Luận Văn Giải pháp nâng cao hiệu quả huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Việt - chi nh

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 6/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Trang
    Lời mở đầu 1
    Chương 1 3
    LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HUY ĐỘNG VỐN TIỀN GỬI VÀ HIỆU QUẢ 3
    HUY ĐỘNG VỐN TIỀN GỬI CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3
    1.1. Huy động vốn tiền gửi của ngân hàng thương mại 3
    1.1.1. Ngân hàng thương mại và các hoạt động chủ yếu: 3
    1.1.1.1. Khái niệm, vai trò của Ngân hàng thương mại . 3
    1.1.1.2. Các hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại 6
    1.1.2. Nguồn vốn của ngân hàng thương mại . 8
    1.1.2.1. Khái niệm và vai trò của nguồn vốn ngân hàng thương mại 8
    1.1.2.2. Cơ cấu nguồn vốn của ngân hàng thương mại 8
    1.1.3. Các hình thức huy động vốn của ngân hàng 11
    1.1.3.1. Huy động vốn theo loại tiền . 12
    1.1.3.2. Huy động vốn theo kỳ hạn 12
    1.1.3.3. Huy động theo đối tượng huy động vốn: . 13
    1.2.Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả huy động vốn tiền gửi của NHTM 13
    1.2.1 Khái niệm hiệu quả huy động vốn . 13
    1.2.2. Chỉ tiêu đánh giá hoạt động huy động vốn 13
    1.2.2.1. Chỉ tiêu định lượng 14
    1.2.2.2. Chỉ tiêu định tính . 14
    1.2.3. Những nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả công tác huy động vốn: . 17
    1.2.3.1. Nhân tố khách quan 17
    1.2.3.2. Nhân tố chủ quan 20
    1.3. Sự cần thiết nâng cao hiệu quả huy động vốn tiền gửi tại ngân hàng
    thương mại 24
    1.3.1. Đối với ngân hàng thương mại 24
    1.3.2. Đối với khách hàng: 25
    1.3.3. Đối với nền kinh tế : 26
    1.3.4. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả huy động vốn tiền gửi 26


    CHƯƠNG 2: 29
    THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ ỀN GỬI TẠI NGÂN
    HÀNG TMCP NAM VIỆT - CHI NHÁNH HẢI PHÒNG 29
    2.1. Tổng quan về ngân hàng TMCP Nam Việt - Chi nhánh Hải Phòng. 29
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển. 29
    2.1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ngân hàng TMCP Nam Việt . 29
    2.1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển ngân hàng TMCP Nam Việt - chi nhánh
    Hải Phòng 29
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận tại ngân hàng
    TMCP Nam Việt - chi nhánh Hải Phòng . 30
    2.1.4. Hoạt động tại Ngân hàng TMCP Nam Việt - Chi nhánh Hải Phòng 32
    . 33
    2.1.4.2. Hoạt động sử dụng vốn. 34
    2.1.5. Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2009 - 2011 39
    2.2. Thực trạng công tác huy động vốn tiền gửi tại ngân hàng TMCP Nam Việt
    - chi nhánh Hải Phòng 41
    2.2.1. Về quy mô, sự tăng trưởng vốn huy động 41
    2.2.2. Cơ cấu nguồn vốn huy động tại Navibank Hải Phòng . 43
    2.2.2.1. Huy động vốn theo thời gian 43
    2.2.2.2. Huy động vốn theo loại tiền 45
    2.2.2.3. Huy động theo đối tượng 47
    2.2.3. Mối quan hệ giữa huy động vốn và cho vay . 49
    2.2.3.1. Chi phí và lãi suất huy động vốn 49
    2.3. Đánh giá hiệu quả huy động vốn tiền gửi tại ngân hàng TMCP Nam Việt -
    chi nhánh Hải Phòng 55
    2.3.1. Những kết quả đạt được 55
    2.3.1.1. Khối lượng vốn huy động tăng trưởng ổn định và hiệu quả . 55
    2.3.1.2. Ngân hàng đã hiện đại hoá giao dịch ngân hàng: . 56
    2.3.1.3. Đội ngũ cán bộ nhân viên ngày một lớn mạnh cả về số lượng và chất
    lượng . 56
    2.3.2. Hạn chế 56


    2.3.3. Nguyên nhân 58
    2.3.3.1. Nguyên nhân chủ quan . 58
    2.3.3.2. Nguyên nhân khách quan 59
    Chương 3 62
    GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG VỐN 62
    TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NAM VIỆT 62
    CHI NHÁNH HẢI PHÒNG 62
    3.1. Định hướng nâng cao hiệu quả huy động vốn tại ngân hàng TMCP Nam
    Việt - chi nhánh Hải Phòng 62
    3.1.1. Định hướng chung của Navibank Hải Phòng 62
    3.1.1.1. Cơ hội 62
    3.1.1.2. Thách thức 63
    3.1.2. Định hướng nâng cao hiệu quả huy động vốn . 63
    3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả huy động vốn tại ngân hàng thương mại cổ
    phần Nam Việt - Chi nhánh Hải Phòng 65
    3.2.1. Đa dạng hóa các hình thức huy động vốn 65
    3.2.2. Thực hiện hình thức lãi suất linh hoạt 68
    3.2.4. Tăng cường đổi mới công nghệ thông tin nâng cao uy tín của ngân hàng 70
    3.2.5. Xây dựng chính sách khách hàng hợp lý trong huy động vốn, tăng cường
    hoạt động marketing cho chi nhánh 71
    3.2.6. Hoàn thiện tiện ích phục vụ cho khách hàng 73
    3.3. Kiến nghị 74
    3.3.1. Đối với chính phủ, nhà nước . 74
    3.3.1.1. Tạo môi trường kinh tế vĩ mô ổn định 74
    3.3.1.2. Hoàn thiện hệ thống pháp luật cạnh trạnh . 75
    3.3.1.3. Đẩy mạnh sự phát triển thanh toán không dùng tiền mặt 75
    3.3.2. Đối với ngân hàng nhà nước . 75
    3.3.2.1. Kiềm chế lạm phát, ổn định giá trị đồng tiền 76
    3.3.2.2. Tiếp tục điều hành linh hoạt công cụ lãi suất, chính sách tiền tệ 76
    3.3.2.3. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát hoạt động của các NHTM . 76
    3.3.2.4. Thúc đẩy phát triển dịch vụ thanh toán qua ngân hàng 77


