Luận Văn Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng đầu tư và phát triển việt nam đến 2015

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI CÁM ƠN
    MỤC LỤC
    DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
    DANH MỤC CÁC BẢNG
    LỜI MỞ ĐẦU
    CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH
    TRANH CỦA NHTM TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP -------------------------- 1
    1.1 NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NHTM -------------------------------------------- 1
    1.1.1 Khái niệm năng lực cạnh tranh của NHTM ------------------------------------------- 1
    1.1.2 Những tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh ----------------------------------------- 4
    1.1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của NHTM ----------------------- 9
    1.1.3.1 Tác động của các yếu tố thuộc môi trường vi mô ------------------------------ 9
    1.1.3.2 Tác động của các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô -----------------------------11
    1.1.3.3 Các yếu tố nội bộ của NHTM - Chuỗi giá trị của NHTM -------------------12
    1.1.4 NHTM LÀM GÌ ĐỂ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH ---------------16
    1.2 BÀI HỌC KINH NGHIỆM VỀ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH
    TRANH CỦA CÁC NGÂN HÀNG TRUNG QUỐC -------------------------------------14
    1.2.1. Cải cách ngành ngân hàng Trung quốc khi gia nhập WTO. -----------------------14
    1.2.2. Các bài học kinh nghiệm về nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ thống
    NHTM Trung Quốc trong bối cảnh hội nhập. --------------------------------------14
    KẾT LUẬN CHƯƠNG I ----------------------------------------------------------------------16
    CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN
    HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM ----------------------------------17
    2.1 TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT
    NAM ----------------------------------------------------------------------------------------------17
    2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển ----------------------------------------------------17
    2.1.2 Cơ cấu tổ chức ---------------------------------------------------------------------------18
    2.1.3 Kết quả hoạt động của BIDV những năm gần đây ----------------------------------19
    2.2 ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA BIDV : ----------------------------23
    2.2.1 Phân tích thực trạng các yếu tố nội bộ của BIDV -----------------------------------21
    2.2.1.1 Năng lực Tài chính ---------------------------------------------------------------21
    2.2.1.2 Nguồn nhân lực -------------------------------------------------------------------23
    2.2.1.3 Trình độ công nghệ ----------------------------------------------------------------25
    2.2.1.4 Hệ thống mạng lưới chi nhánh --------------------------------------------------27
    2.2.1.5 Năng lực quản trị điều hành, Kiểm soát và quản trị rủi ro -------------------28
    2.2.1.6 Các sản phẩm và dịch vụ Ngân hàng -------------------------------------------32
    2.2.2 Nhận định điểm mạnh, điểm yếu về năng lực cạnh tranh của BIDV -------------36
    2.2.2.1 Điểm mạnh -------------------------------------------------------------------------36
    2.2.2.2 Điểm yếu của BIDV -------------------------------------------------------------37
    2.3 ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG -------------------38
    2.3.1 Tác động của các yếu tố vĩ mô ---------------------------------------------------------38
    2.3.2 Phân tích các nhóm đối thủ cạnh tranh -----------------------------------------------42
    2.3.2.1 Các định chế tài chính ngân hàng -----------------------------------------------42
    2.3.2.2 Các định chế tài chính phi ngân hàng ------------------------------------------46
    2.4 NĂNG LỰC LÕI VÀ VỊ THẾ CỦA BIDV TRONG HỆ THỐNG NHTM
    VIỆT NAM ------------------------------------------------------------------------------45
