Luận Văn Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thành Nam

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề Tài : Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thành Nam



    MỤC LỤC​


    CHƯƠNG 1: Lí LUẬN CƠ BẢN VỀ CẠNH TRANH VÀ KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG 3


    1.1. Một số lý luận cơ bản về cạnh tranh 3

    1.1.1. Tớnh tất yếu của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường 3

    1.1.2. Khỏi niệm về cạnh tranh 4

    1.1.3. Vai trũ của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường 5

    1.1.4. Cỏc loại hỡnh cạnh tranh 7

    1.1.4.1. Căn cứ vào mức độ cạnh tranh trên thị trường 7

    1.1.4.2 Căn cứ vào phạm vi cạnh tranh 8

    1.1.4.3 Căn cứ vào các chủ thể tham gia cạnh tranh 8

    1.2. Những vấn đề cơ bản về khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường 9

    1.2.1 Khỏi niệm về khả năng cạnh tranh và tầm quan trọng của nõng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trờn thị trường 9

    1.2.2 Cỏc yếu tố chủ yếu hỡnh thành nờn khả năng cạnh tranh của một doanh nghiệp 11

    1.2.2.1 Sản phẩm 12

    1.2.2.2 Các nguồn lực cơ bản trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp 16

    1.2.2.3 Trỡnh độ tổ chức, quản lý của doanh nghiệp 18

    1.2.2.4 Quy trỡnh , cụng nghệ sản xuất sản phẩm 19

    1.2.3 Cỏc chỉ tiờu đỏnh giỏ khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 19

    1.2.3.1 Các chỉ tiêu định lượng 20

    1.2.3.2 Các chỉ tiêu định tính 25

    1.3. Cỏc nhõn tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp kinh doanh XNK thộp trong nền kinh tế thị trường 27

    1.3.1. Cỏc nhõn tố ảnh hưởng thuộc mụi trường vĩ mụ 27

    1.3.2. Cỏc nhõn tố thuộc mụi trường ngành 32

    1.3.3. Cỏc nhõn tố bờn trong doanh nghiệp 36

    CHƯƠNG II : PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA CễNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU THÀNH NAM 40

    2.1 Khỏi quỏt về cụng ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Thành Nam 40

    2.1.1 Quỏ trỡnh hỡnh thành và phỏt triển của cụng ty 40

    2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ mỏy của cụng ty 42

    2.1.2.1 Chức năng và nhiệm vụ của công ty 42

    2.1.2.2 Cơ cấu tổ chức bộ mỏy của cụng ty và chức năng nhiệm vụ của cỏc phũng ban 43

    2.1.3 Đặc điểm kinh doanh của cụng ty TNHH XNK Thành Nam 46

    2.1.4 Một số kết quả hoạt động kinh doanh mà cụng ty đạt được trong những năm gần đõy ( 2004 – 2007) 53

    2.2 Phõn tớch thực trạng khả năng cạnh tranh của cụng ty TNHH XNK Thành Nam 55

    2.2.1 Phõn tớch cỏc đối thủ cạnh tranh của cụng ty trờn thị trường Việt Nam 55

    2.2.2 Phõn tớch cỏc yếu tố hỡnh thành nờn năng lực cạnh tranh của cụng ty 57

    2.2.2.1 Về sản phẩm thộp của cụng ty 57

    2.2.2.2 Về các nguồn lực cơ bản của công ty 61

    2.2.2.3 Về trỡnh độ tổ chức, quản lý của công ty 66

    2.2.2.4 Về quy trỡnh kinh doanh XNK của cụng ty 67

    2.2.3 Phõn tớch cỏc chỉ tiờu đỏnh giỏ khả năng cạnh tranh của cụng ty 68

    2.2.3.1 Cỏc chỉ tiờu định lượng 68

    2.2.3.2 Các chỉ tiêu định tính 76

    2.3 Đỏnh giỏ khỏi quỏt về khả năng cạnh tranh của cụng ty TNHH XNK Thành Nam trờn thị trường 78

    2.3.1 Đỏnh giỏ những cơ hội và nguy cơ về cạnh tranh đối với cụng ty trờn thị trường XNK thộp hiện nay 78

    2.3.2 Đỏnh giỏ những ưu điểm trong khả năng cạnh tranh của cụng ty 80

    2.3.3 Đỏnh giỏ những hạn chế trong khả năng cạnh tranh của cụng ty và nguyờn nhõn của những hạn chế đú 82

    2.3.3.1 Những hạn chế chủ yếu 82

    2.3.3.2 Nguyờn nhõn 84

    CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA CễNG TY TNHH XNK THÀNH NAM 86

    3.1 Mục tiờu và phương hướng phỏt triển của cụng ty TNHH XNK Thành Nam trong thời gian tới 86

    3.1.1 Xu hướng phỏt triển của ngành kinh doanh Inox tại Việt Nam 86

    3.1.2 Mục tiờu và phương hướng phỏt triển của cụng ty trong thời gian tới 86

    3.2 Cỏc giải phỏp cơ bản nhằm nõng cao khả năng cạnh tranh của cụng ty TNHH XNK Thành Nam 87

    3.2.1 Bảo đảm cỏc nguồn cung ứng sản phẩm và tiến hành dự trữ hợp lý. 88

    3.2.2 Giảm chi phớ kinh doanh gúp phần hạ giỏ thành sản phẩm trờn thi trường trong nước. 88

    3.2.3 Thành lập thờm bộ phận Marketing nhằm thực hiện và tăng cường hoạt động Marketing hỗn hợp. 89

    3.2.4 Phõn tớch cỏc đối thủ cạnh tranh để xỏc định chiến lược cạnh tranh của cụng ty 93

    3.2.4 Xõy dựng chiến lược phỏt triển thương hiệu , uy tớn của cụng ty 95

    3.2.5 Cú cỏc biện phỏp bảo tũan và phỏt triển nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh XNK của cụng ty 97

    3.2.6 Đa dạng húa mặt hàng kinh doanh, lĩnh vực kinh doanh 99

    3.2.7 Phỏt triển và thu hỳt nguồn nhõn lực trỡnh độ cao 99

    3.2.8 Hũan thiện hệ thống thụng tin trong và ngũai doanh nghiệp , đồng thời chủ động ỏp dụng thương mại điện tử trong điều hành kinh doanh 101

    3.2.9 Hũan thiện cơ cấu tổ chức quản lý và quy trỡnh hoạt động kinh doanh của cụng ty 102

    3.3 Một số kiến nghị với cơ quan Nhà nước 103

    3.3.1 Kiến nghị với Nhà Nước 103

    3.3.2 Kiến nghị với Bộ Cụng Thương 105

    KẾT LUẬN 106
     
Đang tải...