Thạc Sĩ Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty cổ phần vật tư bảo vệ thực vật Hòa Bình Thành phố

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 24/11/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Luận văn thạc sĩ
    Đề tài: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty cổ phần vật tư bảo vệ thực vật Hòa Bình Thành phố Hà Nội
    Mô tả bị lỗi font vài chữ, tài liệu thì bình thường

    MỤC LỤC
    Trang
    PHẦN I. ðẶT VẤN ðỀ .1
    1.1 Tính cấp thiết của ñềtài 1
    1.2 Mục tiêu nghiên cứu .2
    1.2.1 Mục tiêu tổng quát .2
    1.2.2 Mục tiêu cụthể 2
    1.3 ðối tượng và phạm vi nghiên cứu .3
    1.3.1 ðối tượng nghiên cứu 3
    1.3.2. Phạm vi nghiên cứu 3
    PHẦN II. CƠSỞLÝ LUẬN VÀ THỰC TIẾN 4
    2.1 Cơsởlý luận 4
    2.1.1 Khái niệm và bản chất vềhiệu quảkinh doanh trong doanh nghiệp .4
    2.1.2 Ý nghĩa của việc nâng cao hiệu quảkinh doanh .6
    2.1.3 Các loại hiệu quảkinh doanh .7
    2.1.4 ðặc ñiểm ngành kinh doanh vật tưbảo vệthực vật 8
    2.1.5 Các yếu tốtác ñộng ñến hiệu quảkinh doanh của doanh nghiệp kinh
    doanh vật tưbảo vệthực vật .11
    2.2 Cơsởthực tiễn .16
    2.2.1 Thịtrường thuốc bảo vệthực vật trên thếgiới .16
    2.2.2 Tình hình kinh doanh thuốc bảo vệthực vật ởViệt Nam .17
    PHẦN III. ðẶC ðIỂM ðỊA BÀN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .20
    3.1 ðặc ñiểm ñịa bàn nghiên cứu 20
    3.1.1 Khái quát vềcông ty cổphần vật tưbảo vệthực vật Hòa Bình 20
    3.1.2 Tình hình hoạt ñộng kinh doanh của công ty cổphần vật tưbảo vệ
    thực vật Hòa Bình .27
    3.1.3 Những thuận lợi và khó khăn hiện nay của công ty cổphần vật tưbảo
    vệthực vật Hòa Bình 29
    3.2 Phương pháp nghiên cứu 32
    3.2.1 Khung phân tích 32
    3.2.2 Phương pháp thu thập sốliệu .35
    3.2.3 Hệthống chỉtiêu ñánh giá hiệu quảkinh doanh của doanh nghiệp 36
    3.2.4 Phương pháp phân tích 38
    PHẦN IV. KẾT QUẢNGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN .40
    4.1 Thực trạng kết quảvà hiệu quảkinh doanh của công ty cổphần vật tư
    bảo vệthực vật Hòa Bình .40
    4.1.1 ðặc ñiểm hoạt ñộng kinh doanh của công ty cổphần vật tưbảo vệ
    thực vật Hòa Bình .40
    4.1.2 Kết qu ảkinh doanh của công ty cổphần vật t ưbảo vệth ực v ật Hòa Bình .42
    4.1.3 Hiệu quảkinh doanh của công ty cổphần vật t ưbảo vệth ực vật Hòa Bình 44
    4.2 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng ñến kết quảvà hiệu quảkinh doanh
    của công ty cổphần vật tưbảo vệthực vật Hòa Bình. 49
    4.2.1 Phân tích doanh thu thu ầ n c ủ a công ty c ổ ph ầ n v ậ t t ư b ả o v ệ th ự c v ậ t Hòa Bình 49
    4.2.2 Phân tích lợi nhuận trước thuếcủa công ty cổphần vật tưbảo vệthực
    vật Hòa Bình 57
    4.2.3 Phân tích hiệu quảsửdụng chi phí .61
    4.2.4 Phân tích khảnăng sinh lời của công ty .62
    4.2.5 Nguyên nhân ảnh hưởng ñến hiệu quả kinh doanh của công ty cổ
    phần vật tưbảo vệthực vật Hòa Bình .64
    4.3 Giải pháp nâng cao hiệu quảkinh doanh của công ty 71
    4.3.1 Tăng cường công tác quản lý nợphải thu khách hàng 71
