Luận Văn Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng lao động trong kinh doanh lưu trú tại khách sạn Phú Đô

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI:Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng lao động trong kinh doanh lưu trú tại khách sạn Phú Đô
    CHƯƠNG I

    TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI

    1.1. Tính cấp thiết của nghiên cứu đề tài
    Ngày nay sự phát triển của dịch vụ là xu hướng chủ yếu trên toàn thế giới. Để cạnh tranh thắng lợi trong quá tŕnh toàn cầu hóa nền kinh tế, hầu hết các quốc gia cũng như các doanh nghiệp đều đặt ưu tiên hàng đầu vào việc cung cấp dịch vụ chất lượng cao nhằm thỏa măn nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng và thực sự coi chất lượng dịch vụ như một lợi thế cạnh tranh. Khách sạn và du lịch là một nghành dịch vụ đặc biệt chiếm vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân cũng không tránh khỏi xu thế đó.
    Đối với Việt Nam trong những năm gần đây, ngành kinh doanh khách sạn có những thay đổi rơ rệt, hệ thống khách sạn phát triển với tốc độ nhanh, rất nhiều khách sạn đă được xây dựng và hoạt động khiến cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt và diễn ra ở cấp độ cao hơn, áp lực cạnh tranh ở mọi mặt. Do đó để tồn tại và phát triển các khách sạn phải tạo cho ḿnh một sự khác biệt. Sự khác biệt ở đây không chỉ dựa vào hệ thống cơ sở vật chất kĩ thuật mà khách sạn được trang bị, mà khách sạn đó c̣n cần phải có một kế hoạch kinh doanh tốt, sử dụng có hiệu quả cao nhất những nguồn lực mà khách sạn có. Trong bối cảnh kinh doanh khách sạn hiện nay, vấn đề nâng cao hiệu quả sử dụng lao động có vai tṛ rất quan trọng.
    Khách sạn Phú Đô là một khách sạn đạt tiêu chuẩn 2 sao, cũng như các doanh nghiệp khác trong ngành du lịch, khách sạn muốn nâng cao sức cạnh tranh của ḿnh th́ nhân lực chính là vấn đề được khách sạn quan tâm hàng đầu. Hiện nay, những khách sạn tầm trung có chất lượng dịch vụ cũng khá tốt và mức giá phải chăng là sự lựa chọn lư tưởng cho du khách. Bên cạnh đó các khách sạn có quy mô lớn với chất lượng phục vụ tốt đă và đang đưa ra nhiều chương tŕnh khuyến măi nhằm thu hút khách hàng và đă làm cho sự cạnh tranh giữa các khách sạn vốn gay gắt nay càng thêm khốc liệt hơn. Để đảm bảo cho sự phát triển trong tương lai của ḿnh và gia tăng sức cạnh tranh th́ vấn đề đặt ra lúc này với khách sạn Phú Đô là phải làm sao sử dụng lao động có hiệu quả nhất. Do vậy việc mà khách sạn cần làm là phải nâng cao hiệu quả sử dụng lao động, đem lại cho khách sạn lợi ích cao nhất với chi phí thấp nhất. Mặt khác, tuy đóng vai tṛ lớn như vậy nhưng việc nâng cao hiệu quả sử dụng lao động chưa thật sự được ban giám đốc của khách sạn Phú Đô chú ư đúng mức, việc sử dụng người lao động một cách bất hợp lư và thiếu khoa học đem lại hiệu quả chưa cao chính là một thách thức đặt ra cần phải giải quyết.
    Chính v́ vậy, tác giả đề xuất chuyên đề tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng lao động trong kinh doanh lưu trú tại khách sạn Phú Đô.
    1.2. Xác lập và tuyên bố vấn đề trong đề tài
    Đề tài tập trung nghiên cứu vấn đề nâng cao hiệu quả sử dụng lao động trong kinh doanh lưu trú tại khách sạn Phú Đô.
    1.3. Các mục tiêu nghiên cứu
    - Hệ thống hóa các lư luận có liên quan đến vấn đề nâng cao hiệu quả sử dụng lao động trong kinh doanh lưu trú trong khách sạn
    - Khảo sát và phân tích thực trạng hiệu quả sử dụng lao động trong kinh doanh lưu trú tại khách sạn Phú Đô.
    - Đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng lao động trong kinh doanh lưu trú tại khách sạn Phú Đô.
    1.4. Phạm vi nghiên cứu
    Chuyên đề nghiên cứu hiệu quả sử dụng lao động trong kinh doanh lưu trú tại khách sạn Phú Đô trong thời gian 2 năm 2009 và 2010, đề xuất giải pháp cho năm 2011 và những năm tiếp theo.
