Luận Văn Giải pháp nâng cao hiệu quả huy động vốn tại ngân hàng Sài gòn Công thương - CN Cần thơ

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    --------˜™-------

    CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU 1
    1.1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI . 1
    1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 2
    1.2.1. Mục tiêu chung 2
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể 2
    1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU . 2
    1.4. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU 3
    CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN 4
    2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN . 4
    2.1.1. Khái niệm huy động vốn 4
    2.1.2. Các hình thức huy động vốn 4
    2.1.2.1. Huy động vốn tiền gửi . 4
    2.1.2.3. Nguồn vốn đi vay 6
    2.1.3. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả huy động vốn và sử dụng vốn . 7
    2.1.3.1. Vốn huy động trên tổng nguồn vốn (%) . 7
    2.1.3.2. Tỷ trọng các loại tiền gửi trong tổng nguồn vốn huy động (%) 7
    2.1.3.3. Chi phí lãi trên tổng nguồn vốn huy động (%) 7
    2.1.3.4. Vốn điều chuyển trên vốn huy động (lần) . 8
    2.1.3.5. Vốn huy động trên dư nợ (lần) 8
    2.1.4. Sự hài lòng của khách hàng . 8
    2.1.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động huy động vốn của ngân hàng 9
    2.1.5.1. Nhân tố bên trong 9
    2.1.5.2. Nhân tố bên ngoài . 10
    2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 12
    2.2.1. Mô hình nghiên cứu 12
    2.2.1.1. Mô hình SERVPERF . 12
    2.2.1.2. Mô hình CSI . 14
    2.2.2. Các biến trong mô hình nghiên cứu 16
    2.2.3. Phương pháp thu thập số liệu: . 16
    2.2.3.1. Thu thập số liệu sơ cấp . 16
    2.2.3.2. Thu thập số liệu thứ cấp . 17
    2.2.4. Phương pháp xử lý số liệu: 17
    2.2.4.1. Phương pháp thống kê mô tả 17
    2.2.4.2. Phân tích bảng chéo 17
    2.2.4.3. Thang đo Likert . 17
    2.2.4.4. Phương pháp tỉ trọng . 18
    2.2.4.5. Phương pháp so sánh 18
    CHƯƠNG 3 KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG - CHI NHÁNH CẦN THƠ . 19
    3.1. KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM 19
    3.2. KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG – CHI NHÁNH CẦN THƠ 20
    3.2.1. Giới thiệu về ngân hàng . 20
    3.2.2. Cơ cấu tổ chức và chức năng từng bộ phận . 21
    3.3. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG – CHI NHÁNH CẦN THƠ GIAI ĐOẠN 2009 – 6/2012 23
    3.3.1. Phân tích thu nhập 24
    3.3.2. Phân tích chi phí 25
    3.3.3. Phân tích lợi nhuận . 26
    CHƯƠNG 4 ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG CHI NHÁNH CẦN THƠ 27
    4.1. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH NGUỒN VỐN CỦA NGÂN HÀNG GIAI ĐOẠN 2009 – 6/2012 27
    4.1.1. Vốn huy động 29
