Luận Văn Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại chi nhánh Techcombank Hải Phòng

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 6/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU . 1
    CHƯƠNG 1: TÍN DỤNG NGÂN HÀNG VÀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN CỦA NHTM TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG .14
    1.1. NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 14
    1.1.1. Khái niệm. 14
    1.1.2. Các hoạt động cơ bản của NHTM trong nền kinh tế thị trường 15
    1.1.2.1. Hoạt động huy động vốn 15
    1.1.2.2. Hoạt động sử dụng vốn 16
    1.1.2.3. Hoạt động trung gian. 17
    1.1.3. Các loại hình tín dụng ngân hàng. 17
    1.1.3.1. Căn cứ vào thời hạn. 17
    1.1.3.2. Phân loại theo hình thức cho vay . 18
    1.1.3.3. Phân loại tín dụng theo tài sản đảm bảo 19
    1.2. VAI TRÒ CỦA TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG . 19
    1.2.1. Tín dụng trung và dài hạn 19
    1.2.2. Vai trò của tín dụng trung dài hạn 21
    1.2.2.1. Vai trò của tín dụng trung và dài hạn đối với các doanh nghiệp. 21
    1.2.2.2. Vai trò của tín dụng trung và dài hạn đối với nền kinh tế. 22
    1.2.2.3. Vai trò của tín dụng trung và dài hạn đối với hoạt động của NHTM . 23
    1.3.NỘI DUNG NGHIỆP VỤ CHO VAY TRUNG VÀ DÀI HẠN. 24
    1.3.1. Mục đích cho vay. 24
    1.3.2. Đối tượng cho vay 24
    1.3.2. Điều kiện cho vay . 24
    1.3.4. Nguồn vốn 25
    1.3.5. Thời hạn cho vay 26
    1.3.6. Lãi suất cho vay 26
    1.3.7. Hạn mức tín dụng. 27
    1.3.8. Thẩm định dự án. 27
    1.4. CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN 30
    1.4.1. Quan niệm về chất lượng tín dụng trung và dài hạn 30
    1.4.2. Chỉ tiêu phản ánh chất lượng tín dụng trung và dài hạn 31
    1.4.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng hoạt động tín dụng trung và dài hạn của NHTM. 34
    1.4.3.1. Các nhân tố bên ngoài 34
    1.4.3.1.1 Môi trường pháp lý. 34
    1.4.3.1.2. Môi trường kinh tế . 35
    1.4.3.1.3. Môi trường xã hội 36
    1.4.3.1.4. Các yếu tố công nghệ 36
    1.4.3.2. Các nhân tố từ phía khách hàng . 37
    1.4.3.3. Các nhân tố từ phía ngân hàng. 39
    1.4.3.3.1. Chất lượng công tác thẩm định dự án đầu tư 39
    1.4.3.3.2. Công tác tổ chức ngân hàng 40
    1.4.3.3.3. Đội ngũ cán bộ tín dụng 41
    1.4.3.3.4. Thông tin tín dụng . 41
    1.4.3.3.5. Các yếu tố khác . 42
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN TẠI CHI NHÁNH TECHCOMBANK HẢI PHÒNG . 43
    1.1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CHI NHÁNH TECHCOMBANK HẢI PHÒNG
    43
    1.1.1. SƠ LƯỢC VỀ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN . 43
    1.1.2. Cơ cấu tổ chức hoạt động, chức năng nhiệm vụ của các bộ phận. 46
    1.1.2.1. Cơ cấu tổ chức hoạt động 46
    1.1.2.2. Chức năng nhiệm vụ của các bộ phận. 47
    1.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh của Chi nhánh Techcombank Hải Phòng giai đoạn 2009-2011 50
    1.1.3.1. Hoạt động huy động vốn 50
    1.1.3.2. Hoạt động tín dụng 52
    1.1.3.3. Kết quả hoạt động kinh doanh . 54
    1.1.4. Những thuận lợi và khó khăn. 55
    1.1.4.1. Những thuận lợi: . 55
    : 57
    1.2. THỰC TRẠNG VÀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG DÀI HẠN TẠI CHI NHÁNH TECHCOMBANK HẢI PHÒNG 58
    1.2.1. Thực trạng tín dụng trung dài hạn tại Chi nhánh Techcombank Hải Phòng 58
    1.2.2. Phân tích chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại chi nhánh Techcombank Hải Phòng. 63
    1.2.3. Đánh giá chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại CN Techcombank Hải Phòng 67
    1.2.3.1. Những kết quả đạt được. 67
    1.2.3.2. Những tồn tại . 72
    1.2.3.3. Nguyên nhân dẫn đến những tồn tại 73
    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG DÀI HẠN TẠI CHI NHÁNH TECHCOMBANK HẢI PHÒNG . 76
    3.1.PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TRONG THỜI GIAN TỚI CỦA CHI NHÁNH TECHCOMBANK HẢI PHÒNG. 76
    3.2. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN TẠI CHI NHÁNH TECHCOMBANK HẢI PHÒNG. 77
    3.2.1. Nâng cao chất lượng công tác thẩm định tín dụng, tăng cường kiểm tra, kiểm soát trước, trong và sau khi cho vay 77
    3.2.2. Nâng cao chất lượng thông tin, giảm thiểu rủi ro cho hoạt động tín dụng 80
    3.2.3. Đa dạng hoá các hình thức cho vay 81
    3.2.4. Luôn chú trọng tới công tác đào tạo cán bộ tín dụng 83
    3.2.5. Thực hiện tốt công tác khách hàng, phát triển trung tâm dịch vụ và tư vấn 84
