Luận Văn Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh lữ hành quốc tế tại công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Đông Dương

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh lữ hành quốc tế tại công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Đông Dương

    CHƯƠNG I: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
    1.1 Tính cấp thiết nghiên cứu đề tài
    Thế kỷ XXI được coi là kỷ nguyên toàn cầu hóa. Sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là sự đại nhảy vọt của công nghệ thông tin. Xu thế tự do hóa thương mại toàn cầu đă đưa thế giới bựớc sang một trang mới, nơi mà mọi khoảng cách về không gian bị thu hẹp. Năm 2007, Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 của WTO Tổ chức thương mại thế giới, chính thức bước vào cuộc chơi toàn cầu. Tổ chức Thương mại thế giới đă nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, tạo ra những cơ hội lớn để đất nước ta phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn đồng thời cũng đặt ra những thách thức rất gay gắt, đối với ngành du lịch Việt Nam cũng vậy. Bên cạnh đó du lịch thế giới cũng ngày càng phát triển. Theo đánh giá của Tổ Chức Du Lịch Thế Giới(UNWTO), trong những năm tới, viễn cảnh của ngành du lịch toàn cầu nh́n chung rất khả quan. UNWTO cho biết triển vọng của ngành du lịch toàn cầu năm 2011 cũng sáng sủa với tốc độ tăng trưởng 4-5%, thúc đẩy tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế. Những yếu tố này đem lại những nh́n nhận mới cho nền kinh tế Việt Nam, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của cả nước. Trong xu thế toàn cầu hóa, lữ hành quốc tế ngày càng được coi trọng trong kinh doanh lữ hành. Phát triển du lịch là điều kiện tốt để thực hiện xuất khẩu tại chỗ, thu nhiều nguồn ngoại tệ về cho đất nước, giải quyết nạn thất nghiệp có xu hướng gia tăng, khai thác các nguồn lao động dư thừa, thúc đẩy cho các ngành kinh tế khác phát triển. Đặc biệt phát triển du lịch quốc tế c̣n đem lại nhiều thuận lợi giúp đưa h́nh ảnh “Việt Nam – Sự khác biệt Á Đông (A different orient)” trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn và nổi tiếng trên thế giới.
    Tuy nhiên lượng khách quốc tế đến Việt Nam c̣n thấp so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Sự kém phát triển này là do sản phẩm du lịch của Việt Nam c̣n nghèo nàn, chưa hấp dẫn du khách, các công ty lữ hành quốc tế c̣n yếu về kinh nghiệm quản lư, chưa xây dựng được sản phẩm đặc trưng, các chương tŕnh du lịch chưa đa dạng, phong phú, đồng thời c̣n chưa đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, khuếch trương quảng cáo. Bên cạnh đú cỏc công ty lữ hành quốc tế cần phải nắm bắt được những cơ hội, những thách thức từ sự phát triển của nền kinh tế và các điều kiện khách quan khác để phát huy điểm mạnh, hạn chế những điểm yếu để phát triển hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả nhất.
    Sau một thời gian thực tập nghiên cứu và khảo sát thực tế tại Văn pḥng đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Đông Dương tại Hà Nội, nhận thấy công ty chưa thực sự nhận thức rơ những hạn chế cũng như những thách thức mà công ty đang phải đối mặt, ví dụ như: chiến lược kinh doanh chưa hiệu quả, hoạt động sử dụng vốn không được chú trọng nhiều, chưa nắm bắt được sự ảnh hưởng của các yếu tố môi trường đến hoạt động kinh doanh, hoạt động marketing trong môi trường quốc tế kém . Trong giai đoạn mà cạnh tranh ngày càng gia tăng, sự phân đoạn thị trường và tính chất phức tạp ngày càng cao, khách hàng ngày càng có kinh nghiệm nhiều hơn trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế, điều đó cho thấy một chính sách kinh doanh cẩn trọng và đem lại hiệu quả th́ ngày càng thiết thực.
    Từ phân tích trên, việc nghiên cứu giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh lữ hành quốc tế tại công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Đông Dương có ư nghĩa về mặt lư luận và thực tiễn.