    4.1.2. Vốn điều chuyển . 30
    4.2. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH HUY ĐỘNG VỐN CỦA NGÂN HÀNG GIAI ĐOẠN 2009 – 6/2012 31
    4.2.1. Phân tích tình hình huy động vốn theo kỳ hạn . 31
    4.2.1.1. Tình hình huy động vốn đối với tiền gửi không kỳ hạn giai đoạn 09-6th/12 34
    4.2.1.2. Tình hình huy động vốn đối với tiền gửi có kỳ hạn giai đoạn 09 - 6th/12 34
    4.2.2. Phân tích tình hình huy động vốn theo đối tượng khách hàng . 36
    4.2.3. Phân tích tình hình huy động vốn theo tiền tệ 38
    4.3. CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH HUY ĐỘNG VỐN CỦA NGÂN HÀNG 40
    4.4. PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TÌNH HÌNH HUY ĐỘNG VỐN CỦA SAIGONBANK CẦN THƠ . 42
    A. KẾT QUẢ KHẢO SÁT KHÁCH HÀNG . 42
    4.4.1. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng gửi tiền của khách hàng 44
    4.4.1.1. Các nguồn thông tin giúp khách hàng biết đến ngân hàng 44
    4.4.1.2. Mức độ quan trọng của các tiêu chí đánh giá 45
    4.4.2. Đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ gửi tiền tại các ngân hàng 48
    4.4.2.1. Đánh giá về chất lượng phục vụ của nhân viên 48
    4.4.2.2. Đánh giá về thời gian giao dịch . 49
    4.4.2.3. Đánh giá về thông tin ngân hàng cung cấp cho khách hàng . 49
    4.4.2.4. Đánh giá về việc giải đáp thắc mắc, vấn đề . 49
    4.4.2.5. Đánh giá về mức độ bảo mật thông tin . 49
    4.4.2.6. Đánh giá về lãi suất ngân hàng 49
    4.4.2.7. Đánh giá về các chương trình khuyến mãi 50
    B. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG 50
    4.4.3. Yếu tố bên trong 50
    4.4.3.1. Uy tín của ngân hàng 50
    4.4.3.2. Lãi suất 50
    4.4.3.3. Chất lượng phục vụ của nhân viên . 51
    4.4.4. Yếu tố bên ngoài . 51
    4.4.4.1. Yếu tố kinh tế và chính sách kinh tế vĩ mô . 51
    4.4.4.2. Đối thủ cạnh tranh . 52
    CHƯƠNG 5 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC HUY ĐỘNG VỐN CHO NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG CHI NHÁNH CẦN THƠ . 53
    5.1. NHỮNG MẶT THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN CỦA NGÂN HÀNG 53
    5.1.1. Thuận lợi 53
    5.1.2. Khó khăn 53
    5.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG 54
    5.2.1. Đa dạng hóa các sản phẩm và hình thức huy động vốn 54
    5.2.2. Đa dạng hóa khách hàng 55
    5.2.3. Chính sách Marketing 56
    5.2.4. Điều hành lãi suất huy động một cách linh hoạt và cạnh tranh . 57
    5.2.5. Giải pháp về nhân sự 58
    5.2.6. Phát triển thương hiệu 59
    5.3.7. Mở rộng thời gian giao dịch và mạng lưới hoạt động trên địa bàn 59
    CHƯƠNG 6 KẾT LUẬN VÀ KIÊN NGHỊ 61
    6.1. KẾT LUẬN 61
    6.2. KIẾN NGHỊ 62
    6.2.1. Đối với Ngân hàng Nhà nước 62
    6.2.2. Đối với hội sở ngân hàng Công thương 62
    6.2.3. Đối với ngân hàng Sài gòn công thương chi nhánh Cần thơ . 62