    3.2.6. Tăng cường kiểm tra tín dụng 84
    3.2.7. Ngăn ngừa và xử lý những khoản nợ quá hạn. 85
    3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VỚI CÁC CƠ QUAN NHẰM NÂNG CAO CHẤT
    LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN ĐỐI VỚI CHI NHÁNH TECHCOMBANK HẢI PHÒNG 86
    3.3.1. Kiến nghị đối với Chi nhánh Techcombank Hải Phòng 86
    3.3.2. Kiến nghị đối với nhà nước 86
    3.3.3. Kiến nghị với Chính phủ và các bộ ngành có liên quan 87
    KẾT LUẬN 89
    DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 90
    LỜI NÓI ĐẦU
    Trong những năm vừa qua, Việt Nam đã phải đối mặt với biết bao khó khăn như ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ khu vực, những thiên tại nặng nề liên tiếp xảy ra. Vượt lên trên mọi khó khăn thử thách đó, Việt Nam vẫn từng bước phát triển kinh tế xã hội và đạt được nhiều thành công. Cùng với sự tăng trưởng và phát triển không ngừng của nền kinh tế, nhu cầu vốn đã và đang là một nhu cầu vô cùng cần thiết cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cũng như chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Tín dụng trung dài hạn là công cụ đắc lực để đáp ứng nhu cầu đó. Hệ thống NHTM Việt Nam chiếm một vị trí chiến lược trong việc đáp ứng nhu cầu vốn đối với nền kinh tế. Nhận thấy tầm quan trọng của tín dụng trung dài hạn đối với việc phát triển kinh tế xã hội, các NHTM cũng đang triển khai nhiều biện pháp để có những bước chuyển dịch về cơ cấu tín dụng, tăng dần tỷ trọng cho vay trung dài hạn. Việc phát triển tín dụng ngân hàng không những chỉ mạng lại lợi ích cho toàn bộ nền kinh tế mà nó còn trực tiếp mang lại lợi ích thiết thực cho ngành ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế hoạt động tín dụng trung dài hạn còn đang gặp nhiều khó khăn, nổi cộm vẫn là vấn đề chất lượng tín dụng trung dài hạn còn thấp, rủi ro cao, dư nợ tín dụng trung dài hạn trong các NHTM vẫn thường chiếm tỷ lệ không cao lắm so với yêu cầu. Điều đó nói lên rằng vốn đầu tư cho chiều sâu chưa đáp ứng được đòi hỏi bức thiết ngày càng tăng của nền kinh tế. Ngoài ra, tỷ lệ nợ quá hạn còn cao cho vay ra nhưng không thu hồi được cả gốc và lãi nên ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển kinh tế nói chung và của hệ thống ngân hàng nói riêng. Chính vì vậy vấn đề chất lượng tín dụng trung dài hạn đang là một vấn đề được mọi người trong và ngoài ngành quan tâm, giải quyết. Đây cũng là đề tài của nhiều cuộc trao đổi, thảo luận tại các hội thảo, diễn đàn nghiên cứu.
    Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa lớn lao của vấn đề trên cùng với những kiến thức đã được học tập, nghiên cứu tại trường và sau một thời gian thực tập tại chi nhánh Techcombank Hải Phòng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam, nhận thấy còn những vấn đề còn tồn tại trong tín dụng trung dài hạn nên em đã chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại chi nhánh Techcombank Hải Phòng” để thực hiện khóa luận tốt nghiệp.
    Ngoài phần mở đầu và kết luận, khóa luận gồm 3 chương:
    Chương I: Tín dụng ngân hàng và chất lượng tín dụng trung dài hạn của NHTM trong nền kinh tế thị trường.
    Chương II: Thực trạng tình hình hoạt động tín dụng trung dài hạn tại Chi nhánh Techcombank Hải Phòng.
    Chương III: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trung dài hạn tại chi nhánh Techcombank Hải Phòng.
    Với những gì thể hiện trong bài khóa luận, em hy vọng sẽ đóng góp một số ý kiến nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trung dài hạn đối với chi nhánh Techcombank Hải Phòng. Tuy nhiên trình độ của em còn hạn chế nên bài viết không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự chỉ bảo và ý kiến đóng góp của thầy cô giáo, các anh chị ở phòng tín dụng và bất cứ ai quan tâm đến vấn đề này để bài khóa luận của em được hoàn thiện và sâu sắc hơn.
    Qua đây, em xin chân thành cảm ơn toàn thể cán bộ giáo viên khoa quản trị kinh doanh đã truyền đạt cho em những kiến thức cơ bản và vô cùng quan trọng về tài chính ngân hàng. Em xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến cô giáo – Thạc sĩ Cao Thị Thu người đã trực tiếp hướng dẫn chỉ bảo để em có thể hoàn thành được bài viết này. Em cũng xin cảm ơn các cán bộ tại Chi nhánh Techcombank Hải Phòng đã tạo điều kiện thuận lợi cho em trong thời gian thực tập tại ngân hàng.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...