Chuyên Đề Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh trong hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hang thương mại cổ

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời mở đầu

    Trong nền kinh tế thị trường, doanh ngiệp muốn tồn tại và phát triển thì phải không ngừng đổi mới,phát triển phù hợp với quy luật và phải thắng được trong cạnh tranh.Kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ-tín dụng cũng không nằm ngoài quy luật đó, hiện nay sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng đã tạo ra cơ hội cho các ngân hàng thương mại Việt Nam phát triển và tự khẳng định mình, song nó cũng tạo ra những thách thức lớn mà các ngân hàng phải đối đầu.Các ngân hang thương mại Việt Nam nói chung,đặc biệt là các Ngân hàng TMCP,trong đó có Ngân hàng thương mại cổ phần các doanh nghiệp ngoài quốc doanh Viêt Nam gặp rất nhiều khó khăn do vốn nhỏ ,cơ sở vật chất nghèo nàn,chưa có nhiều kinh nghiêm hoạt động trong nền kinh tế thị trường .Cùng cạnh tranh với các Ngân hàng thương mại khác (Ngân hang quốc doanh, Ngân hàng nước ngoài và các Ngân hàng thương mại cộ phần khác) có trình độ và công nghệ ngân hàng cao trong điều kiên nước ta đang hội nhập đã đặt ra cho Ngân hàng thương mại cổ phần các doanh nghiệp ngoài quốc doanh Viêt Nam nhiều khó khăn cần phải khắc phục.Trong đó,phải làm thế nào vừa mở rộng thị phần vừa nâng cao chất lượng cho vay để trở thành một trong những ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam.Một hướng đi mới mà Ngân hàng thương mại cổ phần các doanh nghiệp ngoài quốc doanh Viêt Nam đã tìm ra và đang trong những bước đầu của quá trình thực hiện: Đó chính là chiến lược ngân hàng bán lẻ. Ngân hàng bán lẻ là ngân hàng chủ yếu cung cấp các dịch vụ trực tiếp cho doanh nghiệp, hộ gia đình và các cá nhân, với quy mô các khoản giao dịch nhỏ, bao gồm tiền gửi tiết kiệm, tài khoản ATM, cho vay thế chấp, cho vay tiêu dùng cá nhân.
    Vì vậy em đã chọn đề tài “Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh trong hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hang thương mại cổ phần các doanh nghiệp ngoài quốc doanh Viêt Nam “làm chuyên đề thực tập tốt nghiệp cho mình



    Ngoài phần mở bài, kết luận chuyên đề được chia làm ba chương

    Chương I: Tổng quan về cho vay tiêu dùng và khả năng cạnh tranhtrong hoạt động cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại.
    Chương II: Thực trạng hoạt động cho vay tiêu dùng và khả năng cạnh tranh trong hoạt động cho vay tiêu dùng tại VPBank.
    Chương III: Một số giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh trong hoạt động cho vay tiêu dùng tại VPBank.
    Trong thời gian thực tập vừa qua tại VPBank chi nhánh Khâm Thiên , đề tài đã được hoàn thành với sự giúp đỡ của cán bộ và nhân viên Phòng tín dụng và đặc biệt là sự hướng dẫn tận tình của Thạc sĩ Lê Hương Lan



    Mục lục
    Lời mở đầu 1
    Chương 1.Tổng quan về cho vay tiêu dùng và khả năng cạnh tranh trong hoạt động cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại 3

