Luận Văn Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác huy động vốn tại Phòng giao dịch Techcombank Thủy Nguyên

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 5/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI CAM ĐOAN
    MỤC LỤC
    DANH MỤC CÁC BẢNG
    DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ
    LỜI MỞ ĐẦU . 1
    CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ CÔNG TÁC HUY ĐỘNG VỐN CỦA
    NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI . 3
    1.1 Khái quát về Ngân hàng thương mại 3
    1.1.1 Khái niệm về Ngân hàng thương mại . 3
    1.1.2 Chức năng và vai trò của NHTM 3
    1.1.2.1 Chức năng của NHTM 3
    1.1.2.2 Vai trò của NHTM . 6
    1.1.3 Các nghiệp vụ cơ bản của NHTM . 7
    1.1.3.1 Nghiệp vụ huy động vốn 7
    1.1.3.2 Nghiệp vụ sử dụng vốn 9
    1.1.3.3 Các hoạt động cung cấp dịch vụ tài chính 11
    1.2 Huy động vốn trong hoạt động kinh doanh của NHTM 12
    1.2.1 Sự cần thiết của vốn huy động trong hoạt động kinh doanh ngân hàng 12
    1.2.2 Vai trò của vốn huy động đối với hoạt động kinh doanh của ngân hàng
    thương mại 13
    1.2.2.1 Nguồn vốn huy động giúp Ngân hàng tổ chức mọi hoạt động kinh
    doanh 13
    1.2.2.2 Nguồn vốn huy động quyết định quy mô của hoạt động tín dụng và
    các hoạt động khác 13
    1.2.2.3 Nguồn vốn huy động quyết định năng lực thanh toán và đảm bảo uy
    tín của Ngân hàng trên thị trường. 14
    1.2.2.4 Nguồn vốn huy động là một trong những nhân tố quyết định năng lực
    cạnh tranh của Ngân hàng . 14
    1.2.3 Các hình thức huy động vốn của NHTM 15
    1.2.3.1 Huy động thông qua tài khoản tiền gửi 16


    1.2.3.2 Huy động thông qua các thị trường 20
    1.2.3.3 Huy động thông qua phát hành chứng từ có giá 20
    1.3 Hiệu quả huy động vốn của NHTM . 21
    1.3.1 Quan điểm về hiệu quả huy động vốn của NHTM . 21
    1.3.2 Ý nghĩa của việc nâng cao hiệu quả huy động vốn của NHTM 22
    1.3.3 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả huy động vốn của NHTM 23
    1.3.3.1 Chỉ tiêu đánh giá quy mô, tốc độ tăng trưởng vốn huy động 23
    1.3.3.2 Chỉ tiêu đánh giá cơ cấu nguồn vốn huy động . 23
    1.3.3.3 Chỉ tiêu phản ánh khả năng đáp ứng nhu cầu kinh doanh (sự phù hợp
    giữa huy động vốn và sử dụng vốn) . 24
    1.3.3.4 Chỉ tiêu về chi phí huy động vốn . 25
    1.3.3.5 Một số chỉ tiêu khác 25
    1.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả huy động vốn của NHTM . 26
    1.4.1 Các nhân tố khách quan 26
    1.4.1.1 Môi trường pháp lý và các chính sách vĩ mô 26
    1.4.1.2 Môi trường kinh tế - chính trị - xã hội 27
    1.4.1.3 Tâm lý và thói quen tiêu dùng của khách hàng 27
    1.4.1.4 Đối thủ cạnh tranh 28
    1.4.2 Các nhân tố chủ quan . 28
    1.4.2.1 Chiến lược kinh doanh của Ngân hàng 28
    1.4.2.2 Quy mô, uy tín của Ngân hàng . 29
    1.4.2.3 Các dịch vụ ngân hàng 29
    1.4.2.4 Chính sách lãi suất 30
    1.4.2.5 Hoạt động marketing ngân hàng 30
    1.4.2.6 Năng lực và trình độ của cán bộ công nhân viên ngân hàng . 31
    1.4.2.7 Công nghệ ngân hàng 31
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC HUY ĐỘNG VỐN TẠI PHÕNG
    GIAO DỊCH TECHCOMBANK THỦY NGUYÊN . 33
    2.1 Khái quát về Phòng giao dịch Techcombank Thủy Nguyên 33
    2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển . 33
    2.1.2 Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ các bộ phận Phòng giao dịch
    Techcombank Thủy Nguyên 36