    2.4.1 Ma trận hình ảnh cạnh tranh -----------------------------------------------------------51
    2.4.2 Năng lực lõi của BIDV ------------------------------------------------------------------54
    2.4.3 Vị thế của BIDV trong hệ thống NHTM Việt Nam ---------------------------------54
    TÓM TẮT CHƯƠNG 2 -----------------------------------------------------------------------57
    CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA
    NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ & PHÁT TRIỂN VIỆT NAM ĐẾN 2015 ----------------58
    3.1 XU HƯƠNG VÀ DỰ BÁO NHU CẦU VÀ SỰ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ
    NGÂN HÀNG ĐẾN 2015. ------------------------------------------------------------- 58
    3.2. ĐỊNH HƯỚNG VÀ QUAN ĐIỂM CỦA NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ &
    PHÁT TRIỂN VIỆT NAM ĐẾN 2015 -------------------------------------------------60
    3.3. CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH BIDV ------------62
    3.3.1. Nhóm giải pháp năng cao năng lực tài chính ----------------------------------------62
    3.3.1.1 Giải pháp tăng vốn ----------------------------------------------------------------62
    3.3.1.2 Giải pháp xử lý nợ xấu - làm sạch bảng cân đối kế toán --------------------64
    3.3.2 Nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị điều hành -----------------------------65
    3.3.2.1 Giải pháp tăng cường năng lực quản trị điều hành ---------------------------65
    3.3.2.2 Giải pháp quản lý rủi ro và kiểm soát nội bộ ----------------------------------65
    3.3.3 Giải pháp về nguồn nhân lực ----------------------------------------------------------68
    3.3.4 Nhóm giải pháp về marketing ----------------------------------------------------------72
    3.3.4.1 Giải pháp phát triển sản phẩm, dịch vụ NH hiện đại -------------------------72
    3.3.4.2 Phát triển nền tảng khách hàng vững chắc ------------------------------------75
    3.3.4.3 Phát triển và nâng cao hiệu quả mạng lưới và kênh phân phối -------------78
    3.3.4.4 Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông và Marketing ------------------------80
    3.3.4.5 Xây dựng và phát triển văn hoá BIDV -----------------------------------------81
    3.3.5 Đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng công nghệ ----------------------------------------------82
    3.4 KIẾN NGHỊ VỚI NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VÀ CHÍNH PHỦ -----------------83
    TÓM TẮT CHƯƠNG III ----------------------------------------------------------------------84
    KẾT LUẬN
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    PHỤ LỤC
    DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
    ACB Ngân hàng Thương mại Cổ Phần Á Châu
    AGRIBANK Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
    APEC Diễn đàn hợp tác kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương
    ASEAN Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam á
    ATM Máy rút tiền tự động
    BIDV Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
    CAR Hệ số an toàn vốn
    CBTD Cán bộ tín dụng
    CN Chi nhánh
    CNTT Công nghệ thông tin
    CSTT Chính sách tiền tệ
    CSTK Chính sách tài khoá
    CPH Cổ phần hóa
    CTG Ngân hàng Công thương
    DATC Công ty Mua bán nợ và tài sản
    DNNN Doanh nghiệp nhà nước
    HSC Hội sở chính
    ICB Ngân hàng Công thương
    IFRS Chuẩn mực kiểm toán quốc tế
    GDP Tổng thu nhập quốc dân
    NH Ngân hàng
    NHNN Ngân hàng nhà nước
    NHNNg Ngân hàng nước ngoài
    NHTM Ngân hàng thương mại
    NHTMCP Ngân hàng thương mại cổ phần
    NHTMQD Ngân hàng thương mại quốc doanh
    PGD Phòng giao dịch
    SCB Sacombank
    SIBS Hệ thống tích hợp dữ liệu của BIDV
    SX-KD Sản xuất kinh doanh
    TCTD Tổ chức tín dụng
    TTCK Thị trường chứng khoán
    TTQT Thanh toán quốc tế
    TMCP Thương mại Cổ phần
    TW Trung ương
    UNDP Tổ chức Phát triển công nghiệp của Liên hợp quốc
    UNESCO Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hoá của Liên hiệp quốc
