Chuyên Đề Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm toán nội bộ hoạt động tín dụng tại ngânhàng ngân hàng thươ

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm toán nội bộ hoạt động tín dụng tại ngânhàng NHTMCP Công Thương (VietinBank) Đống Đa

    Lời nói đầu Xu hướng toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế mở ra những cơ hội lớn cho nền kinh tế đất nước phát triển và vươn lên tầm cao mới. Những kết quả đạt được sau gần 20 năm đổi mới là minh chứng thuyết phục nhất cho đường lối đúng đắn mà Đảng ta đã lựa chọn. Đất nước đang “thay da đổi thịt” từng ngày, tất cả các ngành, các lĩnh vực kinh tế đều đang hoà mình vào dòng cuốn của guồng máy nền kinh tế thị trường. Ngân hàng- một trong những ngành kinh tế then chốt, cũng không nằm ngoài tiến trình phát triển chung đó. Tất cả các ngân hàng đều đã và đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, dần khẳng định vai trò chủ đạo của mình trong nền kinh tế.


    Với sự cải cách cơ bản về cách thức quản lý, tư duy kinh doanh, với sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý Nhà nước và cơ hội ứng dụng những công nghệ ngân hàng hiện đại, các NHTM đang có được những điều kiện rất thuận lợi để tự hoàn thiện mình và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội, các ngân hàng cũng đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn, đó là cạnh tranh, nguy cơ tụt hậu, trình độ nhân viên, kinh nghiệm về hội nhập kinh tế, . và đặc biệt là vấn đề rủi ro- ngươì bạn đồng hành trong tất cả hoạt động kinh doanh của ngân hàng.


    Tín dụng hiện vẫn là mảng kinh doanh chủ đạo của các NHTM Việt Nam hiện nay. Đây cũng chính hoạt động tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất và cũng gây hậu quả nặng nề nhất cho ngân hàng khi rủi ro tín dụng xảy ra. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 7-8%/ năm, tình trạng “tín dụng nóng” ngày càng gia tăng, các khoản nợ xấu phát sinh, . nguy cơ rủi ro tín dụng luôn hiện diện và đe doạ sự an toàn của các ngân hàng. Vì vậy toàn ngành ngân hàng nói chung và từng ngân hàng nói riêng cần thiết lập và duy trì hệ thống các công cụ kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn, phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro trong qúa trình hoạt động của mình. Trong đó, cần chú trọng hơn nữa đến công tác Kiểm toán nội bộ hoạt động tín dụng.


