Luận Văn Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam trong quá trình hộ

Thảo luận trong 'Kinh Tế Quốc Tế' bắt đầu bởi Lan Chip, 2/9/11.

  1. Lan Chip

    Lan Chip New Member

    Bài viết:
    1,976
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu
    Ngày nay, hội nhập đã trở thành một xu thế tất yếu, một nước không thể phát triển nếu không tham gia hội nhập kinh tế quốc tế. Đứng trước tình hình đó, nền kinh tế Việt Nam đang có cơ hội đầu tư, phát triển. Nhưng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, ngoài những cơ hội còn rất nhiều những thách thức, do quy mô vừa và nhỏ nên khả năng cạnh tranh thấp, có nguy cơ bị phá sản trước các doanh nghiệp lớn và trước các đối thủ nặng ký từ nước ngoài. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ lại đóng một vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, hàng năm góp phần lớn vào GDP của cả nước. Với vai trò rất lớn, nhưng lại đứng trước nhiều khó khăn, em không khỏi băn khoăn về khả năng tồn tại và phát triển của nó. Đó là lý do em chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ” để làm đề án của mình.
    Để giải quyết đề tài này em xin trình bày những nội dung sau:
    - Chương I: Cơ sở lý luận về khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp vừa và nhỏ.
    - Chương II: Thực trạng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở việt nam hiện nay
    - Chương III: Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp

    Trong phạm vi của đề án môn học, em xin trình bày một cách ngắn gọn ý kiến của mình, hy vọng sẽ đóng góp một phần nhỏ vào việc nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
    Mục lục
    Lời nói đầu 1
    Chương I. Cơ sở lý luận về khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp vừa và nhỏ 2
    I. Hội nhập thị trường thế giới 2
    1. Sự cần thiết của hội nhập 2
    1.1. Khái niệm hội nhập 2
    1.2. Xu thế thế giới 2
    1.3. Tầm quan trọng của hội nhập kinh tế quốc tế đã được kiểm nghiệm qua thực tế, thể hiện ở sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam 3
    2. Cơ hội và thách thức khi Việt Nam ra nhập thị trường thế giới 4
    2.1. Cơ hội 4
    2.2. Thách thức 6
    II. Doanh nghiệp vừa và nhỏ 7
    1. Khái niệm 7
    2. Đặc trưng cơ bản của doanh nghiệp vừa và nhỏ 9
    3. Vai trò của doanh nghiệp vừa và nhỏ 10
    III. Cạnh tranh trong giai đoạn hiện nay 11
    1. Khái niệm và phân loại cạnh tranh 11
    1.1. Khái niệm 11
    1.2. Phân loại cạnh tranh 12
    2. Sức cạnh tranh, năng lực cạnh tranh và các cấp độ của năng lực
    cạnh tranh 14
    2.1. Khái niệm về sức cạnh tranh, năng lực cạnh tranh 14
    2.2. Các cấp độ của năng lực cạnh tranh 14
    3. Vai trò của cạnh tranh 16
    4. Các chiến lược cạnh tranh cơ bản 17
    5. Các yếu tố ảnh hưởng 19
    5.1. Sự cạnh tranh giữa các đối thủ hiện tại trong ngành 19
    5.2. Nguy cơ đe doạ nhập ngành từ các đối thủ tiềm ẩn 20
    5.3. Quyền lực thương lượng hay khả năng ép giá của người mua 20
    5.4. Quyền lực thương lượng hay khả năng ép giá của người cung ứng 21
    5.5. Nguy cơ đe doạ từ các sản phẩm thay thế 21
    Chương II. Thực trạng khả năng cạnh trnah của doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam hiện nay 22
    I. Đánh giá tổng quát tình hình hội nhập quốc tế của Việt Nam 22
    1. Môi trường cạnh tranh quốc tế của Việt Nam 22
    2. Môi trường kinh doanh, cạnh tranh trong nước 23
    II. Thực trạng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế 27
    1. Thực trạng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ 27
    1.1. Chi phí 27
    1.2. Cạnh tranh về giá 29
    1.3. Chất lượng 32
    2. Thực trạng về các yếu tố nguồn lực cấu thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp vừa và nhỏ 34
    2.1. Khoa học và công nghệ 34
    2.2. Vốn 34
    2.3. Nguồn nhân lực 37
    3. Năng lực quản trị chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ 40
    3.1. Chiến lược thị trường 40
    3.2. Mạng lưới phân phối 43
    3.3. Nâng cao khả năng cạnh tranh bằng xây dựng thương hiệu, kiểu dáng công nghiệp 45
    3.4. Chiến lược quản trị marketing 46
    3.5. Chưa cập nhật thông tin về hội nhập trong giai đoạn hiện nay 47
    3.6. Xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ 48
    4. Thực trạng thị phần quốc tế của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam 50
    Chương III. Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ 52
    I. Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh từ phía các doanh nghiệp 52
    1. Giảm chi phí 53
    1.1. Giảm chi phí trong khâu tiếp thị 53
    1.2. Khâu sản xuất 53
    1.3. Quản lý vật tư 54
    1.4. Các giải pháp khác về việc cắt giảm chi phí không cần thiết 54
    2. Chiến lược sản phẩm 54
    3. Chiến lược marketing 56
    4. Thương hiệu 57
    5. Chất lượng hàng hoá 58
    6. Xây dựng chiến lược 58
    7. Biện pháp hoàn thiện tổ chức và quản lý kênh phân phối 59
    8. Xây dựng chiến lược doanh nghiệp để đạt được mục tiêu phát triển dài hạnh hữu hiệu 61
    II. Một số kiến nghị nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp vừa và nhỏ 62
    1. Xây dựng môi trường kinh tế, môi trường cạnh tranh bình đẳng, thuận lợi cho tất cả các doanh nghiệp 62
    1.2. Xây dựng thể chế 62
    1.3. Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng 63
    1.4. Phát huy tính năng động của các doanh nghiệp 63
    2. Giải quyết những vấn đề bức thiết hiện nay cho các doanh nghiệp vừa
    và nhỏ 63
    2.1. Nguồn vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ 64
    2.2. Giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam bảo vệ thương hiệu 65
    Kết luận 66
    Tài liệu tham khảo 68
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...