Luận Văn Giải pháp nâng cao hiệu quả Hội chợ Triển lãm tại Việt Nam

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Ác Niệm, 23/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu
    Hội chợ Triển lãm là một hoạt động xúc tiến thương mại đã xuất hiện ở Châu Âu và các nước khác từ rất lâu nhưng ở Việt Nam thì hình thức này còn khá non trẻ với hơn chục năm tuổi đời. Vai trò của Hội chợ Triển lãm không chỉ thúc đẩy một cách mạnh mẽ sự phát triển của các doanh nghiệp, các nhà tổ chức mà còn góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của nền kinh tế. Ngành kinh doanh dịch vụ này đang ngày càng chứng tỏ tầm ảnh hưởng của mình, tuy nhiên, cho đến nay nó vẫn chưa được quan tâm đúng mức và qui hoạch hợp lý nhằm tạo điều kiện cho sự lớn mạnh hơn nữa. Vẫn còn rất nhiều vấn đề tồn tại về phía các nhà tổ chức, các doanh nghiệp cũng như Nhà nước, tạo ra những hạn chế nhất định, kìm hãm ngành kinh doanh dịch vụ Hội chợ Triển lãm.
    Xuất phát từ thực tế trên cộng với kinh nghiệm làm việc, tiếp xúc tại nhiều Hội chợ Triển lãm trong nước và quốc tế, em quyết định nghiên cứu và chọn đề tài “Giải pháp nâng cao hiệu quả Hội chợ Triển lãm tại Việt Nam” với mong muốn sâu sắc rằng khóa luận tốt nghiệp này có thể hữu ích phần nào cho những bên quan tâm. Đề tài được chia thành 3 chương với cấu trúc như sau:
    Chương I : Tổng quan về Hội chợ Triển lãm thương mại
    Chương II : Thực trạng hoạt động Hội chợ Triển lãm của các tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam.
    Chương III : Giải pháp nâng cao hiệu quả Hội chợ Triển lãm thương mại tại Việt Nam.
    Mặc dù tác giả đã cố gắng nhiều nhưng luận văn có thể không tránh khỏi một số hạn chế nhất định. Vì vậy, tác giả rất mong muốn nhận được sự góp ý của các thầy cô giáo và các bạn để bài viết này được hoàn thiện hơn.
    Cuối cùng, em xin gửi lời cảm ơn nhà trường và các thầy cô giáo trường Đại học ngoại thương đã truyền cho em những kiến thức quý báu và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho em trong suốt thời gian gắn bó học tập tại trường. Đặc biệt, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Thạc sỹ Phạm Song Hạnh, người đã hết lòng hướng dẫn, chỉ bảo, phân tích cho em trong quá trình hoàn thành luận văn này.
    Mục lục
    Chương I : Tổng quan về hội chợ triển lãm thương mại 1
    I. Khái niệm hội chợ triển lãm thương mại 1
    1. Khái niệm hội chợ triển lãm thương mại 1
    2. Các hình thức tổ chức Hội chợ Triển lãm 3
    3.1. Căn cứ tính chất 4
    3.2. Căn cứ vào chu kỳ 6
    3.3.Căn cứ phạm vi địa lý 7
    3.4. Căn cứ vào đối tượng tham gia 8
    II. Chức năng và vai trò của Hội chợ Triển lãm thương mại 9
    1. Chức năng : 9
    1.1. Chức năng thông tin kinh tế xã hội 9
    1.2. Chức năng xúc tiến thương mại 11
    1.3. Chức năng quảng bá 11
    2. Vai trò Hội chợ Triển lãm 12
    2.1.Đối với doanh nghiệp 12
    2.2. Đối với nền kinh tế 18
    2.3. Đối với nhà tổ chức 22
    2.4. Đối với người tiêu dùng 23
    Chương II : Thực trạng hoạt động Hội chợ Triển lãm của các tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam 24
    I. Đánh giá hiệu quả hoạt động của một số nhà tổ chức Hội chợ Triển lãm tại Việt Nam 24
    1. Các trung tâm và công ty thuộc Trung ương quản lý 24
    1.1. Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam ( VEFAC ) 24
    1.2. Công ty quảng cáo Hội chợ thương mại (VINEXAD) 24
    1.3. Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam 25
    2.Các công ty và tổ chức thuộc địa phương 25
    2.1. Công ty Hội chợ Triển lãm Thành phố Hồ Chí Minh (TRAFAC) 25
    2.2. Công ty Hội chợ Triển lãm Cần Thơ (EFC) 25
    3. Đánh giá chung 26
    3.1. Thành tựu 26
    3.2. Hạn chế 31
    II. Đánh giá hiệu quả kinh tế hoạt động tham dự Hội chợ Triển lãm của các doanh nghiệp Việt Nam 46
    1. Kết quả 49
    1.1. Quảng bá thương hiệu 49
    1.2. Mở rộng thị trường 50
    1.3. Tăng doanh thu, lợi nhuận 53
    2. Những mặt còn hạn chế 54
    2.1. Về mặt khách quan 54
    2.2. Về mặt chủ quan 56
    Chương III : giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ Triển lãm thương mại tại Việt Nam 62
    I. Về phía Nhà nước 62
    1. Cấp phép có chọn lọc 62
    2. Giảm bớt thủ tục 62
    3. Xem xét điều chỉnh chính sách Thuế 63
    4. Hình thành các chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) có trọng điểm 64
    II. Về phía các tổ chức XTTM, các nhà tổ chức Hội chợ Triển lãm 68
    1. Nhanh chóng xây dựng hình ảnh, thương hiệu hàng hoá Việt Nam 68
    2. Coi trọng lợi ích doanh nghiệp 70
    3. Nâng cao tính chuyên nghiệp 72
    III. Về phía doanh nghiệp 73
    1. Lựa chọn Hội chợ Triển lãm phù hợp 73
    2. Tìm hiểu thông tin 73
    2.1. Về khách tham quan 73
    2.2. Các dữ kiện về trưng bày 74
    2.3. Những thông tin quan trọng khác 74
    3. ấn định mục tiêu 75
    4. Lập kế hoạch tham gia 76
    5. Những công việc phải tiến hành 77
    5.1. Lập kế hoạch 77
    5.2. Vấn đề vận tải 78
    5.3. Quan niệm về việc xây dựng gian hàng 79
    5.4. Đánh giá và báo cáo về Hội chợ Triển lãm thương mại 82
    tài liệu tham khảo 84
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...