    2.1.2.1 Cơ cấu tổ chức 36
    2.1.2.2 Chức năng nhiệm vụ các bộ phận 36
    2.1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh Phòng giao dịch Techcombank Thủy
    Nguyên (2009 - 2011) . 38
    2.1.3.1 Hoạt động huy động vốn . 38
    2.1.3.2 Hoạt động tín dụng . 39
    2.1.3.3 Các hoạt động kinh doanh khác 42
    2.1.3.4 Kết quả hoạt động kinh doanh 42
    2.2 Thực trạng công tác huy động vốn tại Phòng giao dịch Techcombank
    Thủy Nguyên (2009 - 2011) 44
    2.2.1 Chiến lược huy động vốn tại Phòng giao dịch Techcombank Thủy Nguyên . 44
    2.2.2 Các sản phẩm huy động vốn của Techcombank Thủy Nguyên . 45
    2.2.3 Hiệu quả huy động vốn của Phòng giao dịch Techcombank Thủy Nguyên . 45
    2.2.3.1 Về quy mô, tốc độ tăng trưởng vốn huy động 45
    2.2.3.2 Về cơ cấu nguồn vốn huy động 49
    2.2.3.3 Chi phí huy động vốn 53
    2.2.3.4 Cân đối giữa huy động vốn và sử dụng vốn 54
    2.2.4 Đánh giá hiệu quả công tác huy động vốn của Phòng giao dịch
    Techcombank Thủy Nguyên 55
    2.2.4.1 Những kết quả đạt được của Techcombank Thủy Nguyên trong công
    tác huy động vốn 55
    2.2.4.2 Những tồn tại và nguyên nhân của những tồn tại trong công tác huy
    động vốn của Techcombank Thủy Nguyên . 57
    CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC HUY ĐỘNG
    VỐN TẠI PHÕNG GIAO DỊCH TECHCOMBANK THỦY NGUYÊN . 62
    3.1 Định hướng phát triển của Techcombank Thủy Nguyên trong giai đoạn
    2010 -2015 62
    3.2 Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác huy động vốn tại Phòng giao dịch
    Techcombank Thủy Nguyên . 63
    3.2.1 Thực hiện tốt công tác phân tích thị trường huy động vốn 63
    3.2.2 Đa dạng hoá các sản phẩm huy động vốn bằng cách gia tăng tiện ích và
    tính chất 64