    VAS Chuẩn mực kế toán Việt Nam
    VCB Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam
    VTC Vốn tự có
    VCSH Vốn chủ sở hữu
    VĐL Vốn điều lệ
    WB Ngân hàng Thế giới
    WEF Diễn Ðàn Kinh Tế Thế Giới
    WTO Tổ chức thương mại thế giới
    XNK Xuất nhập khẩu
    ♣♣♣♣♣♣♣♣
    DANH MỤC CÁC BẢNG
    BẢNG 2.1 SỐ LIỆU TĂNG TRƯỞNG CỦA BIDV TỪ 2005 - 2009 ------------- 23
    BẢNG 2.2 CƠ CẤU VỐN TỰ CÓ BIDV 2005- 2009 -------------------------------- 26
    BẢNG 2.3 CHỈ SỐ CAR CỦA BIDV TỪ 2005 – 2009 ------------------------------ 26
    BẢNG 2.4 SỐ LƯỢNG ATM, POS GIAI ĐOẠN 2006-2009 ---------------------- 30
    BẢNG 2.5 MẠNG LƯỚI BIDV CÁC NĂM 2005 – 2009 -------------------------- 31
    BẢNG 2.6 HIỆU QUẢ KINH DOANH BIDV TỪ 2007 ĐẾN 2009--------------- 33
    BẢNG 2.7 HỆ SỐ ROE và ROA CỦA BIDV 2005 - 2009 ------------------------- 33
    BẢNG 2.8 CƠ CẤU THU NHẬP CỦA BIDV 2008 – 2009 ------------------------- 34
    BẢNG 2.9 PHÂN NHÓM NỢ BIDV TỪ 2007 – 2009 ------------------------------- 35
    BẢNG 2.10 CÁC CHỈ SỐ THANH KHOẢN CỦA BIDV 2008-2009 ------------- 36
    BẢNG 2.11 NGUỒN HUY ĐỘNG BIDV TỪ 2004 – 2009 ------------------------- 37
    BẢNG 2.12 DƯ NỢ TÍN DỤNG CỦA BIDV 2005 – 2009 -------------------------- 38
    BẢNG 2.13 SỐ LƯỢNG CÁC TCTD 2005 -2009 ------------------------------------ 46
    BẢNG 2.14 CÁC CHỈ TIÊU TÀI CHÍNH NHTMQD 2009 ------------------------ 46
    BẢNG 2.15 CÁC CHỈ TIÊU TÀI CHÍNH MỘT SỐ NHTMCP 2009 -------------- 48
    BẢNG 2.16 CHỈ TIÊU TÀI CHÍNH 5 NGÂN HÀNG CÓ THỊ PHẦN LỚN
    NHẤT TRONG HỆ THỐNG NHTM ------------------------------------ 52
    BẢNG 2.17 MA TRẬN HÌNH ẢNH CẠNH TRANH ------------------------------- 54
    DANH MỤC SƠ ĐỒ; BIỂU ĐỒ
    SƠ ĐỒ 2.1 CHUỖI GIÁ TRỊ CỦA DOANH NGHIỆP ------------------------------- 13
    SƠ ĐỒ 2.2 CHUỖI GIÁ TRỊ CỦA BIDV ----------------------------------------------- 14
    SƠ ĐỒ 2.3 MÔ HÌNH TỔ CHỨC CỦA BIDV ---------------------------------------- 22
    BIỂU ĐỒ 2.1 THỊ PHẦN HUY ĐỘNG, CHO VAY CÁC NHTM 2009 ---------- 47
    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài:
    Bước vào năm 2010, với sau hơn 3 năm kể từ khi Việt nam gia nhập tổ chức
    thương mại thế giới (WTO) , vị thế của Việt Nam (VN) trên trường quốc tế ngày càng
    cao , quá trình đổi mới ngày càng toàn diện hơn, rõ nét hơn. Cùng với sự phát triển
    của cả nước, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã có bước chuyển biến rõ rệt theo hướng
    tạo ra một thị trường mở cửa và có tính cạnh tranh cao hơn, thúc đẩy khu vực dịch vụ
    ngân hàng tăng trưởng cả về quy mô và loại hình hoạt động, thích ứng nhanh hơn với
    những tác động từ bên ngoài, từ đó có khả năng đóng góp nhiều hơn và chủ động hơn
    vào sự phát triển chung của nền kinh tế, góp phần vào việc đầu tư chuyển dịch cơ cấu
    kinh tế theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.
    Tuy nhiên, hoạt động của hệ thống NH trong những năm qua vẫn còn một số
    hạn chế, “Hệ thống chính sách, pháp luật về tiền tệ và hoạt động ngân hàng chưa đáp
    ứng được yêu cầu đổi mới triệt để, sức cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh của hệ
    thống ngân hàng Việt Nam còn yếu ” (trích phát biểu của Thủ Tướng Phan Văn
    Khải tại buổi lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập ngành NH Việt Nam).
    Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, khi sự mở cửa hệ thống ngân
    hàng với những quy định nới lỏng và một lộ trình giảm dần sự bảo hộ của Chính phủ
    đang và sẽ tạo điều kiện cho các ngân hàng nước ngoài tham gia, mở rộng hoạt động
    kinh doanh tại Việt Nam, được đối xử ngang bằng theo nguyên tắc tối huệ quốc. Các
    Ngân hàng VN đang phải đối mặt với những đối thủ mạnh (về thương hiệu, vốn, công
    nghệ, nhân lực, kinh nghiệm, sản phẩm ). Làm sao để có thể cạnh tranh và phát triển
    trước các đối thủ này là vấn đề các Ngân hàng VN cần quan tâm hàng đầu, trong đó
    Ngân hàng Đầu Tư & Phát Triển chi nhánh Việt Nam Việt Nam.
     
Đang tải...