Báo Cáo Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thanh toán quốc tế tại Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Công Thươn

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Báo cáo mới update ngày 21 tháng 3 năm 2012


    LỜI MỞ ĐẦU

    Trước xu thế toàn cầu hóa đang phát triển hết sức mạnh mẽ, Việt Nam đã và đang tích cực đẩy mạnh tiến trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới. Hoạt động kinh tế đối ngoại, đặc biệt là ngoại thương nổi lên như là chiếc cầu nối giữa kinh tế trong nước với nền kinh tế toàn cầu. Để thực hiện được chức năng cầu nối này, nghiệp vụ ngân hàng đối ngoại đóng vai trò như là một công cụ thiết yếu. Trong các nội dung của nghiệp vụ ngân hàng đối ngoại của NHTM, TTQT là một nội dung quan trọng nhất, nó có tác dụng bôi trơn và thúc đẩy các hoạt động kinh tế đối ngoại nói chung và đối với ngoại thương nói riêng. Đồng thời, TTQT còn là một mắt xích quan trọng thúc đẩy các hoạt động kinh doanh khác giúp NHTM phát triển và thúc đẩy sự phát triển của các hoạt động kinh doanh XNK.
    Chính vì lẽ đó, trong thời gian gần đây, hoạt động TTQT tại các NHTM Việt Nam được quan tâm đầu tư và phát triển hơn bao giờ hết. Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam- Vietinbank cũng không nằm ngoài guồng quay đó. Với tốc độ phát triển nhanh chóng, Vietinbank đã từng bước tiếp cận và chiếm lĩnh thị phần trong lĩnh vực TTQT. Hiện nay, trong bối cảnh mở cửa hội nhập kinh tế, cạnh tranh trong lĩnh vực tài chính- ngân hàng sẽ ngày càng khốc liệt, Vietinbank không những phải cạnh tranh với các NH trong nước mà còn các NH nước ngoài sẽ vào Việt Nam theo tiến trình hội nhập. Nhiệm vụ đặt ra đối với Vietinbank khi muốn phát triển dịch vụ này là vừa phải đáp ứng tốt nhất yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, vừa tăng thu nhập cho ngân hàng, vừa cạnh tranh có hiệu quả với các ngân hàng khác.
    Xuất phát từ thực tiễn trên, trải qua quá trình học tập, nghiên cứu tại Trường Đại Học Quốc Tế Bắc Hà, thực tập tại ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Ba Đình và với sự giúp đỡ nhiệt tình của cô giáo Lê Thị Hồng Phượng, em đã lựa chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thanh toán quốc tế tại Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Ba Đình” làm bài thu hoạch thực tập tốt nghiệp.
    Báo cáo của em được chia thành 3 chương:

    Chương 1: Lý luận chung về thanh toán quốc tế của ngân hàng thương mại.
    Chương 2: Thực trạng hoạt động TTQT tại Ngân hàng TMCPCT Việt Nam-Chi nhánh Ba Đình.
    Chương 3: Định hướng phát triển và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thanh toán quốc tế tại Ngân hàng TMCPCT Việt Nam-Chi nhánh Ba Đình.



    MỤC LỤC

    CHƯƠNG 1. 4
    LÝ LUẬN CHUNG VỀ THANH TOÁN QUỐC TẾ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 4
    1.1. KHÁI QUÁT VỀ THANH TOÁN QUỐC TẾ 4
    1.1.1. Khái niệm 4
    1.1.2. Vai trò. 4
    1.1.2.1. Thanh toán quốc tế đối với nền kinh tế. 4
    1.1.2.2. Thanh toán quốc tế đối với Ngân hàng thương mại 5
    1.1.3. Hệ thống văn bản pháp lý điều chỉnh hoạt động TTQT 5
    1.1.4. Phương tiện thanh toán quốc tế thông dụng. 6
    1.1.4.1. Hối phiếu (Bill of exchange hay Draft) 6
    1.1.4.2. Kỳ phiếu (Promissory note) 7
    1.1.4.3. Séc (Cheque, Check): 7
    1.1.4.4. Thẻ ngân hàng: 7
    1.2. CÁC PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN QUỐC TẾ CHỦ YẾU 8
    1.2.1. Phương thức chuyển tiền (Remittance) 8
    1.2.2. Phương thức nhờ thu (Collection) 9
    1.2.3. Phương thức tín dụng chứng từ (L/C- Letter of Credit) 13
    CHƯƠNG 2. 17
    THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TTQT TẠI NGÂN HÀNG TMCPCT 17
    VIỆT NAM - CHI NHÁNH BA ĐÌNH 17
    2.1. TỔNG QUAN VỀ NHTMCPCTVN-CHI NHÁNH BA ĐÌNH 17
    2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Chi nhánh Ba Đình. 17
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức của NHTPCPCTVN-Chi nhánh Ba Đình. 17
    2.1.3 Chức năng, nhiệm vụ của NHTMCPCTVN-Chi nhánh Ba Đình. 18
    2.2.Kết quả HĐKD của NHTMCPCT Việt Nam - Chi nhánh Ba Đình qua các năm 2008-2010 19
    2.2.1. Công tác huy động vốn. 20
    2.2.2. Công tác cho vay. 22
    2.2.3 Kết quả kinh doanh. 23
    2.3 Thực trạng hoạt động thanh toán quốc tế tại Chi nhánh Ba Đình. 24
    2.3.1 Thanh toán quốc tế bằng phương thức chuyển tiền. 24
    2.3.2 Thanh toán bằng phương thức nhờ thu. 26
    2.3.3 Thanh toán bằng phương thức tín dụng chứng từ (L/C) 28
    2.4 Đánh giá hoạt động thanh toán quốc tế tại Chi nhánh Ba Đình. 31
    2.4.1 Những kết quả đạt được. 31
    2.4.2 Một số hạn chế và nguyên nhân. 32
    2.4.2.1 Hạn chế. 32
    2.4.2.2 Nguyên nhân. 32
    CHƯƠNG 3. 34
    ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG TTQT TẠI NHTMCPCTVN-CHI NHÁNH BA ĐÌNH 34
    3.1 Định hướng phát triển hoạt động TTQT tại Chi nhánh Ba Đình. 34
    3.2 Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động TTQT tại CN Ba Đình. 34
    3.2.1 Không ngừng nâng cao trình độ của các cán bộ thanh toán quốc tế. 34
    3.2.2 Ứng dụng Marketing trong hoạt động kinh doanh ngân hàng. 35
    3.2.3 Giảm nguy cơ rủi ro trong hoạt động TTQT 35
    3.2.4 Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm toán nội bộ hoạt dộng TTQT 36
    3.2.5 Tổ chức tốt hoạt động kinh doanh đối ngoại, tạo nguồn ngoại tệ đáp ứng nhu cầu thanh toán quốc tế 36
    3.2.6 Hiện đại hóa công nghệ của hệ thống ngân hàng. 37
    3.3. Một số kiến nghị 37
    3.3.1 Kiến nghị đối với Ngân hàng TMCPCT Việt Nam 37
    3.3.2 Kiến nghị đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. 38
    3.3.3 Kiến nghị đối với cơ quan quản lý Nhà nước. 39
    KẾT LUẬN 41
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 42
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...