Luận Văn Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng đối với thành phần kinh tế ngoài quốc doanh tại Ngân

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài
    Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng đối với thành phần kinh tế ngoài quốc doanh tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Hà Nội
    LỜI MỞ ĐẦU

    Trước năm 1986 trong nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung, khu vực kinh tế ngoài quốc doanh không được khuyến khích đúng mức và chỉ đóng một vai trò nhỏ bé trong nền kinh tế. Kể từ sau Đại hội VI của Đảng, một mô hình phát triển kinh tế nhiều thành phần, lấy kinh tế nhà nước làm chủ đạo.Và thành phần kinh tế ngoài quốc doanh, dù chưa thực sự được quan tâm phát triển đúng mức nhưng nó đã chứng tỏ sự năng động, khả năng khai thác tiềm năng trong nhân dân, đóng một vai trò quan trọng vào những biến đổi tích cực của nền kinh tế trong thời gian qua.
    Tuy nhiên, cũng trong một vài năm gần đây cùng với những khó khăn trong nền kinh tế, thành phần kinh tế ngoài quốc doanh chưa phát triển đúng với tiềm năng của mình, mà một trong rất nhiều lý do là các doanh nghiệp ngoài quốc doanh thiếu vốn để hoạt động. Trong khi đó, các ngân hàng lại xảy ra tình trạng ứ đọng vốn, còn tín dụng đối với khu vực kinh té ngoài quốc doanh chỉ chiếm một tỷ trọng rất nhỏ trong toàn bộ hoạt động tín dụng của hệ thống ngân hàng. Không những thế, có không ít khoản vay của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh không đem lại hiệu quả, làm tăng nguy cơ mất vốn của ngân hàng. Vì vậy, một trong những vấn đề mà các ngân hàng thương mại ở Việt Nam rất quan tâm hiện nay là làm thế nào để nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng đối với thành phần kinh tế ngoài quốc doanh nhằm phát huy vài trò to lớn của thành phần kinh tế này đối với ngành ngân hàng nói riêng và nền kinh tế nói chung.
    Trong quá trình thực tập tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Hà Nội, em thấy hoạt động tín dụng đối với thành phần kinh tế ngoài quốc doanh tại Ngân hàng có nhiều vấn đề vướng mắc cần quan tâm. Tuy rằng hoạt động tín dụng đối với khu vực kinh tế ngoài quốc doanh chiếm tỷ trọng không lớn nhưng nó đóng góp đáng kể vào sự thành công chung của Ngân hàng. Chính vì lý do này, em đã mạnh dạn lựa chọn đề tài " Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng đối với thành phần kinh tế ngoài quốc doanh tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Hà Nội".

    Kết cấu của bài luận văn gồm 3 chương:
    Chương I: Tín dụng ngân hàng đối với kinh tế ngoài quốc doanh
    Chương II:Thực trạng hoạt động tín dụng đối với thành phần kinh tế ngoài quốc doanh tại Ngân hàng ĐT&PT Hà Nội
    Chương III:Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng đối với kinh tế ngoài quốc doanh tại Ngân hàng ĐT&PT Hà Nội.

    Em xin chân thành cám ơn thầy giáo Hoàng Xuân Quế cùng các cô chú, anh chị ở Phòng Tín dụng 3 đã tận tình hướng dẫn em trong quá trình thực hiện đề tài.
    Do trình độ còn nhiều hạn chế bài viết chắc chắn không tránh khỏi nhiều thiếu sót. Em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của các thầy cô giáo trong khoa Ngân hàng- Tài chính, các cô chú anh chị công tác tại Ngân hàng ĐT&PT Hà Nội để bài luận văn ngày càng hoàn thiện hơn.

    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU

    Chương I: Tín dụng ngân hàng đối với thành phần kinh tế ngoài quốc doanh 3
    I- Kinh tế ngoài quốc doanh - một thực thể không thể thiếu trong nền kinh tế 3
    1.1. Đặc điểm của khu vực kinh tế ngoài quốc doanh 3
    1.2. Vai trò của thành phần kinh tế ngoài quốc đối với nền kinh tế quốc dân 7
    1.3. Nguồn vốn của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh 9
    II- Tín dụng ngân hàng đối với thành phần kinh tế ngoài quốc doanh 11
    2.1. Khái niệm và các nguyên tắc cơ bản của tín dụng ngân hàng 11
    2.2. Các hình thức tín dụng ngân hàng đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh 13
    2.3. Vai trò của tín dụng ngân hàng đối với kinh tế ngoài quốc doanh 16
    III- Hiệu quả hoạt động tín dụng đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh 17
    3.1. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động tín dụng 17
    3.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc nâng cao hiệu quả tín dụng đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh 20

    Chương II: Thực trạng hoạt động tín dụng đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Hà Nội 28
    I- Khái quát tình hình hoạt động của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Hà Nội 28
    1. Sự ra đời và phát triển của Ngân hàng ĐT & PT Hà Nội 28
    2. Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng ĐT & PT Hà Nội 29
    3. Tình hình hoạt động kinh doanh của Chi nhánh Ngân hàng ĐT & PT Hà Nội trong những năm gần đây 31
    3.1. Công tác nguồn vốn 31
    3.2. Tình hình sử dụng vốn 34
    II- Thực trạng tín dụng đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Chi nhánh Ngân hàng ĐT & PT Hà Nội 37
    2.1. Tín dụng ngắn hạn đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh 39
    2.2. Tín dụng trung và dài hạn đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh 40
    III- Đánh giá hiệu quả hoạt động tín dụng đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tai Ngân hàng ĐT & PT Hà Nội 42
    3.1. Hiệu quả hoạt động đối với thành phần kinh tế ngoài quốc doanh thông qua hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả 42
    3.2. Những kết quả đạt được và những hạn chế trong quan hệ tín dụng giữa Chi nhánh Ngân hàng ĐT & PT Hà Nội và các doanh nghiệp ngoài quốc doanh 46
    3.2.1. Những kết quả đạt được và nguyên nhân 46
    3.2.2. Những hạn chế trong hoạt động tín dụng đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh và nguyên nhân của những hạn chế đó 50

    Chương III: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng đối với thành phần kinh tế ngoài quốc doanh tại Ngân hàng ĐT & PT Hà Nội 56
    I- Định hướng phát triển hoạt động tín dụng tại Ngân hàng đầu tư và phát triển Hà Nội 56
    II- Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng đối với thành phần kinh tế ngoài quốc doanh tại Chi nhánh Ngân hàng ĐT & PT Hà Nội 59
    2.1. Tiếp tục đảm bảo nguồn vốn liên tục tăng trưởng tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng vốn 59
    2.2. Phát huy nhân tố con người trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng 59
    2.3. Xây dựng các chính sách tín dụng hấp dẫn tạo điều kiện trong việc nâng cao chất lượng và số lượng hoạt động tín dụng 61
    2.4. Xây dựng một chiến Marketing đúng đắn và đẩy mạnh Marketing ngân hàng 65
    2.5. Tăng cường hoạt động kiểm tra trước và sau khi cho vay 67
    2.6. Tổ chức những buổi gặp gỡ khách hàng để giới thiệu về quy trình thủ tục cho vay nhằm nâng cao trình độ cho bản thân các doanh nghiệp ngoài quốc doanh về hoạt động tín dụng 70
    III- Kiến nghị 71
    3.1. Đối với Chính phủ 71
    3.2. Đối với Ngân hàng Nhà nước 73
    3.3. Đối với Ngân hàng ĐT & PT Việt Nam 75

    KẾT LUẬN
    [TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD="width: 2%, align: justify"]

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     
Đang tải...