Luận Văn giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng tiêu dùng tại ngân hàng công thương chi nhánh cần thơ

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Trang
    CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU . 1
    1.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI . 1
    1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU . 2
    1.2.1 Mục tiêu chung . 2
    1.2.2 Mục tiêu cụ thể . 2
    1.3 PHẠM VI NGHIÊN CỨU . 2
    1.3.1 Phạm vi không gian . 2
    1.3.2 Phạm vi thời gian . 2
    1.3.3 Đối tượng nghiên cứu . 3
    1.4 CÁC CÂU HỎI NGHIÊN CỨU . 3
    1.5 LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI
    NGHIÊN CỨU . 3
    CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP
    NGHIÊN CỨU . 4
    2.1 PHƯƠNG PHÁP LUẬN . 4
    2.1.1 Tổng quan về tín dụng tiêu dùng . 4
    2.1.1.1 Khái niệm và đặc điểm cho vay tiêu dùng . 4
    2.1.1.2 Phân loại cho vay tiêu dùng . 5
    2.1.1.3 Một số phương pháp cho vay tiêu dùng . 7
    2.1.1.4 Lãi suất trong cho vay tiêu dùng . 7
    GVHD: Đinh Công Thành SVTH: Hồ Ngọc Châu
    7




    Giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng Công Thương Cần Thơ
    2.1.1.5 Rủi ro trong hoạt động cho vay tiêu dùng . 8
    2.1.2 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tín dụng . 9
    2.2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 11
    2.2.1 Phương pháp thu thập số liệu . 11
    2.2.2 Phương pháp phân tích số liệu . 11
    CHƯƠNG 3: TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TIÊU DÙNG TẠI
    NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG CHI NHÁNH CẦN THƠ . 12
    3.1 GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG
    CHI NHÁNH CẦN THƠ . 12
    3.1.1 Lịch sử hình thành . 12
    3.1.2 Cơ cấu tổ chức . 15
    3.1.2.1 Sơ đồ tổ chức . 15
    3.1.2.2 Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban . 17
    3.1.3 Các hoạt động chủ yếu tại VietinBank Cần Thơ . 19
    3.1.4 Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Công thương chi nhánh
    Cần Thơ qua 3 năm 2005, 2006, 2007 . 20
    3.1.5 Những thuận lợi và khó khăn của Ngân hàng trong giai đoạn
    hiện nay . 23
    3.1.5.1 Thuận lợi . 23
    3.1.5.2 Khó khăn . 24
    3.1.6 Mục tiêu, phương hướng hoạt động của Ngân hàng trong
    thời gian tới . 24
    3.1.6.1 Mục tiêu . 25
    GVHD: Đinh Công Thành SVTH: Hồ Ngọc Châu
    8




    Giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng Công Thương Cần Thơ
    3.1.6.2 Phương hướng hoạt động của VietinBank . 25
    3.2 TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG
    CÔNG THƯƠNG CẦN THƠ . 26
    3.2.1 Các quy định về cho vay tiêu dùng của NH Công Thương . 26
    3.2.2 Đánh giá chung hoạt động cho vay tiêu dùng của NH qua 3 năm
    2005 - 2007 . 34
    CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ TÍN DỤNG TIÊU DÙNG TẠI NGÂN
    HÀNG CÔNG THƯƠNG CHI NHÁNH CẦN THƠ QUA 3 NĂM
    (2005 - 2007) . 40
    4.1 TÌNH HÌNH HUY ĐỘNG VỐN . 40
    4.2 PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ TÍN DỤNG TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG
    CÔNG THƯƠNG CHI NHÁNH CẦN THƠ QUA 3 NĂM 2005-2007 . 42
    4.2.1 Phân tích doanh số cho vay tiêu dùng . 42
    4.2.1.1 Doanh số cho vay tiêu dùng theo thời gian . 42
    4.2.1.2 Doanh số cho vay tiêu dùng theo mục đích sử dụng vốn . 45
    4.2.2 Phân tích doanh số thu nợ cho vay tiêu dùng . 49
    4.2.2.1 Doanh số thu nợ tiêu dùng theo thời gian . 49
    4.2.2.2 Doanh số thu nợ tiêu dùng theo mục đích sử dụng vốn . 52
    4.2.3 Phân tích dư nợ cho vay tiêu dùng . 55
    4.2.3.1 Dư nợ cho vay tiêu dùng theo thời gian . 56
    4.2.3.2 Dư nợ cho vay tiêu dùng theo mục đích sử dụng vốn . 58
    4.2.4 Phân tích nợ quá hạn cho vay tiêu dùng . 61
    4.2.4.1 Nợ quá hạn cho vay tiêu dùng theo thời gian . 61
    4.2.4.2 Nợ quá hạn cho vay tiêu dùng theo mục đích sử dụng vốn . 63
    GVHD: Đinh Công Thành SVTH: Hồ Ngọc Châu
    9




    Giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng Công Thương Cần Thơ
    4.2.5 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động tín dụng . 66
    CHƯƠNG 5: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ TÍN DỤNG
    TIÊU DÙNG TẠI NHCT CẦN THƠ . 70
    5.1 TỒN TẠI VÀ NGUYÊN NHÂN . 70
    5.2 CHỦ TRƯƠNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI CỦA NHÀ NƯỚC TRÊN
    ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ . 72
    5.3 CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG TIÊU DÙNG . 73
    5.3.1 Giải pháp tăng trưởng huy động vốn . 73
    5.3.2 Biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng tiêu dùng tại
    VietinBank Cần Thơ . 77
    CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ . 81
    6.1 Kết luận . 81
    6.2 Kiến nghị . 82
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 86

    CHƯƠNG 1
    GIỚI THIỆU

    1.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Đất nước đang chuyển mình với những bước đi đúng hướng, những thành tựu
    mới trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Xu hướng toàn cầu hoá trên
    thế giới cùng với việc Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của WTO đã mở ra
    nhiều cơ hội mới cho mọi nhà, mọi doanh nghiệp, mọi lĩnh vực, trong đó không thể
    không nói tới ngân hàng - một lĩnh vực hết sức nhạy cảm ở Việt Nam. Chúng ta
    đang bắt đầu thực hiện các cam kết mở cửa, khiến cho các ngân hàng đứng trước sự
    cạnh tranh ngày càng khốc liệt, cơ hội nhiều nhưng thách thức cũng không nhỏ.
    Ở Việt Nam, “tín dụng tiêu dùng”, hay còn gọi là cho vay bán lẻ vào mục
    đích tiêu dùng bắt đầu xuất hiện từ những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước. Vào
    lúc đó đây là một khái niệm khá mới đối với hoạt động của các tổ chức tín dụng Việt
    Nam. Nhưng Việt Nam hiện nay, với tốc độ phát triển kinh tế mạnh mẽ và với số
    dân trên 87 triệu người - một thị trường cho vay tiêu dùng rộng lớn và đầy tiềm năng
    đã trở thành mục tiêu của các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Kinh tế ngày
    càng phát triển, đời sống của nhân dân đã được cải thiện đáng kể, nhu cầu chi tiêu
    phục vụ đời sống ngày càng cao, đó là điều kiện thuận lợi cho hoạt động ngân hàng
    nói chung và lĩnh vực cho vay tiêu dùng nói riêng phát triển.
    Trong thời gian gần đây có thể thấy sự cạnh tranh “gay gắt” của thị trường
    cho vay tiêu dùng Việt Nam. Theo đánh giá chung của giới tài chính - tiền tệ trong
    những năm tới sẽ tiếp tục có sự bùng nổ về phát triển dịch vụ cho vay tiêu dùng khi
    những hạn chế cuối cùng về việc cung cấp dịch vụ của các ngân hàng nước ngoài
    được dỡ bỏ. Các ngân hàng trong nước sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất dần lợi thế
    về dịch vụ ngân hàng, một thế mạnh của các ngân hàng nước ngoài, điều này đòi hỏi
    các ngân hàng Việt Nam phải tiếp tục thúc đẩy cải cách để đảm bảo tăng trưởng
    nhanh và bền vững. Do đó, việc đánh giá, phân tích hiệu quả hoạt động tín dụng tiêu

    Giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng Công Thương Cần Thơ
    dùng của các ngân hàng thương mại Việt Nam nói chung, ngân hàng Công Thương
    nói riêng là rất quan trọng để có thể giúp ngân hàng có những giải pháp và chiến
    lược phát triển sản phẩm dịch vụ cho phù hợp. Đó là lý do em chọn đề tài “Giải
    pháp nâng cao hiệu quả tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng Công Thương chi
    nhánh Cần Thơ”.

