Thạc Sĩ Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp may tp.hcm

Thảo luận trong 'Kinh Tế' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 6/4/12.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU 7
    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC
    CẠNH TRANH 9
    1.1 Cơ sở lý luận về cạnh tranh 9
    1.1.1 Cạnh tranh 9
    1.1.2 Thị trường cạnh tranh . 10
    1.1.3 Năng lực cạnh tranh và nâng cao năng lực cạnh tranh . 10
    1.1.4 Các yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp . 12
    1.1.5 Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh 15
    1.1.6 Sự cần thiết nâng cao năng lực cạnh tranh ngành may . 14
    1.1.6.1 Ngành may đem lại giá trị xuất khẩu cao 14
    1.1.6.2 Ngành may giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động, góp phần ổn
    định xã hội . 15
    1.2 Một số kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh hàng may mặc 15
    1.2.1 Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp may nước
    ngoài 15
    1.2.2 1.2.1.1 Kinh nghiệm của Indonexia 15
    1.2.1.2 Kinh nghiệm của Trung Quốc . 16
    1.2.1.3 Kinh nghiệm của Hồng Kông 19
    1.2.3 Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp may trong
    nước 21
    1.2.4 1.2.2.1 Kinh nghiệm của công ty dệt may LEGARMEX . 21
    1.2.2.2 Kinh nghiệm của công ty May Việt Tiến 21
    1.3 Bài học kinh nghiệm rút ra cho doanh nghiệp may TPHCM 23
    4
    KẾT LUẬN CHƯƠNG I . 24
    CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH
    TRANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP MAY TPHCM 25
    2.1. Tình hình hoạt động của ngành may TPHCM trong thời gian vừa qua 25
    2.1.1 Tổng quan ngành may TPHCM 25
    2.1.2 Giá trị sản xuất ngành may TPHCM . 27
    2.1.3 Sản phẩm chủ yếu của ngành may TPHCM 28
    2.1.4 Kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp TPHCM 29
    2.1.5 Thị trường xuất khẩu . 30
    2.1.6 Hình thức xuất khẩu 32
    2.2 Thực trạng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp may TPHCM . 34
    2.2.1 Thực trạng các yếu tố nguồn lực cấu thành năng lực cạnh tranh của doanh
    nghiệp 34
    2.2.1.1 Yếu tố nguồn nhân lực . 34
    2.2.1.2 Yếu tố vốn .37
    2.2.1.3 Yếu tố trình độ công nghệ và máy móc thiết bị 39
    2.2.1.4 Yếu tố nguồn nguyên phụ liệu đầu vào . 40
    2.2.1.5 Công tác thiết kế sản phẩm may . 42
    2.2.2 Hiệu quả sản xuất hàng may 44
    2.2.2.1 Hiệu quả sử dụng năng lượng trong sản xuất 44
    2.2.2.2 Giá thành sản phẩm . 44
    2.2.3 Thực trạng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp . 46
    2.2.3.1 Chiến lược sản phẩm . 46
    2.2.3.2 Chiến lược phân phối . 47
    2.2.3.3 Chiến lược xúc tiến thương mại và hoạt động marketing 48
    2.2.4 Thực trạng về thương hiệu hàng may mặc . 49
    5
    2.2.5 Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của các doanh
    nghiệp may TPHCM 51
    2.2.5.1 Yếu tố biến động từ thị trường dệt may thế giới 51
    2.2.5.2 Yếu tố biến động từ thị trường dệt may trong nước . 52
    2.2.6 Yếu tố tiến bộ khoa học kỹ thuật 53
    2.2.7 Yếu tố đối thủ cạnh tranh . 54
    2.2.7.1 Đối thủ cạnh tranh nước ngoài . 54
    2.2.7.2 Đối thủ cạnh tranh trong nước . 56
    2.3 Đánh giá năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp may TPHCM 57
    KẾT LUẬN CHƯƠNG II 60
    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CHO CÁC
    DOANH NGHIỆP MAY TPHCM . 62
    3.1 Định hướng phát triển ngành dệt may Việt Nam đến năm 2020 . 62
    3.1.1 Quan điểm phát triển ngành dệt may Việt Nam đến năm 2020 . 62
    3.1.2 Mục tiêu phát triển ngành dệt may Việt Nam đến năm 2020 . 62
    3.2 Cơ sở đề xuất định hướng ngành may TPHCM đến năm 2020 . 64
    3.2.1 Quan điểm đề xuất định hướng ngành may TPHCM . 64
    3.2.2 Đề xuất định hướng ngành may TPHCM . 64
    3.3 Cơ sở xây dựng giải pháp 65
    3.4 Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp may TPHCM. 66
    3.4.1 Giải pháp về các yếu tố nguồn lực . 66
    3.4.1.1 Giải pháp phát triển nguồn nhân lực 66
    3.4.1.2 Giải pháp về vốn . 68
    3.4.1.3 Giải pháp về đổi mới máy móc thiết bị . 69
    3.4.1.4 Giải pháp về nguyên phụ liệu đầu vào 69
    3.4.1.5 Giải pháp cải tiến công tác thiết kế sản phẩm . 71
    6
    3.4.2 Giải pháp sử dụng năng lượng trong sản xuất và tiết kiệm chi phí 72
    3.4.3 Giải pháp về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp 73
    3.4.3.1 Giải pháp về chiến lược sản phẩm . 73
    3.4.3.1.1 Đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu 73
    3.4.3.1.2 Nâng cao chất lượng sản phẩm 74
    3.4.3.2 Giải pháp về nghiên cứu và phát triển thị trường 75
    3.4.3.3 Giải pháp về chiến lược phân phối 76
    3.4.3.4 Giải pháp về xúc tiến thương mại và hoạt động marketing . 77
    3.4.4 Giải pháp về thương hiệu hàng may mặc . 79
    3.4.5 Giải pháp về khoa học công nghệ . 80
    3.4.6 Phát huy vai trò của Hội dệt may thêu đan TPHCM 81
    3.4.7 Một số kiến nghị đối vai trò hỗ trợ của nhà nước và chính quyền TPHCM . 82
    KẾT LUẬN CHƯƠNG III . 82
    KẾT LUẬN CHUNG . 84
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    PHỤ LŨC
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...