Luận Văn Giải pháp nâng cao sức cạnh tranh hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường EU

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề Tài : Giải pháp nâng cao sức cạnh tranh hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường EU


    MỤC LỤC​



    CHƯƠNG 1. CƠ SỞ Lí LUẬN VỀ SỨC CẠNH TRANH CỦA HÀNG HOÁ VÀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI NÂNG CAO SỨC CẠNH TRANH HÀNG DỆT MAY XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM TRấN THỊ TRƯỜNG EU 9

    1.1. CƠ SỞ Lí LUẬN VỀ SỨC CẠNH TRANH CỦA HÀNG HOÁ 9

    1.1.1. Khỏi niệm về cạnh tranh và sức cạnh tranh của hàng hoỏ 9

    1.1.1.1.Khỏi niệm cạnh tranh 9

    1.1.1.2 Khỏi niệm về sức cạnh tranh 10

    1.1.2. Phõn loại các cấp độ của sức cạnh tranh 10

    1.1.2.1. Sức cạnh tranh quốc gia 10

    1.1.2.2. Sức cạnh tranh của ngành, doanh nghiệp 11

    1.1.2.3. Sức cạnh tranh của hàng hoỏ 12

    1.1.3. Tiêu chí đánh giá sức cạnh tranh của hàng dệt may xuất khẩu 12

    1.1.3.1. Mức doanh thu hàng dệt may xuất khẩu 13

    1.1.3.2. Thị phần hàng dệt may xuất khẩu 13

    1.1.3.3.Chi phớ sản xuất và giỏ hàng dệt may xuất khẩu 14

    1.1.3.4. Chất lượng hàng dệt may xuất khẩu 14

    1.1.3.5. Mức độ vệ sinh công nghiệp, đảm bảo môi trường của hàng dệt may xuất khẩu 15

    1.1.4. Các công cụ thường dùng để nâng cao sức cạnh tranh hàng dệt may xuất khẩu 16

    1.1.4.1 Cạnh tranh bằng chất lượng hàng dệt may xuất khẩu 16

    1.1.4.2. Cạnh tranh bằng giỏ bỏn hàng dệt may xuất khẩu 17

    1.1.4.3. Cạnh tranh bằng nghệ thuật tiờu thụ hàng dệt may xuất khẩu 18

    1.1.5. Đặc điểm và các nhân tố ảnh hưởng đến sức cạnh tranh hàng dệt may xuất khẩu 18

    1.1.5.1. Đặc điểm của hàng dệt may xuất khẩu 18

    1.1.5.2. Các nhân tố đặc trưng ảnh hưởng đến sức cạnh tranh hàng dệt may xuất khẩu 19

    1.1.6. Kinh nghiệm của một số nước về nâng cao sức cạnh tranh hàng dệt may xuất khẩu trên thị trường EU 21

    1.1.6.1. Chớnh sỏch và kinh nghiệm của Indonesia 21

    1.1.6.2.Chớnh sỏch và kinh nghiệm của Trung Quốc 23

    1.1.6.3 Chính sách và kinh nghiệm của một số nước khác 24

    1.1.6.4 Những bài học rút ra đối với Việt Nam 24

    1.2 SỰ CẦN THIẾT PHẢI NÂNG CAO SỨC CẠNH TRANH HÀNG DỆT MAY XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM TRÊN THỊ TRƯỜNG EU 25

    1.2.1 Vai trũ to lớn của hàng dệt may xuất khẩu đối với Việt Nam 25

    1.2.1.1 Là ngành xuất khẩu mũi nhọn của Việt Nam 25

    1.2.1.2 Giải quyết công ăn việc làm cho người lao động 25

    1.2.1.3 Gúp phần mở rộng mối quan hệ hợp tỏc quốc tế 26

    1.2.2 EU là một thị trường nhập khẩu hàng dệt may đầy tiềm năng đối với Việt Nam 26

    1.2.2.1 EU là một đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam 26

    1.2.2.2. EU là một thị trường lớn, có nhu cầu đa dạng 27

    1.2.2.3. Cơ cấu kinh tế EU đang có xu hướng chuyển dịch theo hướng tăng nhập khẩu hàng dệt may. 27

    1.2.3 Những cơ hội và thách thức đối với hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường EU trong điều kiện hội nhập WTO 28

    1.2.3.1Những cơ hội đối với hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam 28

    1.2.3.2Những thách thức đối với hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam 29