    3.2.3 Cần sử dụng chính sách lãi suất linh hoạt đáp ứng với sự biến động của thị
    trường. 65
    3.2.4 Gắn liền việc huy động vốn và sử dụng vốn có hiệu quả 66
    3.2.5 Xây dựng chính sách tiếp cận và chăm sóc khách hàng hiệu quả ( Xây
    dựng văn hoá ngân hàng) 67
    3.2.6 Quản lý nguồn vốn theo đúng phương pháp, mục tiêu 69
    3.2.7 Đào tạo nâng cao trình độ và nghiệp vụ của cán bộ 70
    3.2.8 Mở rộng việc sử dụng tài khoản cá nhân 70
    3.3 Điều kiện thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác huy động vốn tại
    Phòng giao dịch Techcombank Thủy Nguyên 71
    3.3.1 Đối với Chính phủ 71
    3.3.1.1 Ổn định môi trường kinh tế vĩ mô 72
    3.3.1.2 Tạo lập môi trường pháp lý ổn định và đồng bộ . 72
    3.3.2 Đối với Ngân hàng Nhà nước 73
    3.3.2.1 Hoàn thiện môi trường pháp lý, chính sách liên quan đến hoạt động
    ngân hàng 73
    3.3.2.2 Xây dựng chính sách lãi suất linh hoạt cho từng thời kỳ 73
    3.3.2.3 Xây dựng và điều hành chính sách tiền tệ ổn định và hợp lý trong từng
    thời kì .74
    3.3.3 Đối với Ngân hàng Techcombank Việt Nam 74
    KẾT LUẬN . 75
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 76
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Vốn là nhân tố quan trọng hàng đầu và không thể thiếu được trong hoạt động
    sản xuất kinh doanh, là nền tảng cho sự tồn tại và phát triển của mọi doanh nghiệp,
    đóng vai trò quyết định đến sự tăng trưởng và phát triển kinh tế đất nước. Để đáp
    ứng nguồn vốn cho nền kinh tế, nước ta cần có biện pháp và chính sách nhằm huy
    động tối đa nguồn vốn nhàn rỗi trong nền kinh tế. Ở nước ta hiện nay, thị trường
    chứng khoán đang còn gặp nhiều gặp khó khăn do vậy lượng vốn huy động được
    bằng con đường tài chính trực tiếp thông qua phát hành cổ phiếu, trái phiếu và các
    giấy tờ có giá khác còn rất nhỏ so với nhu cầu vốn của nền kinh tế. Chính vì vậy,
    quá trình truyền vốn trên thị trường chủ yếu được thực hiện thông qua các NHTM,
    có thể nói ở Việt Nam phần lớn lượng vốn trong nền kinh tế là do hệ thống ngân
    hàng cung cấp. Do đó, vai trò của NHTM trong hoạt động huy động vốn cho nền
    kinh tế là cực kỳ quan trọng.
    Cùng với sự phát triển chung của nền kinh tế nhu cầu về vốn ngày càng tăng và
    đòi hỏi phải được đáp ứng nhanh chóng kịp thời đồng thời việc tăng cường huy
    động vốn và sử dụng vốn hợp lý cũng giúp cho hoạt động kinh doanh của ngân
    hàng được an toàn và hiệu quả hơn. Do vậy, trong thời gian tới để phát huy hơn
    nữa vai trò mình và đáp ứng cho sự phát triển của nền kinh tế cũng như cho chính
    bản thân hệ thống ngân hàng, việc huy động vốn cho nền kinh tế trong tương lai
    chắc chắn sẽ đặt lên hàng đầu đối với các NHTM.
    Xuất phát từ vai trò to lớn của vốn ngân hàng trong nền kinh tế nói chung và
    trong hoạt động của ngân hàng nói riêng đồng thời qua một thời gian học tập và
    nghiên cứu tình hình thực tế tại Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt
    Nam - chi nhánh Hải Phòng - Phòng giao dịch Techcombank Thủy Nguyên em
    xin đi sâu nghiên cứu đề tài : “ Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác huy động
    vốn tại Phòng giao dịch Techcombank Thủy Nguyên
    ” với hy vọng sẽ đưa ra
    được những ý kiến đóng góp nhỏ bé của mình cho lời giải bài toán huy động vốn
    tại ngân hàng.
    2. Mục đích nghiên cứu của đề tài


    Hệ thống hóa lý luận về huy động vốn của NHTM. Trên cơ sở lý luận được hệ
    thống hóa, tiến hành phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động huy động vốn của
    Techcombank Thủy Nguyên nhằm đánh giá những kết quả đạt được và những mặt
    còn tồn tại. Từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường hoạt động huy động
    vốn tại Techcombank Thủy Nguyên.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài
    - Đối tượng nghiên cứu của luận văn là huy động vốn và giải pháp nâng cao
    hiệu quả huy động vốn.
    - Phạm vi nghiên cứu: Số liệu thu thập và phân tích của Techcombank Thủy
    Nguyên trong giai đoạn từ 2009 - 2011.
    4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
    Đề tài được nghiên cứu nhằm mục đích phân tích và áp dụng những vấn đề lý
    thuyết về huy động vốn của NHTM vào thực tế hoạt động tại Phòng giao dịch
    Techcombank Thủy Nguyên, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp tăng cường
    huy động vốn tại ngân hàng.
    5. Kết cấu của luận văn
    Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung
    chính của luận văn gồm 3 chương:
    Chương 1: Lý luận chung về công tác huy động vốn của NHTM
    Chương 2: Thực trạng công tác huy động vốn tại Phòng giao dịch Techcombank
    Thủy Nguyên
    Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác huy động vốn tại Phòng giao
    dịch Techcombank Thủy Nguyên
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...