Chuyên Đề Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng công ty Sông Đà trong thời kỳ hậu WTO

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:
    GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA TỔNG CÔNG TY SÔNG ĐÀ TRONG THỜI KỲ HẬU WTO

    MỞ ĐẦU


    Trong cơ chế thị trường, kinh doanh luôn gắn liền với cạnh tranh. Mõi doanh nghiệp không phân biệt thành phần kinh tế đều phải tự mình vận động thích nghi với cơ chế này.
    Nền kinh tế thị trường phải vận hành, phải tuân thủ những quy luật kinh tế khách quan riêng của nó, trong đó có quy luật cạnh tranh. Cạnh tranh chính là động lực thúc đẩy lực lượng sản xuất, thúc đẩy xã hội phát triển.
    Trong những năm đổi mới nền kinh tế từ tập trung quan liêu bao cấp sang kinh tế thị trường, nền kinh tế đã có những bước tiến rõ rệt. Hoạt động kinh doanh trong nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước đã có những thuận lợi nhất định đem lại hiệu quả kinh tế cao. Các doanh nghiệp từng bước thoát khỏi tình trạng trì trệ, kém năng động trong cơ chế tập trung quan liêu bao cấp trước đây và đã chủ động trong hoạt động kinh doanh, tìm ra hướng đi mới cho doanh nghiệp mình; từ đó không ngừng đổi mới đáp ứng nhu cầu thị trường. Để đứng vững trên thị trường, các doanh nghiệp luôn phải cạnh tranh với nhau. Muốn làm được điều đó một cách hiệu quả, các doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.
    Trải qua hơn 45 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, Tổng công ty Sông Đà không ngừng phát triển, tạo lập vị thế trên thị trường. Trong bối cảnh chung với sự cạnh tranh khốc liệt cả thị trường trong nước và quốc tế như vậy, Tổng công ty Sông Đà cũng phải tự đổi mới mình để đứng vững và phát triển trong tương lai. Vốn hoạt động trong lĩnh vực đã có vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, nên công ty cũng có nhiều thuận lợi về vốn đầu tư, thị trường .Tuy nhiên do đặc điểm của lĩnh vực mà Tổng công ty hoạt động là đầu tư lớn, chu kỳ sản xuất dài, vòng quay vốn chậm, đòi hỏi tổ chức, chuyên môn hoá, hợp tác hoá cao làm cho hiệu quả sản xuất cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy việc nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty đã được ban giám đốc, lãnh đạo công ty rất quan tâm. Phương châm, định hướng phát triển sản xuất trong thời gian tới của công ty là phát huy nội lực, tăng năng lực sản xuất, chủ động hội nhập kinh tế.
    Sau khi nghiên cứu tài liệu tham khảo và tìm hiểu thực tế tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Sông Đà , em đã chọn đề tài: "Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng công ty Sông Đà trong thời kỳ hậu WTO" làm chuyên đề tốt nghiệp. Với sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Ngọc Sơn cùng với sự hướng dẫn nhiệt tình của các cô, bác, chú, các anh chị trong Tổng công ty nói chung và trong phòng kế hoạch nói riêng, em đã hoàn thành chuyên đề này.

    Kết cấu chuyên đề gồm 3 chương:
    Chương I: Cơ sở lý luận về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
    Chương II: Đánh giá năng lực cạnh tranh của Tổng công ty Sông Đà
    Chương III: Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh trnah của Tổng công ty Sông Đà