    1.2 Xác lập và tuyên bố vấn đề trong đề tài
    Đề tài tập trung nghiên cứu về hiệu quả kinh doanh lữ hành quốc tế và các giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh lữ hành quốc tế tại công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Đông Dương.
    Nghiên cứu hiệu quả kinh doanh lữ hành quốc tế giúp công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Đông Dương giải quyết một số vấn đề cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh như:
    - Đánh giá được những ưu điểm và hạn chế trong hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế của doanh nghiệp
    - Đánh giá được những thuận lợi và khó khăn c̣n tồn tại để tận dụng lợi thế và có khả năng ứng phó được những khó khăn nhằm giúp cho hoạt động kinh doanh diễn ra hiệu quả hơn.
    - Đánh giá được hiệu quả sử dụng các nguồn lực của doanh nghiệp trong thời gian vừa qua như hiệu quả sử dụng vốn, hiệu quả sử dụng lao động, hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất kỹ thuật
    Từ những phân tích trên, em chọn đề tài nghiên cứu “Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh lữ hành quốc tế tại công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Đông Dương”, với mong muốn thông qua việc nghiên cứu hiệu quả kinh doanh lữ hành quốc tế tại công ty, có thể đưa ra một số giải pháp và ư kiến của ḿnh nhằm sử dụng hợp lư các nguồn lực góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong thời gian tới.
    1.3 Các mục tiêu nghiên cứu
    Mục tiêu của luận văn là đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh lữ hành quốc tế tại công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Đông Dương, từ đó giúp công ty có thể thực hiện các mục tiêu kinh tế, xă hội đă đặt ra, giải quyết các vấn đề về nguồn vốn, nâng cao sức cạnh tranh cho công ty, thu hút khách hàng và mở rộng hoạt động kinh doanh. Từ mục tiờu trờn, đề tài này đặt ra một số nhiệm vụ chính như sau:
    - Hệ thống hóa lư luận về kinh doanh lữ hành quốc tế và nâng cao hiệu quả kinh doanh lữ hành quốc tế trong doanh nghiệp lữ hành.
    - Phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh lữ hành quốc tế của công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Đông Dương thông qua việc phân tích các dữ liệu sơ cấp và thứ cấp đă thu thập được. Từ đó, đánh giá được hiệu quả kinh doanh thực tế để đưa ra một số giải pháp.
    - Đánh giá, đưa ra một số kiến nghị với Nhà Nước, các ban ngành, Tổng cục du lịch và một số giải pháp đối với công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Đông Dương nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh lữ hành quốc tế của công ty.
    1.4 Phạm vi nghiên cứu
    Phạm vi về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu về hiệu quả kinh doanh lữ hành quốc tế.
    Phạm vi về không gian: Đề tài nghiên cứu trong phạm vi công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Đông Dương.
    Phạm vi về thời gian: Thời gian nghiên cứu luận văn trong 2 năm 2009, 2010. Đề xuất giải pháp đến năm 2015.
    1.5 Kết cấu LVTN
    Ngoài phần tóm lược luận văn, lời cảm ơn, mục lục, danh mục bảng biểu, sơ đồ danh mục từ viết tắt và tài liệu tham khảo, luận văn bao gồm 4 chương:
    Chương 1: Tổng quan nghiên cứu đề tài.
    Chương 2: Tóm lược một số vấn đề lư luận về hiệu quả kinh doanh lữ hành quốc tế của một công ty lữ hành
    Chương 3: Phương pháp nghiên cứu và các kết quả phân tích thực trạng về hiệu quả kinh doanh lữ hành quốc tế tại công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Đông Dương
    Chương 4: Các kết luận và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh lữ hành quốc tế tại công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Đông Dương


    CHƯƠNG II: TÓM LƯỢC MỘT SỐ VẤN ĐỀ LƯ LUẬN CƠ BẢN VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH LỮ HÀNH QUỐC TẾ CỦA MỘT CÔNG TY LỮ HÀNH
    2.1 Một số khái niệm về công ty lữ hành
    2.1.1 Khái niệm và phân loại công ty lữ hành
    a) Khái niệm công ty lữ hành
    Công ty lữ hành là một loại h́nh doanh nghiệp du lịch đặc biệt, kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực tổ chức, xây dựng bán và thực hiện các chương tŕnh du lịch trọn gúi/từng phần cho khách du lịch. Ngoài ra công ty lữ hành c̣n có thể tiến hành các hoạt động trung gian bán sản phẩm của các nhà cung cấp du lịch/ thực hiện các hoạt động kinh doanh tổng hợp khác đảm bảo phục vụ các nhu cầu du lịch của khách từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng.
