Luận Văn Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thươn

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 21/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận tốt nghiệp năm 2013
    Đề tài: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Hải Phòng




    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU .1
    CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TRUNG DÀI HẠN
    VÀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN TẠI NGÂN HÀNG
    THƯƠNG MẠI 14
    1.1.Các khái niệm 14
    1.1.1.Khái niệm ngân hàng thương mại 14
    1.1.2.Khái niệm tín dụng ngân hàng. 15
    1.1.3.Khái niệm tín dụng trung- dài hạn của NHTM 16
    1.1.4.Đặc điểm của tín dụng trung và dài hạn của NHTM. 16
    1.1.5.Vai trò của tín dụng trung và dài hạn của NHTM. 17
    1.1.6. Các hình thức tín dụng trung và dài hạn. 20
    1.2.Chất lượng tín dụng trung và dài hạn của ngân hàng, các nhân tố
    ảnh hưởng. 25
    1.2.1.Khái niệm chất lượng tín dụng. 25
    1.2.2. Sự cần thiết nâng cao chất lượng tín dụng trung-dài hạn. 27
    1.2.3.Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng trung và dài hạn. 28
    1.2.4. Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng tín dụng trung và dài hạn của
    NHTM. 34
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI
    HẠN TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH
    HẢI PHÒNG 39
    2.1.Khái quát về ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Hải
    Phòng. 39
    2.1.1.Quá trình hình thành và phát triển. 39
    2.1.2.Cơ cấu tổ chức và chức năng các bộ phận. 41
    2.2.Kết quả hoạt động kinh doanh của Vietcombank Hải Phòng. 46
    2.2.1.Những thuận lợi và khó khăn, các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín
    dụng của Vietcombank Hải phòng 46
    2.2.2.Kết quả hoạt động kinh doanh của Vietcombank Hải phòng trong những
    năm qua. 50
    2.3.2.Đánh giá chất lượng tín dụng trung –dài hạn của Vietcombank Hải phòng
    theo các chỉ tiêu định lượng 70
    2.4. Những thành công và hạn chế trong hoạt động tín dụng trung-dài hạn của
    Vietcombank Hải Phòng. 81
    2.4.1. Những thành công của Vietcombank Hải phòng trong hoạt động
    tín dụng 81
    2.4.2. Những hạn chế của Vietcombank Hải phòng trong hoạt động tín dụng . 82
    2.4.3.Nguyên nhân của những thành công và tồn tại, hạn chế của ngân hàng. 82
    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG
    VÀ DÀI HẠN TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM CHI
    NHÁNH HẢI PHÒNG . 85
    3.1.Định hướng phát triển . 85
    3.2.Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung –dài hạn tại Ngân hàng TMCP
    Ngoại thương chi nhánh Hải phòng. 85
    3.2.1.Về công tác huy động vốn 85
    3.2.2.Về công tác tín dụng 87
    3.2.3.Đổi mới chính sách tín dụng 91
    3.2.4.Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. 92
    3.3.Một số kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trung –dài hạn 93
    3.3.1.Đối với nhà nước 93
    3.3.2.Đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam. 94
    3.3.3.Đối với Vietcombank Hải phòng. 95
    KẾT LUẬN 96




