Luận Văn Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại chi nhánh NHNo&PTNT Đống Đa

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Julie Nguyễn, 2/12/13.

  1. Julie Nguyễn

    Julie Nguyễn New Member

    Bài viết:
    970
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I 3
    MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG 3
    TÍN DỤNG TRUNG - DÀI HẠN CỦA NHTM 3
    1.1. NHTM VÀ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA NHTM. 3
    1.1.1. Tổng quan về NHTM. 3
    1.1.2. Tín dụng trung - dài hạn và vai trò của nó trong quá trình phát triển nền kinh tế 8
    1.2. CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG – DÀI HẠN 14
    1.2.1 Chất lượng tín dụng trung – dài hạn 14
    1.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượngtớn dụng trung – dài hạn 15
    1.2.3. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng tín dụng trung – dài hạn 18
    1.3. NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG – DÀI HẠN 19
    1.3.1. Nhân tố thuộc về NH. 19
    1.3.2. Nhân tố thuộc về khách hàng 22
    1.3.3. Các nhân tố khác 24
    THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG - DÀI HẠN TẠI CHINHÁNH NHNo & PTNT ĐỐNG ĐA 27
    2.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CHI NHÁNH NHNo & PTNT ĐỐNG ĐA 27
    2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của chi nhánh 27
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức của chi nhánh NHNo&PTNT Đống Đa 28
    2.1.3. Khái quát chung tình hình hoạt động kinh doanh của chi nhánh NHNo&PTNT Đống Đa 31
    2.2. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG – DÀI HẠN TẠI CHI NHÁNH NHNo&PTNT ĐỐNG ĐA 38
    2.2.1. Tình hình cho vay, thu nợ, dư nợ trung – dài hạn tại chi nhánh. 38
    2.2.2. Nợ quá hạn trung – dài hạn của chi nhánh 41
    2.2.3. Nợ xấu trung – dài hạn của chi nhánh 43
    2.2.4. Hiệu suất sử dụng vốn trung – dài hạn 45
    2.3. ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG – DÀI HẠN TẠI CHI NHÁNH NHNo&PTNT ĐỐNG ĐA 46
    2.3.1. Những kết quả đạt được 46
    2.3.2. Một số tồn tại, hạn chế. 47
    2.3.3. Một số nguyên nhân của những tồn tại 48
    CHƯƠNG III 53
    NHỮNG GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG 53
    CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG – DÀI HẠN 53
    TẠI CHI NHÁNH NHNo&PTNT ĐỐNG ĐA 53
    3.1. ĐỊNH HƯỚNG CỦA CHI NHÁNH NHNo&PTNT ĐỐNG ĐA VỀ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TRUNG – DÀI HẠN TRONG NHỮNG NĂM TỚI VÀ MỘT SỐ QUAN ĐIỂM NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG – DÀI HẠN HIỆN NAY 53
    3.1.1. Định hướng hoạt động tín dụng trung – dài hạn những năm tới của chi nhánh. 53
    3.1.2. Một số quan điểm nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trung – dài hạn hiện nay. 54
    3.2. CÁC GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG – DÀI HẠN TẠI CHI NHÁNH NHNo&PTNT ĐỐNG ĐA 55
    3.2.1. Tăng cường hoạt động huy động vốn. 56
    3.2.2. Thực hiện các biện pháp xử lý nợ xấu, nợ quá hạn trung – dài hạn một cách có hiệu quả 57
    3.2.3. Tăng dư nợ cho vay trung – dài hạn thu hút thêm lượng khách hàng mới 58
    3.2.4. Hoàn thiện, nâng cao chất lượng công tác tổ chức, đào tạo cán bộ. 59
    3.2.5. Nâng cao năng lực, chất lượng thẩm định dự án: 61
    3.2.6. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ của chi nhánh. 63
    3.2.7. Phải có biện pháp đảm bảo tiền vay nhằm hạn chế rủi ro và an toàn chung cho tín dụng trung – dài hạn 65
    3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ CẦN ĐƯA RA 66
    3.3.1. Kiến nghị với nhà nước 66
    3.3.2. Kiến nghị với ngân hàng Nhà nước. 67
    3.3.3. Kiến nghị với NHNo&PTNT Việt Nam 68
    KẾT LUẬN 70


