Luận Văn Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của NH Thương mại cổ phần các doanh nghiệp ngoài quốc doanh V

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài : Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của NH Thương mại cổ phần các doanh nghiệp ngoài quốc doanh Việt Nam trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng



    MỤC LỤC​


    CHƠNG I: TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG NGÂN HÀNG VÀ DỊCH VỤ CHO VAY TIÊU DÙNG CỦA NGÂN HÀNG 1

    I. TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƠNG MẠI VÀ CÁC DỊCH VỤ CỦA NGÂN HÀNG 1

    1. Ngân hàng là gì? 2

    2. Các dịch vụ ngân hàng 2

    2.1 Các dịch vụ truyền thống của ngân hàng 2

    2.1.1 Thực hiện trao đổi ngoại tệ 2

    2.1.2 Chiết khấu thơng phiếu và cho vay thơng mại 2

    2.1.3 Nhận tiền gửi 3

    2.1.4 Bảo quản vật có giá 3

    2.1.5 Tài trợ hoạt động của Chính phủ 3

    2.1.6 Cung cấp các tài khoản giao dịch 4

    2.1.7 Cung cấp dịch vụ uỷ thác 4

    2.2 Những dịch vụ ngân hàng mới phát triển gần đây 5

    2.2.1 Cho vay tiêu dùng. 5

    2.2.2 T vấn tài chính 5

    2.2.3 Quản lý tiền mặt 6

    2.2.4 Dịch vụ thuê mua thiết bị 6

    2.2.5 Cho vay tài trợ dự án 7

    2.2.6 Bán các dịch vụ bảo hiểm. 7

    2.2.7 Cung cấp các kế hoạch hu trí 7

    2.2.8 Cung cấp dịch vụ môi giới đầu t chứng khoán 8

    2.2.9 Cung cấp dịch vụ quỹ tơng hỗ và trợ cấp 8

    2.2.10 Cung cấp dịch vụ ngân hàng đầu t và ngân hàng bán buôn 9

    3. Các khuynh hớng ảnh hởng tới hoạt động ngân hàng 9

    3.1 Sự gia tăng nhanh chóng trong danh mục dịch vụ 10

    3.2 Sự gia tăng cạnh tranh 10

    II. HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG CỦA NGÂN HÀNG THƠNG MẠI 11

    1. Sự hình thành và phát triển của cho vay tiêu dùng 11

    2. Khái niệm về cho vay tiêu dùng 13

    3. Những loại cho vay dành cho cá nhân và hộ gia đình 14

    3.1 Phân loại dựa vào mục đích sử dụng tiền vay của khách hàng 14

    3.2 Phân loại theo phơng thức cho vay 15

    3.3 Phân loạt dựa theo phơng thức trả nợ của khách hàng 18

    4. Đặc điểm của các khoản cho vay tiêu dùng 20

    4.1 Quy mô mỗi khoản vay nhỏ nhng số lợng các khoản vay lớn 20

    4.2 Các khoản cho vay tiêu dùng có chi phí khá lớn 21

    4.3 Nhu cầu vay tiêu dùng của khách hàng hầu nh ít co dãn với lãi suất 21

    4.4 Cho vay tiêu dùng có khả năng sinh lời rất cao 21

    4.5 Các khoản cho vay tiêu dùng thờng có độ rủi ro cao 21

    4.6 So sánh giữa cho vay tiêu dùng và cho vay thơng mại 22

    III. NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƠNG MẠI TRONG LĨNH VỰC CHO VAY TIÊU DÙNG 23

    1. Khái niệm về năng lực cạnh tranh 23

    2. Những yếu tố ảnh hởng tới năng lực cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thơng mại 25

    2.1 Các yếu tố bên ngoài 25

    2.2 Các yếu tố nội tại 26

    3. Yếu tố phản ánh năng lực cạnh tranh của ngân hàng thơng mại 27

    3.1 Thị phần và tốc độ tăng trởng thị phần của ngân hàng 27

    3.2 Chất lợng dịch vụ ngân hàng 28