    Ở Việt Nam, theo thông tư quản lư du lịch của Nhà Nước: Công ty lữ hành là một đơn vị có tư cách pháp nhân, hạch toán độc lập, được thành lập nhằm mục đích sinh lợi bằng việc giao dịch, kư kết các hợp đồng du lịch và tổ chức thực hiện các chương tŕnh du lịch đó bỏn cho khách du lịch.
    Trong cơ cấu tổ chức của một đơn vị kinh doanh lữ hành nhất thiết phải có ba bộ phận nghiệp vụ đó là: thị trường, điều hành và hướng dẫn. Ba bộ phận này phối hợp với nhau để nghiên cứu thị trường, sản xuất chương tŕnh và tổ chức thực hiện các chuyến du lịch. Ngoài ba bộ phận chớnh trờn, trong cơ cấu tổ chức cũn cú cỏc bộ phận tổng hợp và hỗ trợ phát triển.
    b) Phân loại công ty lữ hành
    v Phân loại theo h́nh thái kinh tế và h́nh thức sở hữu tài sản bao gồm:
    - Công ty lữ hành thuộc sở hữu Nhà Nước
    - Công ty lữ hành tư nhân và Công ty cổ phần
    - Công ty TNHH
    - Công ty liên doanh và Công ty có vốn 100% nước ngoài.
    v Phân loại theo kênh tiêu thụ sản phẩm của Công ty lữ hành bao gồm:
    - Công ty lữ hành bán buôn: Thường là các công ty lữ hành lớn, các công ty này mua sản phẩm của nhà cung cấp với số lượng lớn, ổn định với mức giá rẻ rồi bỏn chỳng qua hệ thống bán lẻ với mức giá công bố.
    - Công ty lữ hành tổng hợp: Công ty chuyên tổ chức sản xuất các tour du lịch, một phần của tour được bán qua hệ thống bán hàng của hăng, phần c̣n lại ủy thác cho các đại lư, cỏc hóng lữ hành môi giới.
    v Phân loại theo phạm vi hoạt động bao gồm:
    - Công ty lữ hành nội địa: là công ty chuyên tổ chức và thực hiện các tour du lịch cho khách du lịch nội địa.
    - Công ty lữ hành quốc tế: là công ty chuyên tổ chức và thực hiện các tour du lịch cho khách du lịch quốc tế, bao gồm khách du lịch quốc tế đến và quốc tế đi.
    v Phân loại theo quan hệ của công ty với khách du lịch bao gồm:
    - Công ty lữ hành gửi khách: Thường ở gần trung tâm dân cư, là nơi có nguồn khách lớn, nhằm thu hút khách và đưa họ đến các tài nguyên du lịch nổi tiếng.
    - Công ty lữ hành nhận khách: Đón tiếp và phục vụ khách du lịch do công ty lữ hành gửi khách gửi tới tại các điểm đến.
    - Công ty lữ hành tổng hợp: là công ty đảm nhận cả hai khâu nhận khách và gửi khách. Công ty này trực tiếp khai thác nguồn khách và tổ chức thực hiện các chương tŕnh du lịch.
    Ngoài ra việc phân loại công ty lữ hành c̣n dựa vào một số chỉ tiêu khác như là theo quy mô, phương thức hoạt động, theo sản phẩm, theo hệ thống cơ quan quản lư ngành dọc, theo nhiệm vụ đặc trưng cho hoạt động của công ty Nói chung sự phân loại chỉ mang tính chất tương đối.
    2.1.2 Chức năng và vai tṛ của công ty lữ hành
    a) Chức năng của công ty lữ hành
    Công ty lữ hành có 2 chức năng chính là: sản xuất và trung gian.
    v Chức năng sản xuất:
    - Tổ chức xây dựng, thực hiện các chương tŕnh du lịch phục vụ nhu cầu của khách du lịch và các chuyến đi du lịch.