    LỜI MỞ ĐẦU

    Ngày nay, xu thế phát triển của nền kinh tế thế giới là xu thế quốc tế hoá và xu thế toàn cầu hoá. Việt Nam cũng đã và đang mở cửa hội nhập vào nền kinh tế thế giới để đẩy nhanh quỏ trình thực hiện CNH- HĐH đất nước. Trong quá trình hội nhập đã tạo ra cho Việt Nam nhiều cơ hội để phát triển kinh tế xã hội và thách thức lớn đặc biệt là về khoa học công nghệ và trình độ quản lý. Để có thể khai thác những ưu thế hiện có, phát huy hết những khả năng của mình và khắc phục những hạn chế cố hữu hiện có thì bên cạnh các yếu tố như cơ chế, chính sách, năng lực . còn một trong các yếu tố quan trọng không thể thiếu đó là vốn. Có vốn, chúng ta có thể thực hiện được quá trình CNH –HĐH một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Đặc biệt là nguồn vốn trung – dài hạn nhằm đầu tư vào cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng để các doanh nghiệp, công ty có thể đổi mới được trang thiết bị công nghệ, tiếp thu được công nghệ mới, tiên tiến, hiện đại, để tạo ra năng lực sản xuất mới, từ đú thúc đẩy nền kinh tế phát triển.
    Trong nền tảng đó có sự đúng gúp khụng nhỏ của ngành Ngân hàng. Với tư cách là trung tâm tiền tệ - Tín dụng của nền kinh tế, NHTM đã đề ra mục tiêu cho toàn ngành “Tỡm cỏch mở rộng sản xuất và nâng cao chất lượng các nguồn vốn trung - dài hạn nhằm đầu tư vào cơ sở vật chất, kỹ thuật, đổi mới công nghệ, trực tiếp phục vụ cho việc mở rộng sản xuất và lưu thông hàng hoá”, góp phần cung cấp vốn cho các doanh nghiệp thực hiện sản xuất kinh doanh.
    Trong những năm gần đõy, hoạt động tín dụng trung – dài hạn của các NH đã đạt được những kết quả đáng kể song vẫn còn tồn tại không ít những hạn chế cả vÒ quy mô và chất lượng. Hoạt động tín dụng tuy mang lại lợi nhuận nhiều nhất nhưng cũng là hoạt động chứa đựng những rủi ro cao nhất. Cho nên việc nâng cao chất lượng tín dụng đặc biệt là chất lượng tín dụng trung – dài hạn là một vấn đề cấp thiết và quan trọng đối với tất cả các ngân hàng, đòi hỏi các NH phải phối hợp với các cơ quan chức năng đề ra các biện pháp giải quyết an toàn và lành mạnh cho NH cũng như cho khách hàng.
    Xuất phát từ vai trò quan trọng của tín dụng trung – dài hạn đối với sự phát triển của nền kinh tế nói chung, của hệ thống NH nói riêng và qua thực tế quá trình thực tập tại chi nhánh NHNo&PTNT Đống Đa, em đã lựa chọn chuyên đề : “Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại chi nhánh NHNo&PTNT Đống Đa” cho báo cáo thực tập tốt nghiệp của mình cùng với mong muốn được tìm hiểu, trang bị thêm cho bản thân những kiến thức về tín dụng trung – dài hạn NH.
    Kết cấu của chuyên đề: Ngoài phần mở đầu và kết luận, chuyên đề tốt nghiệp được bố cục thành ba chương :
    Chương I : Một số vấn đề cơ bản về chất lượng tín dụng trung – dài hạn của NHTM.
    Chương II : Thực trạng chất lượng tín dụng trung – dài hạn tại chi nhánh NHNo&PTNT Đống Đa.
    Chương III : Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trung- dài hạn tại chi nhánh NHNo&PTNT Đống Đa.
    Để hoàn thành chuyên đề này, em có sử dụng một số tài liệu và được sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của Ban lãnh đạo, cỏc cụ chỳ, anh chị cán bộ công tác tại chi nhánh NHNo&PTNT Đống Đa.
    Do thời gian thực tập và nghiên cứu có hạn, đề tài tín dụng rất rộng và phức tạp, khả năng nhận thức của bản thân em còn nhiều hạn chế, nên chuyên đề không tránh khỏi những sai sót.
    Em rất mong nhận được những ý kiến đúng góp của các thầy cô, và các bạn để em hoàn thành chuyên đề này một cách tốt hơn .
    Em xin chân thành cảm ơn!
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...