Luận Văn Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng trung - dài hạn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU . . 1
    CHƯƠNG I: NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ HOẠT ĐỘNG TÍN
    DỤNG TRUNG - DÀI HẠN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI . . 3
    1.1. KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI (NHTM) . . 3
    1.1.1. Khái niệm về Ngân hàng Thương mại: . 3
    1.1.2. Chức năng, vai trò của Ngân hàng Thương mại trong nền kinh tế thị
    trường . . 3
    1.1.2.1. Chức năng của Ngân hàng Thương mại trong nền kinh tế thị trường . 4
    1.1.2.2. Vai trò của Ngân hàng Thương mại trong nền kinh tế thị trường . . 5
    1.1.3. Các hoạt động kinh doanh cơ bản của Ngân hàng Thương mại . . 6
    1.1.3.1. Hoạt động huy động vốn: . 6
    1.1.3.2. Hoạt động sử dụng vốn . 7
    1.1.3.3 Hoạt động khác: . 8
    1.2. TÍN DỤNG TRUNG DÀI HẠN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI . . 9
    1.2.1. Khái niệm tín dụng trung dài hạn . 9
    1.2.2. Đặc điểm của tín dụng trung - dài hạn . . 10
    1.2.3. Các hình thức tín dụng trung - dài hạn . . 12
    1.2.4. Vai trò của tín dụng trung - dài hạn trong nền kinh tế thị trường . 14
    1.2.4.1 Đối với nền kinh tế . 14
    1.2.4.2. Đối với Ngân hàng . . 15
    1.2.4.3 Đối với Doanh nghiệp . . 16
    1.3. HIỆU QUẢ TÍN DỤNG TRUNG - DÀI HẠN . 17
    1.3.1. Quan niệm hiệu quả hoạt động tín dụng trung - dài hạn: . . 17
    1.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động tín dụng trung - dài hạn: . . 18
    1.3.2.1 Các chỉ tiêu định lượng: . . 18
    1.3.2.2. Các chỉ tiêu định tính: . 21

    1.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động tín dụng trung - dài hạn tại
    Ngân hàng Thương mại. . 24
    1.3.3.1. Nhân tố từ phía khách hàng . 24
    1.3.3.3. Nhân tố thuộc môi trường vĩ mô (khách quan): . . 27
    1.3.4. Sự cần thiết và một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng
    trung - dài hạn . . 29
    1.3.4.1. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng trung - dài hạn . 29
    1.3.4.2. Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng trung - dài hạn . 31
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG
    TRUNG - DÀI HẠN TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT
    NAM CHI NHÁNH BÃI CHÁY . 34
    2.1. TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM . 34
    CHI NHÁNH BÃI CHÁY . 34
    2.1.1. Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam . . 34
    2.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt
    Nam chi nhánh Bãi Cháy . . 35
    2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam
    chi nhánh Bãi Cháy . . 36
    2.1.4. Các nghiệp vụ chủ yếu của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi
    nhánh Bãi Cháy . . 39
    2.1.4.1. Khách hàng cá nhân . 39
    2.1.3.2 Khách hàng doanh nghiệp . . 39
    2.2 KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG TMCP
    CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH BÃI CHÁY NĂM 2011 . . 40
    2.2.1. Những thuận lợi và khó khăn của Ngân hàng: . . 40
    2.2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2011 . 41
    2.2.2.1. Hoạt động huy động vốn: . . 41
    2.2.2.2. Hoạt động tín dụng: . . 45
    2.2.2.3. Hoạt động kinh doanh ngoại tệ: . 46

    2.2.2.4 Hoạt động dịch vụ thu phí . . 47
    2.3 THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TRUNG- DÀI
    HẠN TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH
    BÃI CHÁY . 49
    2.3.1. Quy mô cho vay trung - dài hạn: . . 49
    2.3.2. Thu nợ cho vay trung- dài hạn: . . 57
    2.3.3. Tình hình nợ quá hạn trung - dài hạn: . 58
    2.3.4. Tình hình nơ khó đòi trung - dài hạn: . 62
    2.3.5. Lợi nhuận tín dụng trung- dài hạn: . . 64
    2.3.6. Một số chỉ tiêu định tính . . 65
    2.4. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TRUNG - DÀI HẠN
    TẠI NHTMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH BÃI CHÁY . . 68
    2.4.1. Những kết quả đạt được: . . 68
    2.4.2. Những tồn tại và nguyên nhân: . . 69
    2.4.2.1. Những tồn tại . . 69
    2.4.2.2. Những nguyên nhân . 70
    CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT
    ĐỘNG TÍN DỤNG TRUNG DÀI HẠN TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG
    THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH BÃI CHÁY . 72
    3.1. PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TRUNG DÀI HẠN TẠI
    NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH BÃI
    CHÁY TRONG THỜI GIAN 2012- 2015 . 72
    3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
    TÍN DỤNG TRUNG-DÀI HẠN TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG . 73
    VIỆT NAM CHI NHÁNH BÃI CHÁY . . 73
    3.2.1. Đa dạng hoá cơ cấu, loại hình cho vay trung dài hạn . 73
    3.2.2. Đa dạng hoá các đối tượng khách hàng, thực hiện chiến lược khách hàng
    hợp lý . 74
    3.2.3. Nâng cao công tác thẩm định dự án đầu tư . . 75

