Luận Văn Giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác Văn hoá ẩm thực Hà Nội nhằm thu hút khách du lịch

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác Văn hoá ẩm thực Hà Nội nhằm thu hútkhách du lịch

    Phần mở đầu1. Lý do, tính cấp thiết của đề tài
    Ngày nay, cùng với sự phát triển của đất nước, du lịch đã trở thành nhu cầu không thể thiếu trong đời sống văn hoá- xã hội và hoạt động du lịch đang được phát triển một cách mạnh mẽ, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong nền kinh tế nước ta. Là sinh viên du lịch, chúng em cảm thấy rất vui sướng, tự hào vì điều này. Với khát khao được thử sức mình, được vận dụng những kiến thức đã được học, chúng em đã xây dựng nên đề tài này. Qua sự tìm hiểu về một số lĩnh vực có mối liên hệ mật thiết đối với việc phát triển du lịch, chúng em đã chọn ẩm thực Hà Nội làm đề tài nghiên cứu của mình.
    Chúng ta ai cũng biết, Hà Nội là trung tâm văn hoá của cả nước, tập trung rất nhiều những giá trị vật thể cũng như phi vật thể, đã tồn tại từ rất lâu đời và có giá trị to lớn đối với đời sống tinh thần của con người Việt Nam nói chung và con người Hà Nội nói riêng. Nhắc đến Hà Nội, không ai không nhắc tới Lăng Hồ Chủ Tịch, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hồ Gươm và đặc biệt không thể không nhớ tới các món ăn ngon, mang đậm phong cách người Hà Nội.
    Món ăn Hà Nội là sự kết tinh của nền văn hoá á đông, đã thực trở thành một phần tất yếu trong đời sống người dân nơi đây và trở thành một nét văn hoá hấp dẫn du khách từ khắp mọi nơi, đặc biệt là khách quốc tế. Đây chính là điều kiện thuận lợi đối với việc thu hút du khách đến với Hà Nội. Tuy nhiên, do chưa được khai thác hiệu quả và đầu tư một cách thích đáng về mọi mặt, nên hiện nay nét văn hoá này vẫn còn ở dạng tiềm năng, chưa phát huy được hết thế mạnh của mình.
    Với hy vọng được góp một phần nhỏ bé của mình vào việc phát triển du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng, chúng em đã đưa ra đề tài này. Mong rằng trong tương lai, ẩm thực Hà Nội sẽ khẳng định được vị thế đồng thời thu hút ngày càng nhiều du khách đến Hà Nội.
    2. Phạm vi nghiên cứu của đề tài
    - Trong phạm vi thành phố Hà Nội
    - Đối tượng nghiên cứu: Văn hóa ẩm thực Hà Nội
    3. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu
    Với các giải pháp được đưa ra trong bài nghiên cứu này, để có thể hoàn thành mục tiêu đề ra là nhằm thu hút khách du lịch quốc tế đến Hà Nội, chúng tôi xác định cần thực hiện các nhiệm vụ sau:
    - Hệ thống hoá các quan niệm khác nhau về Văn hoá ẩm thực để đưa ra cơ sở lý thuyết cho việc nghiên cứu tiềm năng văn hoá ẩm thực Hà Nội;
    - Đánh giá thực trạng Văn hoá ẩm thực Hà Nội;
    - Luận chứng cho các giải pháp tác động nhằm thu hút khách du lịch quốc tế đến Hà Nội.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    4.1 Phương pháp luận chung
    Phương pháp này đóng vai trò là căn cứ, là nguyên tắc để chúng ta lựa chọn, sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể khác.
    4.2 Phương pháp nghiên cứu
    4.2.1 Phương pháp nghiên cứu tài liệu
    - Lược thuật tài liệu
    - Thu thập, phân tích và tổng hợp tài liệu
    Đây là phương pháp phổ biến trong hầu hết các đề tài nghiên cứu bởi nó phát huy được chức năng và tính hiệu quả trong lập luận, phân tích và lý giải vấn đề.


    4.2.2 Phương pháp khảo sát thực tế
    - Lấy số liệu thống kê
    - Phỏng vấn điều tra (chuyên gia, cá biệt)
    Phương pháp này nhằm điều tra, tìm kiếm, xác nhận thông tin, bổ xung và xử lý các thông tin cần thiết trong phạm vi đề tài.
    5. Nội dung cần nghiên cứu
    Ngoài phần mở đầu và kết luận, phần nội dung bao gồm các chương sau:
    Chương I: Cơ sở lý thuyết
    Chương II: Tầm quan trọng và thực trạng khai thác Văn hoá ẩm thực Hà Nội trong việc thu hút khách du lịch quốc tế.
    Chương III: Một số giải pháp để tăng lượng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội.
     
Đang tải...