    - Quảng cáo và tổ chức(tiờu thụ) bán chương tŕnh du lịch.
    - Quản lư và tổ chức thực hiện chương tŕnh du lịch cho khách du lịch.
    - Ngoài ra các công ty lữ hành c̣n cung cấp cho khách một số dịch vụ bổ sung như: cho thuê phương tiện vận chuyển, làm thủ tục xuất nhập cảnh, thuê hướng dẫn viên du lịch, bỏn vộ mỏy bay
    v Chức năng trung gian:
    Do sự tồn tại khoảng cách giữa các nhà sản xuất/cung ứng dịch vụ với khách hàng. Thông qua các hoạt động trung gian của ḿnh, công ty lữ hành giúp cho khách hàng có thể tiêu dùng dịch vụ một cách dễ dàng hơn cũng như giúp cho các nhà cung ứng có thể đưa dịch vụ đến gần với khách hàng, đem lại một nguồn khách ổn đinh và có kế hoạch.
    b) Vai tṛ của công ty lữ hành
    Vai tṛ của công ty lữ hành được thể hiện ở các khía cạnh sau:
    v Vai tṛ của công ty lữ hành đối với khách du lịch:
    - Sự phân tán không gian giữa cung – cầu trong du lịch: Cung du lịch nói chung mang tính chất cố định, ít thay đổi trong khi đó cầu du lịch th́ phân tán khắp mọi nơi. Các sản phẩm du lịch ở xa so với nơi ở của du khách, điều này đ̣i hỏi phải có sự tham gia của công ty du lịch để giúp khách du lịch thỏa măn được các nhu cầu của họ, nắm bắt được các thông tin về sản phẩm du lịch, các điểm đến du lịch để đưa ra các quyết định tốt nhất.
    - Khi tiêu dùng các dịch vụ của các công ty lữ hành, khách du lịch sẽ được hưởng những tri thức và kinh nghiệm du lịch của những nhà du lịch chuyên nghiệp tại công ty.
    - Những tour trọn gói giúp cho khách hàng có thể đi du lịch với giá thấp hơn so với đi du lịch và tiêu dùng dịch vụ riêng lẻ. Việc sử dụng các tour trọn gói cũng giúp cho khách hàng tiết kiệm được thời gian và chi phí t́m kiếm thông tin, tổ chức, sắp xếp các chuyến đi.
    v Vai tṛ của công ty lữ hành đối với các nhà cung ứng dịch vụ:
    - “Toàn bộ hoạt động du lịch là một quá tŕnh phức tạp với nhiều doanh nghiệp tham gia cung ứng dịch vụ, mỗi doanh nghiệp chỉ đảm nhận một khâu. Do vậy đ̣i hỏi công ty du lịch phải đứng ra tổ chức thống nhất mọi hoạt động của các thành phần tham gia cung ứng du lịch để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khỏch”. Từ đó các công ty lữ hành vô h́nh chung đó giỳp cho các nhà cung ứng có một nguồn khách lớn, ổn định và có kế hoạch.
    - Các nhà cung ứng dịch vụ không thể tự tiêu thụ sản phẩm của ḿnh và gặp nhiều khó khăn trong quảng bá xúc tiến tới các nguồn khách v́ vậy công ty lữ hành thông qua hoạt động kinh doanh của mỡnh giỳp quảng bá, xúc tiến, thu hút khách cho các nhà cung ứng.
    2.2 Một số lư thuyết về lữ hành và kinh doanh lữ hành
    2.2.1 Khái niệm lữ hành và kinh doanh lữ hành
    v Khái niệm lữ hành
    Lữ hành theo nghĩa chung nhất là sự đi lại, di chuyển từ nơi này đến nơi khác của con người. Như vậy, trong hoạt động du lịch có bao gồm yếu tố lữ hành, nhưng không phải tất cả các hoạt động lữ hành đều là du lịch.
    Định nghĩa về lữ hành theo Luật du lịch năm 2005 của Việt Nam: “Lữ hành là việc xây dựng, bán và tổ chức thực hiện một phần hoặc toàn bộ chương tŕnh du lịch cho khách du lịch”.
    v Khái niệm kinh doanh lữ hành
     
Đang tải...