Chuyên Đề Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh nghiệp vụ môi giới tại công ty cổ phần chứng khoán T.p Hồ Chí

Thảo luận trong 'Chứng Khoán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Thị trường chứng khoán Việt Nam ra đời và đi vào hoạt động từ năm 2000. Trải qua hơn 10 năm đi vào hoạt động, với bao thăng trầm thử thách, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có những bước phát triển đáng kể. Quy mô thị trường ngày một mở rộng thể hiện ở sự gia tăng số lượng các công ty niêm yết, tỷ lệ vốn hoá thị trường, sự gia tăng số tài khoản của các nhà đầu tư. Cùng với sự phát triển của thị trường, số lượng CTCK ra đời cũng ngày một nhiều hơn. Sự cạnh tranh giữa các CTCK đang ngày càng trở nên quyết liệt hơn đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang trong quá trình hội nhập nền kinh tế quốc tế, kinh tế thế giới khó khăn như hiện nay. Chính vì vậy, để tồn tại và phát triển thì các CTCK không còn cách nào khác là phải tự mình nâng cao năng lực cạnh tranh bằng việc đa dạng hoá, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ phục vu khách hàng. Nghiệp vụ môi giới là một trong những nghiệp vụ quan trọng góp phần vào sự phát triển của công ty chứng khoán.
    Công ty cổ phần chứng khoán T.p Hồ Chí Minh được thành lập năm 2003. Qua quá trình thực tập tại HSC em nhận thấy, sau 9 năm đi vào hoạt động, công ty đã đạt được những kết quả cao.Khả năng cạnh tranh của công ty được khẳng định qua những năm hoạt động của công ty. Vì vậy e chọn đề tài chuyên đề “Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh nghiệp vụ môi giới tại công ty cổ phần chứng khoán T.p Hồ Chí Minh”.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Đề tài được hoàn thiện với ba mục tiêu như sau:
    Thứ nhất, hệ thống lại các vấn đề lý thuyết về công ty chứng khoán và năng lực cạnh tranh nghiệp vụ môi giới của công ty chứng khoán.
    Thứ hai, phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh nghiệp vụ môi giới của công ty cổ phần chứng khoán T.p Hồ Chí Minh, qua đó tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh nghiệp vụ môi giới của công ty.
    Thứ ba, đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh nghiệp vụ môi giới của công ty cổ phần chứng khoán T.p Hồ Chí Minh.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    · Đối tượng nghiên cứu:
    Thực trạng khả năng cạnh tranh nghiệp vụ môi giới HSC và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh nghiệp vụ môi giới của HSC.
    · Phạm vi nghiên cứu:
    Tình hình hoạt động kinh doanh, đánh giá năng lực cạnh tranh nghiệp vụ môi giới HSC 2008-2011 và định hướng trong thời gian tới
    4. Kết cấu đề tài
    Chương 1: Tổng quan về năng lực cạnh tranh nghiệp vụ môi giới của công ty chứng khoán T.p Hồ Chí Minh– HSC
    Chương 2: Thực trạng khả năng cạnh tranh nghiệp vụ môi giới của công ty cổ phần chứng khoán T.p Hồ Chí Minh– HSC
    Chương 3: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh nghiệp vụ môi giới của công ty cổ phần chứng khoán T.p Hồ Chí Minh– HSC

    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH NGHIỆP VỤ MÔI GIỚI CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN 4
    1.1Tổng quan về CTCK 4
    1.1.1Khái niệm . 4
    1.1.2Mô hình hoạt động CTCK 4
    1.1.3Phân loại CTCK 6
    1.1.4Cơ cấu tổ chức CTCK 8
    1.1.5Vai trò CTCK 9
    1.1.6Các nghiệp vụ CTCK 13
    1.2 Hoạt động môi giới chứng khoán. 19
    1.2.1 Khái niệm . 19
    1.2.2 Phân loại 20
    1.2.3 Quy trình. 21
    1.2.4 Vai trò. 24
    1.3 Năng lực cạnh tranh nghiệp vụ môi giới CTCK 26
    1.3.1 Khái niệm cạnh tranh và năng lực cạnh tranh. 26
    1.3.2 Năng lực cạnh tranh nghiệp vụ môi giới CTCK 28
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH NGHIỆP VỤ MÔI GIỚI CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH– HSC 36
    2.1.Khái quát về công ty cổ phần chứng khoán T.p Hồ Chí Minh. 36
    2.1.1 Tổng quan về công ty chứng khoán HSC 36
    2.1.2. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển của công ty chứng khoán T.p Hồ Chí Minh 37
    2.1.3. Mục tiêu, chiến lược của công ty. 38
    2.1.4. Cơ cấu tổ chức. 39
    2.1.5. Cơ cấu nhân sự 39
    2.1.6. Các sản phẩm dịch vụ của HSC 41
    2.2 Thực trạng hoạt động môi giới tại HSC 46
    2.3 Năng lực cạnh tranh nghiệp vụ môi giới HSC 47
    2.3.1 Các nhân tố đánh giá. 47
    2.4 Đánh giá năng lực cạnh tranh nghiệp vụ môi giới HSC 68
    2.4.1 Đánh giá theo ma trận SWOT 68
    2.4.2 Những kết quả và hạn chế của HSC 74
    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH NGHIỆP VỤ MÔI GIỚI TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH –HSC 78
    3.1 Định hướng phát triển của công ty cổ phần chứng khoán T.p Hồ Chí Minh. 78
    3.1.1 Định hướng phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2012-2020 78
    3.1.2 Định hướng phát triển của công ty cổ phần chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới 80
    3.2 Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh đối với công ty cổ phần chứng khoán Việt Nam 82
    3.2.1 Nhóm giải pháp về tài chính. 82
    3.2.2 Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất công nghệ kỹ thuật 82
    3.2.3 Đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ. 83
    3.2.4 Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. 84
    3.2.5 Đầu tư vào mảng marketing, quảng bá hình ảnh công ty. 85
    3.2.6 Nâng cao chất lượng quản lý tại công ty. 86
    3.3. Kiến nghị đối với các cơ quan chức năng chuyên ngành. 87
    3.3.1 Kiến nghị đối với Chính phủ, Ủy ban chứng khoán nhà nước và các bộ ngành liên quan 87
    3.3.2 Kiến nghị đối với Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam . 90
    3.3.3 Kiến nghị đối với ngân hàng , tập đoàn tài chính liên kết 90
    KẾT LUẬN 92
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 93
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...