Luận Văn Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Phòng giao dịch Thuỷ Nguyê

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 21/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận tốt nghiệp năm 2013
    Đề tài: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Phòng giao dịch Thuỷ Nguyên Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam




    NHIỆM VỤ ĐỀ TÀI
    1. Nội dung và các yêu cầu cần giải quyết trong nhiệm vụ đề tài tốt nghiệp.
    Chương I: Lý luận chung về hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp
    của Ngân hàng thương mại
    Chương II: Thực trạng hiệu quả hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp
    tại PGD Thuỷ Nguyên – Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam
    Chương III: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay khách hàng
    doanh nghiệp tại PGD Thuỷ Nguyên – Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam
    2. Các số liệu cần thiết để thiết kế, tính toán.
    - Sơ đồ mô hình tổ chức của PGD Thuỷ Nguyên – Ngân hàng TMCP Quốc tế
    Việt Nam
    - Báo cáo thường niên PGD Thuỷ Nguyên – Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt
    Nam năm 2010 - 2012
    - Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh PGD Thuỷ Nguyên – Ngân hàng
    TMCP Quốc tế Việt Nam năm 2010 - 2012
    - Báo cáo tín dụng PGD Thuỷ Nguyên - Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam
    năm 2010 - 2012
    3. Địa điểm thực tập tốt nghiệp.
    Phòng giao dịch Thuỷ Nguyên – Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam
    Số 9 đường Bạch Đằng, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng




    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU . 1
    CHƯƠNG I : LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY KHÁCH
    HÀNG DOANH NGHIỆP CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 2
    1.1. Khái quát về ngân hàng thương mại 2
    1.1.1. Khái niệm ngân hàng thương mại . 2
    1.1.2. Chức năng, vai trò của ngân hàng thương mại . 2
    1.1.3. Các hoạt động kinh doanh cơ bản của ngân hàng thương mại . 3
    1.1.3.1. Hoạt động huy động vốn 3
    1.1.3.2. Hoạt động sử dụng vốn 4
    1.1.3.3. Hoạt động khác 4
    1.2. Khái niệm và phân loại hoạt động cho vay 5
    1.2.1. Khái niệm hoạt động cho vay . 5
    1.2.2. Phân loại 5
    1.3. Vai trò của hoạt động cho vay 8
    1.3.1. Đối với nền kinh tế 8
    1.3.2. Đối với hoạt động của ngân hàng . 9
    1.3.3. Đối với khách hàng doanh nghiệp 10
    1.4. Chỉ tiêu đánh giá hi ệu quả hoạt động cho vay với khách hàng
    doanh nghiệp của ngân hàng thương mại . 11
    1.4.1. Quan niệm hiệu quả hoạt động cho vay 11
    1.4.2. Nhóm chỉ tiêu định tính . 11
    1.4.3. Nhóm chỉ tiêu định lượng . 13
    1.5. Nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động cho vay khách hàng
    doanh nghiệp của ngân hàng thương mại . 15
    1.5.1. Từ phía ngân hàng . 15
    1.5.2. Từ phía khách hàng . 18
    1.5.3. Nhân tố khác . 19
    CHƯƠNG II : THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CHO VAY
    KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI PHÒNG GIAO DỊCH THỦY
    NGUYÊN - NGÂN HÀNG TMCP QUỐC TẾ VIỆT NAM 21
    2.1. Tổng quan về PGD Thủy Nguyên – Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt
    Nam . 21
    2.1.1. Giới thiệu chung về PGD Thủy Nguyên – Ngân hàng TMCP Quốc tế
    Việt Nam . 21
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức . 22
    2.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh . 24
    2.2. Hoạt động cho vay khách hàng doanh nghi ệp tại PGD Thủy
    Nguyên 31
    2.2.1. Sản phẩm cho vay với khách hàng doanh nghiệp . 31
    2.2.2. Cơ sở pháp lý của hoạt động cho vay với khách hàng doanh nghiệp . 32
    2.2.3. Quy trình cho vay khách hàng doanh nghiệp 33
    2.2.3.1. Quy trình cho vay . 33
    2.2.3.2. Quy trình chấm điểm tín dụng khách hàng doanh nghiệp . 34
    2.3. Thực trạng hiệu quả hoạt động cho vay khách hàng doanh nghi ệp
    tại PGD Thủy Nguyên 38
    2.3.1. Quy mô cho vay khách hàng doanh nghiệp 38
    2.3.2. Tình hình thu nợ khách hàng doanh nghiệp 46
    2.3.3. Tình hình nợ quá hạn, nợ xấu khách hàng doanh nghiệp . 48
    2.3.4. Lợi nhuận cho vay khách hàng doanh nghiệp . 50
    2.4. Đánh giá hiệu quả hoạt động cho vay khách hàng doanh nghi ệp tại
    PGD Thủy Nguyên . 51
    2.4.1. Những kết quả đạt được 51
    2.4.2. Những tồn tại và nguyên nhân 52
    CHƯƠNG III : GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
    CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI PGD THUỶ
    NGUYÊN – NGÂN HÀNG TMCP QUỐC TẾ VIỆT NAM . 56
    3.1. Định hướng hoạt động cho vay đối với khách hàng doanh nghi ệp
    tại PGD Thuỷ Nguyên – Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam . 56
    3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay khách
    hàng doanh nghiệp tại PGD Thuỷ Nguyên – Ngân hàng TMCP Quốc tế
    Việt Nam 57
    3.2.1. Xây dựng chính sách cho vay hợp lý với khách hàng doanh nghiệp . 57
    3.2.2 Nâng cao chất lượng thẩm định khi cho vay doanh nghiệp . 61
    3.2.3 Tăng cường các biện pháp thu hồi nợ, xử lý các khoản nợ quá hạn 63
    3.2.4 Tăng cường huy động vốn, đáp ứng nhu cầu về vốn cho doanh nghiệp 65
    3.2.5 Tăng cường các biện pháp phân tán rủi ro . 66
    3.2.6. Nâng cao chất lượng đào tạo, đội ngũ cán bộ nhân viên 67
    3.2.7 Tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát sau cho vay 68
    3.3 Một số kiến nghị . 69
    3.3.1 Kiến nghị với Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam . 69
    3.3.2 Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước 70
    3.3.3 Kiến nghị với Nhà nước . 71
    KẾT LUẬN . 73