    3.2.4. Cho vay kịp thời đối với các dư án có hiệu quả kinh tế . 76
    3.2.5. Tăng cường các biện pháp thu hồi nợ, xử lý các khoản vay nợ quá hạn. . 76
    3.2.6. Tăng cường các biện pháp phân tán rủi rỏ . . 78
    3.2.7. Nâng cao công nghệ ngân hàng: . . 79
    3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ . . 81
    3.3.1. Kiến nghị với Ngân hàng Công Thương Việt Nam . 81
    3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà Nước (NHNN) . . 82
    3.3.3. Kiến nghị với Nhà Nước . . 83
    KẾT LUẬN . . 85
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . . 86

    LỜI MỞ ĐẦU
    Việt Nam đang trên con đường thực hiện quá trình công nghiệp hoá, hiện
    đại hoá cùng với xu hướng hội nhập hoá, toàn cầu hoá. Đặc biệt, sau khi Việt
    Nam trở thành thành viên 150 của tổ chức thương mại thế giới (WTO), bên cạnh
    những cơ hội thuận lợi thì những thách thức, khó khăn đặt ra đối với nền kinh tế
    nước ta ngày càng lớn Cùng với sự tăng trưởng và phát triển của nền kinh tế,
    thì nhu cầu vốn đã và đang là một nhu cầu vô cùng cấp thiết cho xây dựng cở sở
    hạ tầng, trang thiết bị cũng như chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế. Tín dụng trung
    dài hạn của ngân hàng thương mại (NHTM) là một công cụ đắc lực để đáp ứng
    nhu cầu đó.
    Hệ thống NHTM Việt Nam chiếm một vị trí chiến lược quan trọng trong
    việc đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế.Có thể nói, ngân hàng là một trong
    những mắt xích quan trọng cấu thành nên sự vận động nhịp nhàng của nền kinh
    tế. Trong hoạt động của ngành ngân hàng thì hoạt động tín dụng là lĩnh vực quan
    trọng, quan hệ tín dụng là quan hệ xương sống, quyết định mọi hoạt động trong
    nền kinh tế quốc dân và nó còn là nguồn sinh lời chủ yếu, quyết định sự tồn tại
    và phát triển của ngân hàng. Nhận thấy tầm quan trọng của hoạt động tín dụng
    (đặc biệt là tín dụng trung dài hạn), các NHTM cũng đang triển khai nhiều biện
    pháp để có những bước chuyển dịch về cơ cấu tín dụng, nâng dần tỷ trọng chi
    vay trung dài hạn với phương châm:“ Đầu tư chiều sâu cho doanh nghiệp (DN)
    cũng chính là đầu tư cho tương lai ngành ngân hàng”.
    Tuy nhiên, thực tế hoạt động tín dụng trung dài hạn còn gặp nhiều khó khăn,
    nổi cộm lên là vấn đề hiệu quả tín dụng trung dài hạn vẫn còn thấp, rủi ro cao, dư
    nợ tín dụng trung dài hạn trong các NHTM vẫn chiếm tỷ lệ không cao lắm so với
    yêu cầu. Điều đó nói lên rằng vốn đầu tư cho chiều sâu chưa đáp ứng được đòi hỏi
    bức thiết ngày càng cao của nền kinh tế. Ngoài ra, tỷ lệ nợ quá hạn còn cao cho vay
    nhưng không thu hồi được cả gốc và lãi đã ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển
    kinh tế nói chung và sự phát triển của hệ thống ngân hàng nói riêng.

    Chính vì vậy, vấn đề hiệu quả hoạt động tín dụng trung dài hạn đang là một
    vấn đề được mọi người trong và ngoài ngành quan tâm, giải quyết.Nhận thức
    được tầm quan trọng và ý nghĩa lớn lao của vấn đề trên, với những kiến thức đã
    được học tập ở trường và sau một thời gian thực tập tại ngân hàng thương mại
    cổ phần Công Thương Việt Nam chi nhánh Bãi Cháy em đã chọn đề tài: “Giải
    pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng trung - dài hạn tại Ngân hàng
    TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Bãi Cháy
    ” cho chuyên đề của mình.
    Ngoài phần mở đầu và kết luận kết cấu chuyên đề gồm 3 chương:
    Chương I: Ngân hàng thương mại và hoạt động tín dụng trung - dài
    hạn của Ngân hàng thương mại
    Chương II: Thực trạng hiệu quả hoạt động tín dụng trung - dài hạn tại
    Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Bãi Cháy
    Chương III: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung - dài
    hạn tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Bãi Cháy
    Là một sinh viên mới được trang bị kiến thức căn bản, thời gian nghiên
    cứu, kinh nghiệm thực tế còn hạn chế nên chuyên đề không thể tránh khỏi những
    thiếu sót. Em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô giáo, ban
    giám đốc ngân hàng và bất cứ ai quan tâm đến vấn đề này để đề tài được hoàn
    thiện hơn.
    Đăc biệt, em xin chân thành cảm ơn cô giáo ThS.Hoàng Thị Hồng Lan, cùng
    toàn thể cán bộ tín dụng phòng kinh doanh của Ngân hàng TMCP Công Thương
    Việt Nam chi nhánh Bãi Cháy đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ em hoàn thành
    chuyên đề này!!!
    Sinh viên thực hiện





    ̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃āā
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...