    CHƯƠNG 2 .THỰC TRẠNG SỨC CẠNH TRANH HÀNG DỆT MAY XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM TRÊN THỊ TRƯỜNG EU 31

    2.1 NHỮNG ĐẶC ĐIỂM VÀ QUI ĐỊNH CỦA THỊ TRƯỜNG EU ĐỐI VỚI HÀNG DỆT MAY NHẬP KHẨU 31

    2.1.1 Giới thiệu chung về EU 31

    2.1.2 Đặc điểm của thị trường EU 31

    2.1.2.3. Các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng 34

    2.1.2.4. Chính sách thương mại 34

    2.1.2.5 Quy định về xuất xứ hàng hoá 35

    2.1.3 Các qui định của EU đối với hàng dệt may nhập khẩu 36

    2.1.3.1 Về chất lượng sản phẩm 36

    2.1.3.2 Về môi trường và nhón sinh thỏi 37

    2.1.3.3 Về đóng gói, nhón hiệu và ghi nhón 38

    2.1.3.4 Về hoỏ chất 38

    2.1.3.5 Về trỏch nhiệm xó hội 39

    2.2 KHÁI QUÁT CHUNG VỀ XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY CỦA VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN QUA 39

    2.2.1Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may 40

    2.2.2 Chủng loại hàng dờt may xuất khẩu 41

    2.2.3 Thị trường hàng dệt may xuất khẩu 42

    2.2.4 Hỡnh thức xuất khẩu hàng dệt may 44

    2.2.5 Biện phỏp nõng cao sức cạnh tranh hàng dệt may xuất khẩu 45

    2.2.5.1 Chính sách của nhà nước 45

    2.2.5.2 Biện phỏp từ phớa hiệp hội 46

    2.2.5.3 Chiến lược của ngành/ doanh nghiệp 46

    2.3 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG SỨC CẠNH TRANH HÀNG DỆT MAY XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM TRÊN THỊ TRƯỜNG EU TRONG THỜI GIAN QUA 47

    2.3.1 Mức doanh thu hàng dệt may xuất khẩu 47

    2.3.2 Thị phần hàng dệt may xuất khẩu 49

    2.3.3 Chi phớ sản xuất và giỏ hàng dệt may xuất khẩu 51

    2.3.3.1 Giỏ hàng dệt may xuất khẩu Việt Nam 51

    2.3.3.2 Chi phớ sản xuất ( giỏ nguyờn vật liệu) 52

    2.3.4 Chất lượng hàng dệt may xuất khẩu 53

    2.3.5 Mức độ vệ sinh công nghiệp, đảm bảo môi trường hàng dệt may xuất khẩu 54

    2.3.6 Mức độ uy tín của hàng dệt may xuất khẩu 55

    2.4 ĐÁNH GIÁ VỀ SỨC CẠNH TRANH HÀNG DỆT MAY XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN QUA 56

    2.4.1 Những thành công đạt được 56

    2.4.2 Những vấn đề tồn tại và nguyên nhân 56

    CHƯƠNG 3. MỤC TIÊU VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM NÂNG CAO SỨC CẠNH TRANH HÀNG DỆT MAY XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM TRÊN THỊ TRƯỜNG EU TRONG THỜI GIAN TỚI 59

    3.1 MỤC TIấU PHÁT TRIỂN NGÀNH DỆT MAY CỦA VIỆT NAM 59

    3.2 MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM NÂNG CAO SỨC CẠNH TRANH HÀNG DỆT MAY XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM TRÊN THỊ TRƯỜNG EU 60

    3.2.1 Giải pháp từ phía nhà nước 60

    3.2.1.1. Biện phỏp về hỗ trợ 60

    3.2.1.2 Biện phỏp về phỏp lý 61

    3.2.2 Giải phỏp từ phớa hiệp hội dệt may 62

    3.3.3 Giải phỏp từ phớa doanh nghiệp 63

    3.2.3.1 Giải pháp tăng doanh thu cho doanh nghiệp 63

    3.2.3.2Giải phỏp nõng cao thị phần 63

    3.2.3.3 Giải phỏp về chi phớ và giỏ cả 64

    3.2.3.4 Giải pháp về nâng cao chất lượng sản phẩm 65

    3.2.3.5 Giải phỏp về cụng nghệ và vệ sinh an toàn sản phẩm, đảm bảo môi trường 66

    3.2.3.6 Giái pháp về thương hiệu 66

    KẾT LUẬN 68

    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 69
     
Đang tải...