    [TABLE="width: 500"]
    [TR]
    [TD]MỤC LỤC[/TD]
    [TD]Trang[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]MỞ ĐẦU[/TD]
    [TD]7[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]NỘI DUNG[/TD]
    [TD]9[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH[/TD]
    [TD]9[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1. Cơ sở lý luận về cạnh tranh[/TD]
    [TD]9[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.1 Khái niệm và vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường[/TD]
    [TD]9[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.1.1. Khái niệm cạnh tranh [/TD]
    [TD]9[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.1.2. Lợi thế cạnh tranh[/TD]
    [TD]11[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.1.3. Vai trò của cạnh tranh[/TD]
    [TD]12[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.2. Phân loại cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường[/TD]
    [TD]15[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.2.1. Căn cứ vào chủ thể tham gia vào thị trường[/TD]
    [TD]15[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.2.2. Căn cứ vào phạm vi ngành kinh tế[/TD]
    [TD]15[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.2.3. Căn cứ vào thị trường[/TD]
    [TD]16[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.3. Các lý thuyết cạnh tranh[/TD]
    [TD]17[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.3.1. Lý thuyết cạnh tranh của trường phái cổ điển[/TD]
    [TD]17[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.3.2. Lý thuyết cạnh tranh không hoàn hảo và cạnh tranh độc quyền[/TD]
    [TD]18[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.3.3. Lý thuyết cạnh tranh hiệu quả[/TD]
    [TD]19[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2. Năng lực cạnh tranh và các tiêu chí đánh giá[/TD]
    [TD]20[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.3. Các chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp[/TD]
    [TD]23[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.3.1 Chiến lược chi phí thấp[/TD]
    [TD]23[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.3.2. Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm[/TD]
    [TD]24[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.3.3. Chiến lược trọng tâm (tập trung)[/TD]
    [TD]25[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.4. Các nhân tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp[/TD]
    [TD]25[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.4.1 Các yếu tố môi trường vĩ mô[/TD]
    [TD]25[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.4.1.1. Các yếu tố kinh tế[/TD]
    [TD]25[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.4.1.2. Các yếu tố công nghệ[/TD]
    [TD]27[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.4.1.3. Các yếu tố chính trị và pháp luật[/TD]
    [TD]27[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.4.1.4. Các yếu tố văn hóa, xã hội, dân số[/TD]
    [TD]27[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.4.1.5. Xu hướng toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế [/TD]
    [TD]28[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.4.2. Các yếu tố môi trường vi mô (môi trường ngành)[/TD]
    [TD]28[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.4.2.1. Sự cạnh tranh của các đối thủ tiềm ẩn[/TD]
    [TD]29[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.4.2.2. Sự cạnh tranh của sản phẩm thay thế [/TD]
    [TD]30[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.4.2.3. Sức ép về giá của người mua[/TD]
    [TD]31[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.4.2.4. Sức ép về giá của người cung cấp[/TD]
    [TD]31[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.4.2.5. Sự cạnh tranh giữa các công ty đang hoạt động trong ngành[/TD]
    [TD]31[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.5. Các yếu tố tạo nên năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp[/TD]
    [TD]33[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.5.1. Các hoạt động chính[/TD]
    [TD]34[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.5.1.1. Sản xuất [/TD]
    [TD]34[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.5.1.2. Marketing và tiêu thụ sản phẩm[/TD]
    [TD]35[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.5.2. Các hoạt động bổ trợ[/TD]
    [TD]36[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.5.2.1. Quản lý nguyên vật liệu[/TD]
    [TD]36[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.5.2.2. Nghiên cứu và phát triển[/TD]
    [TD]36[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.5.2.3. Quản trị nguồn nhân lực[/TD]
    [TD]36[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.5.2.4. Hệ thống thông tin[/TD]
    [TD]37[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.5.2.5. Cơ sở hạ tầng[/TD]
    [TD]37[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.6. Sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh thời kỳ hậu WTO[/TD]
    [TD]38[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.6.1. Thuận lợi và khó khăn khi gia nhập WTO[/TD]
    [TD]38[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.6.2. Sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh trong xu thế hội nhập khu vực và quốc tế[/TD]
    [TD]39[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.6.2.1. Quá trình gia nhập WTO của Việt Nam[/TD]
    [TD]39[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.6.2.2. Sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh trong điều kiện WTO[/TD]
    [TD]42[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]CHƯƠNG II: ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA TỔNG CÔNG TY SÔNG ĐÀ[/TD]
    [TD]44[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1. Giới thiệu tổng quan về Tổng công ty sông Đà[/TD]
    [TD]44[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Tổng công ty sông Đà[/TD]
    [TD]44[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Tổng công ty sông Đà [/TD]
    [TD]46[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.3. Chức năng nhiệm vụ cụ thể của một từng bộ phận[/TD]
    [TD]48[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2. Đánh giá các nhân tố tác động đến năng lực cạnh tranh của Tổng công ty sông Đà [/TD]
    [TD]50[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2.1. Yếu tố môi trường vĩ mô[/TD]
    [TD]50[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2.1.1. Các yếu tố kinh tế[/TD]
    [TD]50[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2.1.2. Các yếu tố công nghệ[/TD]
    [TD]51[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2.1.3. Các yếu tố chính trị và pháp luật[/TD]
    [TD]52[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2.1.4. Các yếu tố văn hóa, xã hội, dân số[/TD]
    [TD]52[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2.1.5. Xu hướng toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế[/TD]
    [TD]52[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2.2. Các nhân tố ngành[/TD]
    [TD]53[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2.2.1. Sự cạnh tranh của các đối thủ tiềm ẩn[/TD]
    [TD]53[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2.2.2. Sự cạnh tranh của sản phẩm thay thế[/TD]
    [TD]54[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2.2.3. Sức ép của người mua (khách hàng)[/TD]