    LỜI MỞ ĐẦU
    1.Tính cấp thiết của đề tài
    Cùng với quá trình hội nhập kinh tế thế giới của đất nước, các ngân hàng thương
    mại Việt Nam cũng ngày càng phát triển hoạt động kinh doanh về cả chiều sâu
    và chiều rộng. Ngân hàng thương mại là một tổ chức gắn chặt với nền kinh tế thị
    trường, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế hàng hoá phát
    triển. Mặc dù các sản phẩm dịch vụ mới ngày càng phát triển chiếm tỷ trọng
    tăng dần trong doanh thu nhưng hoạt động tín dụng vẫn là hoạt động mang lại
    thu nhập chính cho các ngân hàng thương mại, đặc biệt là tín dụng trung –dài
    hạn. Gắn với kinh tế thị trường, để tồn tại và không ngừng phát triển, hệ thống
    NHTM nói chung cũng như Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Hải
    phòng, tất yếu đòi hỏi công tác tín dụng trung và dài hạn phải được nâng cao
    chất lượng đầu tư, phát huy tối đa vai trò đòn bẩy của nó.
    Nhận thức được tính cấp thiết ấy, sau một thời gian thực tập và tìm hiểu
    thực tế tại cơ sở, em chọn đề tài:” Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng
    trung và dài hạn tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Hải
    phòng” làm nội dung nghiên cứu trong chuyên đề tốt nghiệp của mình .
    Khoá luận tập trung nghiên cứu các vấn đề có liên quan tới công tác tín
    dụng cũng như chất lượng tín dụng trung dài hạn của ngân hàng. Từ đó đưa ra
    các kiến nghị, giải pháp để nâng cao chất lượng tín dụng trung dài hạn.
    2.Mục đích nghiên cứu
    - Hệ thống hóa các vấn đề lý luận cơ bản về NHTM, tín dụng, chất lượng tín
    dụng trung và dài hạn của NHTM.
    - Khảo sát tình hình thực tế, phân tích, đánh giá về chất lượng tín dụng trung và
    dài hạn tại ngân hàng ngoại thương chi nhánh Hải phòng, những kết quả đạt
    được, những yếu kém và tìm ra những nguyên nhân của những yếu kém đó.
    - Đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trung và
    dài hạn tại Vietcombank Hải phòng, đảm bảo an toàn phát triển bền vững trong
    quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
    Khóa luận nghiên cứu các vấn đề cơ bản về hoạt động tín dụng trung dài hạn
    và tình hình chất lượng tín dụng trung dài hạn của ngân hàng thương mại, xem
    xét đánh giá về thực trạng chất lượng tín dụng trung dài hạn tại Ngân hàng
    TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Hải phòng. Từ đó đưa ra các giải
    pháp, kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trung dài hạn tại chi nhánh,
    góp phần nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng TMCP
    Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Hải phòng.
    3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    - Đối tượng nghiên cứu là hoạt động tín dụng trung dài hạn và chất lượng tín
    dụng trung dài hạn.
    - Phạm vi nghiên cứu:
    + Về không gian:
    Đề tài chỉ khảo sát hoạt động của ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi
    nhánh Hải phòng.
    Địa chỉ số 11 đường Hoàng Diệu-Hồng Bàng-Hải Phòng.
    + Về thời gian :
    Luận văn có sử dụng số liệu trong khoảng thời gian 3 năm gần nhất 2010, 2011,
    2012 của ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Hải phòng.
    Giới hạn nội dung nghiên cứu: đề tài nghiên cứu về chất lượng hoạt động tín
    dụng cuả ngân hàng, cụ thể là tín dụng trung dài hạn. Từ đó nghiên cứu và đánh
    giá thực trạng hoạt động để đưa ra một số giải pháp, kiến nghị giúp nâng cao
    chất lượng tín dụng trung dài hạn của ngân hàng trong thời gian tới.
    4.Phương pháp nghiên cứu
    Khóa luận nghiên cứu dựa trên cơ sở vận dụng các phương pháp luận khoa học
    cụ thể như phương pháp phân tích, tổng hợp, thống kê do nền kinh tế biến động
    không ngừng và rất phức tạp. Ngoài ra, khóa luận còn sử dụng hệ thống các sơ
    đồ bảng biểu để minh họa, làm tăng tính thuyết phục.
    5.Kết cấu của khóa luận
    Ngoài lời mở đầu, kết luận thì nội dung của khóa luận gồm 3 chương:
    Chương I: Tổng quan về hoạt động tín dụng và chất lượng tín dụng trung dài
    hạn tại ngân hàng thương mại.
    Chương II: Thực trạng chất lượng tín dụng trung dài hạn tại Ngân hàng TMCP
    Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Hải phòng.
    Chương III: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung dài hạn tại Ngân
    hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Hải phòng.
    Để hoàn thành bài luận văn tốt nghiệp này, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân,
    em còn nhận được rất nhiều sự ủng hộ giúp đỡ của các thầy, cô giáo trường
    ĐHDL Hải Phòng và các anh, chị trong đơn vị thực tập.




    Danh mục tài liệu tham khảo
    - Luật Ngân hàng Nhà nước và luật các Tổ Chức Tín dụng.
    - Giáo trình Quản trị ngân hàng thương mại-Khoa tài chính ngân hàng.
    - Giáo trình Nghiệp vụ ngân hàng thương mại.
    - Báo cáo kết quả kinh doanh của Vietcombank Hải phòng.
    - Trang web của ngân hàng: www.vietcombank.com.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...