Luận Văn Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Công nghệ Xây dựng

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Công nghệ Xây dựng(154 trang)

    MỤC LỤC

    Trang

    DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU 4

    LỜI MỞ ĐẦU 5

    CHƯƠNG I 7

    TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN THIẾT KẾ CÔNG NGHỆ XÂY DỰNG 7

    1.1 Quá trình hình thành và phát triển 7

    1.1.1 Giới thiệu chung về công ty 7

    1.1.2 Quá trình hình thành và phát triển của công ty 7

    1.1.3 Chức năng và nhiệm vụ của công ty 10

    1.2 Cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ các phòng ban 11

    1.2.1 Cơ cấu tổ chức quản lý 11

    1.2.2 Nhiệm vụ các phòng ban 13

    1.3 Đặc điểm kinh doanh của công ty 19

    1.3.1 Đặc điểm về sản phẩm kinh doanh 19

    1.3.2 Đặc điểm về tổ chức sản xuất 20

    1.3.3 Đặc điểm về thị trường kinh doanh 21

    1.3.4 Đặc điểm về quy trình thực hiện dự án 21

    1.3.5 Đặc điểm về vốn 24

    1.3.6 Đặc điểm nguồn nhân lực 25

    1.4 Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty trong những năm gần đây 28



    CHƯƠNG II 35

    PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN THIẾT KẾ CÔNG NGHỆ XÂY DỰNG 35

    2.1 Những nhân tố bên ngoài ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của công ty 35

    2.1.1 Nhóm yếu tố thuộc môi trường vĩ mô 35

    2.1.1.1 Yếu tố chính trị và pháp luật 35

    2.1.1.2 Yếu tố kinh tế 35

    2.1.1.3 Yếu tố khoa học - công nghệ 36

    2.1.1.4 Yếu tố văn hóa xã hội 36

    2.1.2 Nhóm yếu tố thuộc môi trường tác nghiệp 36

    2.1.2.1 Khách hàng 36

    2.1.2.2 Nhà cung ứng 40

    2.1.2.3 Các đối thủ cạnh tranh hiện hữu 43

    2.1.2.4 Các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn 44

    2.2 Các yếu tố nội tại doanh nghiệp 44

    2.2.1 Khả năng cạnh tranh về sản phẩm : 44

    2.2.2 Quản trị nhân sự và nguồn nhân lực 46

    2.2.3 Năng lực tài chính 48

    2.2.4 Hệ thống thông tin 52

    2.3 Đánh giá chung năng lực cạnh tranh của công ty 52

    2.3.1 Những điểm mạnh của Công ty 53

    2.3.2 Những điểm yếu và những nguyên nhân chủ yếu 53




    CHƯƠNG III 55

    PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN THIẾT KẾ CÔNG NGHỆ XÂY DỰNG 55

    3.1 Định hướng phát triển kinh doanh của công ty trong thời gian tới 55

    3.2 Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty 57

    3.2.1 Nâng cao năng lực tài chính 57

    3.2.2 Nâng cao chất lượng lao động 58

    3.2.3 Hoàn thiện bộ máy tổ chức quản lý và các bộ phận phòng ban 60

    3.2.4 Nâng cao chất lượng công trình 64

    3.2.5 Nâng cao uy tín và phát triển thương hiệu 66

    3.2.5.1 Các biện pháp phát triển thương hiệu 66

    3.2.5.2 Phát triển hoạt động marketing 67

    3.2.6 Nâng cao năng lực cạnh tranh trong đấu thầu 70

    3.3 Một số kiến nghị với nhà nước và cơ quan chức năng 72

    KẾT LUẬN 74

    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 75

    NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP 76

    NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN 77



    DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU

    Sơ đồ 1. Sơ đồ bộ máy quản lý 12

    Sơ đồ 2 : Các giai đoạn của một dự án xây lắp: 21

    Sơ đồ 3 : Các giai đoạn của dự án xây lắp khi công ty làm nhà thầu tư vấn thiết kế : 22