    4.3.2 Tiết kiệm chi phí bán hàng của công ty 74
    4.3.3 Xây dựng các chính sách xúc tiến bán hàng . 77
    4.3.4 Thay thếdần nguồn cung ứng nguyên vật liệu chính từnước ngoài
    bằng những nguồn cung ứng trong nước .83
    4.3.5 Thành lập bộphận chuyên phụtrách công tác nghiên cứu thịtrường .87
    V. KẾT LUẬN .91
    5.1 Kết luận 91
    5.2 Khuyến nghị ñối với Nhà nước 92
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 93

    PHẦN I. ðẶT VẤN ðỀ
    1.1 Tính cấp thiết của ñềtài
    Kinh tếthịtrường là việc tổchức nền kinh tếxã hội dựa trên cơsởmột
    nền sản xuất hàng hoá. Thịtrường luôn mởra các cơhội kinh doanh mới,
    nhưng ñồng thời cũng chứa ñựng những nguy cơ ñe doạ ñối với các doanh
    nghiệp. ðểcó thể ñứng vững trước qui luật cạnh tranh khắc nghiệt của cơchế
    thịtrường ñòi hỏi các doanh nghiệp luôn phải vận ñộng, tìm tòi một hướng ñi
    cho phù hợp và hoạt ñộng kinh doanh phải có hiệu quả.
    Hiệu quảkinh doanh là một chỉtiêu chất lượng tổng hợp. ðánh giá hiệu
    quảkinh doanh chính là quá trình so sánh giữa chi phí bỏra và kết quảthu
    ñược. Hiệu quả kinh doanh của một doanh nghiệp thường phụ thuộc vào
    nhiều yếu tốchủquan và khách quan nhưphương thức quản lý, chiến lược
    ñầu tưphát triển của công ty, .
    Hiệu quảkinh doanh không những là thước ño chất lượng, phản ánh
    trình ñộ tổ chức, quản lý kinh doanh mà còn là vấn ñề sống còn của mỗi
    doanh nghiệp. Vì vậy hiệu quảkinh doanh là mục tiêu mà bất kỳmột doanh
    nghiệp nào cũng muốn ñạt tới, ñặc biệt trong ñiều kiện nền kinh tếthịtrường.
    Hầu nhưbất kỳmột nhà quản lý doanh nghiệp nào ñều quan tâm ñến vấn ñề
    nâng cao hiệu quảkinh doanh của doanh nghiệp mình. Bởi nâng cao hiệu quả
    kinh doanh sẻgiúp doanh nghiệp ngày càng khẳng ñịnh ñược vịthếcủa mình
    trên thịtrường, qua ñó nâng cao ñời sống cho cán bộnhân viên của công ty.
    Tuy nhiên việc nâng cao hiệu quảkinh doanh ñang là một bài toán khó ñối
    với mỗi doanh nghiệp.
    Công ty cổphần vật tưbảo vệthực vật Hòa Bình là một công ty hoạt
    ñộng kinh doanh trong lĩnh vực hóa chất nông nghiệp tức là cung ứng ra thị
    trường các loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Hiện nay hoạt ñộng kinh
    doanh của công ty rất có hiệu quả. Tuy nhiên, thịtrường luôn thay ñổi ñồng
    thời phải chịu sựcạnh tranh từphía các công ty kinh doanh thuốc BVTV khác
    nên hiệu quảkinh doanh của công ty có thểsẻbịgiảm xuống. ðiều này ñòi
    hỏi công ty phải luôn ñưa các giải pháp phù hợp ñểcó thểnâng cao hiệu quả
    kinh doanh của mình. Bên cạnh ñó, công ty cổphần vật tưbảo vệthực vật
    Hòa Bình nói riêng và các công ty kinh doanh trong lĩnh vực này nói chung
    thì ngoài mục tiêu là lợi nhuận, công ty còn phải quan tâm ñến vấn ñềmôi
    trường và ñạo ñức xã hội.
    Xuất phát từ yêu cầu thực tế, chúng tôi tiến hành nghiên cứu ñề tài:
    “Giải pháp nâng cao hiệu quảkinh doanh của công ty cổphần vật tưbảo vệ
    thực vật Hòa Bình – Thành phốHà Nội”.