    1.5. Một số khái niệm và phân định nội dung của vấn đề nghiên cứu
    1.5.1. Một số khái niệm cơ bản
    1.5.1.1. Khách sạn
    Theo thông tư số 88/2008 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, “khách sạn là cơ sở lưu trú du lịch, có quy mô từ mười buồng ngủ trở lên, đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết phục vụ khách lưu trú và sử dụng dịch vụ”.
    1.5.1.2 Kháí niệm kinh doanh lưu trú
    Khái niệm: Kinh doanh dịch vụ lưu trú là quá tŕnh thực hiện các hoạt động phục vụ nhu cầu lưu trú và cung cấp các dịch vụ khác nhằm thoả măn nhu cầu nghỉ ngơi hoặc giải trí của khách hàng tại các cơ sở lưu trú nhằm mục đích đem lại lợi nhuận.
    1.5.1.3 Khái niệm và đặc điểm lao động trong kinh doanh lưu trú
    a. Lao động trong kinh doanh lưu trú
    Khái niệm: lao động trong kinh doanh lưu trú là một bộ phận lao động xă hội cần thiết được phân công để thực hiện việc sản xuất và cung ứng các sản phẩm dịch vụ trong quá tŕnh kinh doanh lưu trú tại các cơ sở lưu trú nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
    b. Đặc điểm của lao động trong kinh doanh lưu trú tại khách sạn :
    - Lao động trong kinh doanh lưu trú tại khách sạn mang tính chất là lao động dịch vụ. Do tính vô h́nh của kinh doanh lưu trú nên lao động trong kinh doanh lưu trú tại khách sạn mang tính chất lao động dich vụ rất rơ nét. Sản phẩm của kinh doanh lưu trú cung ứng ra thị trường là sự tiện nghi, thoải mái cho khách hàng. Chính v́ vậy mà lao động trong kinh doanh lưu trú là một chỉ tiêu để đánh giá chất lượng dịch vụ của khách sạn.
    - Lao động trong kinh doanh lưu trú tại khách sạn có tính chất phức tạp. Sự phức tạp này thể hiện qua môi trường làm việc và trong quá tŕnh làm việc, người lao động phải tiếp xúc với rất nhiều khách hàng, trong mỗi hoàn cảnh khách nhau nên không có một chuẩn mực nào cụ thể trong công việc.
    - Lao động có tính chuyên môn hoá cao. Bộ phận lưu trú tại khách sạn đảm nhiệm các công việc có tính chuyên môn hóa cao, tách biệt hoàn toàn về mặt nghiệp vụ với các bộ phận khác trong khách sạn. Do vậy,lao động trong kinh doanh lưu trú cũng có tính chuyên môn hóa.
    - Lao động trong kinh doanh lưu trú tại khách sạn mang tính chất thời điểm, thời vụ. Do tính thời vụ của kinh doanh khách sạn nên vào chính vụ nhu cầu sử dụng lao động trong kinh doanh lưu trú của khách sạn rất cao c̣n trái vụ th́ ngược lại. V́ điều này làm cho kinh doanh lưu trú tại khách sạn cần khá nhiều lao động làm việc theo mùa.
    - Hoạt động kinh doanh lưu trú tại khách sạn phải sử dụng nhiều lao động sống dẫn đến chi phí sử dụng lao động cao. Nếu không có kế hoạch sử dụng lao động hợp lư sẽ gây ra lăng phí và tốn kém trong hoạt động kinh doanh.
    - Lao động trong kinh doanh lưu trú tại khách sạn chủ yếu là lao động nữ. Do yêu cầu và đặc điểm của công việc mà tỷ lệ lao động nữ trong kinh doanh lưu trú là chủ yếu. Hơn nữa, cơ hội thăng tiến lại không cao nên nó phù hợp với nữ giới hơn nam giới.
    c. Nội dung bố trí và sử dụng lao động trong kinh doanh lưu trú tại khách sạn
    - Khái niệm: bố trí và sử dụng lao động trong khách sạn là việc sắp xếp, điều chỉnh và tạo ra sự hội nhập của từng nhân viên vào hoạt động chung của khách sạn nhằm tạo ra hiệu quả sử dụng lao động cao nhất cho khách sạn. Việc bố trí và sử dụng lao động trong kinh doanh lưu trú tại khách sạn là một phần trong quá tŕnh sắp đặt đó.
    - Nội dung bố trí và sử dụng lao động trong kinh doanh lưu trú tại khách sạn
    + Định mức lao động: là lực lượng lao động sống hợp lư để tạo ra một đơn vị sản phẩm hay để hoàn thành một nghiệp vụ công tác nào đó trong những điều kiện nhất định. Định mức lao động trong kinh doanh lưu trú tại khách sạn thường được biểu hiện bởi mức doanh thu hoặc số lượng khách đối với một nhân viên hoặc bộ phận trong một thời gian nhất định.
