LỜI NÓI ĐẦU Trong bối cảnh nền kinh tế quốc tế hiện nay, nhất là khi Việt Nam là thành viên của tổ chức thương mại thế giới WTO, các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với các đối thủ mới, đó chính là các công ty xuyên quốc gia, đa quốc gia có tiềm lực tài chính, công nghệ kỹ thuật, kinh nghiệm và năng lực cạnh tranh cao. Trong khi đó, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt nam còn nhiều hạn chế do đa số các doanh nghiệp có qui mô nhỏ và ít vốn, tầm hoạt động và mạng lưới phân phối sản phẩm nhỏ hẹp, chất lượng nguồn nhân lực thấp, nguồn nguyên vật liệu hạn chế do thường phải nhập khẩu để phục vụ chu hoạt động sản xuất kinh doanh. Rất nhiều doanh nghiệp chưa thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, chiến lược xây dựng thương hiệu vì chưa coi trọng giá trị và ý nghĩa của chúng, chi phí dành cho quảng cáo rất thấp. Chính vì thế, việc nâng cao năng lực canh tranh trở thành vấn đề sống còn của các doanh nghiệp. Để hòa nhập vào xu hướng phát triển và cạnh tranh ngày càng cao của nền kinh tế thị trường, từ cuối những năm 80 trở lại đây, vấn đề tổ chức đấu thầu trở thành một nhu cầu tất yếu. Đấu thầu không chỉ tạo môi trường cạnh tranh mà còn đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh và công bằng cho các nhà thầu. Nhưng so với các nước trong khu vực, hoạt động đấu thầu vẫn còn là một lĩnh vưc tương đối mới mẻ đối với chúng ta. Trong vòng 5 năm gần đây, tình hình đấu thầu đã và đang diễn ra khá phổ biến, sôi động nhưng vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định. Điều khó nhất là tính chuyên nghiệp chưa cao đã ảnh hưởng lớn đến hiệu quả công tác đấu thầu, song đây cũng là điều bình thường của một quốc gia đang trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới. Bên cạnh đó, hàng không dân dụng hiện nay là ngành kinh tế mũi nhọn của ViệtNam. Do đặc thù là một ngành kinh tế kỹ thuật có tính khai thác sử dụng các sản phẩm kỹ thuật công nghệ cao của các nước phát triển, nên toàn bộ công cụ bay, thiết bị đảm bảo an toàn bay đều phải nhập khẩu từ nước ngoài. Hoạt động đấu thầu cung cấp hàng hoá, đặc biệt là các loại máy móc, vật tư, thiết bị chuyên dụng ngành hàng không là hoạt động quan trọng để hiện đại hóa cơ sở vật chất cho ngành. Và Công ty cổ phần Xuất nhập khẩuHàng không AIRIMEXcũng tham gia vào hoạt động đấu thầu đóvới tư cách là một nhà thầu cung cấp hàng hóa. Trong thời gian thực tập tại Công ty cổ phần XNKHK, em đã đươc tìm hiểu và nghiên cứu về hoạt động đấu thầu cung cấp hàng hóa của công ty. Với nỗ lực không ngừng, bên cạnh những kết quả mà AIRIMEX đạt được trong suốt nhiều năm qua thì vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định. Bằng những kiến thức bản thân thu nhận được trong quá trình học tập và nhận thức được tầm quan trọng của công tác này trong thực tế hoạt động kinh doanh của công ty, em đã lựa chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao khả năng thắng thầu cung cấp hàng hóa tại Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Hàng không AIRIMEX” làm đề tài cho chuyên đề tốt nghiệp của mình. Trong khuôn khổ bài viết này, em muốn trình bày và phân tích những nội dung của qui trình dự thầu, thực trạng cùng những kết quả, hạn chế của công tác dự thầu và một số giải pháp nâng cao khả năng thắng thầu của công ty. Kết cấu bài viết gồm 2 chương: Chương 1: Thực trạng công tác tham dự thầu tại Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Hàng không AIRIMEX. Chương 2: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao khả năng thắng thầu cung cấp hàng hóa của công ty AIRIMEX.