Thạc Sĩ Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh giao nhận vận tải hàng lẻ của công ty Vinalink

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU .01

    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH
    NGHIỆP
    .04
    1.1. CẠNH TRANH TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG 04
    1.2. NĂNG LỰC CẠNH TRANH 05
    1.2.1. Khái niệm về năng lực cạnh tranh 05
    1.2.1.1. Ở cấp độ toàn nền kinh tế quốc dân .06
    1.2.1.2. Ở cấp độ ngành/ công ty .07
    1.2.2. Chỉ tiêu đo lường năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong
    ngành .08

    CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH GIAO NHẬN VẬN TẢI HÀNG LẺ CỦA CÔNG TY VINALINK . 13
    2.1. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ NGÀNH VẬN CHUYỂN HÀNG LẺ (LCL) .13
    2.1.1. Vai trò của vận chuyển hàng lẻ trong nền kinh tế 13
    2.1.2. Tiềm năng của ngành vận chuyển hàng lẻ .17
    2.1.3. Quy trình công nghệ của vận chuyển hàng lẻ 18
    2.2. THỰC TRẠNG CÁC CÔNG TY GIAO NHẬN VẬN TẢI TẠI TP. HCM .19
    2.2.1. Tình hình chung .19
    2.2.2. Tình hình cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng lẻ tại TP. HCM .19
    2.2.2.1. Thị trường vận chuyển hàng lẻ .19
    2.2.2.2. Nhân sự .21
    2.2.2.3. Dịch vụ hỗ trợ 21
    2.3. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA MỘT SỐ
    CÔNG TY GIAO NHẬN VẬN TẢI DẪN ĐẦU TẠI THỊ TRƯỜNG TP.HCM .22
    2.3.1. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh 22
    2.3.1.1. Số lượng các công ty mới tham gia vào ngành .22
    2.3.1.2. Sự có mặt của các sản phẩm thay thế .24
    2.3.1.3. Vị thế đàm phán của bên cung ứng 25
    2.3.1.4. Vị thế đàm phán của bên tiếp nhận 25
    2.3.1.5. Khả năng cạnh tranh của các công ty giao nhận vận tải 26
    2.3.2. Ma trận hình ảnh cạnh tranh của các công ty giao nhận vận tải 28
    2.3.3. Ưu điểm và tồn tại về năng lực cạnh tranh của 5 NVOCC Consolidator .34
    2.3.3.1. Ưu điểm .34
    2.3.3.2. Tồn tại .35

    CHƯƠNG 3 : ĐÓNG GÓP MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH GIAO NHẬN VẬN TẢI CỦA CÔNG TY
    VINALINK.
    .37
    3.1. QUAN ĐIỂM THỰC HIỆN GIẢI PHÁP 37
    3.1.1. Quan điểm 1: Ưu tiên phát triển các tổ chức giao nhận trong nước 37
    3.1.2. Quan điểm 2: Không ngừng nâng cao chất lượng giao nhận vận tải .38
    3.1.3. Quan điểm 3: Coi trọng nhu cầu của khách hàng trong giao nhận vận
    tải 38
    3.2. MỤC TIÊU THỰC HIỆN GIẢI PHÁP .39
    3.2.1. Xu hướng phát triển hàng lẻ ở Việt Nam và thế giới .39
    3.2.2. Xu hướng về phát triển sản phẩm .40
    3.3. CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG
    TY GIAO NHẬN VẬN TẢI VINALINK 41
    3.3.1. Giải pháp 1 : Đầu tư xây dựng hệ thống vận chuyển hàng lẻ trực tiếp,
    không chuyển tải qua Singapore 41
    3.3.1.1. Nội dung 41
    3.3.1.2. Biện pháp thực hiện 41
    3.3.1.3. Điều kiện thực hiện .43
    3.3.1.4. Hiệu quả thực hiện .44
    3.3.2. Giải pháp 2: Lựa chọn thị trường mục tiêu .44
    3.3.2.1. Nội dung 44
    3.3.2.2. Biện pháp thực hiện 45
    3.3.2.3. Điều kiện thực hiện 47
    3.3.2.4. Hiệu quả thực hiện 47

    3.3.3. Giải pháp 3: Thực hiện hệ thống quản trị chất lượng trong dịch vụ vận
    chuyển hàng hóa theo ISO 9002. 48
    3.3.3.1. Nội dung giải pháp 48
    3.3.3.2. Biện pháp thực hiện 48
    3.3.3.3. Điều kiện thực hiện .48
    3.3.3.4. Hiệu quả thực hiện 49
    3.3.4. Giải pháp 4: Đào tạo nguồn nhân lực .50
    3.3.4.1. Nội dung giải pháp 50
    3.3.4.2. Biện pháp thực hiện 50
    3.3.4.3. Điều kiện thực hiện giải pháp .50
    3.3.4.4. Hiệu quả của giải pháp .51
    3.4. KIẾN NGHỊ 52
    3.4.1. Đối với Nhà nước 52
    3.4.2. Đối với các doanh nghiệp giao nhận vận chuyển hàng lẻ 52
    Kết luận 54
    TÀI LIỆU THAM KHẢO .
    56
    PHỤ LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU

    Hoạt động kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây thật sự sôi động.
    Cạnh tranh trong các ngành kinh tế diễn ra gay gắt và quyết liệt. Hoạt động giao
    nhận xuất nhập khẩu ở Việt Nam còn trong giai đoạn hết sức non trẻ cũng chứa
    đựng trong mình nó sự xung đột âm ỉ của các doanh nghiệp trong ngành.
    Các doanh nghiệp giao nhận vận tải trên địa bàn TP. HCM hết sức phong
    phú về số lượng và đa dạng về chất lượng. Có doanh nghiệp giao nhận là của tư
    nhân, có doanh nghiệp là của các tổ chức nước ngoài, có doanh nghiệp là của nhà
    nước, cũng có doanh nghiệp là liên doanh hay cổ phần. Dù thuộc bất kỳ thành
    phần kinh tế nào, các doanh nghiệp giao nhận nào cũng không hề lơ là cho việc
    phát triển thị phần của mình. Có nhiều doanh nghiệp ra đời, rồi lớn mạnh rất
    nhanh và trưởng thành thật sự, có doanh nghiệp lại gục ngã ngay giữa vinh quang
    trên thị trường bởi quy luật cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường hà khắc.
    Bản thân người nghiên cứu đề tài đã và đang công tác trong ngành giao
    nhận vận tải đã chứng kiến nhiều sự xuất hiện và ra đi như thế. Có trực tiếp trong
    ngành mới thấy hết sự nghiệt ngã của thị trường. Nhằm góp chút tiếng nói vào
    quá trình phát triển của ngành, của các doanh nghiệp trong ngành, tôi đã chọn đề
    tài nghiên cứu: "Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh giao nhận vận tải
    hàng lẻ của công ty Vinalink
    . "
    Đề tài là kết quả của quá trình tích lũy kiến thức kinh tế học trong suốt
    thời gian 3 năm của khóa Cao học Quản Trị Kinh Doanh trường Đại học kinh tế
    Thành Phố Hồ Chí Minh và 5 năm kinh nghiệm của bản thân trong quá trình công
    tác tại công ty VINATRANS và sau đó là VINALINK. Bằng sự kết nối kinh
    nghiệm và lý thuyết cộng với những lý luận phân tích tình hình cạnh tranh trong
    ngành giao nhận, tác giả đã nêu ra một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực
    cạnh tranh của các công ty trong ngành. Cơ sở lý luận của vấn đề là cạnh tranh –
    một quy luật hoạt động của kinh tế thị trường – đồng thời xuất phát từ hiện trạng
    của ngành giao nhận vận tải hàng lẻ ; kết hợp so sánh, đánh giá thực trạng của
    việc giao nhận vận tải hàng lẻ trong nước. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài nhằm góp
    phần nâng cao vai trò và hiệu quả của ngành giao nhận vận tải hàng lẻ trong
    nước .
    ã Phương pháp nghiên cứu :
    Các phương pháp nghiên cứu chủ yếu được sử dụng trong trong luận văn là
    phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử ; phương pháp thống kê ; phân
    tích hệ thống và phân tích so sánh.
    - Thu thập thông tin : Có được từ đội ngũ nhân viên Marketing, tìm hiểu
    qua phỏng vấn trực tiếp các cơ quan chức năng như : cảng Sài Gòn, Tân
    Cảng, Hiệp hội đại lý và môi giới hàng hải Việt Nam .
    - Xử lý, phân tích thông tin : kết hợp khảo sát và phân tích số liệu, các
    biến số thu được qua nghiên cứu .
    - Kết quả nghiên cứu : kết hợp các số liệu thống kê về sản lượng doanh
    thu, tốc độ tăng trưởng được biểu hiện trên các bảng, sơ đồ hình trụ
    và các ma trận.
    ã Đối tượng nghiên cứu :
    Chủ yếu là công ty Vinalink và một số Công ty giao nhận vận tải hàng đầu
    trong lĩnh vực vận tải hàng lẻ, một phương thức vận tải mới .
    ã Giới hạn nghiên cứu :
    Từ thực tiễn hoạt động trong ngành, việc nghiên cứu được giới hạn ở lĩnh
    vực vận tải hàng lẻ, trong phạm vi khu vực TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai
    (chủ yếu là ở Thành Phố Hồ Chí Minh)
    ã Kết cấu luận văn :
    Gồm 3 Chương :
    Chương 1 : Cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
    Chương 2 : Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh giao nhận vận tải hàng lẻ
    của công ty Vinalink
    Chương 3 : Đóng góp một số giải pháp nâng cao năng lực canh tranh giao
    nhận vận tải hàng lẻ của công ty Vinalink

    Vì trình độ và thời gian nghiên cứu có hạn, đề tài chắc chắn không tránh
    khỏi có những thiếu sót nhất định.
    Kính mong nhận được sự góp ý của các Quý Thầy Cô trong Hội đồng đánh
    giá luận văn.
    Xin chân thành cảm ơn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...