    LỜI MỞ ĐẦU
    Việt Nam đang trong quá trình thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa
    nền kinh tế nên việc phát triển các doanh nghiệp là vô cùng cần thiết. Trong
    quá trình sản xuất kinh doanh, dù có nhiều ưu ái từ phía Nhà nước nhưng các
    doanh nghiệp vẫn gặp phải những khó khăn chủ yếu do tiềm lực tài chính còn
    hạn chế. Thiếu vốn luôn là trở ngại lớn cho khả năng phát triển của doanh
    nghiệp. Hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại chính là công cụ đắc lực
    để hỗ trợ khi doanh nghiệp thiếu hụt vốn kinh doanh. Nhận thấy nhu cầu vay
    vốn từ phía các doanh nghiệp là rất lớn, phòng giao dịch Thủy Nguyên - Ngân
    hàng TMCP Quốc tế Việt Nam đã có những chiến lược nhằm thu hút và đẩy
    mạnh cho vay với đối tượng này. Tuy nhiên, hiệu quả cho vay chưa cao, dư nợ
    cho vay đối với doanh nghiệp chỉ chiếm một tỷ trọng khiêm tốn trong tổng dư
    nợ của phòng giao dịch, lợi nhuận cho vay doanh nghiệp còn nhỏ.
    Chính vì vậy, trong quá trình thực tập tại phòng giao dịch Thủy Nguyên,
    em đã lựa chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay khách
    hàng doanh nghiệp tại Phòng giao dịch Thủy Nguyên – Ngân hàng thương
    mại cổ phần Quốc tế Việt Nam” cho bài khóa luận tốt nghiệp của mình.
    Ngoài phần mở đầu và kết luận, kết cấu bài khoá luận gồm 3 chương:
    Chương I: Lý luận chung về hoạt động cho vay khách hàng doanh
    nghiệp của Ngân hàng thương mại
    Chương II: Thực trạng hiệu quả hoạt động cho vay khách hàng doanh
    nghiệp tại PGD Thủy Nguyên – Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam
    Chương III: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay khách hàng
    doanh nghiệp tại PGD Thủy Nguyên – Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam
    Là một sinh viên mới được trang bị kiến thức căn bản, thời gian
    nghiên cứu, kinh nghiệm thực tế còn hạn chế nên bài khoá luận không tránh
    khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các
    thầy cô giáo, ban giám đốc ngân hàng và những ai quan tâm đến vấn đề này
    để đề tài được hoàn thiện hơn.




    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
    ----------1. Tiền tệ ngân hàng – PGS.TS Nguyễn Văn Tiến
    2. Nghiệp vụ ngân hàng thương mại – PGS.TS Nguyễn Văn Tiến
    3. Luật các Tổ chức tín dụng số 47/2010/QH12
    4. Quyết định 493/2005/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về việc ban
    hành Quy định về phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi
    ro tín dụng.
    5. Quyết định 1627/2001/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về việc ban
    hành Quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng.
    6. Các số báo, tạp chí ngân hàng năm 2010, năm 2011, năm 2012
    7. Trang web http://www.vib.com.vn
    http://www.sbv.gov.vn
    8. Các tài liệu khác
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...