    1.1Tổng quan về ngân hàng thương mại 3
    1. 1. 1 Ngân hàng thương mại. 3
    1.1.1.1 Khái niệm ngân hàng thương mại 3
    1.1.1.2 Các hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại: 4
    1.2.Hoạt động cho vay tiêu dùng của NHTM. 6
    1.2.1. Khái quát về cho vay tiêu dùng. 6
    1.2.2. Đặc điểm của cho vay tiêu dùng. 8
    1.2.3. Phân loại cho vay tiêu dùng 10
    1.2.4. Vai trò của cho vay tiêu dùng 17
    1.2.5.Quy trình cho vay tiêu dùng 19
    1.3.Khả năng cạnh tranh trong hoạt động cho vay tiêu dung của ngân hàng thương mại 21
    1.3.1.Khái niệm về cạnh tranh và khả năng cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh ngân hang 21
    1.3.1.1.Tính tất yếu và khái niệm cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh ngân hàng 21
    1.2.1.2 Khái niệm về khả năng cạnh tranh của ngân hàng 23
    1.3.2 CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI khả năng CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG 24
    1.3.2.1 Môi trường vĩ mô 24
    1.3.2.2 Môi trường vi mô 25
    1.3.3 CÁC BIỆN PHÁP SỬ DỤNG TRONG CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG 26
    1.3.3.1 Cạnh tranh bằng các chiến lược cạnh tranh 26
    1.3.3.2 Cạnh tranh bằng chiến lược Marketing hỗn hợp 28
    1.3.4 Nhóm chỉ tiêu phản ánh khả năng cạnh tranh của ngân hàng thương mại. 29
    1.3.4.1 - Nhóm chỉ tiêu phản ánh hiệu quả hoạt động cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại. 29
    1.3.4.2 Nhóm chỉ tiêu phản ánh chất lượng dịch vụ ngân hàng 30
    1.3.4.3 Nhóm chỉ tiêu phản ánh tính đổi mới trong hoạt động ngân hàng 30
    1.3.4.4 Nhóm chỉ tiêu phản ánh sự hài lòng của khách hàng 31
    Chương 2 Thực trạng cho vay tiêu dung và khả năng cạnh tranh trong hoạt động cho vay tiêu dung tại VPBank 32
    2.1.Khái quát về VPBank 32
    2.1. 1.Lịch sử hình thành và phát triển 32
    2.1. 2.Chức năng hoạt động 33
    2.1.3. Cơ cấu tổ chức 34
    2.1.4.Tình hình hoạt động kinh doanh của VPBank trong những năm gần đây. 38
    2.1.4.1. Hoạt động huy động vốn 38
    2.1.4.2. Hoạt động tín dụng. 40
    2.1.4.3.Hoạt động thanh toán 41
    2.2. Thực trạng cho vay tiêu dùng của VPBank 41
    2.2.1. Các sản phẩm dịch vụ cho vay tiêu dùng tại VPBank 41
    2.2.1.1. Cho vay hỗ trợ tài chính du học 41
    2.2.1.2. Cho vay mua nhà - xây dựng - sửa chữa nhà 43
    2.2.1.3. Cho vay mua ô tô 44
    2.2.2.Quy trình cho vay đối với khoản vay tiêu dùng 45
    2.2.3.Cơ cấu cho vay tiêu dùng tại VPbank 46
    2.2.3.1. Tỷ trọng cho vay tiêu dùng trong tổng dư nợ cho vay. 46
    2.2.3.2. Cơ cấu dư nợ cho vay tiêu dùng theo mục đích vay vốn 48
    2.2.3.3. Cơ cấu dư nợ cho vay tiêu dùng theo thời gian. 49
    2.2.3.4. Tỷ trọng thu lãi và lợi nhuận cho vay tiêu dùng/tổng thu lãi và lợi nhuận từ hoạt động cho vay. 50
    2.4. Đánh giá hoạt động cho vay tiêu dùng và khả năng cạnh tranh trong hoạt động cho vay tiêu dùng tại VPBank. 52
    2.4.1. Kết quả đạt được. 52
    2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân. 53
    2.5. Khả năng cạnh tranh trong hoạt động cho vay tiêu dùng tại VPBank 57
    2.5.1. Mức độ cạnh tranh của thị trường trong hoạt động cho vay tiêu dùng. 57
    2.5.2.Nhóm chỉ tiêu phản ánh chất lượng dịch vụ ngân hàng 60
    2.5.3.Nhóm chỉ tiêu phản ánh tính đổi mới trong hoạt động của Ngân hàng. 61
    2.5.4.Nhóm chỉ tiêu phản ánh sự hài lòng của khách hàng 63
    CHƯƠNG 3 : GIẢI PHÁP NÂNG CAO khả năng CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÁC DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH VIỆT NAM 65
    3.1 ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA VPBANK THỜI GIAN TỚI 65
    3.1.1 ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÁC NHTM CỔ PHẦN VIỆT NAM TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI NHẬP. 65
    3.1.1.1 Một số định hướng cơ bản 65
    3.1.1.2 Một số quan điểm chủ yếu về cạnh tranh trong điều kiện hội nhập quốc tế của các NHTMCổ Phần Việt Nam 66
    3.1.2 ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NHTM CỔ PHẦN CÁC DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH VIỆT NAM THỜI GIAN TỚI 66
    3.1.2.1 Mục tiêu hoạt động năm 2008 66
    3.1.2.2 Định hướng nhiệm vụ chủ yếu của VPBank trong 5 năm: 2006-2010 67
    3.2 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO khả năng CẠNH TRANH trong hoạt động cho vay tiêu dùng tại NHTM CỔ PHẦN CÁC DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH VIỆT NAM 68
    3.2.1. Tăng vốn tự có 68
    3.2.2. Làm trong sạch bảng tổng kết tài sản 69
    3.2.3. Hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ sẵn có 71
    3.2.4. Phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng mới 72
    3.2.5. THỰC HIỆN MỘT CHIẾN LƯỢC GIÁ HỢP LÝ 73
    3.2.6. PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI CHI NHÁNH, PHÒNG GIAO DỊCH 74
    3.2.7. NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ CÁN BỘ, NHÂN VIÊN NGÂN HÀNG 74
    3.2.8. HIỆN ĐẠI HOÁ CÔNG NGHỆ TRONG NGÂN HÀNG 75
    3.2.9. NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ THEO HƯỚNG NGÂN HÀNG HIỆN ĐẠI 77
    3.2.10.TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC MARKETING 78
    3.3 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ 80
    3.3.1 KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI NHÀ NƯỚC, CHÍNH PHỦ VÀ CÁC BỘ, NGÀNH CÓ LIÊN QUAN 80
    3.3.1.1 Về hành lang pháp lý quy định hoạt động kinh doanh ngân hàng 80
    3.3.1.2.Về các giải pháp hỗ trợ của Nhà nước, Chính phủ và các Bộ, Ngành với hoạt động kinh doanh của các NHTMCP 82
    3.3.2 KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC. 83
    Kết luận 85
    Danh mục tài liệu tham khảo 87
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...