    1.2 Mục tiêu nghiên cứu
    1.2.1 Mục tiêu tổng quát
    Trên cơsởnghiên cứu kết quảvà hiệu quảkinh doanh của công ty cổ
    phần vật tưbảo vệthực vật Hòa Bình, ñềra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu
    quảkinh doanh cho công ty.
    1.2.2 Mục tiêu cụthể
    - Hệthống hóa cơsởlý luận vềhiệu quảkinh doanh nói chung và hiệu
    quảkinh doanh vật tưbảo vệthực vật nói riêng.
    - Phản ánh và phân tích hiệu quảhoạt ñộng kinh doanh của công ty cổ
    phần vật tưbảo vệthực vật Hòa Bình trong thời gian qua. Qua ñó xác ñịnh
    những nhân tốtác ñộng ñến hiệu quảsản xuất kinh doanh của công ty.
    - ðề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quảkinh doanh của
    công ty trong thời gian tới.
    1.3 ðối tượng và phạm vi nghiên cứu
    1.3.1 ðối tượng nghiên cứu
    ðối tượng nghiên cứu của ñềtài là hoạt ñộng kinh doanh của công ty
    cổphần vật tưbảo vệthực vật Hòa Bình.
    1.3.2. Phạm vi nghiên cứu
    (1) Phạm vi không gian: ðềtài nghiên cứu trong phạm vi công ty cổ
    phần vật tưbảo vệthực vật Hòa Bình trên ñịa bàn thành phốHà Nội.
    (2) Phạm vi thời gian: ðề tài tiến hành nghiên cứu hoạt ñộng kinh
    doanh của công ty từnăm 2007 ñến năm 2009. Do ñó sốliệu phản ánh trong
    ñềtài tập trung trong phạm vi 3 năm 2007 – 2009.
    (3) Phạm vi nội dung: ðềtài tập trung vào những nội dung chủyếu sau:
    - ðềtài tập trung nghiên cứu những hoạt ñộng kinh doanh mặt hàng
    thuốc BVTV của công ty cổphần vật tưBVTV Hòa Bình.
    - Phản ánh và phân tích kết quảvà hiệu quảkinh doanh của công ty cổ
    phần vật tưbảo vệthực vật Hòa Bình.
    - Nghiên cứu những giải pháp giúp nâng cao hiệu quảkinh doanh của
    công ty cổphẩn vật tưbảo vệthực vật Hòa Bình.

    PHẦN II. CƠSỞLÝ LUẬN VÀ THỰC TIẾN
    2.1 Cơsởlý luận
    2.1.1 Khái niệm và bản chất vềhiệu quảkinh doanh trong doanh nghiệp
    2.1.1.1 Khái niệm vềhiệu quảkinh doanh
    Hiệu quảhiểu theo nghĩa phổthông, phổbiến trong cách nói của mọi
    người “Kết quảnhưyêu cầu của việc làm mang lại hiệu quả”(Từ ñiển tiếng
    việt, trang 440 – Viện Ngôn NgữHọc – 2002).
    Xét ởgóc ñộthuật ngữchuyên môn, hiểu hiệu quảtheo nghĩa kinh tếlà
    “Mối quan hệgiữa ñầu vào các yếu tốkhan hiếm với ñầu ra hàng hóa và dịch
    vụ, có thể ñược ño lường theo hiện vật gọi là hiệu quảkỹthuật hoặc theo chi
    phí ñược gọi là hiệu quảkinh tế. Khái niệm hiệu quảkinh tế ñược dùng như
    một tiêu chuẩn ñểxem xét các tài nguyên ñược thịtrường phân phối nhưthế
    nào”(Từ ñiển thuật ngữkinh tếhọc, trang 224 – Nhà xuất bản từ ñiển Bách
    Khoa Hà Nội – 2001)
    Hiệu quảkinh doanh biểu hiện mối tương quan giữa chi phí ñầu vào và
    kết quảnhận ñược ở ñầu ra của một quá trình. Nếu gọi H là hiệu quảkinh
    doanh: Hiệu quảkinh doanh (H) = Kết quả ñầu ra/ Chi phí ñầu vào
    Công thức này thểhiện hiệu quảcủa việc bỏra một sốvốn ñểthu ñược
    kết quảcao hơn tức là ñã có một sựxuất hiện của giá trịgia tăng với ñiều kiện
    H>1, H càng lớn càng chứng tỏquá trình ñạt hiệu quảcàng cao. ðểtăng hiệu
    quả(H), chúng ta có thểsửdụng những biện pháp như: giảm ñầu vào, ñầu ra
    không ñổi; hoặc giữ ñầu vào không ñổi, tăng ñầu ra; hoặc giảm ñầu vào, tăng
    ñầu ra,
    Nhưvậy, chúng ta có thểcải tiến quản lý ñiều hành nhằm sửdụng hợp
    lý hơn các nguồn lực, giảm tổn thất, ñểtăng cường giá trị ñầu ra. Nhưng nếu
    quá trình sản xuất, kinh doanh ñã hợp lý thì việc áp dụng các biện pháp trên
    sẽbất hợp lý. Bởi ta không thểgiảm ñầu vào mà không làm giảm giá trị ñầu

    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1. TS. Ngô Trần Ánh (2000), Kinh tếvà quản lý doanh nghiệp, NXB Thống
    Kê, Hà Nội.
