Thạc Sĩ Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm gỗ sang thị trường Mỹ

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU

    Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu:

    Cạnh tranh trong giai đoạn mở cửa nền kinh tế thị trường là một yếu tố
    quyết định đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp và của mỗi quốc
    gia. Ngày nay những lợi thế riêng của một quốc gia không chỉ là những lợi thế
    truyền thống về đất đai, nhân lực, nguồn lực v.v nữa mà phần lớn đó chính là
    chiến lược phát triển, cạnh tranh của quốc gia và của từng doanh nghiệp. Ngành
    chế biến và xuất khẩu sản phẩm gỗ của thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và của
    Việt Nam nói chung thật sự chỉ mới khởi sắc và trở thành một trong những
    ngành xuất khẩu dẫn đầu của Việt Nam trong những năm gần đây. Mặt khác
    trong xu thế hội nhập kinh tế của Việt Nam ra thị trường thế giới, thị trường Mỹ
    là một thị trường rất lớn, đầy tiềm năng và cũng là thị trường tiêu thụ rất khó
    tính đối với tất cả các nước và việc chiếm thị phần trên thị trường này chỉ được
    quyết định bởi khả năng và năng lực cạnh tranh của từng quốc gia, từng doanh
    nghiệp. Vấn đề cạnh tranh và tìm cách nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình
    chính là yếu tố quyết định sự phát triển của mỗi quốc gia và của từng doanh
    nghiệp. Chúng ta nên nhớ rằng “người chiến thắng hôm qua chưa chắc giành
    thắng lợi vào ngày mai”, do đó việc vận dụng các giải pháp, không ngừng nâng
    cao năng lực cạnh tranh của quốc gia và của doanh nghiệp ngày hôm nay chính
    là yếu tố quyết định đến chiến thắng ngày mai.
    Mục đích nghiên cứu:
    Mục đích của luận văn này chính là tìm hiểu, phân tích vị thế cạnh tranh
    hiện tại của các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu gỗ trên địa bàn thành phố
    Hồ Chí Minh so với khu vực và thế giới và những nguyên nhân chủ yếu quyết
    định đến lợi thế cạnh tranh của quốc gia và của từng doanh nghiệp để từ đó tìm
    ra những giải pháp hữu hiệu cho từng doanh nghiệp và những kiến nghị để phát
    triển ngành chế biến và xuất khẩu gỗ của thành phố Hồ Chí Minh sang thị
    trường Mỹ - một thị trường tiềm năng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn
    mở rộng thị trường của mình.
    Phương pháp, phạm vi nghiên cứu:
    Phương pháp nghiên cứu chủ yếu là duy vật biện chứng, dựa vào quan
    sát, phân tích và nhận định (thông qua các cơ quan chức năng, các chuyên gia,
    các kết quả nghiên cứu đã công bố) về vai trò và vị thế cạnh tranh của các doanh
    nghiệp, thông qua khảo sát một số doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ
    trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và khu vực lân cận để tìm hiểu thêm
    nguyên nhân, những khó khăn và dựa vào những kinh nghiệm thức tế mà người
    viết có được trong nhiều năm liền hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu đồ gỗ để
    từ đó tổng hợp ra, rút ra kết luận và đưa ra những giải pháp hữu hiệu nhất, khả
    thi nhất để nâng cao năng lực cạnh tranh và thâm nhập vào thị trường Mỹ.
    Phạm vi nghiên cứu được gói gọn trong những doanh nghiệp sản xuất và
    xuất khẩu các sản phẩm gỗ vừa và nhỏ ra thị trường thế giới (có thể bao gồm
    hoặc không bao gồm thị trường Mỹ) và nằm trong khu vực thành phố Hồ Chí
    Minh.
    Bố cục:
    Bài luận văn được chia ra làm 3 chương, nội dung từng chương như sau:

    Chương 1: Cơ sở lý luận của đề tài

    Chương 2: Đánh giá năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và
    nhỏ ở thành phố Hồ Chí Minh, tình hình xuất khẩu hàng gỗ sang thị trường Mỹ

    Chương 3: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp
    xuất khẩu sản phẩm gỗ sang thị trường Mỹ.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...