    1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    1.2.1 Mục tiêu chung
    Trên cơ sở tìm hiểu thị trường tín dụng tiêu dùng và phân tích hoạt động tín
    dụng trong lĩnh vực này của Ngân hàng Công Thương Cần Thơ, để từ đó thấy được
    thực trạng và tìm ra các cách thức hiệu quả để khai thác tốt hơn thị trường đầy tiềm
    năng này. Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng ở Ngân hàng Công
    Thương Cần Thơ.
    1.2.2 Mục tiêu cụ thể
    Bài viết đi vào tìm hiểu một số nội dung chính sau:
    - Đánh giá khái quát tình hình hoạt động của Ngân hàng Công Thương Cần
    Thơ qua 3 năm 2005, 2006, 2007, những khó khăn, thuận lợi và xu hướng hoạt động
    của Ngân hàng.
    - Phân tích tình hình huy động vốn, tình hình cho vay, thu nợ, dư nợ, nợ quá
    hạn theo thời hạn tín dụng và theo mục đích sử dụng vốn trong 3 năm 2005-2007.
    - Phân tích hiệu quả tín dụng tiêu dùng của Ngân hàng Công Thương Cần
    Thơ.
    - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng tiêu
    dùng.
    1.3 PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    1.3.1 Phạm vi không gian
    Đề tài được thực hiện tại Ngân hàng Công Thương Cần Thơ, TP. Cần Thơ.
    1.3.2 Phạm vi thời gian
    Giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng Công Thương Cần Thơ
    Thời gian tiến hành nghiên cứu đề tài trong hai tháng từ tháng 2 đến tháng 4
    và thu thập các số liệu trong 3 năm từ năm 2005 đến năm 2007 của Ngân hàng Công
    Thương Cần Thơ.
    1.3.3 Đối tượng nghiên cứu
    Đề tài chủ yếu phân tích tình hình hoạt động tín dụng tiêu dùng tại Ngân
    hàng Công Thương Cần Thơ.
    1.4 CÁC CÂU HỎI NGHIÊN CỨU
    - Tín dụng tiêu dùng là gì? Đặc điểm của loại dịch vụ này?
    - Tình hình cho vay tín dụng tiêu dùng tại ngân hàng Công Thương Cần Thơ
    như thế nào?
    - Các giải pháp nào để phát triển hoạt động tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng?
    1.5 LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
    Trong quá trình thực hiện đề tài, việc tham khảo các tài liệu có liên quan là
    rất hữu ích, giúp cho đề tài nghiên cứu sẽ hoàn thiện hơn, phong phú hơn. Sau đây là
    một số tài liệu chủ yếu mà em đã dùng để tham khảo cho đề tài của mình là:
    + Bài viết “Đẩy mạnh cho vay tiêu dùng - Xu hướng tất yếu của hoạt động
    ngân hàng trong nền kinh tế thị trường” của tác giả Khuất Duy Tuấn, Ngân hàng
    Nhà nước. Bài viết này nói lên những khái niệm và đặc điểm cơ bản của cho vay
    tiêu dùng, cũng như những lợi ích mà cho vay tiêu dùng đem lại.
    + Luận văn “Phân tích hoạt động tín dụng đối với thành phần kinh tế cá thể
    tại ngân hàng Công thương chi nhánh Vĩnh Long” của sinh viên Ngô Phạm Duy,
    lớp Tài chính 2 - K29, trường Đại học Cần Thơ. Bài viết này đi vào tìm hiểu hoạt
    động tín dụng của thành phần kinh tế cá thể dựa trên những điều kiện phát triển kinh
    tế tại tỉnh Vĩnh Long.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...