    CHƯƠNG 1
    GIỚI THIỆU


    1.1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI
    Đối với Việt Nam hiện nay, hội nhập đã giúp kinh tế đất nước ngày càng phát triển, hoạt động sản xuất sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp trong nước ngày càng mở rộng, từ đó, doanh thu và lợi nhuận cũng gia tăng đáng kể. Trong đó, vốn được xem là yếu tố tiên quyết cho quá trình hoạt động và tạo ra lợi nhuận. Và để đủ vốn duy trì hoạt động kinh doanh, cũng như là cạnh tranh với những đối thủ mạnh hơn từ nước ngoài, thì ngoài nguồn vốn tự có của doanh nghiệp cũng cần đến sự trợ giúp vốn từ ngân hàng.
    Ngân hàng về bản chất cũng tương tự như một doanh nghiệp kinh doanh, mục tiêu cuối cùng là vì lợi nhuận. Nhưng đặc biệt ở chỗ, sản phẩm kinh doanh là “quyền sử dụng vốn” thông qua các nghiệp vụ tín dụng và thanh toán của ngân hàng. Vốn đối với ngân hàng cũng giống như các yếu tố đầu vào của doanh nghiệp sản xuất, nếu không có các yếu tố đầu vào này thì doanh nghiệp không thể sản xuất được, tương tự ngân hàng mà không huy động được vốn thì không thể hoạt động được. Vốn còn là một trong những tiêu chí để đánh giá quy mô hoạt động và uy tín của ngân hàng. Bên cạnh đó, với chức năng trung gian tài chính, ngân hàng là cầu nối giữa nơi có vốn và nơi cần vốn, là nguồn cung vốn cho các doanh nghiệp duy trì và mở rộng sản xuất, là kênh dẫn vốn chủ yếu cho việc phát triển kinh tế đất nước. Để đáp ứng được nhu cầu vốn lớn như vậy, công tác huy động vốn là vấn đề quan trọng hàng đầu trong hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại (NHTM).
    Nhận rõ tầm quan trọng của công tác huy động vốn, ngân hàng TMCP Sài gòn công thương (SAIGONBANK) chi nhánh Cần Thơ đã nỗ lực hết mình trong việc thu hút nhiều nguồn vốn từ dân cư. Tuy nhiên, trong địa bàn thành phố Cần Thơ, ngân hàng còn phải cạnh trạnh với các ngân hàng thương mại khác cũng như những ngân hàng nước ngoài với tiềm lực mạnh. Vậy ngân hàng nào có được sự hài lòng của khách hàng thì sẽ có lợi thế hơn. Bên cạnh đó, để có các chính sách thu hút khách hàng hiệu quả, các ngân hàng phải nghiên cứu, đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng một cách thường xuyên và liên tục để kịp thời đưa ra những giải pháp phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Từ thực trạng đó, cùng với thời gian thực tập, nghiên cứu tại ngân hàng này, tôi chọn đề tài “Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn tại ngân hàng TMCP Sài gòn Công thương - chi nhánh cần thơ” làm đề tài cho luận vặn tốt nghiệp của mình.
    1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    1.2.1. Mục tiêu chung
    Luận văn nghiên cứu thực trạng hoạt động huy động vốn của ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương chi nhánh Cần thơ trong giai đoạn 09 – 6th/12; từ đó, đề xuất những giải pháp thích hợp để nâng cao hiệu quả việc huy động vốn của Ngân hàng.
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể


    Phân tích thực trạng hoạt động huy động vốn tại ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương chi nhánh Cần thơ giai đoạn 2009 – 6 tháng đầu năm/2012.
    Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động huy động vốn của SAIGONBANK chi nhánh Cần Thơ.
    Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn tại ngân hàng.
    1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    Do hạn chế về thời gian, cũng như để tiết kiệm chi phí, đề tài nghiên cứu được thực hiện tại quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ, mà tập trung chủ yếu tại các phường An Hội, An Cư, Cái Khế, Tân An, Xuân Khánh .Vì quận Ninh Kiều là quận trung tâm của thành phố Cần Thơ, dân số đông và đa dạng các thành phần kinh tế. Quận cũng là nơi tập trung nhiều chi nhánh của các ngân hàng thương mại, áp lực cạnh tranh cao trong việc huy động vốn từ dân cư. Vì thế, tuy phạm vi nhỏ nhưng cũng thể hiện được tính đại diện. Nội dung nghiên cứu là tình hình huy động vốn của ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương chi nhánh Cần Thơ. Bên cạnh đó, điều tra, phỏng vấn khách hàng để bổ sung, làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động huy động vốn của ngân hàng. Từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp. Thời gian đi khảo sát thực tế dự tính từ 01/10/2012 đến 12/10/2012. Các số liệu thứ cấp dùng để nghiên cứu trong đề tài được lấy trong khoảng thời gian 2009 – 6/2012. Khoảng thời gian này không quá dài cũng không quá ngắn, bên cạnh đó có nhiều biến động của thị trường xảy ra ảnh hưởng đến nội dung nghiên cứu.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...