Luận Văn Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thị trường ngoại thương ở Việt Nam

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 29/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    - LỜI MỞ ĐẦU
    Ngay từ rất lâu, loài người chúng ta đã biết trao đổi những sản phẩm mà mình tự sản xuất được cho nhau để thỏa mãn nhu cầu. Theo tiến trình của lịch sử, nhu cầu của con người ngày càng tăng, sự trao đổi không chỉ diễn ra trong những không gian nhỏ như một huyện, một tỉnh hay một quốc gia mà giữa các quốc gia với nhau. Đó chính là hoạt động ngoại thương. Và qua thực tế, chúng ta biết được quá trình này làm cho các nước trao đổi hàng hóa cho nhau đều có lợi và nó đã đóng góp một phần lớn vào thu nhập quốc dân. Người đầu tiên đưa ra lý thuyết về lợi thế tuyệt đối của hoạt động ngoại thương là A.Smith. Như chúng ta đã biết rằng các nhà kinh tế cổ điển cho đất đai là giới hạn của tăng trưởng. Khi nhu cầu lương thực tăng lên, phải tiếp tục sẳn xuất trên những đất đai cằn cỗi, không đảm bảo được lợi nhuận cho các nhà tư bản thì họ không sản xuất nữa. Trong điều kiện đó A,Smith cho rằng, có thể giải quyết bằng cách phát triển sản xuất công nghiệp và sử dụng sản phẩm của ngành này xuất khẩu để mua lương thực từ nước ngoài về. Như vậy thông qua việc mua – bán trai đổi sản phẩm đã giải quyết được mặt hạn chế của tăng trưởng.
    Hoạt động này giữ một vị trí quan trọng, nó tạo điều kiện phát huy được lợi thế của từng nước trên trường quốc tế. Kết quả hoạt động ngoại thương của một nước được đánh giá qua cân đối thu chi ngoại tệ dưới hình thức “ Cán cân thanh toán xuất khẩu”, kết quả này sẽ làm tăng hoặc giảm thu nhập của đất nước, do đó mà nó tác động đến tổng cầu của nền kinh tế.
    Với những vai trò và ý nghĩa của hoạt động ngoại thương nhóm chúng tôi đã thực hiện nghiên cứu về những kết quả đạt được của Việt Nam trong những thời gian qua, qua đó đưa ra những giải pháp phù hợp.
    Do điều kiện có hạn, lượng kiến thực tích lũy được còn hạn chế nên bài viết của chúng tôi không tránh khỏi những sai sót. Rất mong được sự chỉ bảo của cô giáo Nguyễn Thị Kim Dung và sự góp ý của các bạn.
    Xin chân thành cảm ơn.


    MỤC LỤC
    A- LỜI MỞ ĐẦU . 1
    B- NỘI DUNG 2
    I- Những tiêu chí để đánh gía kết quả hoạt động ngoại thương và các tác động của nó tới những kết quả này. 2
    1. Những tiêu chí để đánh giá kết quả của hoạt động ngoại thương. 2
    2. Sự tác động của các tiêu chí này đến kết quả hoạt động ngoại thương. 4
    II- Kết quả của hoạt động ngoại thương ở Việt Nam từ năm 2001 đến nay. 7
    1- Những thành tựu đạt được. 7
    III . Kết quả hoạt động ngoại thương ở Việt Nam từ 2001 đến nay. 7
    1. Thành tựu . 7
    2. Hạn chế. 10
    IV- Giải pháp . 13
    1. Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thị trường ngoại thương ở Việt Nam: 13
    2. Những đề xuất 15
    C- KẾT LUẬN . 17
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...