    Sơ đồ 4 : Các gai đoạn của dự án xây lắp khi công ty là nhà thầu thi công 22

    Bảng 1 : Bảng cơ cấu lao động của công ty trong 3 năm gần đây 25

    Bảng 2 : Bảng chất lượng lao động năm 2008 của toàn bộ công ty 26

    Bảng 3 : Bảng trình độ của các cán bộ chuyên môn về kỹ thuật 27

    Bảng 4 : Bảng danh mục các công trình thuộc hạng mục san lấp và xây lắp đã và đang thực hiện của công ty 29

    Bảng 5 : Bảng danh mục các công trình hạng mục tư vấn thiết kế đã và đang thực hiện 30

    Bảng 6 : Bảng danh mục thiết bị thi công 32

    Bảng 7 : Bảng danh sách dụng cụ, thiết bị kiểm tra 33

    Bảng 8 : Bảng báo cáo tài chính của công ty trong những năm gần đây 34

    Bảng 9 : Bảng doanh thu từng nhóm khách hàng trong năm 2008 39

    Bảng 10 : Danh sách một số nhà cung ứng chính của Công ty 42

    Bảng 11 : Bảng thống kê trình độ lao động của toàn công ty năm 2008 46

    Bảng 12 : Bảng các chỉ tiêu đánh giá năng lực tài chính 49

    Bảng 13 : Bảng các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh 51

    Bảng 14 : Một số mục tiêu của năm 2009 57



    LỜI MỞ ĐẦU

    Hiện nay Việt Nam đang vươn mình trong tiến trình hội nhập hoàn toàn vào tổ chức thương mại thế giới WTO, điều này đặt ra cho các doanh nghiệp trong nước rất nhiều cơ hội song cũng lắm thách thức, trong đó thách thức lớn nhất mà doanh nghiệp gặp phải đó là : Không còn sự hỗ trợ từ các chính sách của nhà nước, bên cạnh đó các doanh nghiệp còn gặp phải sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước khác, để đảm bảo sự tồn tại và phát triển thì nâng cao năng lực cạnh tranh là một vấn đề bức thiết mà các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu hiện nay.

    Công ty Cổ Phần Tư vấn Thiết Kế Công Nghệ Xây dựng (CDTC)

    là một công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và đầu tư công nghệ, hội nhập WTO đặt ra những yêu cầu rất lớn về xây dựng cơ sở hạ tầng vật chất kỹ thuật, điều này mở ra cho công ty những cơ hội lớn, những thị trường lớn, song cũng chính vì điều này mà xuất hiện ngày càng nhiều các công ty muốn gia nhập thị trường này và còn những công ty nước ngoài với sự bình đẳng trong các chính sách của nhà nước và với năng lực tài chính mạnh mẽ cũng tham gia, làm cho miếng bánh thị phần bị chia nhỏ, sự canh tranh cũng vì thế mà trở nên khốc liệt hơn. Chính vì lý do đó công ty muốn tồn tại và phát triển thì phải luôn khẳng định được vị thế của mình trên thị trường và luôn chiến thắng trong các cuộc cạnh tranh đó.

    Vì tầm quan trọng và tính cấp thiết của đề tài này, qua thời gian thực tập và nghiên cứu tại công ty em quyết định chọn đề tài “Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Công nghệ Xây dựng” là đề tài nghiên cứu của mình với mục tiêu :

     Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của công ty từ đó rút ra những điểm mạnh, điểm yếu của công ty.

     Phân tích môi trường kinh doanh, các chính sách kinh tế của nhà nước để tìm ra những cơ hội và thách thức đối với công ty.

    Đề ra các phương hướng và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty.

    Nội dung nghiên cứu của chuyên đề gồm 3 phần chính :

    Chương I : Tổng quan về tình hình kinh doanh của công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Công nghệ Xây dựng

    Chương II : Thực trạng khả năng cạnh tranh của công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Công nghệ Xây dựng

    Chương III : Phương hướng và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Công nghệ Xây dựng.

    Em xin chân thành cám ơn THS. PHẠM THỊ KIM ANH đã tận tình hướng dẫn chỉ bảo em, giúp em hoàn thành tốt chuyên đề này. Đồng thời em cũng xin gửi lời cảm ơn đến toàn thể cán bộ, công nhân viên của công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Công nghệ Xây dựng đã tận tình giúp đỡ và tạo điều kiện cho em trong suốt quá trình thực tập tại công ty.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...