Luận Văn Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại Tổng Công ty Tài chính Cổ phần Dầ

Thảo luận trong 'Tài Chính Thuế' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Trang
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG CỦA CÔNG TY TÀI CHÍNH 5
    1.1. Hoạt động tín dụng của Công ty Tài chính . 5
    1.1.1. Khái niệm Công ty Tài chính . 5
    1.1.1.1. Khái niệm Công ty Tài chính 5
    1.1.1.2. Phân loại Công ty Tài chính . 5
    1.1.2. Hoạt động của Công ty Tài chính 6
    1.1.2.1. Huy động vốn: . 6
    1.1.2.2. Sử dụng vốn . 7
    1.1.2.3. Các hoạt động tài chính khác 7
    1.1.3. Hoạt đông tín dụng của Công ty Tài chính . 8
    1.2. Rủi ro tín dụng của Công ty Tài chính 11
    1.2.1. Khái niệm rủi ro tín dụng 11
    1.2.1.1. Khái niệm rủi ro tín dụng 11
    1.2.1.2. Phân loại rủi ro tín dụng 11
    1.2.2. Hoạt động quản trị rủi ro tín dụng của Công ty Tài chính . 12
    1.2.2.1. Kết cấu mô hình quản trị rủi ro tín dụng 13
    1.2.2.2. Quy trình quản trị rủi ro tín dụng 16
    1.2.3. Các chỉ tiêu đánh giá rủi ro tín dụng . 22
    1.2.4. Thông lệ quốc tế và bài học kinh nghiệm về quản trị rủi ro tín dụng 23
    1.2.4.1. Thông lệ quốc tế về quản trị rủi ro tín dụng 23
    1.2.4.2. Kinh nghiệm QTRRTD tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB) . 26
    1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại Công ty Tài chính . 29
    1.3.1. Các yếu tố bên ngoài 29
    1.3.1.1. Các yếu tố về môi trường kinh tế . 29
    1.3.1.2. Các yếu tố về môi trường pháp lý 30
    1.3.1.2. Từ phía khách hàng vay 31
    1.3.2. Các yếu tố bên từ phía Công ty tài chính . 32
    1.3.2.1. Công tác kiểm tra nội bộ . 32
    1.3.2.2. Đạo đức và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của CBTD . 33
    1.3.2.3. Công tác giám sát và quản lý sau khi cho vay . 33
    1.3.2.4. Hệ thống công nghệ thông tin . 34
    1.3.2.5. Sự hợp tác giữa các TCTD và CTTC, vai trò của CIC . 35
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI TỔNG CÔNG TY TÀI CHÍNH CỔ PHẦN DẦU KHÍ VIỆT NAM . 36
    2.1. Tổng quan về Tổng công ty tài chính Cổ phần Dầu khí VN 36
    2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của PVFC 36
    2.1.2. Lĩnh vực hoạt động của PVFC 37
    2.1.3. Mô hình tổ chức tại PVFC . 37
    2.1.4. Một số chỉ tiêu về hoạt động kinh doanh của PVFC trong thời gian vừa qua 39
    2.2. Thực trạng hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại PVFC 2.2.1. Hoạt động tín dụng tại PVFC . 40
    2.2.1.1. Tình hình tín dụng tại PVFC 40
    2.2.1.2. Tình hình nợ quá hạn tại PVFC . 43
    2.2.2.1. Chính sách quản trị rủi ro tín dụng . 48
    2.2.2.2. Hệ thống QTRRTD tại PVFC . 49
    2.2.2.3. Công cụ QTRRTD tại PVFC . 51
    2.3. Đánh giá về hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại PVFC 55
    2.3.1. Những kết quả đạt được trong công tác quản trị rủi ro tín dụng tại PVFC 55
    2.3.1.1. Những kết quả đạt được về chính sách quản trị rủi ro tín dụng 55
    2.3.1.2. Những kết quả đạt được trong hệ thống QTRRTD 58
    2.3.1.3. Những kết quả đạt được về công cụ quản trị rủi ro tín dụng 59
    2.3.2. Những tồn tại trong hoạt động QTRR tín dụng tại PVFC 61
    2.3.2.1. Tồn tại trong chính sách QTRR tín dụng tại PVFC 61
    2.3.2.2. Tồn tại trong hệ thống tổ chức QTRR tín dụng tại PVFC 62
    2.3.2.3. Tồn tại trong các công cụ QTRRTD 64
    2.3.3. Nguyên nhân 67
    2.3.3.1. Nguyên nhân chủ quan . 67
    2.3.3.2. Nguyên nhân khách quan . 70
    2.3.3.3. Nguyên nhân về phía khách hàng . 71
    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI PVFC 72
    3.1. Định hướng hoạt động tín dụng của PVFC trong thời gian tới 72
    3.1.1. Tình hình thị trường tài chính Việt Nam . 72
    3.1.2. Mục tiêu phát triển của PVFC đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025 73
    3.1.2.1. Mục tiêu tổng quát 73
    3.1.2.2. Mục tiêu cụ thể 73
    3.1.2.3. Định hướng phát triển mô hình QTRR tín dụng của PVFC 75
    3.2. Giải pháp hoàn thiện hoạt động QTRRTD tại PVFC . 77
    3.2.1. Hoàn thiện hệ thống QTRRTD 77
    3.2.1.1. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức mô hình QTRRTD . 77
    3.2.1.2. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra nội bộ 78
    3.2.1.3. Xây dựng hệ thống thông tin phòng ngừa rủi ro tín dụng. 79
    3.2.1.4. Nâng cao trình độ nhân sự QTRRTD 79
    3.2.2. Hoàn thiện hệ thống chính sách QTRRTD tại PVFC . 81
    3.2.2.1. Hoàn thiện hệ thống văn bản điều chỉnh hoạt động tín dụng 81
    3.2.1.2. Đẩy mạnh công tác phân loại, giám sát thu hồi và xử lý nợ 82
    3.2.1.3. Phân tán rủi ro tín dụng . 83
    3.2.1.4. Thực hiện đúng quy trình tín dụng 84
    3.2.1.5. Mở rộng cho vay có tài sản đảm bảo 85
    3.2.1.6. Nâng cao chất lượng TSBĐ 86
    3.2.3. Hoàn thiện hệ thống các công cụ QTRRTD 86
    3.2.3.1. Hoàn thiện các công cụ đo lường và đánh giá RRTD . 86
    3.2.3.2. Giám sát rủi ro tín dụng một cách có hiệu quả . 87
    3.3. Một số kiến nghị đối với các cơ quan Nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại PVFC 88
    3.3.1. Đối với Nhà nước . 88
    3.3.1.1. Đảm bảo môi trường kinh tế chính trị xã hội ổn định 88
    3.3.1.2. Tạo lập và hoàn thiện môi trường pháp lý bảo đảm an toàn tín dụng 88
    3.3.1.3. Xây dựng hệ thống các chỉ tiêu trung bình ngành . 90
    3.3.2. Đối với Ngân hàng Nhà nước 90
    KẾT LUẬN 93
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 94
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...