyên nhân từ NHĐT VN: 50
    2.4.2.2. Nguyên nhân từ NHĐT VN – Chi nhánh Cà Mau: 51

    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ MỞ RỘNG TÍN DỤNGTÀI TRỢ XUẤT NHẬP KHẨU THUỶ SẢN TẠI BIDV CÀ MAU
    3.1. XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH CHẾ BIẾN XUẤT KHẨU THỦY
    SẢN VIỆT NAM NÓI CHUNG VÀ TỈNH CÀ MAU NÓI RIÊNG
    3.2 . ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN
    VIỆT NAM – CHI NHÁNH CÀ MAU TRONG NĂM 2006 VÀ NHỮNG NĂM
    TIẾP THEO
    3.3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ MỞ RỘNG TÍN DỤNG TÀI TRỢ
    XUẤT NHẬP KHẨU THUỶ SẢN CỦA BIDV CÀ MAU:
    3.3.1. Phát triển nguồn vốn huy động tại chỗ lãi rẽ để mở rộng tín dụng ưu
    đãi
    3.3.1.1. Xác định đối tượng tiếp cận: 55
    3.3.1.2. Giải pháp thực hiện: 56
    3.3.1.2.1. Giải pháp nghiệp vụ: 56
    3.3.1.2.2. Giải phát hỗ trợ: 58
    3.3.2.Tăng cường chất lượng tín dụng vì mục tiêu an toàn, hiệu quả. 58
    3.3.2.1.Phân tích ngành hàng cho vay: 58
    3.3.2.2. Phân tích mức độ tín nhiệm khách hàng 58
    3.3.2.3. Xây dựng khách hàng chiến lược và chính sách đối với khách hàng chiến lược 58
    3.3.2.4.Nghiên cứu đổi mới quy trình giải quyết cho vay theo hướng ngày càng
    đơn giản hoá hồ sơ chứng từ nhưng vẫn đảm bảo được tình chặt chẽ đối với
    pháp luật, không bị thiệt khi có tranh chấp xảy ra và giám sát được khoản vay
    dựa và sự phân tích thông tin từ xa.
    3.3.2.5.Nâng cao chất lượng thẩm định và các điều kiện xét cấp tín dụng. 60
    3.3.2.6.Có giải pháp khắc phục tiến tới cho vay cầm cố hàng tồn kho, mà kho hàng
    lại gửi tận TP Hồ Chí Minh, vừa sai cơ chế, vừa có mức độ rủi ro cao.
    3.3.2.7.Nâng cao hình ảnh của BIDV trong lòng công chúng và đi sâu vào các
    doanh nghiệp
    3.3.2.8. Giải quyết tốt sự phối hợp giữa các phòng nghiệp vụ 62
    3.3.3.Nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là các nghiệp vụ thanh toán quốc tế,
    mua bán ngoại tệ, thanh toán trong nước:
    3.3.4. Nhóm giải pháp về công cụ, kỹ thuật điều hành quản lý
    3.3.5.Giải pháp về nhân sự: 64
    3.4. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI CƠ QUAN CẤP TRÊN 64
    3.4.1.Kiến nghị Chính Phủ: 64
    3.4.2.Kiến nghị các ngành chức năng làm sao loại bỏ được tạp chất và kháng
    sinh cấm:
    3.4.3.Kiến nghị Uỷ Ban nhân dân tỉnh Cà Mau: 65
    3.4.4. Kiến nghị NHNN VN và chi nhánh NHNN tỉnh Cà Mau: 66
    3.4.5. Kiến nghị NHĐT &PT VN: 67

    KẾT LUẬN 68
    Danh mục tài liệu Tham Khảo
     
Đang tải...