    + Tổ chức lao động và công việc là việc sắp xếp các đội ngũ lao động phù hợp với từng loại công việc, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng lao động và tạo động lực kích thích người lao động làm việc. Tổ chức lao động và công việc trong kinh doanh lưu trú tại khách sạn bao gồm: phân công lao động, xác định quy chế làm việc, tổ chức nơi làm việc.
    1.5.1.4 Khái niệm hiệu quả sử dụng lao động
    Khái niệm: Hiệu quả sử dụng lao động là một phạm trù kinh tế phản ánh tŕnh độ sử dụng lao động để đạt được kết quả kinh tế cao với chi phí lao động thấp. Là chỉ tiêu biểu hiện tŕnh độ sử dụng lao động thông qua quan hệ so sánh giữa kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh với chi phí lao động bỏ ra để đạt kết quả đó. Nó tạo ra giá trị gia tăng cho kinh doanh lưu trú và cho khách sạn, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ thoả măn nhu cầu của khách hàng.
    1.5.2 Phân định nội dung nghiên cứu
    1.5.2.1 Sự cần thiết nâng cao hiệu quả sử dụng lao động trong kinh doanh lưu trú tại khách sạn
    Nâng cao hiệu quả sử dụng lao động là một hoạt động có tổ chức được tiến hành thường xuyên theo kế hoạch trong doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp
    Nâng cao hiệu quả sử dụng lao động đóng một vai tṛ quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp v́ nó trục tiếp góp phần đắc lực trong việc nâng cao tính cạnh tranh, gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp với chi phí thấp nhất. Điều đó đồng nghĩa với việc đem lai lợi ích cao nhất cho doanh nghiệp đó.
    Trong kinh doanh khách sạn, do sự phát triển không ngừng của môi trường kinh doanh, khoa học công nghệ và biến động của nhu cầu khách hàng, đ̣i hỏi ban quản trị phải thường xuyên nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực trong khách sạn, trong đó vấn đề hiệu quả sử dụng lao động có ảnh hưởng rất lớn v́ nó liên quan trực tiếp tới kết quả kinh doanh của khách sạn.
    Đối với khách sạn, lao động chính là những người trực tiếp phục vụ khách, họ là yếu tố ảnh hưởng sâu sắc nhất của khách sạn đến khách hàng. Kết quả kinh doanh của khách sạn phụ thuộc rất nhiều bởi lực lượng lao động của khách sạn đó. Chính v́ vậy công tác nâng cao hiệu quả sử dụng lao động trong kinh doanh lưu trú được xem là thiết yếu và cần được sự quan tâm sâu sắc.
    1.5.2.2. Các chỉ tiêu đo lường hiệu quả sử dụng lao động trong kinh doanh lưu trú
    - Chỉ tiêu năng suất lao động
    Năng suất lao động là phạm trù kinh tế phản ánh tŕnh độ sử dụng lao động sống trong quá tŕnh sản xuất kinh doanh. Nó phản ánh mối tương quan giữa kết quả đạt được với các chi phí bỏ ra để đạt được kết quả kinh doanh đó.
    Xét ở chỉ tiêu giá trị: năng suất lao động là mức thu b́nh quân của một nhân viên kinh doanh thực hiện trong một thời kỳ nhất định hoặc lượng lao động hao phí b́nh quân cho một đơn vị doanh thu. Được xác định bởi công thức:
    W = [​IMG]
    W: năng suất lao động
    D: doanh thu đạt được trong thời kỳ đang xét
    [​IMG]: tổng số lao động b́nh quân của thời kỳ đang xét
    Đây là chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng lao động, theo đó cho thấy một lao động tạo ra bao nhiêu đồng doanh thu. Trong kinh doanh lưu trú chỉ tiêu này càng lớn nghĩa là hiệu quả sử dụng lao động tại cơ sở lưu trú đó càng cao và ngược lại.
    - Chỉ tiêu mức lợi nhuận b́nh quân 1 lao động
    Chỉ tiêu này được tính bằng công thức: [​IMG] = [​IMG]
    Trong đó:
    [​IMG] : lợi nhuận b́nh quân một lao động
    L : tổng lợi nhuận đạt được trong kỳ
    Chỉ tiêu này phản ánh mỗi lao động tạo ra bao nhiêu lợi nhuận cho trong 1 thời kỳ nhất định, nó cũng phản ánh mức độ cống hiến của mỗi lao động cho doanh nghiệp trong việc tạo ra lợi nhuận. Đây là một chỉ tiêu quan trọng để đánh giá hiệu quả sử dụng lao động trong kinh doanh lưu trú tại khách sạn, cho thấy mức lợi nhuận đạt được trên mỗi người lao động càng cao th́ hiệu quả sử dụng lao động càng lớn.
    - Chỉ tiêu hiệu quả sử dụng chi phí tiền lương
    Chỉ tiêu này được tính bằng công thức:
     
Đang tải...