Báo Cáo Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty xuất nhập khẩu tạp phẩm TOCONTAP

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LờI nóI đầu
    Bước vào thế kỷ XXI – kỷ nguyên mới đầy hứa hẹn nhưng cũng nhiều thách thức, xu thế toàn cầu hoá nền kinh tế đang là một tất yếu và diễn ra rất sôi động.
    Cùng với các nước khác, Việt Nam đã và đang ngày càng tích cực tham gia vào quá trình hội nhập với nền kinh tế thế giới bằng việc mở rộng các quan hệ đối ngoại trong những năm gần đây. Gia nhập ASEAN, ký kết hiệp định thương mại tự do Đông Nam á và tháng 7/2000 là hiệp định Thương mại Việt-Mỹ đã mở ra một triển vọng tốt đẹp cho sự phát triển nền kinh tế nước nhà.
    Việc chuyển đổi cơ chế kinh tế từ kế hoạch hoá tập trung sang kinh tế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước rồi nay là xu thế hội nhập đã đặt các doanh nghiệp nước ta trước nhiều thách thức, lớn nhất là vấn đề cạnh tranh và nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
    Trong cơ chế thị trường, cạnh tranh là một quy luật khách quan - đó là tác nhân thúc đẩy hoạt động kinh tế, kích thích tăng trưởng.
    Một nền kinh tế càng phát triển thì cạnh tranh càng diễn ra gay gắt. Do vậy nâng cao khả năng cạnh tranh là một tất yếu. Nếu các công ty không đủ sức cạnh tranh ở thị trường trong nước cũng như thị trường ngoài nước thì việc hội nhập trở thành một vấn nạn hơn là một cơ hội.
    Xuất phát từ tầm quan trọng của cạnh tranh, tính nóng hổi thời sự của nó trong điều kiện hiện nay và qua quá trình thực tập, tìm hiểu tại công ty em đã chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty xuất nhập khẩu tạp phẩm TOCONTAP” làm nội dung nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp của mình.
    Kết cấu luận văn gồm 3 phần:
    + Phần I: lý luận cơ bản về cạnh tranh và nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
    + Phần II: Phân tích và đánh giá khả năng cạnh tranh của công ty xuất nhập khẩu tạp phẩm TOCONTAP.
    + Phần III: Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty xuất nhập khẩu tạp phẩm TOCONTAP.




    Mục lục
    Lời nói đầu 1
    Nội dung 2
    Phần I: Lý luận cơ bản về cạnh tranh và nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 2
    I. Doanh nghiệp và vấn đề cạnh tranh của doanh nghiệp 2
    1. Doanh nghiệp và môi trường kinh doanh 2
    2. Sự cần thiết phải cạnh tranh 4
    3. Khái niệm, các nhân tố cấu thành và vai trò của cạnh tranh 4
    4. Các loại hình cạnh tranh 6
    5. Các công cụ cạnh tranh chủ yếu của doanh nghiệp 9
    II. Nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 13
    1. Khái niệm và các yếu tố tạo nên khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 13
    2. Các chỉ tiêu phản ánh khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 15
    3. Các nhân tố ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 17
    4. Tính tất yếu khách quan của việc tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp nói chung và của công ty TOCONTAP nói riêng 23
    Phần II: Phân tích và đánh giá khả năng cạnh tranh của công ty xuất nhập khẩu tạp phẩm TOCONTAP 28
    I. Giới thiệu về công ty 28
    1. Quá trình hình thành và phát triển 28
    2. Chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của công ty 29
    II. Phân tích, đánh giá kết quả cạnh tranh và khả năng cạnh tranh của công ty trong thời gian qua 35
    1. Tình hình cạnh tranh của công ty 35
    2. Kết quả cạnh tranh của công ty 42
    3. Đánh giá khả năng cạnh tranh của công ty 52
    Phần III: Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty xuất nhập khẩu tạp phẩm TOCONTAP 55
    I. Phương hướng phát triển kinh doanh của công ty trong những năm tới 55
    1. Về thị trường 56
    2. Về quản lý 57
    II. Các giải pháp vi mô
    1. Tăng cường nghiên cứu và xây dựng một chiến lược thị trường toàn diện, mở rộng cách thức thâm nhập thị trường 57
    2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh 62
    3. Lựa chọn mặt hàng chiến lược, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm và đa dạng hoá các mặt hàng sản xuất kinh doanh 65
    4. Đẩy mạnh hỗ trợ tiêu thụ để tạo thế cạnh tranh mới 69
    5. Nâng cao trình độ sử dụng các yếu tố tham gia vào quá trình hoạt động kinh doanh 71
    6. Một số giải pháp khác 75
    III. Các giải pháp vĩ mô 77
    1. Chính sách về xuất nhập khẩu 77
    2. Chính sách thuế 78
    3. Chính sách tỷ giá 78
    4. Chính sách tín dụng 79
    Kết luận 81
    Tài liệu tham khảo 82
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...