    Từ nhận thức về vai trò và sự cần thiết của KTNB hoạt động tín dụng, cùng với những kiến thức được học, được nghiên cứu trong trường và trên thực tế, em dẫ mạnh dạn chọn đề tài:
    “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác KTNB hoạt động tín dụng tại NHCT Đống Đa”
    Mục đích của khoá luận là nhằm phân tích, làm rõ các vấn đề về KTNB hoạt động tín dụng trên phương diện lý luận và thực tế tại một ngân hàng cụ thể. Từ đó thấy được những kết quả, tồn tại và hạn chế của công tác này tại đơn vị, đề xuất một số giải pháp để nâng cao hơn nữa hiệu quả của KTNB hoạt động tín dụng tại NHCT Đống Đa.
    Đối tượng và phạm vi nghiên cứu là các vấn đề liên quan đến hệ thống KTNB, thực trạng hoạt động KTNB tín dụng tại NHCT Đống Đa trong những năm gần đây.
    Phương pháp nghiên cứu: khoá luận sử dụng phương pháp tư duy duy vật biện chứng và duy vật lịch sử để xem xét các vấn đề, kết hợp với các phương pháp phân tích , thống kê, so sánh đối chiếu . để làm sáng rõ các vấn đề nêu ra.
    Kết cấu của khoá luận
    Ngoài phần mở đầu, kết luận và các phụ lục, khoá luận gồm 3 chương:
    Chương 1: Lý luận chung về Kiểm toán và Kiểm toán nội bộ hoạt động tín dụng tại các NHTM
    Chương 2: Thực trạng công tác KTNB hoạt động tín dụng tại chi nhánh NHCT Đống Đa.
    Chương 3: Những giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác KTNB hoạt động tín dụng tại chi nhánh NHCT Đống Đa.Mục lục
    Lời nói đầu
    Chương 1
    Lý luận chung về Kiểm toán và Kiểm toán nội bộ hoạt động tín dụng tại các NHTM
    1.1 Tổng quan về Kiểm toán
    1.1.1 Sơ lược về sự ra đời và phát triển của Kiểm toán
    1.1.2 Khái niệm và bản chất của Kiểm toán
    1.1.3 Chức năng và vai trò của Kiểm toán
    1.1.3.1 Chức năng của Kiểm toán
    1.1.3.2 Vai trò của Kiểm toán:
    1.1.4 Phân loại Kiểm toán
    1.1.4.1 Phân loại theo chức năng
    1.1.4.2 Phân loại theo chủ thể tiến hành
    1.1.5. Các phương pháp Kiểm toán
    1.1.5.1 Phương pháp Kiểm toán cơ bản
    1.1.5.2 Phương pháp Kiểm toán hệ thống
    1.1.6 Quy trình Kiểm toán
    1.2 Kiểm toán nội bộ hoạt động Tín dụng
    1.2.1 NHTM và hoạt động tín dụng
    1.2.1.1 Khái quát về NHTM
    1.2.1.2 Hoạt động tín dụng
    1.2.2 Kiểm toán nội bộ hoạt động tín dụng
    1.2.2.1 Kiểm toán nội bộ tại NHTM
    1.2.2.2 KTNB hoạt động Tín dụng
    Chương 2
    Thực trạng công tác kiểm toán nội bộ hoạt động tín dụng tại chi nhánh NHCT Đống Đa
    2.1 Khái quát hoạt động kinh doanh của NHCT Đống Đa
    2.1.1. Đôi nét về môi trường kinh tế - xã hội
    2.1.2 Khái quát quá trình hình thành và phát trển của NHCT Đống Đa
    2.1.3 Mô hình tổ chức và hoạt động
    2.1.4 Kết quả kinh doanh của NHCT Đống Đa
    2.1.4.1 Về hoạt động huy động vốn
    2.1.4.2 Về công tác sử dụng vốn
    2.1.4.3 Về kết quả kinh doanh:
    2.1.4.4 Về các công tác khác
    2.2 Thực trạng công tác kiểm toán nội bộ hoạt động tín dụng tại chi nhánh NHCT Đống Đa
    2.2.1 Tổ chức của bộ phận KTNB tại chi nhánh NHCT Đống Đa
    2.2.2 Cơ sở pháp lý cho công tác KTNB hoạt động tín dụng
    2.2.3 Chức năng, nhiệm vụ của phòng Kiểm tra nội bộ
    2.2.3.1 Chức năng
    2.2.3.2 Nhiệm vụ
    2.2.4 Thực trạng công tác Kiểm toán nội bộ hoạt động tín dụng
    2.2.4.1 Kiểm toán thường xuyên hoạt động tín dụng
    2.2.4.2 Kiểm toán tín dụng định kỳ
    2.2.5 Đánh giá kết quả của công tác Kiểm toán nội bộ đối với hoạt động tín dụng tại chi nhánh NHCT Đống Đa
    2.2.5.1 Những đóng góp của KTNB hoạt động tín dụng đối với ngân hàng
    2.2.5.2 Những tồn tại của KTNB hoạt động tín dụng tại NHCT Đống Đa
    2.2.5.3 Nguyên nhân của những tồn tại
    Chương 3
    Những giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm toán nội bộ đối với hoạt động tín dụng tại chi nhánh NHCT Đống Đa
    3.1 Định hướng hoạt động kinh doanh của ngân hàng
    3.2 Những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác KTNB hoạt động tín dụng
    3.2.1 Hoàn thiện cấu tổ chức hệ thống KTNB trong ngân hàng
    3.2.2 Tăng cường trách nhiệm và sự nhận thức về vai trò KTNB của các cán bộ lãnh đạo ngân hàng
    3.2.3 Đào tạo, bồi dưõng, nâng cao trình độ cho KTV nội bộ
    3.2.4 Tăng cường ứng dụng công nghệ tin học vào hoạt động kiểm toán
    3.2.5 Tăng cường ứng dụng và hoàn thiện kỹ thuật, phương pháp kiểm toán
    3.2.6 KTV nội bộ cần mở rộng mối quan hệ, phối hợp hoạt động với các phòng ban để nâng cao hiêụ quả chung
    3.2.7 Bộ phận KTNB hoạt động tín dụng cần thực hiện đầy đủ các chức năng của KTNB trong ngân hàng
    3.3 Những kiến nghị
    3.3.1 Với NHNN và các cơ quan quản lý Nhà nước
    3.3.2 Kiến nghị đối với Ngân hàng Công thương Việt Nam
    Kết luận



     
Đang tải...