Luận Văn Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh cho công ty TNHH Quà Tặng Quà

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Ác Niệm, 5/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Sự cần thiết lựa chọn đề tài
    Sau nhiều năm đổi mới nền kinh tế, nước ta đang chuyển mình mạnh mẽ, vận động theo cơ chế thị trường và có sự quản lý của nhà nước. Một nền kinh tế mở như hiện nay cho phép các doanh nghiệp tự chủ trong hoạt động kinh doanh của mình. Điều này đã mở ra một thời kỳ mới đầy những cơ hội phát triển cũng như là những thách thức lớn lao cho các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp Việt Nam.
    Vận động theo cơ chế thị trường có nghĩa là hoạt động của doanh nghiệp phải gắn liền với thị trường, tuân thủ theo các quy luật kinh tế, trong đó có quy luật cạnh tranh. Mỗi một doanh nghiệp phải biết thích nghi với thị trường, cạnh tranh gay gắt với nhau để tồn tại và phát triển. Trong những cuộc cạnh tranh này, doanh nghiệp nào biết thích nghi với thị trường, tận dụng mọi cơ hội, phát huy được khả năng của mình sẽ giành thắng lợi. Ngược lại, những doanh nghiệp yếu thế, không thích nghi được sẽ bị đào thải khỏi thị trường.
    Công ty TNHH Quà Tặng Quà là một doanh nghiệp chuyên kinh doanh các sản phẩm quà tặng dành cho các chương trình khuyến mãi và hội nghị. Qua gần 5 năm hoạt động và phát triển, công ty đã tìm được cho mình một vị trí khá ổn định trên thị trường quà tặng. Tuy nhiên hiện nay công ty đang phải đương đầu với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ nhiều phía trên thị trường với sự tham gia của các công ty quà tặng khác như Toàn Cầu, Trí Việt, Triều Tâm, Haka làm cho hoạt động kinh doanh quà tặng tại công ty gặp rất nhiều khó khăn. Để tiếp tục phát triển và mở rộng thị trường quà tặng, công ty cần phải nghiên cứu tìm ra các biện pháp phù hợp để nâng cao khả năng cạnh tranh của mình. Có nâng cao khả năng cạnh tranh, công ty mới có thể chiến thắng được các đối thủ khác và đứng vững trên thị trường cạnh tranh khốc liệt này.
    Bắt đầu từ ý tưởng này, sau một thời gian làm việc tại công ty TNHH Quà Tặng Quà, em đã quyết định chọn nghiên cứu đề tài “Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh cho công ty TNHH Quà Tặng Quà”.
    Vì thời gian và khả năng có hạn, đề tài khó tránh khỏi những sai sót nhất định. Rất mong nhận được sự đóng góp của các thầy cô và bạn bè để cho nội dung luận văn được hoàn thiện hơn.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Dựa trên những yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của công ty trong lĩnh vực kinh doanh quà tặng để phân tích và đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty với một số đối thủ. Từ đó, đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty.
    3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
    Tình hình hoạt động kinh doanh quà tặng tại công ty TNHH Quà Tặng Quà từ năm 2008 đến năm 2010. Phạm vi nghiên cứu: thị trường TPHCM
    4. Phương pháp nghiên cứu:
    Sử dụng các phương pháp thống kê, phương pháp tổng hợp, phương pháp so sánh
    5. Kết cấu đề tài:
    Nội dung khóa luận gồm 3 chương:
    Chương 1: Cơ sở lý luận
    Chương 2: Thực trạng cạnh tranh của công ty TNHH Quà Tặng Quà
    Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty TNHH Quà Tặng Quà



    MỤC LỤC
    Trang
    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Sự cần thiết lựa chọn đề tài 1
    2. Mục đích nghiên cứu 2
    3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu 2
    4. Phương pháp nghiên cứu 2
    5. Kết cấu đề tài 2
    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN
    1.1 Cạnh tranh 3
    1.1.1 Khái niệm và đặc điểm của cạnh tranh 3
    1.1.2 Các loại hình cạnh tranh 4
    1.1.3 Vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường 7
    1.2 Các yếu tố ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 9
    1.3 Sự cần thiết phải nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 15
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH QUÀ TẶNG QUÀ
    2.1 Giới thiệu chung về công ty TNHH Quà Tặng Quà 17
    2.1.1 lịch sử hình thành và phát triển 17
    2.1.2 Cơ cấu tổ chức 20
    2.1.3 Hoạt động kinh doanh chủ yếu của Quà Tặng Quà 22
    2.1.4 Giới thiệu quy trình bán hàng tại Quà tặng Qùa 26
    2.1.5 Đặc điểm thị trường đầu vào và đầu ra của công ty TNHH Quà Tặng Quà 27
    2.1.6 Đánh giá chung về hoạt động kinh doanh 28
    2.1.7 Chiến lược phát triển của Quà Tặng Quà trong thời gian sắp tới 29
    2.2 Thực trạng về năng lực cạnh tranh của công ty TNHH Quà Tặng Quà trên thị rường quà tặng Tp. HCM 30
    2.2.1 Thị trường quà tặng tại TP.HCM hiện nay 30
    2.2.2 Một số đối thủ cạnh tranh chính của Quà tặng Quà trên thị trường quà tặng 31
    2.2.3 Tình hình hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH Quà Tặng Quà 32
    2.2.3.1 Phân tích doanh số bán hàng 32
    2.2.3.2 Phân tích tỷ lệ đơn hàng trên số báo giá đã gửi 34
    2.2.4 Những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh quà tặng 35
    2.2.5 Thực trạng năng lực cạnh tranh của công ty TNHH Quà Tặng Quà 39
    2.2.6 Nhận xét chung 45
    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ
    3.1 Một số giải pháp 47
    3.2 Kiến nghị 53
    KẾT LUẬN 54
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...