    [TD]54[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2.2.4. Sức ép về giá của người cung cấp[/TD]
    [TD]54[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2.2.5. Sự cạnh tranh giữa các công ty đang hoạt động trong ngành[/TD]
    [TD]55[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.3. Phân tích và đánh giá năng lực cạnh tranh của Tổng công ty sông Đà[/TD]
    [TD]56[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.3.1.Tình hình sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Sông Đà giai đoạn 2001- 2007[/TD]
    [TD]56[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.3.1.1. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Sông Đà giai đoạn 2001- 2007[/TD]
    [TD]56[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.3.1.2. Kết quả tiêu thụ hàng hóa dịch vụ của Tổng công ty Sông Đà giai đoạn 2001 – 2007[/TD]
    [TD]62[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.3.1.3. Thị phần của Tổng công ty[/TD]
    [TD]64[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.3.1.4. Tỷ suất lợi nhuận của Tổng công ty[/TD]
    [TD]65[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.3.2. Các yếu tố tạo nên năng lực cạnh tranh của Tổng công ty[/TD]
    [TD]66[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.3.2.1. Các hoạt động trực tiếp[/TD]
    [TD]66[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.3.2.2. Các hoạt động bổ trợ [/TD]
    [TD]67[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.3.3. Đánh giá các công cụ cạnh tranh của Tổng công ty sông Đà[/TD]
    [TD]77[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.3.3.1. Chiến lược giá Tổng công ty sử dụng[/TD]
    [TD]77[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.3.3.2. Chất lượng công trình[/TD]
    [TD]78[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.3.3.3. Tình hình khai thác thiết bị công nghệ kỹ thuật của Tổng công ty[/TD]
    [TD]78[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.4. Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh của Tổng công ty Sông Đà[/TD]
    [TD]79[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.4.1. Mặt được[/TD]
    [TD]79[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.4.2. Tồn tại[/TD]
    [TD]80[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.4.3. Nguyên nhân[/TD]
    [TD]80[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.4.3.1. Công nghệ[/TD]
    [TD]80[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.4.3.2. Thiếu vốn[/TD]
    [TD]81[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.4.3.3. Trình độ lao động [/TD]
    [TD]82[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.4.3.4. Công tác nghiên cứu khai thác thị trường[/TD]
    [TD]83[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CANH TRANH CỦA TỔNG CÔNG TY SÔNG ĐÀ[/TD]
    [TD]84[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1. Định hướng, mục tiêu phát triển của Tổng công ty sông Đà đến 2015[/TD]
    [TD]84[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.1. Định hướng[/TD]
    [TD]84[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu[/TD]
    [TD]84[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.2.1. Công tác đổi mới và phát triển doanh nghiệp[/TD]
    [TD]84[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.2.2. Công tác đầu tư[/TD]
    [TD]85[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.2.3. Công tác quản lý[/TD]
    [TD]85[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.2.4. Phát triển nguồn lực[/TD]
    [TD]86[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.2.5. Tăng cường ứng dụng các thành tựu về khoa học kỹ thuật và công nghệ tiên tiến[/TD]
    [TD]86[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.2.6. Không ngừng xây dựng và phát triển thương hiệu Sông Đà[/TD]
    [TD]86[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.2.7. Thực hiện tốt mối quan hệ bình đẳng, cộng đồng trong Tập đoàn[/TD]
    [TD]86[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.3. Mục tiêu phát triển đến năm 2015 và kế hoạch sản xuất kinh doanh 5 năm (2006 – 2010)[/TD]
    [TD]87[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.3.1. Mục tiêu phát triển đến năm 2010 và 2015[/TD]
    [TD]87[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.3.2. Kế hoạch sản xuất kinh doanh 5 năm (2006 – 2010) [/TD]
    [TD]88[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.4. Mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2008[/TD]
    [TD]90[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.4.1. Các chỉ tiêu chủ yếu (có điều chỉnh)[/TD]
    [TD]90[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.4.2. Mục tiêu, nhiệm vụ các công trình trọng điểm[/TD]
    [TD]90[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2. Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của Tổng công ty sông Đà thông qua sơ đồ SWOT[/TD]
    [TD]92[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2.1. Điểm mạnh và điểm yếu[/TD]
    [TD]92[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2.1.1. Điểm mạnh[/TD]
    [TD]92[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2.1.2. Điểm yếu[/TD]
    [TD]92[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2.2. Cơ hội và thách thức[/TD]
    [TD]93[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2.2.1. Cơ hội[/TD]
    [TD]93[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2.2.2. Thách thức[/TD]
    [TD]94[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2.3. Ma trận SWOT của Tổng công ty Sông Đà[/TD]
    [TD]94[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.3. Phương hướng nâng cao năng lực cạnh tranh cho Tổng Công ty Sông Đà[/TD]
    [TD]96[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.4. Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng công ty sông Đà[/TD]
    [TD]98[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.4.1. Xây dựng chiến lược đa dạng hóa các hình thức đầu tư[/TD]
    [TD]98[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.4.2. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực[/TD]
    [TD]101[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.4.3.Đổi mới công nghệ, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển[/TD]
    [TD]102[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.4.4. Giải pháp lành mạnh hóa tài chính doanh nghiệp[/TD]
    [TD]103[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.4.5. Duy trì và đẩy mạnh hoạt động xây dựng và quảng bá thương hiệu của Tổng công ty ở trong nước và ra thị trường thế giới[/TD]
    [TD]105[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.4.6. Duy trì và đẩy mạnh công tác liên kết và hợp tác đầu tư với bạn hàng trong nước và với nước ngoài[/TD]
    [TD]106[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.4.7. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức của Tổng công ty[/TD]
    [TD]107[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.5. Một số kiến nghị khác[/TD]
    [TD]109[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.5.1. Về phía nhà nước[/TD]
    [TD]109[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.5.2. Về phía ngành chủ quan (Bộ xây dựng)[/TD]
    [TD]112[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]KẾT LUẬN[/TD]
    [TD]113[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]TÀI LIỆU THAM KHẢO [/TD]
    [TD]114[/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
















     
Đang tải...