    3.3 Sự đổi mới trong hoạt động ngân hàng 28

    3.4 Hiệu quả kinh doanh của ngân hàng 29

    4. Các công cụ cạnh tranh chủ yếu của ngân hàng thơng mại 30

    4.1 Cạnh tranh về giá 30

    4.2 Cạnh tranh về chất lợng dịch vụ 31

    5. Năng lực cạnh tranh của ngân hàng thơng mại trong hoạt động cho vay tiêu dùng 32

    CHƠNG II. NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA VPBANK TRONG LĨNH VỰC CHO VAY TIÊU DÙNG 33

    I. KHÁI QUÁT VỀ VPBANK 33

    1. Sự ra đời của VPBank 33

    2 Cơ cấu tổ chức 34

    3 Quá trình phát triển 37

    3.1 Thời kỳ đầu thành lập 37

    3.2 Giai đoạn khó khăn (1996 2000) 37

    3.3 Thời kỳ cải tổ 42

    3.3.1 Hoạt động huy động vốn 45

    3.3.2 Hoạt động tín dụng: 45

    3.3.3 Hoạt động thanh toán quốc tế 46

    3.3.4 Các hoạt động khác 47

    3.4 Một số hoạt động đoàn thể 48

    II. NĂNG LỰC CẠNH TRANH TRONG LĨNH VỰC CHO VAY TIÊU DÙNG CỦA VPBAK 49

    1. Hoạt động cho vay tiêu dùng của VPBank 49

    2. Phân tích các chỉ tiêu phản ánh năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng của VPBank 53

    2.1 Chất lợng dịch vụ cho vay tiêu dùng 53

    2.2 Hiệu quả hoạt động cho vay tiêu dùng của Ngân hàng 55

    2.3 Sự đổi mới trong hoạt động cho vay tiêu dùng của Ngân hàng 58

    2.4 Thị phần của Ngân hàng trong thị trờng cho vay tiêu dùng 59

    2.5 Một số chỉ tiêu khác 60

    III. THỜI CƠ VÀ NHỮNG KHÓ KHĂN, THÁCH THỨC TRONG GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN TỚI ĐÂY CỦA VPBANK 63

    1. Về thời cơ của Ngân hàng 63

    2. Khó khăn và thách thức 65

    2.1 Những khó khăn xuất phát từ Ngân hàng 65

    2.2 Khó khăn xuất phát từ sự cạnh tranh gay gắt trong quá trình hội nhập quốc tế 57

    CHƠNG III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA VPBANK TRONG LĨNH VỰC CHO VAY TIÊU DÙNG 69

    1. Tăng cờng năng lực tài chính , nâng cao hiệu quả quản lý điều hành và phòng chống rủi ro của Ngân hàng 69

    1.1 Nâng cao vốn điều lệ 69

    1.2 Nâng cao năng lực quản trị, điều hành của Ngân hàng 70

    1.3 Nâng cao chất lợng cho vay tiêu dùng, giảm thiểu rủi ro của Ngân hàng 72

    1.3.1 Tăng cờng các biện pháp xử lý nợ, giảm nợ quá hạn và thoát ra khỏi tình trạng kiểm soát đặc biệt 72

    1.3.2 Nâng cao chất lợng thẩm định cho vay tiêu dùng 74

    1.4 Liên kết với ngân hàng thơng mại nớc ngoài 74

    2. Đẩy mạnh công tác Marketing ngân hàng 75

    2.1 Thành lập một Phòng Marketing ngân hàng độc lập 75

    2.2 Quảng cáo và khuyếch trơng mạnh mẽ các sản phẩm của Ngân hàng 75

    2.3 Hoàn thiện và phát triển những sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng 76

    2.4 Thiết lập hệ thống thông tin ngân hàng 81

    2.5 Thực hiện chiến lợc khách hàng 82

    2.6 Mở rộng mạng lới đa sản phẩm gần với khách hàng 83

    3. Đổi mới và hoàn thiện công nghệ Ngân hàng 84

    4. Nâng cao chất lợng nguồn nhân lực 85

    4.1 Tích cực bồi dỡng, đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực 85

    4.2 Tăng cờng số lợng và chât lợng cán bộ tín dụng tiêu dùng 86
     
Đang tải...