    2. Nguyễn Công Bình, ðặng Kim Cương (2008), Phân tích các báo cáo tài
    chính, NXB Giao Thông Vận Tải, Hà Nội.
    3. ð.T. Chánh, Lê Hoàn Vũ(2010), bát nháo thịtrường phân bón, thuốc bảo
    vệthực vật: Minh bạch ñểkiểm soát tốt hơn, http://www.nongnghiep.vn
    4. GS.TS.Ngô ThếChi, PGS.TS. Nguyễn Trọng Cơ(2008), Giáo trình phân
    tích tài chính doanh nghiệp, NXB Tài Chính, Hà Nội
    5. Chương trình giảng dạy kinh tếFulbright (2009), phân tích Dupont và quản
    lý tăng trưởng, http://www.fetp.edu.vn
    6. Công ty chứng khoán Bảo Việt (2010), Phân tích ngành thuốc bảo vệthực
    vật, Hà Nội.
    7. Công ty cổphần vật tưkỹ thuật nông nghiệp Cần Thơ(2009), Báo cáo tài
    chính hợp nhất ñã ñược kiểm toán, http://www.tsccantho.com.vn
    8. Công ty cổphần bảo vệthực vật Sài Gòn (2010), Biên bản kiểm toán báo
    cáo tài chính năm 2009 của công ty cổphần BVTV Sài Gòn,
    http://www.spchcmc.com.vn
    9. Nguyễn Thị Liên Hoa, Nguy ễn Thị Ngọc Trang (2008), Phân tích tài
    chính, NXB Lao ðộng, Hà Nội.
    10. Trần Thị Thu Hiền (2008), gia tăng năng lực tài chính nhằm tăng khả
    năng cạnh tranh của công ty cổphần nông dược HAI, luận văn thạc sỹ
    quản trịkinh doanh, ðại học kinh tế, thành phốHồChí Minh
    11. Lê ThịPhương Hiệp (2006), Phân tích hoạt ñộng kinh tếdoanh nghiệp,
    NXB Khoa Học và KỹThuật, Hà Nội.
    12. Nguyễn Minh Kiều (2009), Tài Chính doanh nghiệp căn bản, NXB Thống
    Kê, Thành phốHồChí Minh.
    13. Hồng Liên (2000), Tình hình chung vềkinh doanh, buôn bán và sửdụng
    thuốc BVTV ởViệt Nam, Tạp chí công nghiệp hóa chất, số11/2000.
    14. Th.S Ngô Kim Phượng (chủ biên) (2009), Phân tích tài chính doanh
    nghiệp, NXB ðại học Quốc Gia Thành phốHồChí Minh.
    15. TS. Nguyễn Quan Thu (2007), Quản trịtài chính căn bản, NXB Thống
    Kê, Hà Nội.
    16. Trung tâm thông tin phát triển nông nghiệp nông thôn (2009), Báo cáo
    ngành thuốc BVTV Việt Nam quý I/2009, Hà Nội.
    17. Hoàng Công Tuấn (2009), Công thức Dupont – Kinh ñiển trong phân tích
    tài chính, http://www.vinacorp.vn
    18. Từ ñiển tiếng việt(2002), Viện ngôn ngữhọc, Hà Nội
    19. Từ ñiển thuật ngữkinh tếhọc(2001), NXB Từ ðiển Bách Khoa, Hà Nội
    20. Hồng Văn (2010), Thuốc trừsâu giá rẻTrung Quốc tràn vào Việt Nam,
    http://www.thesaigontimes.vn
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...