    3.3.3. Đối với Navibank Việt Nam . 77
    KẾT LUẬN 78


    LỜI MỞ ĐẦU
    1.Tính cấp thiết của đề tài
    Vốn luôn là một trong những yếu tố đầu vào cơ bản trong quá trình hoạt
    động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Để thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội
    của nhà nước nói chung cũng như các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp nói
    riêng đều cần phải có vốn. Ngân hàng thương mại với tư cách là một doanh
    nghiệp, một trung gian tài chính hoạt động trong lĩnh vực tiền tệ đã góp phần quan
    trọng trong việc phân phối và điều hòa vốn cho nền kinh tế. Ngân hàng thương mại
    chính là nơi thu hút lượng vốn nhàn rỗi và tạm thời nhàn rỗi trong xã hội đồng thời
    cũng chính là nơi cung ứng phần lớn vốn đầu tư cho nền kinh tế. Nhưng để cung
    cấp đủ vốn đáp ứng nhu cầu thị trường, ngân hàng sẽ phải huy động vốn từ bên
    ngoài. Vì vậy, các NHTM rất chú trọng đến vấn đề huy động vốn đáp ứng đầy đủ
    nhu cầu kinh doanh của mình. Có thể nói hoạt động huy động từ các nguồn khác
    nhau trong xã hội là lẽ sống quan trọng nhất của các Ngân hàng thương mại.
    Tại Việt Nam việc huy động vốn (khai thác lượng tiền tạm thời nhàn rỗi trong
    công chúng, hộ gia đình, của các TCKT-XH hay các TCTD khác) của NHTM còn
    nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu cũng như đòi hỏi của nền kinh
    tế, chưa khai thác được nguồn vốn tiềm tàng trong nền kinh tế, nguồn vốn huy
    động trong thời gian dài cho đầu tư phát triển còn thiếu. Điều đó cho thấy chính
    sách huy động vốn vẫn còn nhiều tồn tại cần nhanh chóng có biện pháp nâng cao
    hiệu quả của công tác này.
    Việc nâng cao hiệu quả huy động vốn hiện nay là rất cần thiết với mỗi
    NHTM nói chung và với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Việt - Chi nhánh
    Hải Phòng nói riêng. Nhận thức được vấn đề này, sau quá trình thực tập, tìm hiểu
    về Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Việt - Chi nhánh Hải Phòng được sự
    giúp đỡ của cán bộ, nhân viên ngân hàng cùng với sự hướng dẫn nhiệt tình của
    giáo viên hướng dẫn Ths. Cao Thị Thu tôi đã mạnh dạn chọn đề tài:“ Giải pháp
    nâng cao hiệu quả huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần
    Nam Việt - chi nhánh Hải Phòng
    ” làm chuyên đề tốt nghiệp.
    1

    2.Mục đích nghiên cứu
    Xuất phát từ lý luận về huy động vốn của NHTM, chuyên đề sẽ phân tích,
    đánh giá thực trạng nguồn vốn, hoạt động huy động vốn của NHTM CP Nam Việt
    - Chi nhánh Hải Phòng và đề xuất một số giải pháp hợp lý,có tính khả thi nhằm
    nâng cao hiệu quả huy động vốn của NHTM CP Nam Việt - Chi nhánh Hải Phòng.
    3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Đề tài nghiên cứu tập trung các vấn đề cơ bản về công tác huy động vốn tiền
    gửi của ngân hàng thương mại. Phân tích, đi sâu nghiên cứu hoạt động huy động
    vốn của NHTM CP Nam Việt - Chi nhánh Hải Phòng trên các khía cạnh: các loại
    hình, quy mô, cơ cấu, chi phí vốn và sự phù hợp với sử dụng vốn trên cơ sở các số
    liệu của ngân hàng từ năm 2009 - 2011.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Luận văn sử dụng các phương pháp khoa học: Phương pháp duy vật biện
    chứng, phương pháp duy vật lịch sử, phân tích, so sánh và tổng hợp, khái quát hoá
    và trừu tượng hoá. Sử dụng số liêu thống kê để luận chứng.
    5. Nội dung các chương
    Luận văn bao gồm 3 chương với nội dung cơ bản như sau:
    Chương 1: Lý luận cơ bản về huy động vốn tiền gửi và hiệu quả huy động vốn
    tiền gửi của ngân hàng thương mại.
    Chương 2: Thực trạng về huy động vốn tiền gửi của Ngân hàng Thương mại
    Cổ phần Nam Việt - Chi nhánh Hải Phòng trong thời gian qua.
    Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả huy động vốn tiền gửi tại
    Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Việt - Chi nhánh Hải Phòng.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...