Chuyên Đề Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh trong hoạt động cho vay tiêu dùng của VPBank

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    Hiện nay, sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng đã tạo ra cơ hội cho các ngân hàng thương mại Việt Nam phát triển và tự khẳng định mình, song nó cũng tạo ra những thách thức lớn mà các ngân hàng phải đối đầu. Trong điều kiện cạnh tranh quyết liệt như vậy, khi mà thị phần của các ngân hàng dần bị chiếm chỗ bởi các định chế tài chính khác, các ngân hàng thương mại Việt Nam phải làm gì để giữ vững vị thế của mình?
    Một hướng đi mới mà các ngân hàng thương mại Việt Nam đã tìm ra và đang trong những bước đầu của quá trình thực hiện: Đó chính là chiến lược ngân hàng bán lẻ. Ngân hàng bán lẻ là ngân hàng chủ yếu cung cấp các dịch vụ trực tiếp cho doanh nghiệp, hộ gia đình và các cá nhân, với quy mô các khoản giao dịch nhỏ, bao gồm tiền gửi tiết kiệm, tài khoản ATM, cho vay thế chấp, cho vay tiêu dùng cá nhân. Thị trường dành cho ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam hiện nay là thị trường hiện hữu và sinh lời chứ không còn ở dạng tiềm năng nữa. Chiến lược ngân hàng bán lẻ hướng ngân hàng tới một hoạt động kinh doanh sinh lợi nhiều hơn.
    Vậy liệu các ngân hàng thương mại Việt Nam có nên thực hiện ồ ạt, đồng loạt ngay các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng bán lẻ hay không? Câu trả lời là không nên và cũng không phù hợp với điều kiện thực tế của các ngân hàng Việt Nam hiện nay. Với nguồn vốn sẵn có, nguồn nhân lực dồi dào, nhưng trong điều kiện công nghệ và cơ sở vật chất còn yếu, các Ngân hàng thương mại Việt Nam trước tiên nên thực hiện hoạt động cho vay tiêu dùng, và coi đó là bước đi ban đầu an toàn và hiệu quả trong chiến lược ngân hàng bán lẻ.
    Thêm vào đó cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng đang ngày càng trở nên phong phú, đa dạng, phù hợp với nhu cầu của người mua. Tuy nhiên, với mức thu nhập như hiện nay, phần lớn người tiêu dùng không thể chi trả cho tất cả các nhu cầu mua sắm cùng lúc, đặc biệt là với những vật dụng đắt tiền. Nếu người tiêu dùng có thể vay được tiền từ ngân hàng, thì họ có thể thoả mãn nhu cầu của họ ngay trong hiện tại điều đó làm tăng sự tiêu dùng hàng hoá, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của các hãng tăng nhanh về số lượng và chủng loại sản phẩm, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế chung của toàn xã hội một cách nhanh chóng, tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động trong xã hội. Do đó thực hiện hoạt động cho vay tiêu dùng, một mặt các ngân hàng thương mại có thể tạo nên sự hoà hợp giữa cung và cầu tiêu dùng, mặt khác lại có thể giải quyết tốt được nhiệm vụ kích cầu tiêu dùng của nền kinh tế.
    Nhận thức được tầm quan trọng của các vấn đề trên, Ban lãnh đạo VPBank đãđặt mục tiêu "xây dựng VPBank thành một Ngân hàng bán lẻ hàng đầu khu vực phía bắc và trong cả nước".Vậy thực tế hoạt động ngân hàng bán lẻ mà cụ thể là hoạt động cho vay tiêu dùng ở VPBank đang diễn ra như thế nào?
    Xuất phát từ thực tiễn đó, cùng với những kiến thức thực tiễn thu được trong quá trình thực tập tại Ngân hàng TMCP các doanh nghiệp ngoài quốc doanh Việt Nam (VPBANK) đã gợi mở cho em thực hiện đề tài: "Giải phápnâng cao khả năng cạnh tranh trong hoạt động cho vay tiêu dùng củaVPBank", làm chuyên đề thực tập tốt nghiệp cho mình.
    Ngoài phần mở bài kết luận, chuyên đề được chia làm 3 chương:
    Chương I: Thực trạng hoạt động cho vay tiêu dùng và khả năng cạnh tranh trong hoạt động cho vay tiêu dùng tại VPBank.
    Chương II: Một số giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh trong hoạt động cho vay tiêu dùng tại VPBank.
    Trong thời gian thực tập vừa qua tại VPBank chi nhánh Chương Dương, đề tài đãđược hoàn thành với sự giúp đỡ của cán bộ và nhân viên Phòng tín dụng và của các thầy cô giáo trong Học viện Ngân hàng.




    MỤCLỤC

    LỜI NÓI ĐẦU 1
    Chương I:Thực trạng cho vay tiêu dùng và khả năng cạnh tranh trong hoạt động cho vay tiêu dùng tại VPBank 3

    1.1.Khái quát về ngân hàng thương mại cổ phần các doanh nghiệp ngoài quốc doanh việt nam. 3
    1.1.1. Lịch sử ra đời và bộ máy tổ chức 3
    1.1.2. Chức năng nhiệm vụ. 4
    1.1.2. Chức năng nhiệm vụ. 5
    1.1.3.Tình hình hoạt động kinh doanh của VPBank trong những năm gần đây. 5
    1.2.Thực trạng cho vay tiêu dùng tại VPBank. 8
    1.2.1.Các hình thức cho vay tiêu dùng áp dụng tại VPBank. 8
    1.2.2 Lãi suất cho vay và phương thức tính lãi. 11
    1.2.3. Quy trình tín dụng cho vay tiêu dùng của VPBank 11
    1.2.4. Cơ cấu cho vay tiêu dùng tại VPBank 12
    1.3. Đánh giá hoạt động cho vay tiêu dùng và khả năng cạnh tranh trong hoạt động cho vay tiêu dùng tại VPBank. 15
    1.3.1. Đánh giá hoạt động cho vay tiêu dùng tại VPBank. 15
    1.3.2. Khả năng cạnh tranh trong hoạt động cho vay tiêu dùng tại VPBank. 22
    Chương II: Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh tronghoạt động cho vay tiêu dùng của VPBank 30
    2.1. Xu hướng phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng trong thời gian tới. 30
    2.2. Định hướng phát triển cho vay tiêu dùng của VPBank. 30
    2.2.1. Định hướng phát triển chung của VPBank 30
    2.2.2. Định hướng phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng. 31
    2.3. Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh trong hoạt động cho vay tiêu dùng của VPBank. 32
    2.3.1. Hoàn thiện chính sách tín dụng. 32
    2.3.2. Đa dạng hóa các sản phẩm cho vay tiêu dùng. 32
    2.3.3.Mở rộng quan hệ với các đơn vị hỗ trợ hoạt động ngân hàng. 33
    2.3.4. Nâng cao hiệu quả hoạt động marketing ngân hàng. 34
    2.3.5.Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. 38
    2.3.6.Đổi mới công nghệ ngân hàng. 39
    2.3.7.Tăng cường nguồn huy động trung và dài hạn, đặc biệt là nguồn huy động dài hạn qua các cách sau: 39
    2.4. Kiến nghị. 40
    2.4.1. Kiến nghịđối với Chính phủ và cơ quan Nhà nước và Bộ ngành. 40
    2.4.2. Kiến nghị với ngân hàng Nhà nước 42
    Kết luận 44
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...